Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟท์โชว์ตัวอย่าง Start Menu แบบใหม่พร้อมเปิดรับคิดความเห็นจากชาว Windows Insider ให้ได้เลือกว่าถูกใจแบบใหม่หรือแบบเก่ามากกว่ากัน นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่ไมโครซอฟท์ถามความเห็นจากภายนอกบริษัทอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเพื่อนำมาปรับปรุง Start Menu ที่เป็นเอกลักษณ์คู่กับ Windows มาตั้งแต่ Windows 95 และเจ้า Start Menu นี่เองที่ใช้งานได้ดีจนทำให้ผู้ใช้งานเคยชินถึงระดับที่ว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปจากเดิมก็อาจเจอเสียงบ่นกันระงมเลยทีเดียว ดังจะเห็นได้จากการเปลี่ยน Start Menu เป็น Start Screen ใน Windows 8

เลยนึกอยากเขียนถึงบทสัมภาษณ์ผู้สร้าง Start Menu รุ่นแรก เกี่ยวกับที่มาที่ไปและความรู้สึกของเขาหลังจาก Windows 10 เปลี่ยนกลับมาใช้ Start Menu อีกครั้งซักหน่อย (เป็นบทสัมภาษณ์โดย Business Insider เขียนไว้ตั้งแต่ Windows 10 ออกใหม่ๆ อาจจะเก่าไปหน่อยแต่คิดว่ายังมีคุณค่าแต่การพูดถึงอยู่ครับ)

ภาพ Windows 95 ที่มาพร้อมกับ Start Menu และ Task bar จาก Wikipedia

No Description

Daniel Oran อดีตพนักงานผู้ออกแบบและถือสิทธิบัตร Start Menu และ Task bar บน Windows 95 เข้าร่วมไมโครซอฟท์เมื่อปี 1992 ในฐานะนักจิตวิทยาพฤติกรรม Oran จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ที่เขาได้ทำโปรเจ็กต์ด้านการออกแบบอินเตอร์เฟซเป็นครั้งแรกร่วมกับนักจิตวิทยาพฤติกรรมชื่อดัง BF Skinner กับความพยายามออกแบบคีย์บอร์ดสำหรับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จะสอนชิมแปนซีวัยรุ่นสองตัวให้สามารถพูดภาษาอังกฤษได้!

"แล้ว ชิมแปนซีเรียนการพูดได้หรือไม่? คำตอบคือไม่ ไม่ใกล้เคียงเลยซักนิด" อ้างอิงจาก สไลด์ที่ Oran ได้เขียนไว้ อย่างไรก็ตามโปรเจ็กต์ดังกล่าวก็ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกมากมายเกี่ยวกับการออกแบบโปรแกรมให้ใช้ได้ง่ายกระทั่งชิมแปนซีก็ใช้งานได้

คีย์บอร์ดที่ Oran สร้างขึ้นมาใช้สอนชิมแปนซีให้หัดพูดจากสไลด์ของ Oran

No Description

ปี ค.ศ. 1992 ยุคสมัยของ Windows 3.1 อันเป็นที่เลืองลือกันถึงความใช้งานยาก ในตอนนั้น Oran ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบ Windows ให้ผู้ที่ไม่ได้ทำงานด้านเทคนิคสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น ด้วยความที่ Oran เป็นแฟนตัวยงของระบบปฏิบัติการ Mac OS ของแอปเปิลทำให้เขาสามารถออกความเห็นที่เป็นมุมมองจากคนนอกได้

หนึ่งในก้าวแรกของการออกแบบคือการเก็บข้อมูลในขณะที่ลูกค้ากำลังใช้งาน Windows กันจริงๆ Oran และโปรแกรมเมอร์จะต้องสอนให้ผู้ทดสอบรู้ถึงวิธีการสั่งงานง่ายๆ บน Windows และดูว่าพวกเขาทำได้หรือไม่อย่างไร ภายในเวลาไม่นานการทดลองดังกล่าวก็ได้เป็นประสบการณ์น่าอึดอัดใจสำหรับ Oran เมื่อทางโปรแกรมเมอร์มองไม่ออกว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ผู้ใช้งานแต่เป็นตัวระบบปฏิบัติการเอง

