Tags:
Node Thumbnail

JB Straubel ผู้เสนอไอเดียให้ Tesla ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนกับรถยนต์ของบริษัท ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของ Tesla ได้ร่วมลงทุนในสตาร์ตอัพชื่อ Axiom Energy (อ่านว่า แอ็กเซี่ยม) ดำเนินธุรกิจผลิตแบตเตอรี่พลังน้ำเกลือที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2013 การลงทุนคราวนี้มีผู้ร่วมลงทุนหลายราย เช่นกลุ่มศิษย์เก่า MIT, Victory Capital และ JB Straubel ก็เป็นหนึ่งในนั้น รวมเงินได้มากถึง 2.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 87 ล้านบาท)

เมื่อพูดถึงแบตเตอรี่ เราคงนึกถึงถ่านไฟฉาย หรือแบตเตอรี่ในโทรศัพท์มือถือที่ใช้เคมีต่างกันไป แต่จริงๆ แล้วคำว่าแบตเตอรี่ในความหมายทั่วไปคือแหล่งเก็บพลังงาน และสามารถใช้ตัวกลางอะไรก็ได้ ซึ่ง Axiom Energy ทำธุรกิจผลิตแท็งค์ขนาดใหญ่ที่ข้างในบรรจุน้ำเกลือแช่แข็งไว้เพื่อให้ความเย็นแทนระบบทำความเย็นของซูเปอร์มาร์เก็ต เช่นช่วงบ่ายในฤดูร้อน ระบบทำความเย็นของซูเปอร์มาร์เก็ตต้องทำงานหนัก ระบบก็จะสลับไปดึงความเย็นมาจากแท็งค์น้ำเกลือแทน เพื่อรักษาอุณหภูมิของอาหารในตู้เย็น และสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้สูงสุดถึง 40%

ระบบจะแช่แข็งน้ำเกลือในแท็งค์ในช่วงกลางคืน ซึ่งเป็นเวลาที่ค่าไฟมีราคาถูกกว่ากลางวัน โดยซอฟต์แวร์จะตรวจสอบเรื่องค่าไฟหากมีความผกผัน และปรับเปลี่ยนการแช่แข็งเพื่อให้เสียค่าไฟน้อยที่สุด

Axiom Energy เรียกระบบทำความเย็นนี้ว่า Refrigeration Battery มันสามารถให้ความเย็นได้ต่อเนื่องถึง 6 ชั่วโมง อีกทั้งยังสามารถเข้ามาทำหน้าที่แทนระบบทำความเย็นหลักได้ตลอดหากไฟดับ

ความจริงแล้วการเก็บพลังงานแนวนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนหน้านี้มีบริษัทชื่อ Ice Energy ทำธุรกิจลักษณะเดียวกันนี้แต่ใช้น้ำแข็งธรรมดา และโฟกัสที่การทำความเย็นในอุตสาหกรรม แต่ Axiom Energy จะโฟกัสที่ซูเปอร์มาร์เก็ตมากกว่า นอกจากนี้ศูนย์ข้อมูลของกูเกิลที่ไต้หวันก็ใช้ระบบทำความเย็นโดยใช้น้ำทะเลมาระยะหนึ่งแล้ว

ที่มา - Fortune

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 August 2016 - 14:58 #930711
Polwath's picture

ถ้าเอามาใส่ในรถ อาจไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศเลย แต่รถอาจขึ้นสนิมได้เพราะน้ำเกลือ


Get ready to work from now on.

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 August 2016 - 15:04 #930713
Holy's picture

เหมือนว่าตึกประหยัดพลังงานในไทยหลายๆ แห่งก็ใช้ระบบทำความเย็นลักษณะนี้นะครับ (แต่เป็นน้ำแข็งธรรมดา ไม่ใช่น้ำเกลือเหมือนกัน)

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 5 August 2016 - 15:51 #930720
Jaddngow's picture

มันดูเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายเนื่องจาก storeพลังงานช่วงที่ถูกได้มากกว่าประหยัดพลังงานนะครับ ไม่รู้ว่าการใช้ไฟที่สมดุลระหว่างกลางวันกลางคืนมากขึ้น ลึกๆแล้วมันมีผลต่อการใช้ทรัพยากรธรรมชาติหนือเปล่า

By: venus00tar
iPhoneAndroidUbuntu
on 5 August 2016 - 18:38 #930740
venus00tar's picture

นึกถึงถังแช่ไอติมสมัยเด็กๆ

By: TW
AndroidWindows
on 5 August 2016 - 18:44 #930742

นึกถึง Wall-E เลย