Tags:
Node Thumbnail

ข่าวการสอดแนมข้อมูลทั้งในระดับรัฐและระดับประชาชนของ NSA ที่ถูกแฉโดย Edward Snowden เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา นอกจากจะส่งผลกระทบทั้งในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว ยังก่อให้เกิดความตื่นตัวในการเข้ารหัสข้อมูลต่างๆ เพื่อป้องกันการดักและล้วงข้อมูลดังที่ Snowden ออกมาแฉด้วย

และด้วยเหตุนี้ James Clapper ผู้อำนวยการของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ (National Intelligence) ระบุว่าการเข้ารหัสข้อมูลนั้นแพร่หลายเร็วกว่าที่คาดไว้ประมาณ 4 ปี (คาดการณ์ไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้วว่าอีก 7 ปีข้างหน้า การเข้ารหัสข้อมูลจะแพร่หลายเหมือนในปัจจุบัน) ซึ่งตรงนี้เอง Clapper ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องดี เพราะได้สร้างความยากลำบากในการหาข่าวกรองอย่างมาก

นอกจากนี้ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองยังให้ความเห็นด้วยว่า ในความคิดของเขาแล้ว ไม่มีคำว่า "เป็นไปไม่ได้" ในความพยายามที่จะเจาะและถอดรหัสข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสไว้ หากมีเวลาและเทคโนโลยีเพียงพอ (There's really no such thing as unbreakable encryption, given proper time, and proper application of technology)

ที่มา - The Intercept

Get latest news from Blognone

Comments

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 May 2016 - 15:23 #907976
Polwath's picture

ผมว่าเรื่องพวกนี้มันก็ละเอียดอ่อน ต่างฝ่ายต่างมีเหตุผล แต่ก็เห็นชัดว่าหน่วยข่าวกรองต้องการ(กระหาย)ข้อมูลมากแค่ไหน แถมไม่สนใจเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นมาตั้งแต่แรกแล้ว เพราะเขาต้องการข้อมูลที่เป็นประโยชน์และความลับจากทุกๆอย่าง เพื่อให้ประเทศอยู่รอด ส่วนเราก็ทำได้เพียงระวังและใช้สิทธิของตนเองป้องกันการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวจากทุกด้าน ทั้งรัฐบาล เอกชน และแม้แต่คนข้างบ้านก็ต้องป้องกันตัวอยู่เสมอ


Get ready to work from now on.

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 2 May 2016 - 15:38 #907981
iStyle's picture

May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 May 2016 - 20:49 #908053 Reply to:907981
KuLiKo's picture

กำลังสงสัยอยู่ว่าทำไมอ่านแล้ว แต่ Feedly ยังมีในลิสต์ข่าวใหม่อยู่