Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Healthcare IT News ซึ่งเป็นเว็บข่าวด้านการแพทย์และเทคโนโลยี ระบุว่างานวิจัยชิ้นล่าสุดของคณะแพทย์จาก Harvard Medical School ที่ตีพิมพ์ลงวารสาร Journal of the American Medical Informatics Association (JAMIA) เผยให้เห็นว่าการเก็บข้อมูลผู้ป่วยจากเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Medical Record: EMR) ในกรณีของผู้ป่วยจิตเวช มีการเก็บข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ข้อมูลจาก EMR เหล่านั้นไม่สามารถใช้วิเคราะห์และรักษาผู้ป่วยที่มีโรคทางจิตได้อย่างแม่นยำ

คณะผู้วิจัยพบว่ากว่าครึ่งหนึ่งของข้อมูลของผู้ป่วยที่อยู่ใน EMR เกี่ยวกับจิตเวชนั้นมักจะตกหล่นหรือหายไป อันเป็นผลจากการที่ไม่มีการรวมและแลกเปลี่ยนระหว่างองค์กรด้านสุขภาพในสหรัฐอเมริกาที่ดีพอ โดยหากแบ่งเป็นโรคซึ่งอยู่ในงานวิจัยพบว่า ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า (depression) ร้อยละ 27.3 ข้อมูลหายไปจาก EMR ส่วนผู้ป่วยโรคไบโพลาร์ ข้อมูลหายไปจาก EMR ร้อยละ 27.7 ทั้งที่ผู้ป่วยเหล่านี้ต้องพบจิตแพทย์โดยเฉลี่ย 3-6 ครั้งต่อปี

งานวิจัยสรุปว่าการหายไปของข้อมูลเหล่านี้ทำให้ EMR ขาดความสมบูรณ์ในการวินิจฉัยอาการของผู้ป่วย นอกจากนั้นแล้วยังทำให้ความสมบูรณ์ของข้อมูลในการนำไปทำงานวิจัยต่อมีปัญหา รวมถึงการสืบย้อนความผิดพลาดทางการแพทย์ก็ทำได้ยาก ทีมวิจัยจึงเสนอว่าการลงทุนทางด้านไอทีจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และควรพิจารณาจัดลำดับอย่างถี่ถ้วน ใครสนใจไปอ่านเปเปอร์ได้จากที่มาครับ

ที่มา - JAMIA ผ่าน Healcare IT News

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 18 April 2016 - 11:32 #904261
panurat2000's picture

ที่ตีพิมพ์ลงวารสาร Journal of the American Medical Informatics Association ( เผยให้เห็นว่า

Association ( เผย ?

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 18 April 2016 - 12:55 #904287 Reply to:904261
ตะโร่งโต้ง's picture

Hardvard --> Harvard


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")