Oran ยกตัวอย่าง ผู้ทดสอบคนนึงที่ใช้เวลาจ้องหน้าจอเดสก์ทอปของ Windows 3.1 เป็นเวลาถึง 20 นาทีก่อนจะสามารถเปิดโปรแกรมแก้ไขข้อความได้ โปรแกรมเมอร์คนนึงที่รับไม่ได้ถึงกับโพล่งออกมาว่า "ลูกค้าเรามันทึ่ม" ("Our customers are morons!") เรื่องน่าอึดอัดใจไม่ได้จบเพียงแค่นั้น เมื่อพวกเขาพูดคุยกับผู้ทดสอบถึงได้ทราบในภายหลังว่าผู้ทดสอบทำงานวิศวกรรมการบินด้านการขับเคลื่อนให้กับบริษัทอย่างโบอิ้งเลยทีเดียว

"ผู้ใช้งานคนนั้นเป็นถึงนักวิทยาศาสตร์จรวด แต่ก็ยังมองไม่ออกว่า Windows ใช้งานยังไง" Oran กล่าว

ระหว่างทางที่ Oran นั่งรถกลับไปยังสำนักงานใหญ่ของไมโครซอฟท์ที่ Redmond เขาก็ครุ่นคิดว่าสิ่งที่ผิดพลาดน่าจะเป็นที่การออกแบบและริเริ่มแนวคิดที่จะใช้ปุ่มกดเพียงปุ่มเดียวที่จะนำพาผู้ใช้งานไปสู่ทุกอย่างๆ เริ่มแรกเขาตั้งชื่อปุ่มดังกล่าวว่า "System" และวางมันไว้บนสุดของหน้าจอ แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง หรืออาจจะเป็นเพราะว่าใช้ศัพท์ที่ฟังดูเทคนิคเกินไป ไม่มีผู้ทดสอบคนใดคิดจะกดปุ่มนั้น แต่เมื่อตั้งชื่อใหม่เป็น "Start" ผู้ใช้ก็เริ่มเข้าใจมันในทันที

Oran มั่นใจว่ามาถูกทางเมื่อผู้ทดสอบสามารถใช้ Start Menu สั่งงานได้จนเสร็จสมบูรณ์ ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีการสอนการใช้งานให้ก่อน

ภาพสเก็ตช์คอนเซปต์ของ Start Menu จากสไลด์ของ Oran

No Description

อีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญในการออกแบบครั้งนี้คือ Task bar ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่บน Windows 3.1 เนื่องจากผู้ใช้มักจำไม่ได้ว่าเปิดโปรแกรมอะไรขึ้นมาบ้างแล้วและเปิดไปแล้วกี่โปรแกรม เป็นไปได้ที่ผู้ใช้งานจะเปิด Solitaire ขึ้นมาเล่นใหม่อีกหน้าต่างหลังจากที่เพิ่งจะย่อหน้าต่างเดิมลงเมื่อเจ้านายเดินผ่าน

แม้ว่า Windows 3.1 จะมี Task Manager เพื่อแสดงผลโปรแกรมที่กำลังรันอยู่แต่ผู้ใช้ทั่วไปก็มักจะไม่รู้ว่าต้องเข้าใช้งานผ่านทางไหน จนอาจส่งผลถึงให้คอมพิวเตอร์ทำงานช้าลงเรื่อยๆ เนื่องจากมีโปรแกรมที่เปิดค้างไว้แล้วไม่มีการปิด จนกว่าผู้ใช้จะรีสตาร์ทนั่นเองเครื่องถึงจะกลับมาเป็นปกติ

