Tags:
Firefox

ผมได้รับการติดต่อจากทีมของ Mozilla เรื่อง Firefox รุ่นภาษาไทยที่กำลังจะเป็น official supported language และเปิดให้ดาวน์โหลดจากเว็บของ Mozilla (หน้า International versions) สำหรับการแปลนั้น ทีมแปลจัดการเรียบร้อย และเคยเปิดให้ทดสอบกันเป็นวงกว้างไปแล้ว (ดูข่าวเก่า 1, 2) อันที่เหลือคือรายการ search engine, feed และอื่นๆ ที่คนไทยนิยมใช้

ผมคิดว่าให้ผมหรือทีมภาษาไทยตัดสินใจเพียงลำพัง อาจจะไม่ถูกใจคนใช้นัก ดังนั้นขอความเห็นด้วยครับ

Search engine

บั๊กที่เกี่ยวข้อง: 443375

รายการ search engine ในช่องค้นหาของ Firefox ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษมี 7 อัน ได้แก่ Google, Yahoo!, Amazon, Answers.com, Creative Commons, eBay และ Wikipedia (ภาษาอังกฤษ)

ตาม guideline ของ Mozilla แบ่งออกเป็น 3 หมวด ดังนี้

  • ทั่วไป 2 อัน อันแรกต้องเป็น global search ส่วนอันที่สองอาจเป็นยี่ห้อที่นิยมในประเทศได้
  • e-Commerce ไม่เกิน 2 อัน ต้องเป็นเว็บที่เชื่อถือได้ และให้ user experience ที่ดี
  • เฉพาะทาง ไม่เกิน 2 อัน

ผมเสนอ

  • ทั่วไป: google.co.th และ th.yahoo.com
  • e-Commerce อ่านด้านล่าง
  • เฉพาะทาง: Wikipedia ไทย และ dict.longdo.com

ตัด Answers.com ออก (มีใครใช้ไหมครับ?) ส่วน Creative Commons นี่ยังลังเล ใจหนึ่งอยากเอาไว้เผื่อช่วยโปรโมท CC แต่ก็ไม่แน่ใจว่ามีคนใช้หรือเปล่า

สำหรับ e-Commerce นั้น ถ้ายึดตามเวอร์ชันภาษาอังกฤษเป็นหลัก Amazon ไม่มีภาคภาษาไทย ส่วน eBay.co.th กลายเป็น shopping.sanook.com ไปแล้ว

จากข้อมูลของ Truehits หมวดช็อปปิ้ง เว็บขายสินค้าออนไลน์ที่นิยม เรียงตามลำดับได้แก่

  1. Pramool.com
  2. Weloveshopping.com (ของ TRUE)
  3. Tarad.com
  4. Pantip Market
  5. Thaisecondhand

หมวดนี้คิดไม่ออกจริงๆ ขอความเห็นเยอะๆ

Live bookmark

บั๊กที่เกี่ยวข้อง: 443379

Firefox ที่เพิ่งลงเสร็จใหม่ๆ จะมีโฟลเดอร์ Live bookmark มาให้หนึ่งอันเพื่อสาธิตว่า มันทำแบบนี้ได้ด้วยนะ ของเวอร์ชันภาษาอังกฤษใช้ feed ของ BBC ซึ่งเป็นสำนักข่าวที่มีชื่อเสียงระดับโลก และไม่หวังผลกำไร

ตาม guideline อันเดิมบอกหลักการเลือกว่า "We would suggest you choose something your users are interested in and that is locally relevant"

ผมพยายามเลือกแหล่งข่าวที่ไม่หวังผลกำไร (เป็นของรัฐหรือหน่วยงานอิสระ) ก่อน ซึ่งสำนักข่าวที่เข้าข่ายได้แก่

Live bookmark มีได้อันเดียว คงต้องฟันธง

RSS reader

บั๊กที่เกี่ยวข้อง: 443378

ตัวอ่าน RSS ที่เป็นเว็บ จะเห็นรายการเวลาเราสมัครรับ feed จากเว็บอื่นๆ เวอร์ชันภาษาอังกฤษให้มา 3 ตัวคือ Bloglines, My Yahoo! และ Google Reader

เท่าที่ผมทราบ ไม่มีบริการ RSS reader แบบผ่านเว็บที่เป็นของไทย (ถ้ามีช่วยแจ้งด้วยครับ) ดังนั้นเสนอว่าใช้ตามภาษาอังกฤษได้เลย

Web-based protocol handlers

บั๊กที่เกี่ยวข้อง: 443376

เป็นฟีเจอร์ใหม่ของ Firefox 3 อธิบายง่ายๆ ว่าจากเดิมเวลาคลิกลิงก์ที่เป็น mailto: จะเปิดโปรแกรมเมลในเครื่องขึ้นมา ก็เปลี่ยนมาเป็นเลือกเว็บเมลแทนได้ (รายละเอียดเพิ่มเติมอ่าน Web-based protocol handlers)

ปัจจุบันเวอร์ชันภาษาอังกฤษมี 2 อัน

  • mailto: ใช้ Yahoo! Mail (ทาง Mozilla กำลังจะเพิ่ม Gmail กับ Hotmail เข้ามา)
  • webcal: ใช้ 30boxes

สำหรับอีเมล ผมคิดว่าบ้านเราก็ใช้กันอยู่ 3 ยี่ห้อเหมือนกับของฝรั่ง (มีใครใช้เมลของไทยบ้างไหมครับ?) ดังนั้นเอาตามเดิมไปได้

ส่วน webcal คิดว่าหลายคนใช้ Google Calendar กัน ถ้าทาง Mozilla เพิ่มเข้ามา ก็คงได้ใช้พร้อมฝรั่ง

สรุปว่าทั้งสองตัวเลือก เสนอให้ใช้แบบเดียวกับเวอร์ชันภาษาอังกฤษ

Comments

By: กั๊ตจัง
กั๊ตจัง's blog
on 03/07/08 21:19 #57314 toggle
กั๊ตจัง's picture
  • Search engine : ทั่วไปกับเฉพาะทางตามนั้น ส่วน e-commerce คิดว่า Amazon น่าจะดี ส่วนของไทยไม่เคยใช้เลยตอบไม่ได้
  • Live bookmark : อสมท. ละกันเพราะหลากหลายกว่า (แต่แอบปันใจให้ประชาไทนิดนึง)
  • RSS reader : ตามเดิม
  • Web-based protocol handles : mailto ตามนั้น ส่วน webcal ขอ Google Calendar ด้วยคนค่ะ
By: revolution
AndroidUbuntu
revolution's blog
on 03/07/08 21:38 #57318 toggle
revolution's picture

Live bookmark ขอเลนอ rssthai.com เพราะเหมือนที่รวบรวมข่าวแทบทุกที่เลยน่าจะครบถ้วนดี

By: keng
WriterAndroid
keng's blog
on 03/07/08 21:41 #57319 toggle
keng's picture

ฝากทดสอบ Default font ของภาษาไทย โดยในแต่ละ OS ควรจะมีการตั้งค่า font มาให้แล้วตามข้างล่างครับ

Windows:
serif: Tahoma
sans-serif: Tahoma
monospace: Tahoma

Linux:
serif: serif
sans-serif: sans-serif
monospace: monospace

Mac OS X:
serif: Thonburi
sans-serif: Thonburi
monospace: Ayuthaya

and the fond size for each type is:-

Windows:
font.size.variable.th = 16
font.size.fixed.th = 13
font.minimum-size.th = 10

Linux:
font.size.variable.th = 16
font.size.fixed.th = 13
font.minimum-size.th = 13

Mac OS X:
font.size.variable.th = 16
font.size.fixed.th = 13
font.minimum-size.th = 10

ดาวโหลดได้ตามนี้ครับ

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 03/07/08 21:55 #57324 toggle
macxide's picture

Security Warnings Dialog
Enable ทุกตัว เพราะเป็นการกรองที่ยอดเยี่ยม และผมคิดว่า คงดีกว่า Browser ตัวอื่น ที่ยอมปล่อยให้ข้อมูลส่วนตัว ถูกเปิดเผยไปหลังจากกด submit และผมเห็นด้วยกับคุณ : keng เพราะผมก็เลือก Tahoma เป็นหลัก และเพิ่มเติมคือ Character Encoding ผมอยากเสนอให้เป็น Thai TIS-620 ส่วน Truehits หมวดช็อปปิ้ง ผมไม่ค่อยเห็นด้วย โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยเชื่อถือใน Truehits มากเท่าไหร่ อยากได้ข้อมูลทางเทคนิคเพิ่มเติม

