Tags:
Node Thumbnail

จากความคืบหน้าล่าสุดของ Project Ara ที่เลื่อนออกไปเป็นปี 2017 และลดความยืดหยุ่นลง โดยการรวมเอาส่วนหลักของโทรศัพท์ เช่น หน่วยประมวลผล แบตเตอรี่ จอภาพ มาใว้ที่โครงหลักของตัวเครื่อง ข่าวนี้ดูเหมือนจะสร้างความผิดหวังให้หลายคนที่ติดตามโครงการนี้อยู่ไม่น้อย บางคนก็บอกว่าไม่ซื้อแล้ว!

ล่าสุดนักออกแบบชาวเนเธอร์แลนด์ Dave Hakkens ผู้ริเริ่มไอเดีย Phonebloks โทรศัพท์ปรับแต่งได้ในลักษณะของโมดูล (ก่อนจะมาเป็น Project Ara) ก็ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ผ่านหน้าเว็บไซต์ของเขา

เดิมทีไอเดียของโทรศัพท์ในลักษณะโมดูลนั้นริเริ่มขึ้นเพื่อพยายามลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ลงจากการสิ้นอายุขัยของชิ้นส่วนบางชิ้น (คลิปคอนเซปต์ของ Phonebloks) ซึ่ง Hakkens ให้ความเห็นว่าการที่รวมหน่วยประมวลผล เซ็นเซอร์ เสาอากาศ แบตเตอรี่ และจอ เข้ามาอยู่ในโครงหลักของเครื่องนี้ ทำให้เมื่อจอแตก หรือหน่วยประมวลผลเริ่มล้าหลัง เราก็ต้องเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ทั้งเครื่องอยู่ดี แล้วโมดูลก็กลายเป็นเพียงส่วนเสริมสำหรับปรับแต่งเพื่อความสนุกเท่านั้น

นอกจากนี้ Hakkens ยังพูดถึงเป้าหมายเดิมของโครงการที่จะ "สร้างโทรศัพท์เพื่อทั้งโลก" โดยสร้างมาตรฐานแบบเปิดขึ้นมาเพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้างโมดูลขึ้นมาขายเองได้ แต่กลับกลายเป็นทุกอย่างอยู่ภายใต้กูเกิล ซึ่งสิ่งที่จะเป็นมาตรฐานแบบเปิดนี้ไม่ควรอยู่ในมือของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดการแข่งขันกันมากกว่าความร่วมมือ

เขายังบอกอีกว่า หากกูเกิลยังต้องการสร้างโทรศัพท์เพื่อทั้งโลกจริง ๆ กูเกิลควรร่วมมือกับคนอื่นให้มากกว่านี้ และอย่ามุ่งแต่จะสร้างโทรศัพท์ใว้ขาย

ที่มา - Dave Hakkens ผ่าน The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: sonkub
AndroidWindows
on 29 May 2016 - 02:53 #915489

ดันความคิดเห็นนี้เต็มที่

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 May 2016 - 02:57 #915490

ผมว่า ถ้าได้อย่างนั้นจริง สุดท้ายก็จะเหมือน pc คือจะได้แค่คนเฉพาะกลุ่ม

By: reflectcat on 29 May 2016 - 09:32 #915509 Reply to:915490
reflectcat's picture

แพง ไม่ต้องมีทุกคน
smart phone มีเกือบทุกคน และถูก ซะส่วนมาก

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 May 2016 - 09:42 #915512 Reply to:915490
tgst's picture

คนทั่วไปก็ไม่ได้เป็นเป้าหมายของที่ปรับแต่งเองได้แบบนี้อยู่แล้วมั้ง?

By: olan16
AndroidWindowsIn Love
on 29 May 2016 - 13:30 #915557 Reply to:915490
olan16's picture

เห็นด้วย
คิดว่าสุดท้ายน่าจะเหมือน pc ประกอบ คือคงจะมีคนใช้บ้าง แต่ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ เพราะแนวคิดแบบนี้ไม่ได้เหมาะกับคนส่วนใหญ่

By: nrml
ContributorIn Love
on 29 May 2016 - 03:39 #915494
nrml's picture

อุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งคือไอเดียและเป้าหมายของตัวโปรเจ็คเอง ที่มันดูจะขัดแย้งกับในเรื่องของธุรกิจ การทำมือถือที่ออกมาช่วยให้คนประหยัดเปลี่ยนมือถือหรืออุปกรณ์ต่อปีน้อยๆ มันดูสวนทางกับแนวทางของผู้ผลิตในแง่ของกำไรและการลงทุน อยากให้มันแจ้งเกิดอยากใช้มือถือแบบนี้นะ อยากได้ราคา module แบบสมเหตุสมผล ที่ไม่ใช่ไปๆ มาๆ กลายเป็นราคาแพงเพราะขายได้แค่ตลาดเล็กๆ เฉพาะกลุ่ม ขอเอาใจช่วยอยู่ห่างๆ

By: john dick
iPhone
on 29 May 2016 - 16:13 #915496
john dick's picture

มากกว่าแยกส่วนได้คือ ความสวยครับ เพราะถ้าทำออกมาแบบในคลิปนี้และคลิปก่อนหน้า เจ๊งแน่นอน

หรือถ้าทำออกมาได้ตามคอนเซ็ปจริง จอน่าจะใหญ่เท่ามือถือทั่วไป แต่ตัวเครื่องนี่สิ คงหนาเท่าการ์ดจอ GTX 1080 แหงๆ

งานนี้คงออกมาดูไม่จืด

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 May 2016 - 08:28 #915501
aeksael's picture

น่าเสียดายครับที่ขนาดมันไม่ได้ใหญ่แบบ PC ทำออกมาก็คนทั่วไปคงใช้ยาก

ถ้าทำให้ใหญ่ก็่น่าเกลียดอีกใครจะใช้ เสียดายครับอยากให้คนใช้แบบนี้เหมือน PC ประกอบแต่เป็นไปไม่ได้


The Last Wizard Of Century.