"พวกเขาไม่มีทางรู้เลย" Oran กล่าว

Oran แก้ไขปัญหานี้ด้วยไอเดียพื้นๆ อย่างการวางแถบที่จะแสดงผลว่ารันโปรแกรมอะไรอยู่บ้าง ต้นแบบแรกๆ ของแนวคิดนี้กลายมาเป็นชุดของแท็บที่วางตำแหน่งไว้ด้านบนของหน้าจอคล้ายกับแท็บที่ปรากฏในเบราว์เซอร์อย่าง Chrome หรือ Safari เป็นอย่างมาก

แต่แท็บดังกล่าวกลับใช้เนื้อที่ของหน้าจอมอนิเตอร์มากเกินไป โดยเฉพาะกับจอมอนิเตอร์สมัยนั้นที่ส่วนใหญ่จะเล็กและมีความละเอียดเพียง 640 x 480 เท่านั้น ดังนั้นเพื่อให้แนวคิดนี้เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ Oran จึงตัดสินใจทำแท็บให้เล็กลงและเปลี่ยนให้กลายเป็นปุ่มแทน

เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน Start Menu และ Task bar จึงถูกผนวกเข้าด้วยกันแต่ด้วยเหตุผลที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดไมโครซอฟท์ย้าย Task bar ไปไว้ข้างล่างหน้าจอแทน (Oran กล่าวว่ามีข่าวลือเรื่องไมโครซอฟท์เกรงว่าจะออกมาคล้ายกับ Mac OS เกินไปจนอาจเกิดการฟ้องร้อง แต่ตัว Oran เองก็ไม่ได้สืบดูว่าจริงหรือไม่) และกลายมาเป็นค่าตั้งต้นของ Start Menu เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

วิวัฒนาการของการออกแบบ Task bar บน Windows 95 จากสไลด์ของ Oran

No Description

Oran ออกจากไมโครซอฟท์ในปี 1994 ก่อนหน้า Windows 95 จะวางจำหน่ายเพื่อกลับไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ปัจจุบันเขาทำงานด้านสาธารณสุขโดยใช้ความเชี่ยวชาญที่มีในการสร้างกลยุทธ์เพื่อการช่วยเหลือและป้องกันการฆ่าตัวตาย

ในตอนนี้เขาแค่เฝ้ามองไมโครซอฟท์จากภายนอก แต่ในฐานะผู้ได้ออกแบบ Start Menu การได้เห็น Windows 10 ใช้สิ่งที่เขาสร้างไว้แม้ว่าเวลาจะผ่านไปถึง 20 ปีแล้ว ให้ความรู้สึกที่ดีและน่าผิดหวังเล็กๆ ในเวลาเดียวกัน

แม้ว่านี่จะหมายถึงการมีผู้คนนับล้านใช้งานสิ่งประดิษฐ์ของเขาในทุกๆ วัน แต่ก็หมายความว่าภายในเวลา 22 ปีให้หลังจากที่เขาได้คิด Start Menu ขึ้นมานั้น ไม่มีการสร้างสิ่งที่ดีกว่าขึ้นมาแทนที่ได้เลย

"เมื่อได้ลองมองย้อนกลับไป, ผมว่าผมอยากได้ค่าลิขสิทธิ์ล่ะ" Oran กล่าวติดตลก

เขายังบอกอีกว่ามันเป็นการดีแล้วที่มีความพยายามทดลองแนวคิดใหม่ๆ ใน Windows 8 นอกเหนือจากแนวคิด Start Menu เดิมที่มีอายุถึงสองทศวรรษ

Oran ยังหนุ่มมากเมื่อตอนที่เขาทำงานให้ไมโครซอฟท์ แต่สิ่งที่เขาสร้างนั้นกลับส่งผลยาวนาน แน่นอนว่าประสบการณ์ของ Oran จะเป็นบทเรียนอย่างดีให้กับผู้สร้างและนักประดิษฐ์รุ่นหลัง

"สิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ อาจสร้างผลกระทบได้อย่างน่าประหลาด" Oran กล่าวทิ้งท้าย