แมคไซด์ โปรไฟล์

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 03/07/08 21:57 #57325 Reply to:57324 toggle
mk's picture

เรื่อง security คงไม่เกี่ยว ถ้าอยากได้ต้องไปแจ้งใน bugzilla เอาเองครับ

By: panuta
iPhone
panuta's blog
on 03/07/08 22:52 #57335 toggle
panuta's picture

เรื่อง e-commerce นี่ผมเห็นว่าควรมี 2 รายการคือ Pantip Market กับ ebay.com (ไม่ใช่ .co.th)

เว็บ ebay นี่เห็นมีคนไทยใช้หลายคน ซึ่งก็ไม่ใช่คนทางสายเทคนิคอะไรมากด้วย เว็บไทยอื่นๆนอกจากนั้นก็สอบตก user experience กันหลายเว็บ และบางเว็บก็มีปรากฏโฆษณาที่ล่อแหลม ซึ่งก็ไม่เหมาะกับการให้มาอยู่ในรายการ search engine ในโปรแกรมที่มีกลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัย

Weloveshopping นี่จริงๆก็ดี แต่เต็มไปด้วย Flash เยอะเกินไป ถ้าการที่เวลาเปิดแล้ว CPU ต้องทำงานหนักไม่ได้เป็นข้อจำกัดอะไรมากนัก นี่ก็เป็นตัวเลือกที่ใช้ได้ (แถมเว็บยัง integrated กับ Academy Fantasia ด้วยนี่อาจจะถูกใจคนหลายคน)

มีอีกเว็บนึงที่เกี่ยวกับ e-commerce ที่น่าสนใจก็คือ www.tohome.com

Live Bookmark นี่ก็คงเลือกกันไม่ยาก ประชาไทดูจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะกว่าตัวเลือกอื่นๆในด้านเทคนิค

http://www.seasandsong.com/


http://www.seasandsong.com/

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 03/07/08 22:59 #57336 Reply to:57335 toggle
mk's picture

ผมไม่แน่ใจว่าเงื่อนไขในการเลือกอย่างละเอียดเป็นอย่างไรกันแน่ อย่าง ebay.com ถ้ามีคนไทยใช้เยอะ และเป็นเว็บไซต์ระดับโลก ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่เราจะเอาอะไรมาตัดสินว่าควรเอา tohome.com ไม่เอา weloveshopping.com (เพราะมีผลต่อทราฟฟิกที่ไหลเข้าเอกชนรายใดรายหนึ่ง) ตรงนี้ผมคงต้องคุยกับทาง Mozilla อีกที ว่าของประเทศอื่นๆ แก้ปัญหานี้อย่างไร

ส่วนประชาไท จะมีใครว่าไม่เป็นกลางหรือเปล่า?

By: panuta
iPhone
panuta's blog
on 04/07/08 2:34 #57374 Reply to:57336 toggle
panuta's picture

เรื่องความเป็นกลางของประชาไทนี่เถียงกันได้เป็นวัน เพราะมันเป็นเรื่องของมุมมองของแต่ละคน ถ้าจะหลีกเลี่ยงประเด็นนี้ MCOT News ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดรองลงมา เพราะเป็นสำนักข่าวที่คนให้การยอมรับพอสมควร และไม่มีประเด็นอะไรใหญ่ๆให้มาถกเถียงกันมากนัก ถึงจะติดขัดเรื่องเทคนิคอยู่หน่อย แต่ถ้าขอความร่วมมือไปที่ฝ่ายเทคนิคของ MCOT และคุยถึงปัญหานี้ดู ก็มีโอกาสที่จะขจัดข้อจำกัดด้านเทคนิคนั้นไปได้ ... และถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจริงๆ ก็จะได้มีเหตุผลที่ต้องเลือกตัวเลือกอื่นๆ

จริงๆอาจจะติดต่อไปที่สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ด้วย แต่สำหรับผมแล้วไม่ค่อยคาดหวังซักเท่าไหร่ เพราะคงต้องลงทุนลงแรงพอสมควร ซึ่งต่างจาก MCOT News ที่มีระบบ feed อยู่แล้ว แค่ยังไม่มี feed รวม

http://www.seasandsong.com/


http://www.seasandsong.com/

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 04/07/08 5:08 #57385 Reply to:57374 toggle
mk's picture

ผมได้อีเมลไปยัง webmaster@mcot.net ตามอีเมลที่ลงไว้ด้านท้ายของหน้าเว็บแล้ว ถ้ามีความคืบหน้าจะมาแจ้งให้ทราบครับ

แต่กันเหนียวไว้ก็ดีว่า ถ้าใครมีคนรู้จักทำงานอยู่ใน อสมท. ฝากช่วยบอกให้เข้ามาดูหน้านี้ด้วยจะดีมาก

By: pexza
AndroidRed HatSUSEUbuntu
pexza's blog
on 04/07/08 3:06 #57379 Reply to:57336 toggle
pexza's picture

เห็นว่าไม่ค่อยกลางครับ เอาเข้าจริง ๆ ของ NBT ก็..
เสนอว่า อสมท. หรือ MCOT ครับผม

By: oakyman
ContributorAndroid
oakyman's blog
on 04/07/08 0:40 #57350 Reply to:57335 toggle
oakyman's picture

ในฐานะกิ๊กเก่า
เอ้ยไม่ใช่
พนักงานเก่า
ขอเชียร์ tohome.com ด้วยคนครับ

Oakyman.com


Oakyman.com

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 04/07/08 1:13 #57354 Reply to:57335 toggle
toandthen's picture

www.ebay.com เชียร์ครับ


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 04/07/08 8:58 #57403 Reply to:57354 toggle
macxide's picture

หากตามหลักของ Market ในตลาดไทยแล้วจริงๆ เห็นพูดกันเยอะครับ อยากจะแนะนำให้ดูที่

  • เวป shopping.co.th เพิ่งเปิดใหม่ และคิดว่าจะขจัดปัญหาเรื่อง ebay.com ได้
  • Weloveshopping ค่าย True แล้ว True ผูกขาดมากน้อยแค่ไหน
  • Tarad ตั้งมานานมากแล้ว ให้เกียติ เค้าบ้างก็คงดี ข้อนี้ผมมองเชิงว่าใครจัดการได้ดีกว่า ผมมองว่า Tarad ดีกว่า
  • tohome.com ในใจผมคิดว่าดีทีเดียว แต่หากคนมองจริงๆ กราฟฟิกสวย ลูกเล่นครบถ้วน ผมคิดว่า tohome.com คงใช่ แต่ผูกขาดมากเกินขอบเขต จนทำให้หน้าร้านไม่มีผู้ใดอยากเข้านอกจากไปดูราคาสินค้ากลาง อย่า่งเดียว ส่วนตัวผม ผมไปหาของที่ราคาถูกกว่า tohome ได้ และคนยังไม่รู้จักเวป tohome พร้อมข้อจำกัดคือ ของทุกอย่างมาวางขายไว้ในหมวดที่จัดไว้ให้ ไม่ได้แบ่งเป็นร้านอย่างชัดเจน

  • อยากให้พี่ mk ช่วยพิจารณาการตั้ง Poll รอบหน้าว่าทางเรามองเรื่อง market ว่ายังไงบ้างครับ

แมคไซด์ โปรไฟล์

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
atheist's blog
on 03/07/08 23:05 #57337 toggle
atheist's picture
* Search engine :Answers น่าจะมีคนใช้บ้าง(ผมคนนึง) ตัว CC เนี่ย ผมว่าคนอาจจะงง
* Live bookmark : หายากที่จะไม่มี bias ขอผ่านแล้วกัน 
* RSS reader : ตามเดิม
* Web-based protocol handles :ตามนั้น
By: fortissimo
fortissimo's blog
on 03/07/08 23:21 #57339 toggle
fortissimo's picture

