Tags:
Node Thumbnail

Facebook ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์ม CTF (Capture The Flag) เพื่อให้ใช้สำหรับการศึกษาเกี่ยวกับการแฮคและเสริมสร้างการพัฒนาทักษะด้านความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์

โดยทั่วไปแล้วสำหรับสถาบันการศึกษาต่างๆ นั้นไม่ง่ายเลยที่จะสร้างระบบแวดล้อมให้เด็กๆ สามารถฝึกการแฮคกันได้ แพลตฟอร์ม CTF ของ Facebook นี้ซึ่งถูกพัฒนาให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมาย จึงเป็นพื้นที่ล้ำค่าสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองในด้านการแฮคและการป้องกันการแฮค

CTF หรือที่เรียกชื่อเต็มๆ คือ Capture The Flag เป็นรูปแบบการแข่งขันการแฮคที่ผู้แข่งขันต่างฝ่ายต่างพยายามบุกเข้าไปแย่งชิงพื้นที่ในความครอบครองของคู่ต่อสู้รายอื่นๆ ในขณะเดียวกันก็ต้องพยายามป้องกันพื้นที่ในความครอบครองของตนเองด้วยไปพร้อมกัน

แพลตฟอร์มของ Facebook ก็ได้เตรียมสิ่งจำเป็นพื้นฐานไว้ให้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นแผนที่สำหรับเกมการแข่งขัน, ระบบการลงทะเบียนและนับคะแนนของผู้ร่วมแข่งขัน โดยโค้ดต่างๆ ก็ถูกปล่อยไว้บน GitHub และปล่อยให้นักพัฒนาสามารถนำเอาไปใช้เพื่อสร้างรูปแบบการแข่งขัน CTF แบบฉบับของตนเองได้

Gulshan Singh วิศวกรซอฟต์แวร์ของ Facebook บอกว่าเป้าหมายในการเปิดแพลตฟอร์ม CTF นี้ ก็เพื่อให้การศึกษาด้านความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสำหรับนักเรียนนักศึกษา

ที่มา - ZDNet

Get latest news from Blognone