Tags:
Node Thumbnail

หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้นกับ BlackBerry เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากกรณีที่ตำรวจของแคนาดาสามารถถอดรหัสข้อความใน BBM เพื่อจับกุมคนร้าย ล่าสุด John Chen ซีอีโอของ BlackBerry ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นแบบแบ่งรับแบ่งสู้ต่อประเด็นนี้แล้ว

John Chen โพสต์ในบล็อกของ BlackBerry กล่าวโดยนัยว่าช่วยเหลือตำรวจในการถอดรหัส ซึ่งก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าช่วยแบบไหน อย่างไร พร้อมย้ำว่าบริษัททำตามกรอบของกฎหมาย (we stood by lawful access principles) และยืนยันว่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ขององค์กร (BlackBerry Enterprise Server system) ยังคงปลอดภัยดี เพราะองค์กรเป็นผู้ถือกุญแจถอดรหัสนั้นเอง

ซีอีโอของ BlackBerry ระบุด้วยว่าหลักการของบริษัทคือทำสิ่งที่ถูกที่ควรสำหรับประชาชน ภายใต้กรอบของกฎหมายและศีลธรรม ขณะเดียวกันก็พร้อมปฏิบัติตามคำขอของรัฐที่สมเหตุสมผลและอยู่ภายใต้กฎหมาย ซึ่งตรงนี้เองบริษัทจะต้องหาจุดสมดุลระหว่างการช่วยตามจับอาชญากร และการปกป้องความเป็นส่วนตัวของประชาชน ไม่ให้รัฐบาลนำไปใช้โดยมิชอบ โดยทางบริษัทเองก็เคยปฏิเสธคำขอของรัฐบาลปากีสถานไปแล้วครั้งหนึ่งแล้ว พร้อมทั้งยืนยันปิดท้ายด้วยว่า การกระทำของบริษัทจะเป็นตัวพิสูจน์ว่า BlackBerry ยังคงยึดมั่นในหลักการเสมอมา

ที่มา - BlackBerry Blog via Re/Code

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 20 April 2016 - 06:05 #904754
panurat2000's picture

John Chen โพสต์ในบล็อคของ BlackBerry

บล็อค => บล็อก

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 April 2016 - 23:35 #906332
KuLiKo's picture

ยังไงความน่าเชื่อถือก็ลดลงไปอยู่ดีล่ะจ้า