Tags:
Node Thumbnail

Mesosphere สตาร์ตอัพด้านระบบปฏิบัติการ "คลัสเตอร์" สำหรับศูนย์ข้อมูล มีซอฟต์แวร์ชื่อ DC/OS ที่พัฒนาต่อมาจากโครงการโอเพนซอร์ส Apache Mesos ที่ถูกนำไปใช้งานในบริษัทใหญ่ๆ หลายราย (DC/OS ย่อมาจาก Datacenter Operating System)

วันนี้ Mesosphere ออกมาประกาศโอเพนซอร์สตัว DC/OS เรียบร้อยแล้ว ด้วยเหตุผลว่าอยากกระจายเทคโนโลยีนี้ออกไปในวงกว้างที่สุด โครงการ DC/OS ประกอบด้วยโครงการย่อยๆ หลายตัว เช่น ตัวจัดคิวงาน Apache Mesos, ตัวจัดการคลัสเตอร์ Marathon, ตัวติดตั้ง, อินเทอร์เฟซจัดการระบบ, ตัวจัดการแพ็กเกจซอฟต์แวร์ที่มารันบน DC/OS ฯลฯ ซึ่งโค้ดทั้งหมดจะถูกเปิดภายใต้สัญญาอนุญาต Apache 2.0

ธุรกิจของ Mesosphere จะยังเดินหน้าตามปกติ ตัวซอฟต์แวร์ที่ขายจะแยกเป็นรุ่นโอเพนซอร์สที่ใช้งานได้ฟรี และรุ่น Enterprise ที่มีบริการหลังขายอื่นๆ เพิ่มเข้ามา

ที่มา - Mesosphere

Get latest news from Blognone

Comments

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 20 April 2016 - 22:52 #905075
winggundamth's picture

ผมวิเคราะห์สาเหตุที่ Mesosphere ต้อง open source เพราะว่า Rancher ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ container cluster management เพิ่งออกเวอร์ชัน 1.0 มา แถมดูจากฟีเจอร์บอกได้เลยว่าเป็นคู่แข่งกันแบบตรงๆ แถมทำได้ดีมากๆ อีกต่างหาก ที่สำคัญคือฟรีและ opensource ซึ่งถ้าปล่อยเป็นแบบนี้ต่อไปอีกไม่นาน จะทำให้ Rancher กินตลาดได้หมด ทำให้ต้องรีบปล่อย open source ออกมาตัดกำลังก่อน ยกนี้ดูกันยาวๆ ครับ สนุกแน่ๆ


I will change the world, to the better day.