ภาพ Start Menu ขณะที่ Windows 10 เปิดตัวได้ไม่นาน

No Description

ที่มา - Business Insider via Windows Central

Get latest news from Blognone

Comments

By: chunbogbog
Android
on 3 April 2016 - 13:39 #900289

ทำไมถือสิทธิบัตรแต่ไม่ได้ค่าลิขสิทธิ์ล่ะน่ะ

By: Nolim
AndroidWindows
on 3 April 2016 - 13:49 #900290 Reply to:900289

ลิขสิทธิ์น่าจะตกเป็นของบริษัทmicrosoftครับ เพราะถือว่าถูกจ้างให้คิด

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 3 April 2016 - 13:49 #900291

มองจากมุมโปรแกรมเมอร์นี่มันยากจริงๆ นะ ทุกวันนี้ก็ยังทำลายกำแพงนี้ไม่ได้

By: olan16
AndroidWindowsIn Love
on 3 April 2016 - 13:54 #900292
olan16's picture

"การได้เห็น Windows 10 ใช้สิ่งที่เขาสร้างไว้แม้ว่าเวลาจะผ่านไปถึง 20 ปีแล้ว ให้ความรู้สึกที่ดีและน่าผิดหวังเล็กๆ ในเวลาเดียวกัน"

ตกลงว่าเขาผิดหวังเพราะอะไร ใครอ่านแล้วเข้าใจช่วยสรุปให้ฟังหน่อยฮ่ะ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 3 April 2016 - 14:08 #900294 Reply to:900292

"แม้ว่านี่จะหมายถึงการมีผู้คนนับล้านใช้งานสิ่งประดิษฐ์ของเขาในทุกๆ วัน แต่ก็หมายความว่าภายในเวลา 22 ปีให้หลังจากที่เขาได้คิด Start Menu ขึ้นมานั้น ไม่มีการสร้างสิ่งที่ดีกว่าขึ้นมาแทนที่ได้เลย"

จริงๆ แกไม่ควรผิดหวังนะ เพราะในอีกมุมหนึ่งนี่อาจเป็นสุดยอดการออกแบบที่สมบูรณ์แบบจนไม่อาจไปต่อแล้วก็ได้ (เว้นแต่ส่วนติดต่อผู้ใช้จะเปลี่ยนจากหน้าจอสี่เหลี่ยมไปเป็นอย่างอื่น)

เหมือนคลิปหนีบกระดาษที่สมบูรณ์แบบในตัวมันเองจนไม่รู้จะพัฒนาต่อยังไงแล้ว

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 April 2016 - 14:15 #900295 Reply to:900292
Orion's picture

ผิดหวังว่าผ่านมา 20 ปีแล้วก็ยังไม่มีอะไรใหม่ๆที่ดีกว่ามาแทนที่ ผมว่าเขาอยากเห็นอะไรใหม่ๆที่ดีกว่าของที่เขาเคยทำ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 April 2016 - 14:20 #900297 Reply to:900292
Diew's picture

เคยอ่านจากเว็บเมืองนอกสักที่ เขาว่าผิดหวังที่เห็น windows 10 กลับมาใช้ start แบบเดิมอีก ทั้ง ๆ ที่หลุดพ้นไปแล้วตอน windows 8

By: olan16
AndroidWindowsIn Love
on 3 April 2016 - 14:32 #900300 Reply to:900292
olan16's picture

อ่อ สรุปคือผิดหวังที่ยังไม่มีอะไรใหม่ๆมาแทนที่มันได้

ตอนแรกผมเข้าใจว่า เค้าผิดหวังเพราะมันห่วย มันไม่ดี อะไรแบบนี้

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 3 April 2016 - 14:05 #900293
Perl's picture

Start Menu แบบ Windows 8 นี่น่าจะใช้เวลาคิดแค่ 10 นาทีเสร็จ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 April 2016 - 14:35 #900301 Reply to:900293
KuLiKo's picture

เอาซะโปรแกรมเมอร์ไมโครซอฟต์จุกอกเลยทีเดียว

By: takato
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 April 2016 - 14:37 #900304 Reply to:900293
takato's picture