สำหรับ search engine ขอเสนอ
- http://rirs3.royin.go.th/dictionary.asp (พจนานุกรมภาษาไทย), กับ
- longdo dictionary

ปล. Firefox2 ของผมมี dictionary.com กับ M-W มาด้วย แต่ Firefox 3 ไม่ยักมีแฮะ

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
atheist's blog
on 04/07/08 1:36 #57364 Reply to:57339 toggle
atheist's picture

ของราชบัณฑิตยสถาน ผมเคยทำ search plugin ไว้ในเว็บ searchplugins.net ลองใช้ดูครับ
Searchplugins.net

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 03/07/08 23:41 #57343 toggle
evo_toon's picture

ผมว่าประชาไทไม่ค่อยเป็นกลางเท่าไหร่นะครับ

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 04/07/08 9:02 #57405 Reply to:57343 toggle
macxide's picture

หากประชาไทยผมเลือก manager ดีกว่า ถึงเค้าไม่เป็นกลาง แต่เค้าก็เสนอข่าวต่อประชาชนได้ครบทุกช่องทาง ซึ่งต่างจากประชาไท เค้าเน้นการเมืองมากเกินไป

แมคไซด์ โปรไฟล์

By: Marque
Marque's blog
on 04/07/08 11:34 #57427 Reply to:57405 toggle
Marque's picture

ถ้าไม่ติดเรื่องการเมือง

ผมว่า manager นี่ใช้ได้ทีเดียว เรื่องข่าวทั่วๆไป

By: pexza
AndroidRed HatSUSEUbuntu
pexza's blog
on 04/07/08 12:28 #57438 Reply to:57405 toggle
pexza's picture

ผมอ่านทุกข่าวจาก Manager Online ยกเว้นข่าวการเมืองครับผม (เพราะอ่านแล้วปวดหัว อิอิอิ)

By: Nice
ContributorAndroidWindows
Nice's blog
on 03/07/08 23:50 #57344 toggle
Nice's picture
  • google.co.th, th.yahoo.com
  • Wikipedia Thai, English
  • Amazon, Ebay.com, Pantip Market
  • อสมท./สำนักข่าวไทย
  • Google Reader, Netvibes
  • Yahoo, GMail, Hotmail
  • Google Calendar
  • iso-8859-11

Nice - SE7ENize.com


@NiceThai

By: toodlong
toodlong's blog
on 04/07/08 0:31 #57347 toggle
toodlong's picture

Live bookmark ขอเลนอ rssthai.com เช่นกันครับ แหล่งกระจายข่าวที่ไม่หวังผลกำไร Update ใช้ได้เลย

By: AdmOd
iPhoneAndroidWindows
AdmOd's blog
on 04/07/08 0:44 #57351 toggle
AdmOd's picture

Tohome.com?

By: b4009009
AndroidUbuntu
b4009009's blog
on 04/07/08 1:27 #57356 toggle
b4009009's picture
  • Search engine e-commerce เสนอ ** chulabook.com เว็บขายหนังสือของศูนย์หนังสือจุฬาฯ น่าจะมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา
  • Live book mark เสนอ อสมท สำนักข่าวไทย news.mcot.net น่าเชื่อถือ ข่าวเป็นกลาง rssthai.com ข่าวน่าสนใจ หลายสำนักพิมพ์ ไม่แนะนำให้นำเว็บประชาไทมาไว้ครับ การเมืองมากเกินไป
  • By: moniguna
    moniguna's blog
    on 04/07/08 7:55 #57393 Reply to:57356 toggle
    moniguna's picture

    ส่วนตัวผมคิดว่าเวปขายหนังสือของศูนย์หนังสือจุฬาไม่ค่อย update ครับ ค้นหาไม่ค่อนเจอหนังสือที่ต้องการ สุดท้ายต้องโทรไปสอบถาม หรือไปดูที่ศูนย์หนังสือเองครับถึงจะเจอ ผมซื้อหนังสือจากที่นี่หลายๆเล่ม แต่ส่วนใหญ่แล้วต้องเดินไปหาเองตลอดเลยครับ (อาจจะเป็นเพราะหนังสือที่ผมต้องการ มันไม่ค่อยมีใครต้องการมั้งครับ)

    By: tvchampion
    tvchampion's blog
    on 04/07/08 1:25 #57359 toggle
    tvchampion's picture
    • Search engine :CC คนทั่วไปคงงงว่ามันเกี่ยวกัน search engine ตรงไหน ส่วน Answer ตัดก็ได้ไม่ตัดก็ได้ ผมว่าคนไทยใช้ ไม่มากเท่าไหร่
    • Live bookmark : NBT กับ ประชาไท ผมว่ามันปัญหาเยอะครับ สองแห่งนี้มีทั้งคนชอบไม่ชอบ
      เลือก สำนักข่าวไทย ดีกว่า ยังไม่ค่อยมีคนบ่นเท่าไหร่

    • RSS reader : ตามฝรั่งไปเลยครับ

    • Web-based protocol handles : ก็คงไม่ต้องเปลี่ยนอะไรครับ

    By: papercut
    Android
    papercut's blog
    on 04/07/08 1:40 #57365 toggle
    papercut's picture

    ้eBay.com ด้วยคนครับ


    niphon.net

    By: z2
    Windows PhoneUbuntuWindows
    z2's blog
    on 04/07/08 1:59 #57368 toggle
    z2's picture

    ebay.com กับ
    rssthai.com ครับ

    น่าจะมีไว้


    my life

    By: aumpradya
    aumpradya's blog
    on 04/07/08 2:00 #57369 toggle
    aumpradya's picture

    feed ข่าวเอาของ NATION ด้วยครับ

    By: mk
    FounderAndroidRed HatWindows
    mk's blog
    on 04/07/08 2:41 #57377 Reply to:57369 toggle
    mk's picture

    Live bookmark เป็นแค่ตัวอย่างครับ มีได้อันเดียว ไม่มี "ด้วย" ต้องตัดใจเลือกเท่านั้น

    ส่วนใหญ่ลง Firefox เสร็จก็ลบทิ้งกันอยู่แล้วถ้าไม่ตรงตามต้องการ เป็นแค่ตัวอย่างให้คนเพิ่งเคยใช้ Firefox เห็นภาพเฉยๆ ว่ามันทำยังงี้ได้

    By: bact
    bact's blog
    on 04/07/08 4:17 #57381 toggle
    bact's picture

    สำหรับคนที่เสนอของ อสมท. ช่วยเลือกหมวดด้วยนะครับ ว่าจะเอาหมวดไหน
    เพราะของอสมท.ปัจจุบันไม่มีหมวดรวมให้

    ส่วน rssthai.com นั้น การรวบรวมหลากหลายจากหลายฉบับ
    แต่เวลาคลิกไปอ่าน มันไม่ได้ไปที่หน้าต้นฉบับ แต่ไปที่หน้าของ rssthai.com เอง
    ซึ่งเป็นเลเยอร์ ดึงหน้าเว็บต้นฉบับมาแสดงเลเยอร์ล่าง แสดงเนื้อหาของ rssthai ด้านบน
    มีการโหลดสคริปต์และแฟลช (ไม่รู้ว่าไปแสดงตรงไหน แต่ในโค้ดมีอยู่)

    By: bact
    bact's blog
    on 04/07/08 4:24 #57382 toggle
    bact's picture

    สำหรับหลักการและเหตุผลในการเลือกเว็บไซต์นั้น ลองดูตัวอย่างของภาษาอังกฤษ-พื้นที่สหรัฐ

    • ข่าว - ข่าวเป็นเรื่องที่สนใจโดยทั่วไป อัพเดทบ่อย
    • เสิร์ชเอนจิน - ใช้สะดวกที่สุด ค้นหาได้ครอบคลุมสุด
    • หาสินค้า - สินค้าครอบคลุมหลากหลาย ค้นหาง่าย ไม่มีโฆษณา/มีน้อย เป็นที่นิยม
    • ความสนใจพิเศษ (สารานุกรม) - ใช้สะดวก เรียบง่าย ไม่มีโฆษณา เป็นที่นิยม
    • ตัวอ่านฟีด - เป็นที่นิยม โฆษณาน้อยมาก เรียบง่าย
    By: bact
    bact's blog
    on 04/07/08 4:26 #57383 Reply to:57382 toggle
    bact's picture

