หลังจากที่เจอปัญหาด้านเครื่องหมายการค้าไปเมื่อเดือนที่แล้ว ล่าสุดทาง No Man’s Sky ต้องประสบปัญหาสิทธิบัตรของอัลกอริทึมภายในเกม เจ้าของสิทธิบัตรของอัลกอริทึม “Superformula” ดังกล่าวคือองค์กร Genicap จากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งยังไม่ได้อนุมัติให้ทางผู้พัฒนานำอัลกอริทึมดังกล่าวไปใช้งาน
Superformula คิดค้นขึ้นในปี 2000 โดย Johan Gielis ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งแอนต์เวิร์ป และได้จดสิทธิบัตรใน EU เมื่อปี 2002 และ US ในปี 2009 อัลกอริทึมดังกล่าวสามารถใช้ในการสร้างภูมิประเทศ โดยใช้ทรัพยากรจากเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างประหยัดได้ และเป็นสิ่งที่ทางผู้พัฒนา Hello Games นำไปใช้ในการ generate ดาวเคราะห์ต่าง ๆ ขึ้นมา
การนำ Superformula ไปใช้ในเกม มีบทความจาก The New Yorker เมื่อปี 2015 ที่มีเนื้อหาบางส่วนอธิบายไว้ ถึงการที่คุณ Sean Murray นำอัลกอริธึมดังกล่าวไปทดลองใช้ในการสร้างดาวเคราะห์ และได้ผลลัพธ์ที่ออกมายอดเยี่ยม

รายงานจาก Ars Technica อธิบายถึงเรื่องสิทธิบัตรที่ Gielis และบริษัทของเขา Genicap ได้จดไว้ “ความจริงแล้วการจดสิทธิบัตรจากสูตรคำนวณเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่ว่าวิธีการนำสูตรคำนวณดังกล่าวไปใช้งานสามารถจดสิทธิบัตรได้ ซึ่งสิทธิบัตรที่ทาง Genicap จดไว้ รวมไปถึงการนำไปใช้งานในโปรแกรมจำพวกกราฟิกด้วย (2D, 3D, CAD ฯลฯ)”
ปัญหาเรื่องสิทธิบัตรครั้งนี้ทาง Genicap พยายามติดต่อกับทาง Hello Games เพื่อเจรจาเรื่องการนำ Superformula ไปใช้งานแล้ว
ความเห็นจาก Genicap โดยคุณ Jeroen Sparrow “จะเป็นอะไรที่เยี่ยมมาก ถ้าพวกเราได้แลกเปลี่ยน Know-how กับทาง Hello Games”
“พวกเราเชื่อว่าเกม No Man’s Sky นี่ละ คือจุดเริ่มต้นของยุคสมัยใหม่ของเกม วิธีการที่ทาง Hello Games นำ Superformula ไปใช้งานนั้น เป็นอะไรที่น่าประทับใจมาก คุณ Johan Gielis ผู้ก่อตั้ง Genicap และผู้ที่คิดค้นสูตรคำนวณ รู้สึกภูมิใจกับเรื่องนี้มาก”
“ถ้าทาง Hello Games จะใช้เทคโนโลยีของทางเราละก็ พวกเราคงต้องมานั่งพูดคุยกันเสียก่อน ซึ่งทางเราได้พยายามติดต่อพวกเขาไปแล้ว แต่เราเข้าใจว่าพวกเขากำลังยุ่งมาก พวกเราหวังว่าจะได้เจรจากับทาง Hello Games ด้วยวิธีการปกติ”
ที่มา – GameSpot

on
ดวงเคราะห์ > ดาวเคราะห์
keen Sat, 23/07/2016 - 17:46
ดวงเคราะห์ > ดาวเคราะห์
เกท No Man’s Sky > เกม No Man
spicydog Sat, 23/07/2016 - 23:03
In reply to ดวงเคราะห์ > ดาวเคราะห์ by keen
เกท No Man’s Sky > เกม No Man’s Sky
คำนวน => คำนวณ
panurat2000 Sat, 23/07/2016 - 23:51
