Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Security-in-a-box ที่เป็นเว็บไซต์ด้านความปลอดภัยอันเกิดจากการร่วมกันระหว่าง Tactical Technology Collective และ Front Line Defenders องค์กร NGO ด้านความปลอดภัยของไอทีและสิทธิมนุษยชน เผยแพร่บทความพิเศษที่เขียนโดย Maria Xynou และ Chris Walker ผู้เชี่ยวชาญของ Tactical Technology Collective โดยระบุว่าแอพสนทนาเข้ารหัสอย่าง Signal นั้นยังเหนือว่า WhatsApp และแนะนำให้ทุกคนใช้ติดต่อสื่อสารกัน

ทั้งสองคนให้เหตุผลไว้ 4 ประเด็นหลักคือ

  • ตัวแอพ Signal เป็น open source ขณะที่ WhatsApp เป็นระบบปิด ทำให้ไม่มีทางรู้ว่าทาง WhatsApp นำโปรโตคอลเข้ารหัสไปใช้ (implement) อย่างไร
  • Signal เข้ารหัสข้อมูลการสนทนาทั้งหมดรวมถึงข้อมูลที่เก็บไว้บนเครื่อง แต่ WhatsApp ยังไม่มีคุณสมบัตินี้
  • แม้ในการแชททั้ง Signal และ WhatsApp ต่างต้องมีการยืนยันตัวตนผ่าน digital fingerprint แต่ในเรื่องของการใช้เสียง WhatsApp อิงกับ fingerprint แต่ Signal ต้องให้ผู้ใช้อ่านคำสำคัญและตรงกันทั้งสองฝ่าย (เพราะแม้แต่เสียงก็ปลอมกันได้) Signal จึงลดความเสี่ยงในการโจมตีแบบ MITM (Man-in-the-Middle) ได้ลงไปพอสมควร
  • ทั้งสองแอพแม้จะเข้ารหัสเหมือนกัน แต่ส่วนข้อมูลที่เป็น metadata อย่างเช่นติดต่อกับใคร เวลาไหน จากที่ไหน ไม่ได้เข้ารหัสทั้งคู่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับโมเดลทางธุรกิจ โดย Signal ที่เจ้าของคือ Open Whisper Systems ไม่ได้มีโมเดลธุรกิจอิงกับการโฆษณา และพยายามลดรายละเอียดในส่วนนี้ให้มากที่สุด ผิดกับ WhatsApp ที่เจ้าของคือ Facebook และมักจะทำประวัติ (profiling) เอาไว้สำหรับการโฆษณา เรื่องนี้ย่อมทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะระบุตัวตนได้จากข้อมูลแวดล้อมอื่นๆ เช่น คนที่ติดต่อ ตำแหน่ง สถานที่ อุปกรณ์ หรือแม้กระทั่ง IP Address

ด้วยปัจจัยทั้งหมดนี้ ทำให้ทั้งสองยังเลือกที่จะแนะนำให้ใช้ Signal ในการสื่อสารต่อไป พร้อมกับเผยแพร่วิธีการใช้งาน Signal โดยละเอียดด้วย ใครสนใจลองอ่านได้จากที่มาครับ

ที่มา - Security-in-a-box

Get latest news from Blognone

Comments

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 25 May 2016 - 13:18 #914381

คงจะจริง แล้ว tango ละครับใครพอรู้บ้าง

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 May 2016 - 14:19 #914414
put4558350's picture

แล้ว telegram หละ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: fantast
Windows Phone
on 25 May 2016 - 14:37 #914429 Reply to:914414
fantast's picture

ใช่ Open Source เหมือนกันด้วย

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 25 May 2016 - 14:20 #914415
GoblinKing's picture

Telegram สิไปไหน