Tags:
Node Thumbnail

Kim Lam Ka-ki ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของเนสท์เล่ฮ่องกง ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ South China Morning Post ระบุว่าตอนนี้งบประมาณโฆษณาของบริษัทมาลงกับออนไลน์ถึง 90% แล้ว

Kim ระบุว่าสี่ปีก่อน เนสท์เล่ฮ่องกงลงโฆษณากับสื่อดั้งเดิม 70% และสื่อออนไลน์ 30%

เขายกตัวอย่างถึงแคมเปญล่าสุดที่เป็นมิวสิควิดีโอร่วมกับ Leon Lai ความยาว 4 นาทีที่เพิ่งมีแคมเปญเมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ตอนนี้มีคนดูบน YouTube เกือบล้านครั้ง ทาง Nestle เลือก Leon Lai เพราะมีภาพลักษณ์บนโลกออนไลน์ที่ดี การศึกษาโพสก่อนๆ ของเขาพบว่ามียอด like เทียบกับ dislike (บทความต้นทางไม่ได้ระบุว่านับ dislike อย่างไร แต่คาดว่าจะนับการตอบโต้ทางลบ) เป็นสัดส่วน 99.4 ต่อ 0.6

การโพสออนไลน์ทำให้สามารถทำโฆษณาความยาวถึงสี่นาทีเช่นนี้ได้ เพราะหากเป็นเมื่อก่อน การทำโฆษณาทีวีอย่างช่อง KVB จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 200,000 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อโฆษณาเพียง 30 วินาที ทางเนสท์เล่ใช้เงินเพียงไม่กี่พันดอลลาร์บนเฟซบุ๊ก และเงินอีกนิดหน่อยบนช่องทางอื่นๆ เช่น YouTube และเว็บ จากนั้นก็ปล่อยให้คลิปถูกแพร่กระจายต่อไปเอง

ฮ่องกงอาจจะเป็นตลาดที่มีความเฉพาะตัวอยู่พอสมควร เพราะเกาะมีประชากรหนาแน่น และมีสัดส่วนประชากรที่เข้าถึงโลกออนไลน์สูง แม้กระนั้นภาพรวมวงการโฆษณาก็ยังลงโฆษณากับโทรทัศน์สูงสุดอยู่ที่ 16% และตามมาด้วยหนังสือพิมพ์ 14%

ที่มา - South China Morning Post

Get latest news from Blognone