ผมชอบ start menu แบบนี้ มากกว่า start menu รุ่น windows 95 เพราะผมใช้ surface pro เป็น แทบเล็ท จอสัมผัส ปุ่มใหญ่ๆ แบบนี้ผมชอบกว่า กด windows แล้วจิ้ม ตอนหลังมีปุ่ม power เพิ่มเข้ามา ปิดเปิดเครื่องง่ายดีครับ หลังๆ surface pro ผมเปิดทิ้งไม่ได้ เพราะจอชอบติดเอง เลย shutdown ให้เครื่องสงบดีกว่า

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 03:07 #900371 Reply to:900293
OXYGEN2's picture

จนผมต้องไปพึ่ง Start8 ตอน Windows 8 ออก


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: takato
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 April 2016 - 14:35 #900302
takato's picture

สิ่งที่ผมชอบใน windows และอยากให้พัฒนาต่อ คือการ พิมพ์ แล้ว search อยากให้เลือกแอพหรือไฟล์ หรือ ค้นหาในเว็บขึ้นมาเลย โดยไม่ต้องให้เลือกคำสั่งต่อ อาจจะกินแรงเครื่องแต่ผมว่ สมัยนี้คอมแรง เน็ตแรง เกินความต้องการแล้วครับ

อย่างเมื่อก่อน ผมเปิด Notepad กด windows + R พิมพ์ notepad กด enter กด F5 ลงวันที่ แล้วพิมพ์ๆๆ บันทึกรายละเอียดประจำวัน หัวหน้าผมสั่งให้บันทึกแล้วส่งให้ดูทุกวัน

สมัยนี้ใช้ windows 8.1 ใน surface pro3 เวลาเปิด photoshop cc 2015 กดปุ่ม windows พิมพ์ pho กด enter ก็เรียก photoshop ได้ แบบนี้แหละที่ชอบ

แต่เวลาค้นหาการเดินทาง google now ทำได้ฉลาดกว่า แค่พูดแล้วเลือก maps ก็คำนวนการเดินทางได้ ตอนนี้เลยสลับกัน

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 April 2016 - 14:35 #900303

แต่ผมว่าแบบ windows 8 ใช้งานได้ดีจริงๆนะ

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 3 April 2016 - 14:45 #900305 Reply to:900303
tgst's picture

ถ้าไม่ใช้เมาส์และคีย์บอร์ดล่ะก็นะครับ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 3 April 2016 - 15:32 #900310 Reply to:900303
gondolaz's picture

ผมไม่ชอบเพราะมันหาโปรแกรมไม่ค่อยเจอถ้าไม่ด้ใช้การค้นหา

By: boatkung20
AndroidWindows
on 3 April 2016 - 16:41 #900315
boatkung20's picture

ตั้งแต่ Windows 8.1 การที่เอาปุ่ม Start กลับมา ทำให้ผมรู้สึกเหมือนโดนหักหลัง
เอาจริง ๆ ก็ยอมรับว่าตัวใหม่หาโปรแกรมด้วยเมาส์มันยากนะ แต่ผมรู้สึกดีกว่าที่มันมีการเปลี่ยนแปลงแบบแปลก ๆ ใหม่ ๆ ไปเลย มันตื่นเต้นดี

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 April 2016 - 17:02 #900316 Reply to:900315
hisoft's picture

แต่หายไปเลยแบบ Windows 8 นี่ก็มีปัญหานะครับ คือมันเอานิ้วจิ้มบนจอลำบากมาก

จริงๆ เหลือปุ่มไว้ผมก็ไม่มีปัญหาครับ ถือว่าภายในเปลี่ยนแปลง จะว่ามันเป็นเอกลักษณ์ของวินโดวส์ไปเลยก็ได้ :D

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 3 April 2016 - 18:13 #900327
panurat2000's picture

จะสอนชิมแปนซีวัยรุ่นสองตัวสามารถให้สามารถพูดภาษาอังกฤษได้

สามารถให้สามารถ ?

