Tags:
Node Thumbnail

จากกรณีที่อดีตพนักงานเฟซบุ๊กออกมาแฉว่าบริษัทมีฝ่ายที่คอยควบคุมเนื้อหาบนแถบ Trending (ข่าวเก่า) ล่าสุดทางเฟซบุ๊กและ Mark Zuckerberg ซีอีโอออกมาแถลงอย่างเป็นทางการแล้ว

Justin Osofsky รองประธานฝ่าย Global Operations แถลงว่า ทางเฟซบุ๊กได้สอบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาข้างต้นอย่างจริงจัง และยืนยันไม่พบหลักฐานตามที่มีการกล่าวอ้าง พร้อมยืนยันว่าบริษัทให้ความสำคัญกับเนื้อหาบนแถบ Trending ซึ่งจะต้องสะท้อนประเด็นที่กำลังถูกพูดถึงอย่างแท้จริง โดยประเด็นเหล่านี้จะถูกตัดเลือกจากอัลกอริทึม ที่ติดตามคีย์เวิร์ดจากทั้งบนเฟซบุ๊กและ RSS Feed จากเว็บอื่นๆ ขณะที่ทีมงานมีหน้าที่คอยตรวจสอบว่าเนื้อหาที่ถูกเลือกมานั้น กำลังเป็นที่นิยมและถูกพูดถึงบนโลกแห่งความเป็นจริงและบนโซเชียลมีเดียเท่านั้น ซึ่งทีมงานเหล่านี้จะมีไกดืไลน์และกฎระเบียบที่ชัดเจนว่า "ห้ามก่อให้เกิดความลำเอียงทางการเมือง"

ขณะที่ Mark Zuckerberg ซีอีโอของเฟซบุ๊กก็โพสต์บนหน้าเพจของตัวเองในลักษณะเดียวกัน พร้อมเน้นย้ำถึงภารกิจของบริษัท ที่ให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางความคิด และการเปิดโอกาสให้ทุกคนมีสิทธิมีเสียงอย่างเท่าเทียม โดย Zuckerberg ระบุว่ามีแผนจะพูดคุยกับผู้คนในแวดวงการเมือง ถึงประเด็นที่ถูกกล่าวหาก่อนหน้านี้ด้วย

ที่มา - FB Newsroom, Mark Zuckerberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 May 2016 - 11:26 #911490
Polwath's picture

ไม่ว่าจะออกมาปฏิเสธยังไงก็ยังมีข้อกังขาอยู่สำหรับข้อกล่าวหาแบบนี้อยู่ดี เพราะไม่มีใครรู้ว่าใครพูดความจริงทั้งบริษัทและอดีตพนักงาน

แน่นอนว่าบริษัทเองก็ไม่อยากโดนข้อครหาที่มีผลกระทบต่อธุรกิจและการลงทุนด้วย จึงต้องตอบให้ดูดีและน่าเชื่อถือออกสื่อไปก่อน แล้วค่อยสืบสวนในเบื้องลึกอย่างลับก็เป็นไปได้ มีเพียงไม่กี่บริษัทที่ยอมรับปัญหาหรือความขัดแย้งจากการกล่าวหาทำนองนี้


Get ready to work from now on.

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 13 May 2016 - 20:41 #911647
panurat2000's picture

โดยประเด็นเหล่านี้จะถูกตัดเลือกจากอัลกอริทึม

ตัดเลือก ?

ซึ่งทีมงานเหล่านี้จะมีไกดืไลน์

ไกดืไลน์ => ไกด์ไลน์

By: huajaiplateen on 14 May 2016 - 16:02 #911849
huajaiplateen's picture

ผมปิดไปแล้ว ใช้แต่แชต
พึ่งรู้ว่าแยกกัน ชีวิตดี้ดี