    ส่วนตัวแล้ว อยากหลีกเลี่ยงเว็บไซต์ที่มีแบนเนอร์เยอะ ๆ (ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาหรือไม่ก็ตาม) โดยเฉพาะที่มีแฟลชเกลื่อน
    เพราะนอกจากจะงงใช้ไม่สะดวกแล้ว ยังทำเครื่องช้าอีก

    By: NUTKABPOM
    AndroidWindowsIn Love
    NUTKABPOM's blog
    on 04/07/08 7:41 #57389 toggle
    NUTKABPOM's picture

    ข่าว : Manager (feed) มีข่าวทุกอย่าง เทคโน เกม ต่างประเทศ ฯลฯ ถ้าคิดว่าไม่เป็นกลาง ก็ RssThai
    (แต่ผมว่าดีนะ ข่าวอัพเดทไวดี เปิดเผยทุกอย่างด้วย ไม่ขี้ขลาดเหมือนบางสำนักข่าว)
    เสิร์ช : Google Thailand
    ซื้อของ : eBay ถ้าไม่เอาเพราะไม่เป็นไทยก็เอาเป็น Tarad แล้วกันครับ
    สารานุกรม : Wikipedia Thai
    ดิกท์ : Longdo
    อื่นๆ : บักหำ

    By: lovelove
    lovelove's blog
    on 04/07/08 8:04 #57395 toggle
    lovelove's picture

    ผมพยายามเลือกแหล่งข่าวที่ไม่หวังผลกำไร (เป็นของรัฐหรือหน่วยงานอิสระ) ก่อน ซึ่งสำนักข่าวที่เข้าข่ายได้แก่

    * กรมประชาสัมพันธ์/NBT - หน่วยงานรัฐ มีข่าวหลากหลาย ครบถ้วน แต่ไม่มี feed
    * อสมท./สำนักข่าวไทย - หน่วยงานรัฐ มีข่าวหลากหลาย ครบถ้วน มี feed แบบแยกหมวด (ไม่มี feed รวม)
    * ประชาไท - หน่วยงานอิสระ ข่าวไม่เยอะเท่าสองอันแรก แต่มี feed รวม
    

    จากข้อความข้างบน ที่แนะนำมาผมว่า น่าจะเอาเว็บนี้ ไปซะเลยรู้แล้วรู้รอดไป

    http://www.sameskybooks.org/

    คนเขียนนี่ออกอาการเหลือเกิน ถ้ามีใครยัด3ตัว บน ลงFirefox เวอร์ชันไทย ผมว่าคงต้องเลิกใช้แน่เลย
    เพราะแต่ละอัน ห่วยแตกครับ ขอออกความเห็นหน่อย คงไม่ถูก ถีบออกมาอีกเหมือนคราวที่แล้วนะครับผม c-moon

    By: mk
    FounderAndroidRed HatWindows
    mk's blog
    on 04/07/08 14:01 #57455 Reply to:57395 toggle
    mk's picture

    ไม่ทราบว่าคุณ lovelove เสนอให้เอาเป็นอะไรแทนครับ?

    By: lovelove
    lovelove's blog
    on 05/07/08 8:20 #57538 Reply to:57455 toggle
    lovelove's picture

    ผมว่าค่าดั้งเดิม ของFirefox ตัวหลักก็ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าท่านไดอยากจะเปลียนแปลงได้เองอยู่แล้ว ไม่เห็นจะต้องเรื่องมาก ยัดเยียดความคิดของคนกลุ่มเดียว มาให้คนกลุ่มใหญ่เลย
    คนที่ใช้Firefox ต่างก็มีความคิดของตัวเองอยู่แล้ว ไม่อย่างนั้น คงไม่หันมาใช้ Firefox แทน ie เป็นแน่ หรือคุณผู้เขียนคิดว่าไงครับ

    By: pittaya
    WriterAndroidUbuntuIn Love
    pittaya's blog
    on 05/07/08 9:29 #57542 Reply to:57538 toggle
    pittaya's picture

    ผมเชื่อว่าการทำ localization นั้นทำเพื่อให้คนท้องถิ่นสามารถเข้าถึงและใช้งานตัวซอฟต์แวร์ได้สะดวกมากขึ้น ลองคิดถึงคนทั่วไปที่ไม่ได้มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษหรือคอมพิวเตอร์มากนักดูครับ ถ้าเราทำให้คนอย่างคุณลุงคุณป้า หรือเด็กๆ สามารถใช้งานได้ง่ายๆ ไม่สับสน น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

    อีกอย่างหนึ่งคือ ผมว่า live bookmark เนี่ย อย่างเราๆ คงไม่ได้ใช้ของที่เป็น default ของมันอยู่แล้ว อยากได้อะไรก็เปลี่ยนเองได้

    pittaya.com


    pittaya.com

    By: mk
    FounderAndroidRed HatWindows
    mk's blog
    on 05/07/08 15:47 #57556 Reply to:57538 toggle
    mk's picture

    ไม่มีใครบังคับให้โหลดเวอร์ชันไทยนี่ครับ ชอบภาษาอังกฤษก็ดาวน์โหลด en-US

    By: Mr.JoH
    Writer
    Mr.JoH's blog
    on 05/07/08 16:46 #57559 Reply to:57538 toggle
    Mr.JoH's picture

    ขอมองต่างนะครับ สาเหตุหนึ่งที่มีการทำ localize ก็เพื้อให้เข้าถึงคนได้มากขึ้นครับ ถ้าทำเป็นไทย ก็ควรมีเว็บของไทยด้วย ไ่ม่ใช่ลิงค์ไปเว็บต่างประเทศเพียงอย่างเดียว ผมว่ามันดูตลกๆ

    ส่วนเรื่องยัดเยียดหรือไม่ ถ้าคุณมองว่าเว็บที่ใส่ให้มาเป็นการยัดเยียด แล้วเว็บที่ firefox ฉบับภาษาอังกฤษใส่่มา มันไม่เป็นการยัดเยียดเหรอครับ ?

    Lastest Science News @Jusci.net


    Lastest Science News @Jusci.net

    By: ezy
    ezy's blog
    on 05/07/08 23:19 #57605 Reply to:57559 toggle
    ezy's picture

    ใช้แต่ Google ครับ นอกนั้นไม่เคยใช้ (จะมองว่าไม่มี มันก็ไม่ได้กระทบกระเทือนอะไรกับชีวิตก็ได้)

    เอาเข้าจริงๆ ออก Thai localize มาผมก็ไม่ใช้ เว้นแต่มันจะมี Default shortcut สำหรับเมนูภาษาอังกฤษมาให้

    เอาหล่ะเข้าประเด็นหน่อย เว็บข่าวเอาสำนักข่าวไทยนั่นแหละครับ ผมเชื่อในความเป็นมืออาชีพและความกระตือรือร้นของพวกเขา (และก็น่าจะเป็นกลางพอสำหรับสองฝั่ง)

    ที่เหลือเนื่องจากไม่ได้ใช้ เลยไม่ออกความเห็นแล้วกัน

    ปล. ผมเข้าใจสิ่งที่คุณ lovelove พยายามจะสื่อนะ แต่ก็อย่างว่าแหละครับคุยเรื่องเกี่ยวกับ “การเมือง” ทีไรวงแตกทุกที

    ezybzy.info blog


    ezybzy.info blog

    By: lew
    FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
    lew's blog
    on 06/07/08 3:04 #57624 Reply to:57605 toggle
    lew's picture

    ผมก็เข้าใจนะครับ แต่คุณ lovelove ไม่ได้เสนอทางออกอะไรให้เลยนอกจากมาว่าสิ่งที่คนอื่นจะทำ

    แนวคิดที่ว่า "ถ้าผมไม่ได้ประโยชน์คนอื่นก็อย่าทำ" เป็นแนวคิดที่กัดกร่อนสังคมไทยมานานเกินไปแล้ว

    LewCPE


    LewCPE's Google+

    By: DuRiAn
    DuRiAn's blog
    on 04/07/08 18:41 #57488 Reply to:57395 toggle
    DuRiAn's picture

    พูดเกินไปครับ
    ประชาไท อาจจะมองว่าเอียงก็ได้ ตัดไปก็แล้วกัน
    NBT ของรัฐบาล ถือเป็นมาตราฐานได้พอควร
    แต่ถ้าไม่เอา ก็ยังมี อสมท. ซึ่งผมว่าดีที่สุดในแง่ความเป็นกลาง, คนส่วนมากยอมรับ
    ถ้า 3 อันนี้ห่วยแตก แล้วอันไหนถึงจะดี? Manager?