โดยใช้ความเชี่ยวชาญที่มีในการสร้างกลยุทธ

กลยุทธ => กลยุทธ์

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 3 April 2016 - 18:32 #900330 Reply to:900327
Job_The_Gamer's picture

แก้แล้ว ขอบคุณครับ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 April 2016 - 18:14 #900328

สำหรับผม Win7 นั่นก็ OK มากแล้ว แค่อย่ากให้ความสูง Taskbar เล็กลงจนเท่า 98/XP
ย่อ ไอคอนได้ แต่ความสูงดันเท่าเดิม ไม่มีประโยชน์เท่าไหร่
และ Pin Short-Cut บน Taskbar หลักได้บ้าง ไม่ใช่ Pin ได้แต่ App

ส่วน Win8 สิ่งที่ไม่เข้าท่าที่สุดก็คือ เพียงแค่การเลือกโปรแกรม ดันใช้พื้นที่ไปหมดทั้งจอ
มันดูเยอะไม่เข้าเรื่องเลย ตัวไทล์ เลือกสีได้น้อย
ดูลดรูปมากเกินไปจนเหมือนของเล่นเด็กอนุบาล

ทัชสกรีน มันโอเคเฉพาะอุปกรณ์พกพา แต่กับเครื่อง Desktop มันผิดที่ผิดทาง
ถ้าจะมีระบบสนับสนุนตัวทัชสกรีน ผมคิดว่ามันไม่ควรรวมอยู่ในตัว OS เพราะไม่ใช่ทุกคนจำเป็นต้องใช้มัน
ควรจะแยกเป็น Shell ต่างหากคล้าย Media Center มากกว่า
้ถ้าทำแยกออกไป จะใช้ทัช ใช้รีโมท อะไรให้ User เลือกเอง

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 3 April 2016 - 18:34 #900331 Reply to:900328

+แสน

By: Manta
AndroidWindows
on 3 April 2016 - 21:56 #900345 Reply to:900328
Manta's picture

ผมเห็นต่างนิดนึง

"ส่วน Win8 สิ่งที่ไม่เข้าท่าที่สุดก็คือ เพียงแค่การเลือกโปรแกรม ดันใช้พื้นที่ไปหมดทั้งจอ"

ก็มีพื้นที่เหลือตั้งเยอะ (หน้าจอสมัยนี้ใหญ่กว่าแต่ก่อนมาก ไม่ใช่แค่ 800x600) แล้วทำไมไม่ใช้ให้เกิดประโยชน์ แสดงรายชื่อโปรแกรมเต็มหน้าไปเลย แต่ที่ผมไม่ชอบคือ Windows 8 มันดันเรียงแบบ บน-ล่าง ซ้าย-ขวา (เหมือน List view ใน Explorer.exe) ซึ่งมันกวาดสายตาลำบาก ส่วน Windows 10 หน้า all apps ก็ดันหดไปด้านซ้ายแคบนิดเดียว กว่าจะ scroll เจอก็นาน ควรจะใช้เต็มจอเหมือน Windows 8 เพียงแต่เรียงใหม่ให้ดูง่ายขึ้น

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 April 2016 - 23:33 #900358 Reply to:900345

ในหลาย ๆ จังหวะ ตาเราโฟกัสที่งาน สมมติว่าผมกำลังจ้อง ไฟล์ Powerpoint แล้วจังหวะนั้น ผมต้องการกดเครื่องคิดเลขคำนวนค่าเงินคร่าว ๆ เพียงแค่กด win+calc ผมก็จะได้ เครื่องคิดเลขมา
โดยไม่ต้องละสายตาจากหน้างานเลยสักวินาที
-ผมเห็นต่างจากคุณ ผมชอบ List View มากกว่าไทล์เยอะ ไทล์ใช้เนื้อที่หน้าจอสิ้นเปลืองเกินไป และผมคิดว่า เรียงตามแนวตั้งอ่านง่ายกว่าแนวนอน

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 00:44 #900366 Reply to:900345

