Tags:
Node Thumbnail

SQL Server 2016 ระบบจัดการข้อมูลรุ่นใหม่ล่าสุดจากไมโครซอฟท์ ไม่ได้เป็นแค่ฐานข้อมูลแบบดั้งเดิม แต่เป็นโซลูชันครบวงจรสำหรับการเก็บ ค้นหา วิเคราะห์ ข้อมูลขององค์กรได้อย่างเป็นระบบ ฟีเจอร์ทุกอย่างถูก Built-In มาให้พร้อมตั้งแต่แรก และยังสามารถทำงานได้ทั้งบนเซิร์ฟเวอร์จริงและบนคลาวด์

สำหรับคุณสมบัติเด่นของ SQL Server 2016 มีด้วยกัน 5 ด้าน ดังนี้

ผู้นำเรื่องระบบจัดการฐานข้อมูล

ไมโครซอฟท์ได้รับการจัดอันดับจาก Gartner Magic Quadrant ในเดือนตุลาคม 2015 ให้เป็นผู้นำเรื่องระบบจัดการฐานข้อมูลแบบ ODBMS (Operational Database Management Systems) มีความพร้อมที่สุดทั้งในแง่วิสัยทัศน์ที่กว้างไกล (completeness of vision) และศักยภาพในการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ (ability to execute)

เอกสารการประเมินของ Gartner ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านไอทีที่ได้รับการยอมรับ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Microsoft: Gartner Magic Quadrant for Operational DBMS

No Description

ระบบคลังข้อมูล (Data Warehouse) ประสิทธิภาพสูงที่สุด

ผลการทดสอบ SQL Server 2016 โดยสถาบัน TPC ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดประสิทธิภาพฐานข้อมูล ที่เป็นกลางและไม่หวังผลกำไร พบว่า SQL Server ได้รับคะแนนนำมาเป็นอันดับหนึ่ง สำหรับการทดสอบ TPC-H แบบไม่ใช้การรันบนเครื่องคลัสเตอร์ (รายละเอียดการทดสอบบนเว็บไซต์ TPC)

ในแง่ประสิทธิภาพ SQL Server 2016 ยังมีความสามารถใหม่ๆ ด้านการเก็บและประมวลผลข้อมูลในหน่วยความจำ (Iin-memory) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้สูงสุด 30 เท่า ระยะเวลาการคิวรีข้อมูลจะลดลงจากเดิมหลักนาที เหลือแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น

No Description

SQL Server 2016 ยังรองรับการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ระดับ Petabyte (PB) โดยใช้การประมวลผลแบบขนานที่เรียกว่า MPP หรือ Massive Parallel Processing ที่พัฒนาขึ้นจาก SMP (Symmetric Multi-Processing) ที่ใช้กันในเซิร์ฟเวอร์ทั่วไป

No Description

ฐานข้อมูลที่ปลอดภัยที่สุด

สถิติของ SQL Server เป็นฐานข้อมูลที่ค้นพบช่องโหว่ความปลอดภัยน้อยที่สุดในตลาด จากการเก็บสถิติของ National Institute of Standards and Technology (NIST) สถาบันของรัฐบาลสหรัฐ พบว่า SQL Server ครองแชมป์เรื่องความปลอดภัยติดต่อกันมาถึง 6 ปีแล้ว และในบางปีก็ไม่เจอช่องโหว่เลย

No Description

SQL Server 2016 รุ่นล่าสุดยังมีฟีเจอร์ Always Encrypted เข้ารหัสข้อมูลตลอดเวลา ไม่ว่าข้อมูลนั้นจะถูกเก็บอยู่ในฐานข้อมูล หรืออยู่ระหว่างโอนถ่ายก็ตาม แถมยังสามารถเข้ารหัสได้โดยไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของฐานข้อมูลด้วย

No Description

ระบบวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจ (Business Intelligence) ใช้งานได้จากทุกอุปกรณ์

SQL Server มาพร้อมกับความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจแบบครบวงจร (End-to-end Business Intelligence) สามารถใช้งานได้จากอุปกรณ์ทุกประเภท รวมอุปกรณ์พกพาทั้ง Windows, iOS, Android, HTML5 สามารถทำงานออฟไลน์ได้ ดูรายงานข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ ผ่านระบบ data visualization ที่สวยงาม
ฟีเจอร์ทั้งหมดรวมมาให้แล้ว (รุ่น Enterprise) ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่ม ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรลงได้อีกมาก

No Description

ระบบวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง (Advanced Analytics)

SQL Server 2016 มาพร้อมกับความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูลระดับสูง ทั้งการใช้คิวรี T-SQL วิเคราะห์ข้อมูล Big Data ผสมผสานทั้งข้อมูลแบบ structured และ unstructured อีกทั้งยังรองรับการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยภาษา R ซึ่งเป็นภาษาที่นิยมใช้ในสายงานด้านสถิติ

การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยภาษา R สามารถทำได้กับข้อมูลปริมาณมหาศาลแบบเรียลไทม์ ด้วยเทคนิค in-memory และ Massive Parallel Processing ที่ช่วยเร่งประสิทธิภาพของการประมวลผลให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

No Description

ผู้สนใจความสามารถของ SQL Server 2016 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://microsoft.com/data

Get latest news from Blognone

Comments

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 April 2016 - 14:10 #905547

ชอบใช้ครับ ยิ่งเขียนกับ .NET นี่เข้ากันได้ดีเลย รอเล่น in-memory อยู่

จริงๆขออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ oracle แพงก็แพง tools ที่ใช้ต่อไม่ดีอีก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 22 April 2016 - 17:47 #905631 Reply to:905547
TeamKiller's picture

ของ SAP อีกตัว เคยเจอคนใช้ ดูยุ่งยากพอตัว ไม่รู้ต้องไปจับ Linux , Unix หรือเปล่า วินโดส์นี่ต้องลงบน Windows เก่าอีกด้วย

By: waroonh
Windows
on 23 April 2016 - 10:00 #905761

ถ้า Version Standards ใช้ Feature In-Memory OLTP
กับเอา SSD มา Boot Speed ได้เลย ก็ดีนะครับ ตัว 2014 จะใช้ต้องซื้อ
Enterprise แพงเกิ้น ลองเขียนบน Developer แล้วยังคิดอยู่ว่า ใครจะ
ลงทุนระดับหนังไมเคิ้ลเบย์ เพราะจะเอาแค่ Feature นี้ฟะ ?

By: fantast
Windows Phone
on 23 April 2016 - 12:49 #905787
fantast's picture

จากประสบการณ์การใช้ Microsoft SQL Server บน Azure พบว่าดีมากในทุกด้านครับ เสียอย่างเดียวคือมันแพงว่า Azure Table Storage ซึ่งสามารถออกแบบให้ใช้ทดแทนกันได้

จนตอนนี้แกงค์ผมกำลังค่อยๆเปลียนจาก SQL มาเป็น Azure Table Storage แล้วครับ :)

By: ichbinfenris on 25 April 2016 - 04:22 #906089
ichbinfenris's picture

สาย PHP ครับ ขอลาขาด ฮ่าๆๆๆ