Tags:
Node Thumbnail

หลังจากปีที่แล้ว GitHub ปล่อยเครื่องมือสร้างแอพบนเดสก์ท็อปนาม Electronออกมา ล่าสุดได้อัพเดตเข้าสู่เวอร์ชัน 1.0 ภายใต้คอนเซป "a major milestone in API stability and maturity" (หลักสำคัญของความเสถียรและสมบูรณ์ของ API)

Electron เปิดตัวในช่วงที่ Atom ปล่อยให้ใช้งานกันเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดย Atom เองก็ถูกพัฒนามาจาก Atom Shell ซึ่งก็คือ Electron ในปัจจุบัน หลังจากเปิดตัว Electron อย่างเป็นทางการก็มีนักพัฒนานำไปสร้างแอพบนเดสก์ท็อปมากมาย จนปีที่แล้วก็มีผู้ดาวน์โหลด Electron ไปใช้งานกันมากถึง 1.2 ล้านครั้งแล้ว

alt="upic.me"

สำหรับ Electron 1.0 นั้น มาพร้อมกับเครื่องมือที่ช่วยให้การพัฒนาแอพสะดวกมากขึ้น เช่น Electron API Demos แอพที่รวม API ของ Electron พร้อมชุดโค้ดเพื่อนำไปเรียนรู้และใช้งานได้ทันที, Spectron เวอร์ชัน 3.0 เฟรมเวิร์คที่ใช้ทดสอบการทำงานของแอพที่พัฒนาด้วย ChromeDrive กับ WebDriverIO และ Devtron เครื่องมือที่ช่วย debug แอพ มีหน้าตาเหมือน Chrome Developer Tools โดยมีฟีเจอร์หลักๆ คือ วิเคราะห์การทำงานของไลบรารีในกระบวนการปกติและระหว่างการเรนเดอร์, ติดตามและแสดงข้อความที่รับและส่งระหว่างการประมวลผลของแอพ, แสดงเหตุการณ์และตรวจจับ API ที่ใช้งานได้อยู่, ตรวจสอบข้อผิดพลาดและการทำงานทั่วๆ ไปของแอพ

alt="upic.me"
alt="upic.me"
alt="upic.me"
alt="upic.me"

พร้อมกันนี้ได้เปิด Community ของ Electron ซึ่งจะรวบรวมเครื่องมือ,แอพ,ไลบรารีและเฟรมเวิร์คไว้ให้แลกเปลี่ยนกันอีกด้วย สามารถใช้งาน Electron 1.0 ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ครับ

ที่มา : Electron Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 May 2016 - 17:18 #911310
hisoft's picture

VS Code เพิ่งออกอัปเดตรายเดือนไป ต้องรออีกเดือนละมั้ง

เดี๋ยวไปลองอัปของโปรแกรมตัวเองดูบ้างดีกว่าว่าจะพังมั้ย