Tags:
Node Thumbnail

ซิสโก้ออกรายงานวิจัย "Roadmap to Digital Value in the Retail Banking Industry" ระบุถึงความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมธนาคารในยุคต่อไปที่กำลังใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เปิดโอกาสให้ธนาคารต่างๆ สามารถจับเอา "คุณค่าใหม่" (new value) เพื่อมาสร้างมูลค่าให้กับบริการของตนเอง

รายงานฉบับนี้ออกมาประมาณหนึ่งเดือนหลังรายงาน Workforce Transformation in the Digital Vortex ที่ซิสโก้ร่วมกับวิทยาลัยธุรกิจ IMD จัดทำขึ้นแสดงให้เห็นว่าธุรกิจจำนวนมากกำลังจะถูกเปลี่ยนแปลงจากการเข้าสู่ยุคดิจิตอล (digital transformation) ที่ระบุว่าธนาคารจะเป็นธุรกิจลำดับที่สี่ที่จะถูกเปลี่ยนแปลงจากเข้าเข้าสู่ยุคดิจิตอลนี้ ถัดจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยี, สื่อและความบันเทิง, และการค้าปลีก

รายงานระบุว่าความเปลี่ยนแปลงจะแบ่งออกเป็นสามระดับ คือ การเปิดปรับปรุงบริการเดิมบนธุรกิจเดิม (enable), การเปิดบริการใหม่บนธุรกิจเดิม (differentiate), และการเปิดธุรกิจใหม่ (define)

สำหรับโลกธุรกิจการเงินธนาคารนั้น ความเปลี่ยนแปลงระดับการปรับปรุงบริการเดิมอาจจะเป็นการออกรายงานการเงินให้กับลูกค้าได้เร็วขึ้น, การลดระยะเวลาอนุมัติวงเงินกู้, การทำธุรกิจบนฐานของข้อมูลที่รวดเร็ว ส่วนระดับการสร้างบริการใหม่ เช่น การสร้างเคาน์เตอร์เสมือนให้บริการผ่านการโทรศํพท์แบบวิดีโอ, การรองรับการจ่ายเงินผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่, หรือการวิเคราะห์การใช้งานพื้นที่ธนาคารอย่างละเอียดด้วยการวิเคราะห์วิดีโอ สุดท้ายคือระดับการสร้างธุรกิจใหม่ เช่น การใช้ blockchain เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ, การออกรายงานคำแนะนำทางการเงินตามลักษณะของลูกค้าแต่ละราย

ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เราเริ่มเห็นบ้างแล้วจากการที่สตาร์ตอัพ FinTech หลายรายเริ่มเสนอบริการเหล่านี้โดยไม่ได้เป็นธนาคารเอง แม้ว่าตอนนี้ยังมีกำแพงหลายอย่างทำให้สตาร์ตอัพเหล่านี้ยังไม่สามารถเข้ามาแข่งกับธนาคารได้อย่างเต็มตัว แต่หากธนาคารไม่ปรับตัวเป็นเวลานานก็มีความเสี่ยงที่อนาคตจะสูญเสียมูลค่าไป

ที่ผ่านมาธนาคารหลายแห่งปรับตัวช้าหรือไม่ปรับตัวเลย ทางซิสโก้ระบุว่าสาเหตุสำคัญเป็นเพราะความกังวลต่อความปลอดภัยไซเบอร์ที่มากขึ้นในช่วงหลัง ธนาคารหลายแห่งกลัวต่อการเปลี่ยนแปลงกับสินค้าหลายตัว หลายครั้งก็หยุดโครงการสำคัญๆ ไป

รายงานฉบับเต็มมีให้ดาวน์โหลดแล้ว

ที่มา - Cisco

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 May 2016 - 01:21 #915278
mr_tawan's picture

Powered by COBOL.

เอาจริง ๆ ไม่แน่ใจว่ามี Core Bank ที่ไหนยังเป็น COBOL และที่ไหนที่ไม่ใช่บ้างน่ะครับ ท่านใดมีข้อมูลบ้าง ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 28 May 2016 - 09:16 #915307
panurat2000's picture

ดิจิตอล => ดิจิทัล

รายงานฉบันี้ออกมาประมาณหนึ่งเดือน

ฉบันี้ => ฉบับนี้

ผ่านการโทรศํพท์แบบวิดีโอ

โทรศํพท์ => โทรศัพท์