    By: anu
    Contributor
    anu's blog
    on 04/07/08 8:41 #57401 toggle
    anu's picture

    http://thainews.prd.go.th/rss/

    ไม่ใช่ RSS นะครับ เหมือนเค้าพยายามจะทำอยู่.....แต่อาจจะยังไม่เคยทำแบบ RSS จริงๆ

    By: NUTKABPOM
    AndroidWindowsIn Love
    NUTKABPOM's blog
    on 04/07/08 13:30 #57444 Reply to:57401 toggle
    NUTKABPOM's picture

    http://thainews.prd.go.th/rss.xml ?

    โผล่มาอันเดียว

    By: pongkiat
    Android
    pongkiat's blog
    on 04/07/08 8:47 #57402 toggle
    pongkiat's picture

    Search engine ทั่วไป : ตามเสนอครับ e-commerce : amazon.com กับ ebay.com ครับ เฉพาะทาง : ตามเสนอครับ

    Live Bookmark : rssthai.com ก็ดีครับ

    RSS reader : ตามต้นฉบับครับ

    Web-based protocol handlers : ตามต้นฉบับครับ


    C.Pongkiat

    By: poosechuan
    poosechuan's blog
    on 04/07/08 11:25 #57409 toggle
    poosechuan's picture

    ข่าว : Manager,
    สารานุกรม : Wikipedia Thai,
    E-commerce : Tarad.com

    ka

    By: celerachan
    iPhone
    celerachan's blog
    on 04/07/08 9:19 #57411 toggle
    celerachan's picture

    Search engine : ไม่รู้จัก cc แต่ answers.com ใช้บ้างค่ะ
    e-commerce : weloveshopping ก็ดีค่ะ ของเยอะมาก แต่เสียดายมันมีแฟลชเยอะไปหน่อย ส่วน tohome ไม่ค่อยมีของเท่าไหร่
    เฉพาะทาง :เห็นสมควรด้วย
    Live bookmark : อะไรก็ได้ค่ะ แต่ปัจจุบันอ่าน rssthai ครบถ้วนดี
    RSS reader : ตามเดิม
    Web-based protocol handles : webcal นี่คงมีแต่ google calendar หรือเปล่า ไม่มีตัวเลือก

    By: Ford AntiTrust
    ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
    Ford AntiTrust's blog
    on 04/07/08 9:26 #57412 toggle
    Ford AntiTrust's picture

    เว็บข่าวก็ กรมประชาสัมพันธ์/NBT, อสมท./สำนักข่าวไทย, Manager.co.th แล้วก็ประชาไท

    Search engine: google.co.th และ th.yahoo.com (sanook คงไม่เอา เพราะใช้ระบบ google อยู่)

    Live bookmark : rssthai.com ก็ ok

    E-Commerce : Tarad.com กับ Pantip Market ครับ

    เฉพาะทาง: Wikipedia Thai และ dict.longdo.com

    Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

    By: mk
    FounderAndroidRed HatWindows
    mk's blog
    on 04/07/08 14:02 #57456 Reply to:57412 toggle
    mk's picture

    เว็บข่าวไม่มีให้เลือกนะครับ มีแต่ Live bookmark 1 อันเท่านั้น เป็นแหล่งข่าวท้องถิ่น

    By: dogme
    iPhoneAndroidWindows
    dogme's blog
    on 04/07/08 9:55 #57415 toggle
    dogme's picture

    Search engine: ดิก ลองดู กับ Tarad.com

    Live bookmark: เลือก MCOT ครับ

    RSS reader: เห็นด้วยตามที่เสนอ

    Web-based protocol handlers: เห็นด้วยตามที่เสนอ

    my blog: http://udomdog.wordpress.com

    By: นายขโมย
    นายขโมย's blog
    on 04/07/08 9:58 #57416 toggle
    นายขโมย's picture

    Search engine

    • ทั่วไป google.co.th และ th.yahoo.com
    • e-Commerce Amazon.com (จริงๆ thai2hand ก็ดีแต่ระบบค้นหาห่วยแตกมาก) กับ ebay.com
    • เฉพาะทาง: Wikipedia ไทย และ dict.longdo.com

    Live bookmark

    • http://www.rssthai.com/

    RSS reader

    • Bloglines, My Yahoo! และ Google Reader

    Web-based protocol handlers

    • Gmail, Yahoo & Hotmail
    By: DrRider
    WriterAndroid
    DrRider's blog
    on 04/07/08 9:59 #57418 toggle
    DrRider's picture

    Search Engine:

    • หมวดทั่วไป ตามที่ mk ว่ามาก็เห็นด้วย
    • หมวดเฉพาะทาง เห็นด้วยกับ Longdo และ Wikipedia Thai
    • E-commerce แทบไม่เคยใช้บริการ e-commerce เลยพับผ่า แต่ว่า Tohome ก็น่าสนใจ

    Live Bookmark:

    • เชียร์ อสมท. อาจจะเป็นพวก Breaking news (มีหรือเปล่า)
    • Blognone? :P

    ที่เหลือ ไม่มีความเห็น

    ได้ Wii Fit แล้ว เย้!!


    We need to learn to forgive but not forget...

    By: bact
    bact's blog
    on 05/07/08 1:33 #57530 Reply to:57418 toggle
    bact's picture

    อสมท. ไม่มี breaking news ครับ

    By: DrRider
    WriterAndroid
    DrRider's blog
    on 06/07/08 10:51 #57653 Reply to:57530 toggle
    DrRider's picture

    งั้นข่าวในประเทศ?

    ได้ Wii Fit แล้ว เย้!!


    We need to learn to forgive but not forget...

    By: iNfected
    iNfected's blog
    on 04/07/08 10:27 #57420 toggle
    iNfected's picture

    Search engine : เห็นด้วยครับ

    e-commerce : weloveshopping ครับ

    เฉพาะทาง : เห็นด้วยครับ

    Live bookmark : rssthai ครับ

    RSS reader : ตามเดิมครับ

    Web-based protocol handles : ตามเดิมครับ

    By: few
    Android
    few's blog
    on 04/07/08 10:50 #57422 toggle
    few's picture

    เว็บข่าว: อสมท./สำนักข่าวไทย, Manager.co.th (เพราะตัวระบบและข่าวน่าจะอัพเดทบ่อยกว่าที่อื่นๆ) Search engine: google.co.th, th.yahoo.com (เป็นที่นิยม) bookmark: rssthai.com (ส่วนตัวคิดว่าหาดีกว่านี้ไม่ได้นะครับ) E-Commerce: Tarad.com (search แสดงผลเร็วเพราะมีแต่ผลการค้นหาล้วนๆ,เจอทั้งของมือหนึ่งมือสอง) เฉพาะทาง: ตามเสนอครับ Web-based protocol handles : ตามเสนอครับ

    my ifew


    my ifew

    By: nongkop
    nongkop's blog
    on 04/07/08 11:59 #57423 toggle
    nongkop's picture

    ขอแนะนำด้าน ^^^^^^^^^ E-Commerce : Weloveshopping.com

    เหตุผล ^^^^ ผมว่า weloveshopping.com สินค้าค่อนข้างเยอะกว่า tarad.com (เท่าที่ดูจากหน้าเวปนะ จริงไม่จริงไม่รู้ แหะ ๆ) และ weloveshopping.com ก็ได้ marketathome.com ที่เคยดังด้าน e-commerce มาก่อน มาร่วมกัน ก็เลยคิดว่าน่าจะใช้ weloveshopping.com มากกว่า tarad.com

    (^^)

    -------------------------------------------------- ajax , บทความ , ทั่วไป


    www.thaiajax.com
    www.iiuj.com
    www.9bbank.com

    By: heha
    Android
    heha's blog
    on 04/07/08 14:07 #57425 toggle
    heha's picture