In reply to ดวงเคราะห์ > ดาวเคราะห์ by keen
คำนวน =>คำนวณ
บริบทของ "ถูกค้นพบ"
Witna Sun, 24/07/2016 - 01:28
In reply to ดวงเคราะห์ > ดาวเคราะห์ by keen
บริบทของ "ถูกค้นพบ" น่าจะหมายความว่า มันมีของมันอยู่ก่อน และมีคนไปพบเจอเข้า
เท่าที่ไปอ่านบทความต้นทาง
alonerii Sun, 24/07/2016 - 03:33
In reply to บริบทของ "ถูกค้นพบ" by Witna
เท่าที่ไปอ่านบทความต้นทาง เขาบอกว่า Johan Gielis เป็นคนคิดค้นและพัฒนาสูตรนี้ขึ้นมา ดังนั้นในบทความน่าจะใช้คำว่า"ถูกคิดค้น"คงเหมาะกว่า
ผมว่าบทความมันย้อนแย้งแปลก ๆ
alonerii Sat, 23/07/2016 - 22:06
ผมว่าบทความมันย้อนแย้งแปลก ๆ นะ เหมือนย่อหน้าแรกสรุปไปเองว่า
"องค์กร Genicap จากเนเธอร์แลนด์ ไม่อนุมัติให้ทางผู้พัฒนานำอัลกอริทึมดังกล่าวไปใช้งาน"
แต่พออ่านเนื้อข่าวย่อหน้าที่เหลือก็เข้าใจว่า
"Genicap พยายามติดต่อกับทาง Hello Games เพื่อเจรจาเรื่องการนำ Superformula ไปใช้งาน เพียงแต่ ณ ตอนนี้ยังติดต่อ Hello Game ไม่ได้"
ซึ่งพออ่านจนจบผมเข้าใจว่า Genicap ยังไม่ได้พูดเรื่องไม่อนุมัตินะ เพียงแต่ต้องมาคุยเรื่องข้อตกลงกันก่อน Genicap ถึงจะยินดีให้เอาไปใช้ อะไรแบบนี้มากกว่า
เห็นด้วยครับ
pepporony Sat, 23/07/2016 - 22:11
In reply to ผมว่าบทความมันย้อนแย้งแปลก ๆ by alonerii
เห็นด้วยครับ อันแรกบอกไม่อนุมัติ อันหลังบอกดีใจ อยากคุย
ย่อหน้าแรกควรบอกว่า
WarHammeR_TH Sat, 23/07/2016 - 22:17
ย่อหน้าแรกควรบอกว่า "ผู้พัฒนายังไม่ได้รับการอนุมัติจาก Genicap" ครับ
ความเห็นนี้เหมาะสมที่สุดครับ
big50000 Sat, 23/07/2016 - 22:39
In reply to ย่อหน้าแรกควรบอกว่า by WarHammeR_TH
ความเห็นนี้เหมาะสมที่สุดครับ
ยกเว้นว่าคุณไปเห็นโค้ดเขา
leeyiankun Sun, 24/07/2016 - 09:52
ยกเว้นว่าคุณไปเห็นโค้ดเขา คุณจะมามโนว่าเขาใช้สูตรคุณมันไม่มั่วเกินไปหน่อยเหรอ?
ได้อ่านเนื้อข่าวรึเปล่าครับเร
Patchan Sun, 24/07/2016 - 10:46
In reply to ยกเว้นว่าคุณไปเห็นโค้ดเขา by leeyiankun
ได้อ่านเนื้อข่าวรึเปล่าครับเรื่องการจดลิขสิทธิ์?
ในข่าวเป็นสิทธิบัตรครับไม่ใช่
Khow Sun, 24/07/2016 - 18:30
In reply to ได้อ่านเนื้อข่าวรึเปล่าครับเร by Patchan
ในข่าวเป็นสิทธิบัตรครับไม่ใช่ลิขสิทธิ์
ลิขสิทธิ์ คุ้มครองตัว source code แต่ไม่คุ้มครองผลลัพธ์ของการทำงาน
ถูกค้นพบ
Khow Sun, 24/07/2016 - 10:25
ถูกค้นพบ ใช้กับสิ่งที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติ ไม่ได้สร้างขึ้นมาเอง
แต่ในเคสนี้ต้องใช้คำว่า ถูกคิดค้น หรือถูกสร้าง มากกว่า เพราะอะไรที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติ แล้วเราไปเจอเข้านี่จดสิทธิบัตรไม่ได้ครับ