Tags:
Node Thumbnail

เราคงรู้กันดีว่าเทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่บริษัทผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รู้ตัวเรื่องนี้กันแค่ไหน และมีแผนปรับตัวอย่างไร

Western Digital บริษัทผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ที่สุดของโลก มีแผนรับมือเรื่องนี้ไว้แล้ว ในระยะสั้น บริษัทแสดงให้เห็นผ่านการซื้อ SanDisk เพื่อขยายมายังตลาดหน่วยความจำแบบแฟลช แต่ในระยะยาว WD ต้องการไปไกลกว่าการเป็นผู้ขายฮาร์ดแวร์สตอเรจ แต่ไปให้ถึงการวางโครงสร้างพื้นฐานของศูนย์ข้อมูลในอนาคตด้วย

Mike Cordano ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (COO) ของ WD ให้สัมภาษณ์กับ eWeek ว่าบริษัทมองตัวเองเป็นผู้วางโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure provider) โดยยจะทำงานที่ระดับของ "ข้อมูล" (data) จริงๆ ไม่ใช่แค่การกักเก็บข้อมูลอยู่ในรูปบิตและไบต์อย่างที่แล้วๆ มา

No Description

WD มองว่าคอมพิวเตอร์ยุคหน้าเป็นการแข่งกันเรื่อง AI และ machine learning ซึ่งมีความต้องการจัดเก็บข้อมูลอีกมาก นับตั้งแต่เปิดบริษัทมา WD ขายฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุรวมกันทั้งสิ้น 66 exabyte (1 exabyte = 1 ล้าน terabyte) ซึ่งตัวเลขนี้จะกลายเป็นเรื่องปกติในอีกไม่นาน มุมมองของ WD คือต้องการเป็นผู้จัดเก็บข้อมูลเหล่านี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

มุมมองของ WD คือจะให้บริการทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับสตอเรจในศูนย์ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแฟลชสมรรถนะสูง ไปจนถึงระบบเก็บข้อมูลระยะยาว (long-term archive) ทิศทางของ WD ในอนาคตจะคล้ายกับบริษัทไอทีองค์กรรายใหญ่ๆ อย่าง IBM, HPE, Dell/EMC มากขึ้น เพราะเปลี่ยนตัวเองจากการขายอุปกรณ์บันทึกข้อมูล กลายมาเป็นการสร้างแพลตฟอร์มให้กับระบบไอทีขององค์กร

บริษัทจะมีเทคโนโลยีหลายรูปแบบมากขึ้น (integrated company) ตัวอย่างโครงการที่ชัดเจนที่สุดคือ WD เข้าร่วมโครงการ Open Compute โดยนำเสนอระบบสตอเรจแบบใหม่ๆ เช่น Igloo Cold Storage Concept และ Architecting Highly Efficient Web-scale Cold Storage for Unstructured Data (หมายเหตุ: คู่แข่งอย่าง Seagate และ Toshiba ก็เข้าร่วมโครงการนี้เช่นกัน OCP)

แนวทางการพัฒนานวัตกรรมของ WD มีทั้งจากภายในองค์กร และจากภายนอกองค์กร โดย WD เริ่มออกไปลงทุนในบริษัทจำนวนมากเพื่อมองหาไอเดียและเทคโนโลยีใหม่ๆ แล้ว บริษัทบอกว่าลงทุนเพื่อเทคโนโลยีเป็นหลัก ผลตอบแทนทางการเงินเป็นเรื่องรองลงไป

ที่มา - eWeek, ภาพประกอบจาก Western Digital Facebook

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 August 2016 - 22:39 #936088
TeamKiller's picture

จริงน่าจะทำ Dropbox แข่งยังได้เลยมั้ง ผลิต HDD เองน่าจะได้ต้นทุนค่า storage ถูกๆ

By: namon2345
AndroidUbuntuWindows
on 29 August 2016 - 22:48 #936090

WD RED จะอยู่ไหม Sandisk ประกัน 10ปี ท่าทางจะบินไปด้วย