    Search Engine: google.co.th

    Dict: longdo

    ecommerce: ไม่ออกความเห็นครับ

    Live bookmark: อสมท. ด้วยคนครับ เอาข่าวทั่วไป ไม่การเมืองดีกว่า เป็นกลาง และถ้าใครอยากได้ข่าวการเมือง(มันเป็นเรื่องเฉพาะทางแล้ว) ก็ให้เขา add เองทีหลังดีกว่า

    rss Reader: Google Reader

    mailto: Gmail หะๆ

    webcal: Google Calendar

    My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com


    My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com

    By: anusorns
    anusorns's blog
    on 04/07/08 11:38 #57428 toggle
    anusorns's picture

    Search engine : เห็นด้วยครับ
    E-commerce : TARAD.com แล้วกันครับ
    Live bookmark : rssthai ครับ
    Web-based protocol handles : ตามเดิมครับ

    By: mrkrich
    AndroidSymbianWindows
    mrkrich's blog
    on 04/07/08 11:56 #57432 toggle
    mrkrich's picture

    ไม่ขอออกความเห็นครับ แต่มาเล่าให้ฟังว่าปกติผมใช้แบบนี้อยู่

    • Searh Engine: google.com
    • Dictionary: dict.longdo.com
    • Encyclopedia: en.wikipedia.org
    • Ecommerce: amazon, ebay.com, tohome
    • News: -
    • rss reader: google reader
    • font: ใช้ tahoma ทั้ง thai ทั้ง western

    น่ารัก หน้าตาดี น่าสนใจ น่าจะเป็น น่า..นะ

    By: Kindaichi
    Kindaichi's blog
    on 04/07/08 12:04 #57434 toggle
    Kindaichi's picture

    ขอเสนออย่างเดียวว่าเรื่องข่าว อย่ามองกันแค่ update เร็วเลยครับ update เร็ว แต่ content มัน....​ก็อย่าไปเอามันเลย บางอย่างมันไม่ได้แข่งกันที่ความเร็วอย่างเดียว มันต้องมองความถูกต้อง และความอื่นๆด้วย


    ผมแสดงความคิดเห็นเฉยๆนะครับ มิได้มา"รุม"ใดๆ คุณ .... โปรดเข้าใจเจตนารมณ์

    By: krajung
    AndroidSymbianWindows
    krajung's blog
    on 04/07/08 13:35 #57440 toggle
    krajung's picture

    เสนอเรื่อง Search Engine ครับ

    ให้มี search ของ google thailand ครับ เพื่อที่จะค้นหาหน้าของประเทศไทยได้ครับ

    http://www.google.co.th/search?hl=th&q=คำที่ค้นหา

    ขอบคุณครับ

    Krajung.com


    Krajung.com

    By: mk
    FounderAndroidRed HatWindows
    mk's blog
    on 04/07/08 14:25 #57461 toggle
    mk's picture

    เห็นหลายคนเข้าใจผิด สงสัยผมเขียนในข่าวต้นฉบับไม่เคลียร์ ขอย้ำอีกรอบ

    เว็บข่าว, bookmark, live bookmark ไม่ได้แยกเป็นคนละอันนะครับ มันคือโฟลเดอร์ Live bookmark เพื่อแสดงให้ผู้ใช้เห็นว่า Firefox มันอ่าน RSS feed ได้ในตัว (ไม่ได้แปลว่า Firefox กำหนด bookmark ของข่าวมาให้คุณ) ตามปกติแล้วจะมี 1 อันเท่านั้น ต้องฟันธงมาเลยว่าอยากให้เป็นอะไร

    เนื่องจาก Firefox มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก การเลือก RSS feed (หรือ search engine ก็ด้วย) จากเว็บเพียงหนึ่งราย (ด้วยเหตุผลด้านพื้นที่และนโยบาย) ส่งผลให้เกิด traffic จำนวนหนึ่งซึ่งเป็นประโยชน์ในแง่ธุรกิจต่อเว็บรายนั้นๆ ซึ่งถ้าเป็นเว็บเอกชน ก็จะมีคำถามขึ้นมาว่า มีนอกมีในกันหรือเปล่า มีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ ทำไม Firefox ต้องเลือกเอกชนรายนี้ ไม่เลือกเอกชนรายอื่น

    Firefox ฉบับภาษาอังกฤษเลือก BBC News ซึ่งเป็นสำนักข่าวสาธารณะ ไม่หวังผลกำไร ไม่มีโฆษณา รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลอังกฤษ ซึ่ง BBC เองเป็นสำนักข่าวระดับโลกที่ได้รับการยอมรับมานาน เว็บอัพเดต ข่าวมีคุณภาพ เลือกไม่ยาก

    ลองคิดว่าถ้า Firefox เลือกเอกชนรายอื่นแทน เช่น NBC จะมีคนถามขึ้นทันทีว่า ทำไมไม่เป็น CBS ล่ะ ถ้าเหตุผลเป็นเพราะ NBC จ่ายเงินให้ Mozilla (เหมือนกับ Google) ก็โอเค รับฟังได้ แต่ถ้าไม่จ่ายเหมือนกัน ทำไมถึงเป็น NBC?

    ผมพยายามเลี่ยงข้อขัดแย้งเรื่องเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน โดยการเลือกสำนักข่าวในประเทศไทย ที่เป็นของรัฐ รับเงินอุดหนุนโดยรัฐ หรือเป็นหน่วยงานอิสระที่ไม่หวังผลกำไรจากการขายข่าว ซึ่งได้ออกมาตามที่เสนอ เรื่องการเสนอข่าวที่เอื้อประโยชน์ให้รัฐ (หรือในทางกลับกันคือโจมตีรัฐ) เป็นความเห็นส่วนบุคคลที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เป็น fact และทุกคนยอมรับ คือ ลักษณะองค์กรหวังผลกำไรหรือไม่ ซึ่งผมคงใช้เกณฑ์อันนี้พิจารณาเป็นอันดับแรก

    ในกรณีของ e-Commerce ก็เป็นแบบเดียวกัน ในต่างประเทศ Amazon.com กับ eBay.com เป็นเอกชนทั้งคู่ ไม่ได้จ่ายเงินให้ Mozilla เหมือนกูเกิล แต่ถูกเลือกเข้ามาเพราะว่าสองเว็บไซต์นี่ มีระดับการให้บริการและความนิยมที่ทิ้งขาดคู่แข่งรายอื่น (ดูทราฟฟิกจาก Alexa ประกอบ) เลยทำให้การเลือกเพียง 2 อันนั้นตัดสินใจไม่ยาก ซึ่งกรณีของประเทศไทยนั้นไม่ใช่ (และผมจะหาวิธีการตัดสินที่ทุกคนยอมรับต่อไป)

    By: platalay
    iPhoneAndroidWindowsIn Love
    platalay's blog
    on 04/07/08 15:34 #57465 toggle
    platalay's picture

    rss = blognone

    :P

    By: khajochi
    WriteriPhoneIn Love
    khajochi's blog
    on 04/07/08 16:10 #57470 toggle
    khajochi's picture

    เรื่อง dict นี่น่าจะมีมานานแล้วคับ

    ส่วนตัวผมว่าที่นี่คนก็เข้ามาอ่านเยอะ แต่เราน่าจะเปิดรับความเห็นตามหน้า web อื่นๆด้วยไหมครับ อย่างผมเชื่อว่าคนเข้า pantip , narisa หรือ community อื่นๆก็เยอะ ที่อาจจะไม่ได้เข้ามาดูใน blognone

    ส่วนจะขอความคิดเห็นอย่างไรนั้น แล้วแต่จะพิจารณา

    ---
    Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


    แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

    By: mk
    FounderAndroidRed HatWindows
    mk's blog
    on 04/07/08 17:36 #57481 Reply to:57470 toggle
    mk's picture

    ผมไม่ได้เข้าที่อื่นครับ แต่ถ้าใครจะเอาลิงก์นี้ไปโพสต์ก็ไม่มีปัญหาครับ

    By: elixer
    WriteriPhoneAndroidWindows
    elixer's blog
    on 04/07/08 17:20 #57478 toggle
    elixer's picture

    Search Engine:หมวดทั่วไป กับหมวดเฉพาะทาง เห็นด้วยครับ ส่วน E-commerce เสนอ tohome ครับ

    Live Bookmark: เสนอ อสมท. ครับ

    Little RX


    Rachanont blog.

