Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงระยะหลังมานี้ เรามักจะได้เห็นข่าวเกี่ยวกับงานวิจัย ที่ระบุถึงความไม่แม่นยำในการเก็บข้อมูลด้านสุขภาพของอุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ ขณะที่ Mark Lynch อดีตผู้ก่อตั้ง Autonomy ก็ออกมาตั้งข้อสงสัยถึงอุปกรณ์กลุ่มนี้ด้วยเช่นกันว่า น่าจะสร้างความยากลำบากให้กับบุคลากรทางการแพทย์มากกว่าความสะดวกสบาย

Lynch ตั้งคำถามว่าบุคลากรทางการแพทย์ จะสามารถทำอะไรกับข้อมูล (ด้านสุขภาพที่อุปกรณ์เหล่านี้เก็บ) เหล่านี้ได้สักแค่ไหนกันเชียว เพราะทุกวันนี้บุคลากรทางการแพทย์ก็ต้องเผชิญกับข้อมูลจำนวนมหาศาล ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้ว ขณะที่ข้อมูลจากอุปกรณ์สวมใส่ก็ไม่รู้ว่า จะก่อให้เกิดผลลัพธ์หรือประโยชน์ทางการแพทย์ได้มากน้อยแค่ไหน โดย Lynch ให้เหตุผลว่าเพราะอุปกรณ์สวมใส่ ไม่ได้ถูกพัฒนาและผลิตขึ้นมาจากฐานและงานวิจัยทางการแพทย์ แต่เป็นกลุ่มทุนจาก Silicon Valley

อดีตผู้ก่อตั้ง Autonomy พูดถึงอุปกรณ์สวมใส่เหล่านี้ด้วยว่า เป็นแค่อุปกรณ์เสริมส่วนเกิน (over-instrumentation) เท่านั้น

ที่มา - Business Insider

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 30 May 2016 - 11:31 #915796
panurat2000's picture

ที่ระบุถึงความไม่แม่นย่ำในการเก็บข้อมุล

แม่นย่ำ => แม่นยำ

ข้อมุล => ข้อมูล

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 30 May 2016 - 12:42 #915808

คหสต.
ดูแนวโน้มของค่า เทียยกับกิจกรรมครับ
แต่ค่าของข้อมูลอาจจพนำเอามาใช้ไม่ได้

By: negithousand
iPhone
on 30 May 2016 - 13:55 #915830

ผมว่าอย่างน้อยก็สามารถเตือนผู้สวมใส่ได้นะครับ

ว่าช่วงนี้ ค่าที่วัดได้มีความผิดปกติ คุณควรจะไปตรวจไรงี้

น่าจะเป็นผลบวกกับผู้สวมใส่มากกว่าหมอ เพราะจากประสบการณ์

ขนาดย้ายคนไข้จากโรงบาล A -> B

flim x-ray เค้ายังขอ x ใหม่เลยครับ

By: langisser
In Love
on 30 May 2016 - 14:15 #915837 Reply to:915830

สำหรับผู้สวมใส่ผมเห็นด้วยครับ แต่พอดีข่าวเค้าหมายถึงแพทย์ "น่าจะสร้างความยากลำบากให้กับบุคลากรทางการแพทย์มากกว่าความสะดวกสบาย" ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับข่าว

By: Aoun
AndroidWindows
on 30 May 2016 - 14:55 #915849

ผมใช้มันดูข้อมูลส่วนตัว ไม่ได้ใช้ข้อมูลสำหรับทางการแพทย์

By: readonly
iPhone
on 30 May 2016 - 15:08 #915859
readonly's picture

ผมเข้าใจว่าคนที่ใส่ของพวกนี้ใช้มันเป็น activity tracking มากกว่าเป็น heart rate monitor จริงๆ นะ อย่างน้อยมันก็เอาไว้เปรียบเทียบการทำกิจกรรมของตัวเองได้น่ะ

ที่จริงผมเข้าใจว่าแพทย์คงไม่เอาข้อมูลจากอุปกรณ์พวกนี้ไปใช้หรอกครับ จากประสบการณ์ตัวเองขนาดมีใบส่งตัวจาก รพ. แต่พอหมออีกที่เขาก็พาคุณไปเข้าเครื่องวัด ฯลฯ ของเขาซ้ำอยู่ดี