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 May 2016 - 09:01 #915505
Polwath's picture

เห็นด้วยครับ สนับสนุนเต็มที่กับความเห็นนี้


Get ready to work from now on.

By: natong on 29 May 2016 - 10:00 #915515

เคยจะผลิตรถยนต์แบบมาตราฐาน ATX เหมือนกัน แต่เพื่อนๆไม่เอาด้วย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 29 May 2016 - 10:13 #915518

ผมนึกถึง laptop แบบ barebone นะ ที่เลือกส่วนต่างๆ spec มาประกอบได้เองเหมือน pc ประกอบ ตอนแรกออกมาก็ฮือฮา ว่าจะได้เปลียน spec หรือupgradeได้ตามใจชอบเหมือนpc แล้ว น่าจะถูกใจนักเล่น pc

แต่ข้อเสียข้อใหญ่ คือความหนาของมัน เพื่อที่จะรองรับการเปลี่ยนอุปกรณ์นี่แหละสุดท้ายก็เห็นขายมาอยู่พักเดียวก็หายไป

มือถือประกอบได้ก็คงไม่ต่างกัน หากมันไม่สวย ไม่บางพอ ก็ขายไม่ออก...

By: indyend
AndroidUbuntu
on 29 May 2016 - 10:20 #915521
indyend's picture

อย่ากลายเป็นแอปเปิ้ล

By: Aoun
AndroidWindows
on 29 May 2016 - 12:45 #915542

เห็นด้วย แต่ต้องมองถึงความเป็นจริงในปัจจุบัน ตอนนี้ไม่ได้อนาคตไม่แน่
ส่วนตัวไม่ได้มองว่า Google จะยึดไปทำคนเดียวนะ คนอื่นก็มีทำแต่ยังไม่มาก และยังไม่มีมาตราฐานกลางออกมานี่ซิ

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 May 2016 - 14:01 #915562
MaxxIE's picture

ผมว่าแค่ทำมือถือให้เปลี่ยนแบตง่ายๆ แล้วก็กำหนดมาตรฐานกลางในส่วนของแบตเตอรี่และอุปกรณ์ชาร์จขึ้นมา
แค่นี้ก็ลดขยะอิเล็คโทรนิคได้มากโขแล้วนะครับ

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 May 2016 - 17:50 #915595 Reply to:915562
aeksael's picture

เห็นด้วย


The Last Wizard Of Century.

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 29 May 2016 - 14:14 #915564

อย่างว่าล่ะ มุมคนพูดกับคนทำมันเห็นไม่เหมือนกันอยู่แล้ว

ตามคอนเซปเริ่มต้นคือ อยากได้โทรศัพท์ที่ถูก สวย อุปกรณ์เปลี่ยนได้อิสระ ขนาดไม่ใหญ่ ซึ่งดูเพ้อฝันมาก
ในความเป็นจริง การทำแบบนั้นมันไม่ได้ง่ายเหมือนทำตัวต่อ Lego นี่สิ เวลาจะต่อ Lego ยังไม่ต้องคิดอะไรมากอยากจะต่อก็ต่อเข้าไปเลย แต่วงจรอิเล็คทรอนิกส์มันคนละเรื่อง ไม่งั้นเวลาออกแบบวงจรก็คงไม่ต้องคำนวณอะไรแล้วอยากใส่อะไรก็ใส่ไปได้เลย

สุดท้ายก็เลยออกมาอย่างที่เห็นล่าสุดว่ามีการล็อคอุปกรณ์บางส่วนไว้ คนไม่เคยสัมผัสตรงนี้ก็จะบอกทำไมเอ็งไม่ให้ได้ตามคอนเซปฟระ ขี้โม้ หลอกลวง ส่วนคนทำ ในใจก็อยากจะสวนว่า "ก็เอ็งอยากได้ของดี ทน บาง สวย ใช้นาน ๆ แต่ขอถูก ๆ ด้วยนะ" หรือสรุปง่าย ๆ ก็คือตายตรงเรื่องราคา

อุปกรณ์ที่อิสระแบบเปลี่ยนได้ตามคอนเซปเริ่มต้นเหมือนต่อ Lego ขนาดนั้น ไม่มีทางเลยที่มันจะถูก ไปดูของที่จีนปั๊มขายสิว่าไอ้ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ที่ราคาถูก ๆ ทำไมมันถึงถูก ไม่งั้นป่านนี้คงมีคนทำ computer notebook เปลี่ยนสเปคได้ไปนานแล้ว จุดสุดท้ายของแนวคิดพวกนี้มันก็ตายที่เรื่องราคากันทั้งนั้น และเชื่อเถอะว่ารูปทรงของโทรศัพท์คอนเซปนี้ มันไม่ใช่แบบที่คนทั่วไปนิยมหรอก เพราะสำหรับหลาย ๆ คน รูปลักษณ์ของโทรศัพท์มือถือมันคือแฟชั่นอย่างนึง