    By: DuRiAn
    DuRiAn's blog
    on 04/07/08 18:51 #57489 toggle
    DuRiAn's picture

    Search Engine:
    - google.co.th

    Dict:
    - longdo

    ecommerce:
    - Tarad.com
    - Pantip Market
    - Thaisecondhand

    Live bookmark:
    - อสมท.

    นอกจากนี้ เอาตามเดิม

    By: anu
    Contributor
    anu's blog
    on 04/07/08 19:04 #57490 toggle
    anu's picture
    • Search Engine
      ** Google TH + Yahoo TH เหมาะแล้ว CC คงไว้
      ** e-Commerce - ไม่คิดสถิติจาก Truehits ออกน่าจะเป็น Tohome.com กับ Weloveshopping.com
      ** เฉพาะทาง - Wikipedia Thai + Dict.longdo.com เหมาะแล้ว
    • Live bookmark - Mcot มีปัญหากะ Firefox นะครับ ประชาไทไม่อิสระ Manager ไม่เวิร์ค ลองถามไปทางสำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ให้เปิด RSS เพื่อการนี้น่าจะดีกว่านะครับ
    • RSS Reader - ตามนั้น
    • Web-based Protocol
      ** mailto ถ้าฝรั่งใช้ Gmail กะ Live Hotmail กะ Yahoo! ก็โอเคครับ ถ้าไม่มีน่าจะเพิ่มทั้งสามเลย
      ** webcal Google Calendar กะ Live.com กะ Yahoo! ครับ น่าจะมีทั้งสามเลยครับ
    By: mean
    iPhoneUbuntuWindows
    mean's blog
    on 04/07/08 19:32 #57491 toggle
    mean's picture

    ผมว่าฟอนต์ในลีนุกซ์เป็นLomaดีกว่าไหมครับ?


    Liberté, Egalité, Fraternité.

    By: ipats
    ContributorNOOBIn Love
    ipats's blog
    on 04/07/08 19:50 #57495 toggle
    ipats's picture

    เห็นด้วยตามที่เสนอไว้นะครับ คือ se: google.co.th, th.yahoo.com, th.wikipedia.org, dict.longdo.com (ตัดใจจากพจนานุกรมราชบัญฑิตฯ เพราะน่าจะใช้งานน้อยกว่า)

    se ในหมวด e-commerce นี่คิดยาก ถ้าให้เลือกก็คงเป็น welove กับ tarad สำหรับ T2H คิดว่า ไม่ควรอยู่ร่วมกับ tarad เพราะถ้ามีได้สองอัน แล้วเป็น tarad กับ T2H ซึ่งเป้นเจ้าของเดียวกัน มันคงดูไม่ดีแน่

    live bookmark คงต้องเลือกเป็น mcot ถ้ารวมได้ก็จะดี ถ้าไม่ได้ ก็เสนอหมวดข่าวทั่วไปครับ น่าจะดูเป็นกลางๆ สำหรับทุกคนดี แต่ถ้าเลือกไม่ได้จริงๆ exteen feed ก็ได้นะ.. ฮา (อันนี้พูดเล่นนะ... เดี๋ยวมีคนว่าอีก - -")

    เหลือ rss reader/web-based protocol เห็นว่าควรใช้ตามเดิมไป

    ---------- iPAtS


    iPAtS

    By: pittaya
    WriterAndroidUbuntuIn Love
    pittaya's blog
    on 04/07/08 23:28 #57521 toggle
    pittaya's picture

    search engine google.co.th, th.yahoo.com, wikipedia ไทย, dict.longdo.com
    ส่วน e-commerce ผมว่ามันยังไม่มีของ local ที่ใช้งานได้ดีจริงๆ ซักอัน อยากให้ยึดเป็น ebay กับ amazon ตามของเดิมไว้

    live bookmark MCOT น่าจะโอเคสุด

    pittaya.com


    pittaya.com

    By: badzboy
    iPhone
    badzboy's blog
    on 05/07/08 0:28 #57524 toggle
    badzboy's picture

    se: google.co.th, th.yahoo.com, th.wikipedia.org, dict.longdo.com

    และขอเชียร์ cc ครับ ยิ่งบ้านเรายังไม่รู็จักกัน แต่มันสำคัญมากสำหรับอนาคต
    ก็ควรโปรโมทกันหน่อย ให้คนมาเห็นผ่านตา แล้วตั้งคำถามว่ามันคืออะไรวะลองดูซะหน่อย

    ซื้อขาย: ไม่ออกความเห็นเพราะไม่ค่อยซื้อ
    feed : mcot
    ที่เหลือตามตูดฝรั่งมันไป


    ================================
    ว่างจัดๆก็แวะมาได้
    http://www.badzboy.com

    By: bact
    bact's blog
    on 07/07/08 12:02 #57529 toggle
    bact's picture
    • Shopping: ถ้ามีเว็บชอปปิ้งของไทยที่ไหนจะสนับสนุน Mozilla (หรือทีม Mozilla Thai) ก็จะทำให้การเลือกง่ายขึ้น :P
    • Live Bookmark:
      • สำนักข่าวไทย/อสมท. ครบถ้วนหลากหลายสุด - แต่ในเงื่อนไขที่ต้องมี feed รวมเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ยังไม่มี - ถ้าสุดท้ายแล้วเขาไม่ทำ feed รวมให้ เราก็ต้องหาตัวเลือกอื่น
      • สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น ก็น่าสนใจ www.innnews.co.th/innrss.php
        แต่ไม่แน่ใจว่าเข้าข่าย "องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร" หรือไม่ อีกปัญหาก็คือ ไม่มี feed รวม (เหมือนอสมท.)
      • ประชาไท เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร มี feed รวม แต่ข่าวไม่หลากหลายเท่าที่อื่น (เป็นพวก สังคม การเมือง เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ชาวบ้าน เอ็นจีโอ - ขาดเรื่องอื่น ๆ)
      • กรมประชาสัมพันธ์/NBT ก็น่าจะเป็นอีกตัวเลือกได้ ถ้าไม่ติดเรื่องภาพลักษณ์ว่าเป็นปากเสียงของรัฐ ยังไม่มี feed
      • ไทยพีบีเอส ไม่ใช่ตัวเลือกในตอนนี้ เพราะไม่มี feed แต่ในอนาคตก็มีสิทธิ์
      • RSSThai บริการรวม feed ข่าวหลากหลาย (ดึงมาจากที่อื่น ๆ) แต่ส่วนตัวไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ เพราะมันไม่ได้ลิงก์ไปที่ต้นฉบับ แล้วดูในโค้ดแล้ว มีการโหลดสคริปต์โหลดแฟลชที่ไม่ได้เกี่ยวกับข่าวมาด้วย - แต่ถ้าไม่มีทางเลือกอื่น ๆ แล้ว ก็พอไหว - ในเงื่อนไขว่า ถ้าเว็บไซต์อสมท./กรมประชาสัมพันธ์/ไทยพีบีเอสมี feed รวมเมื่อไหร่ ก็ควรจะย้ายไปใช้อันหนึ่งอันใดในนั้น (ให้ถือว่า RSSThai เป็น interim solution เท่านั้น)
    • Creative Commons: ผมว่าน่าจะมีนะ มันเอาไว้ค้นรูปค้นอะไรได้น่ะ นอกเหนือจากการสนับสนุน cc แล้ว
    By: bact
    bact's blog
    on 07/07/08 12:26 #57779 Reply to:57529 toggle
    bact's picture

    Live Bookmark (ต่อ):

    • rty9.com (คนอื่นแนะนำมา) มีโฆษณาขนาดใหญ่แทรกหัวเรื่องกับเนื้อข่าว นอกนั้นความเห็นเหมือนกับ RSSThai คือมันไม่ได้โชว์หน้าแหล่งข่าวต้นฉบับโดยตรง
    • อีกอันที่เป็นไปได้ คือของสำนักข่าว InfoQuest ซึ่งเป็นบริการข่าวที่รวมข่าวมาจากแหล่งข่าวหลายแหล่ง มีการแปล/รีไรท์ด้วย ในแง่ของบริการ บริการ NewsCenter (feed ข่าว, ค้นข่าวย้อนหลัง) เป็นบริการที่ครบถ้วนและนิยมมาก (หนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ก็ใช้ตัวนี้, rty9.com ก็ไปดึงมาจากอันนี้ด้วย) - ถ้าเขาจะเป็นสปอนเซอร์ให้กับโมซิลล่านะ เพราะปกติเขาคิดค่าสมาชิกรับข่าว - นอกนั้นความเห็นก็เหมือนกับ RSSThai คือมันไม่ได้โชว์หน้าแหล่งข่าวต้นฉบับโดยตรง