By: akira on 30 May 2016 - 15:55 #915877

เขาคงห่วงเรื่องบางครั้ง User เชื่อข้อมูลจากอุปกรณ์มากเกินไป ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้มันไม่ได้รับการรับรองทางการแพทย์อย่างเป็นทางการ อาจมีค่าความคลาดเคลื่อน ซึ่งในทางการแพทย์ค่าความคลาดเคลื่อนเพียงเล็กน้อยก็หมายถึงชีวิต เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ , ค่าความดัน ฯลฯ ทำให้บางครั้งผู้ป่วยไม่ยอมมาพบแพทย์ ถึงมาพบแล้วตรวจจากเครื่องวัดจริง ไม่ตรงกับอุปกรณ์ก็จะโวยกันอีก เพราะมนุษย์เรากลุ่มนึง ก็พยายามหลอกตัวเองว่าไม่เป็นอะไร แล้วก็จะพยายามหาเหตุผลมาอ้างอิงกับอุปกรณ์ที่ตรงกับความเชื่อของตนเอง

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 30 May 2016 - 20:51 #915950 Reply to:915877
specimen's picture

ความเห็นนี้ละ ความเป็นจริงทางการแพทย์

ในวงการแพทย์ เรายอมรับ false positive ได้ เพราะเราต้อง investigate ต่อไป ว่ามันคืออะไร คนไข้ก็จะผ่านการตรวจอย่างละเอียด เพื่อหาความถูกต้อง

แต่ถ้าข้อมูลในเครื่องมือพวกนี้ มันเป็น false negative มันจะทำให้ผู้ป่วยเกิดความสบายใจแบบผิด ๆ แล้วไม่ไปพบแพทย์ เพราะคิดว่าตัวเองเป็นปกติ เนื่องจากเชื่อข้อมูลจาก device ประเภทนี้

แบบนี้ อันตรายถึงตายได้ เช่น ถ้าเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจ วัดค่าได้ต่ำกว่าความเป็นจริงมาก แล้วผู้ใช้พยายามฝืนตัวเอง เพื่อเพิ่ม HR ให้ได้ ตามความเชื่อ ข้อมูลต่าง ๆ ที่เคยได้ฟังมา ทั้ง ๆ ที HR ตัวเอง อยู่ในระดับสูงมากอยู่แล้ว แต่เครื่องมือบอกว่ายังต่ำอยู่ ก็อาจเป็นอันตรายได้

By: nrml
ContributorIn Love
on 30 May 2016 - 21:26 #915955 Reply to:915950
nrml's picture

แล้วแบบนี้ระหว่างมีอุปกรณ์พวกนี้กับไม่มีอุปกรณ์พวกนี้แบบไหนถึงจะดีกว่ากันครับ ถ้าไม่มีเลยก็คือกว่าจะรู้ตัวก็ออกกำลังกายจนหนักเกินไปแล้ว ส่วนแบบที่มีอุปกรณ์คือแม้จะไม่ตรงแต่ก็ยังพอสามารถเห็นความผิดปกติได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 May 2016 - 22:07 #915968 Reply to:915955
hisoft's picture

อุปกรณ์สวมใส่ส่วนมากวัดหัวใจแบบ optical ซึ่งมีโอกาสไม่ตรงสูง คนที่สวมมักจะดูตัวเลขที่แจ้งขึ้นมา ขณะที่คนที่ไม่สวมมักจะสังเกตตัวเองว่ายังไปต่อไหวรึเปล่านะครับ

แต่ก็นั่นแหละ อยู่ที่คนครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 30 May 2016 - 23:43 #915993 Reply to:915968
nrml's picture

แล้วถ้าคิดไปถึงการใส่เพื่อใช้งานในชีวิตประวัน ตรงนี้ผมว่ามันน่าจะสามารถเห็นภาพโดยรวมได้ค่อนข้างดีนะครับ

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 1 June 2016 - 02:06 #916261 Reply to:915968
Hexsense's picture

พูดแล้วก็แปลกใจ ทำไมค่ายอื่นไม่ทำตัววัดหัวใจแบบ electrical pulse บ้าง ผมใช้ Jawbone UP3 อยู่ อยากลองไปใช้ค่ายอื่นบ้างละเนี่ย Feature ง่อยมาก มีดีแค่ตัววัดอย่างเดียว