    สรุป ในทางปฏิบัติตอนนี้ ถ้าเอาตามเกณฑ์เป็นหน่วยงานไม่แสวงกำไร (รัฐ/องค์กรมหาชน/องค์กรพัฒนาเอกชน) เราจะไม่มี feed ที่เป็นข่าวรวมเลย ตัวเลือกมีแค่:

    • อสมท./สำนักข่าวไทย - โดยต้องเลือกเอาข่าวหมวดใดหมวดหนึ่ง เช่นคุณ DrRider เสนอ "ข่าวในประเทศ" (ซึ่งไม่มี หมวดที่ใกล้เคียงคือ "ทั่วไป" [feed] และ "ภูมิภาค" [feed])
    • ประชาไท [feed รวม]

    ถ้าไม่มีข่าวดีเรื่อง feed รวม จาก อสมท. ที่ mk ติดต่ออยู่ ก็คงต้องเลือกจากตัวเลือกเหล่านี้ครับ (ใครเลือกอสมท.ให้ระบุหมวดด้วย)

    หรือไม่ก็ต้องปรับลดเกณฑ์ลง ให้เป็นหน่วยงานแสวงกำไรได้

    (ในตัวเลือก ณ 2008.07.07 ผมเลือก หมวด "ทั่วไป" ของอสมท.)

    By: lancaster
    ContributoriPhoneAndroidWindows
    lancaster's blog
    on 07/07/08 12:30 #57780 Reply to:57779 toggle
    lancaster's picture

    feed รวมประชาไท ผมเห็นเป็นการเมืองเกือบหมดเลยครับ

    By: bact
    bact's blog
    on 07/07/08 12:58 #57783 Reply to:57780 toggle
    bact's picture

    เรื่องแบ่งหมวดข่าว ก็แล้วแต่รสนิยมครับ ว่าจะนับว่าอะไรเป็นอะไร ถ้าจะนับกว้าง ๆ อะไร ๆ ก็เป็นการเมืองทั้งนั้นแหละครับ แต่แต่ละเว็บข่าวก็จะมีการแบ่งของตัวเองไม่เหมือนกัน

    เช่น ถ้าดูข่าวเดียวกัน เอาเขาพระวิหารละกัน (ที่อยู่ใน feed รวมประชาไท-ที่ว่าเป็นการเมืองเกือบหมด) ใน feed หมวดข่าวทั่วไปของอสมท.ก็มีครับ
    หรือเรื่อง ตำรวจแถลงข่าวพันธมิตรปิดถนน/พันธมิตรเรียกร้องสื่อมีส่วนร่วม ในอสมท.อยู่ในหมวดข่าวอาชญากรรมครับ

    คิดว่าอย่าไปดูชื่อว่าเป็นหมวดอะไร ดูเนื้อหาแล้วกัน ว่าโอเคไหม อยากได้อันไหน แล้วก็เลือกอันนึงครับ

    By: lancaster
    ContributoriPhoneAndroidWindows
    lancaster's blog
    on 07/07/08 13:06 #57784 Reply to:57783 toggle
    lancaster's picture

    ที่ผมมองคือ ปริมาณ ข่าวอื่นๆ MCOT มีเยอะกว่าครับ

    By: bact
    bact's blog
    on 07/07/08 15:15 #57796 Reply to:57784 toggle
    bact's picture

    งั้นก็เลือก อสมท. ครับ ระบุหมวดที่อยากได้ได้เลยครับ

    By: mnop
    Android
    mnop's blog
    on 06/07/08 9:11 #57641 toggle
    mnop's picture

    พจนานุกรมปกติใช้แต่: longdo ครับ แต่อยากให้มีศัพท์บัญญัติของราชบัณฑิตฯ จะสะดวกมากเวลาหาข้อมูลที่ต้องใช้เขียนอย่างเป็นทางการ แต่ไม่รู้ว่าจะค้นหาจากไฟร์ฟอกซ์ได้โดยตรงหรือเปล่า (ส่วนพจนานุกรมราชบัณฑิตฯคงไม่ต้อง ไม่มีใครใช้กัน)

    ข่าว ส่วนตัวก็อยากได้แต่ผู้จัดการนะครับ ประชาไทดูไม่ค่อยมีอะไร เปิดอ่านเฉพาะตอนมีคนส่งลิงก์มาให้

    CC ก็คงไม่ค่อยมีใครใช้กันถ้าเทียบกับลิงก์อื่น แต่ใส่ไว้น่าจะมีประโยชน์คิดว่าคงมีประโยชน์ในอนาคต

    web-based protocal: ตอนนี้ผมเองก็เซ็ต Gmail เป็น default มาซักพักแล้ว คิดว่าหลายคนที่นี่คงใช้กันบ้าง (ถ้าใครไม่รู้ลองอ่านได้ที่ ใช้ Gmail เป็น default ของ Firefox 3)

    นอกจากนี้อยากให้มี Flickr ด้วย ค้นหาภาพ (เหมือน FF3 จะเอาออกไปจาก default) ------------------- http://itshee.exteen.com/ -- Can you upgrade Vista to XP Pro?


    http://itshee.exteen.com/ -- Can you upgrade Vista to XP Pro?

    By: jetboat
    iPhoneAndroidWindows
    jetboat's blog
    on 06/07/08 14:47 #57676 toggle
    jetboat's picture

    อันอื่นโอเคหมด...แต่ ประชาไท ข้ามไปเถอะครับ
    เหตุผลคิดว่าทุกท่านคงพอทราบดี
    ขนาดผมเคยมีชื่อเป็นที่ปรึกษา
    ในระยะหลังมายังขอถอดชื่อแทบไม่ทัน...

    By: metropoly
    metropoly's blog
    on 06/07/08 14:59 #57678 toggle
    metropoly's picture

    http://thai-l10n.googlecode.com/files/firefox-3.0.2pre.en-US.mac.dmg
    ผม mount fail 2 รอบแล้วน่ะครับ คนอื่นปกติดีกันหรือเปล่า? หรือว่าเน็ตผมมีปัญหาเอง เห็นมันโหลดได้ 50% แล้วก็พรวดไป complete เลย

    By: bact
    bact's blog
    on 07/07/08 12:31 #57781 Reply to:57678 toggle
    bact's picture

    ลองเทียบขนาดแฟ้มดูนะครับ ว่าครบไหม (ยังไม่มี md5 ให้)

    By: onlinekg
    onlinekg's blog
    on 06/07/08 14:59 #57679 toggle
    onlinekg's picture

    Live Bookmark ผมเสนอ

    ryt9.com ครับ

    ข่าวหลากหลายหมวด update บ่อย และมี RSS Feed ให้ทุกหมวด รวมทั้งข่าวเด่น ข่าวทั้งหมด

    เรื่องความเป็นกลางน่าจะไม่มีปัญหา เพราะข่าวส่วนใหญ่มาจากสำนักข่าวเป็นกลางที่ขายข่าวอยู่

    และที่ชอบมากคือเขามีสรุปข่าวหนังสือพิมพ์ฉบับต่าง ๆ ในเมืองไทยให้ทุกวันด้วยครับ

    By: ds2kGTS
    AndroidSymbianUbuntuWindows
    ds2kGTS's blog
    on 06/07/08 15:49 #57686 Reply to:57679 toggle
    ds2kGTS's picture

    สนับสนุนอันนี้้ด้วยคน ^^

    By: b4009009
    AndroidUbuntu
    b4009009's blog
    on 07/07/08 10:02 #57767 toggle
    b4009009's picture

    ไม่มีใครเห็นด้วยกับ chulabook.com ของศูนย์หนังสือจุฬาเลยเหรอ
    ผมคิดว่ามีประโยชน์มากนะ อย่าไปมองแต่ด้านธุรกิจ