จอคุณ 9 นิ้วเหรอครับ? ลองมาใช้ 23 นิ้วแล้วจะเข้าใจเหตุผลนะ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 April 2016 - 06:04 #900377 Reply to:900366

ปกติผมจะต่อครั้งละ 2 จอครับ
มี 39(TV),23,20,19,17,14x2(NB)

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 April 2016 - 10:42 #900432 Reply to:900377

List View นั้นแสดงข้อมูลได้มากกว่า Tile เยอะ หนึ่งหน้าจอ แสดงได้นับร้อยรายการ
แต่ Tile ได้สัก 50 เท่านั้น
แต่การจัดเรียง ผมอยากให้เรียงตามแนวตั้งก่อน แล้วค่อยไล่ไปทางแนวนอน ประมาณ List ในหน้าต่างไฟล์
เทียบกับ List View แบบ Control Panel แล้วอย่างหลังอ่านยากกว่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 12:56 #900485 Reply to:900366
mr_tawan's picture

ถ้าจอ 9" ผมว่าทำแบบ Android หรือ iOS เหมาะกว่านะ - -'

เอาจริงๆ ผมเห็นด้วยว่า พื้นที่จอมีตั้งเยอะ ทำไปต้องไปกระจุกตัวที่มุมขวาล่าง ใช้มากขึ้นได้มั้ย ? Start Screen ใน W8 เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี (และผมชอบที่มันกินพื้นที่ทั้งจอ) ผมไม่ชอบตรงที่มันหา folder ยากมากเท่านั้น ถ้ามันยุบเป็น folder แล้วแตกออกตอนที่มีคนกดจะดีกว่ามาก

แต่ก็อีกนั่นแหละ folder ใน start menu ส่วนหนึ่ง เกิดจากคนที่สร้าง shortcut เองออกแบบ shortcut มาไม่ดี ทำไมเราต้องมีปุ่ม uninstall อยู่ใน start menu (ไปรวมกันใน add/remove ได้มั้ย?) หรือพวกวิธีการใช้งาน ฯลฯ มันทำให้ start menu มันเละเทะไปหมด และสุดท้ายก็ไปสร้างปัญหาอยู่ใน Start Screen อีกที

ทั้งนี้ Start Menu ของ W10 นี่ยังต้องแก้อีกเยอะครับ ...


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nisit
iPhoneUbuntuWindows
on 3 April 2016 - 23:33 #900359 Reply to:900328

มันปรับความสูงได้นะ อยู่ใน options ของเมนู ผมชอบปรับให้สูงเต็มหน้าจอเลย หาง่ายดี

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 April 2016 - 23:44 #900362 Reply to:900359

ความสูงของ Taskbar นะครับที่ผมต้องการลด ไม่ใช่ความสูงของ กล่องค้นหาโปรแกรมนะครับ
ตอนนี้เครื่องผมมันมีขนาดประมาณ 46 Pixel ผมอยากให้เหลือแค่ 32 Pixel เท่า Icon ขนาดเล็ก
ทำได้ด้วยหรือครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 April 2016 - 00:51 #900367 Reply to:900362
hisoft's picture

ไม่แน่ใจ แต่ใช่แบบนี้หรือเปล่าครับ ซ้ายแบบเล็ก ขวาแบบปกติ

No Description
No Description

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 April 2016 - 05:05 #900375 Reply to:900367

อ้าว ผมใช้ win7 อ่ะครับ
ใช้win8 กับ 10 ได้ไม่เคยเกิน 2 week

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 4 April 2016 - 10:47 #900434 Reply to:900375
Thaitop_BN's picture

แบบนี้เหรอครับ

alt="Windows 7 Taskbar normal & small size"

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 April 2016 - 10:55 #900442 Reply to:900434

ตอนนี้ที่ทำได้ขนาดประมาณนี้ แต่อยากให้ ความกว้่าง น้อยลงสัก 30% ความสูงลดลงอีกสัก 20% อ่ะครับ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 April 2016 - 10:58 #900445 Reply to:900442

< img src='https://i.imgur.com/QOSrGkt.jpg'> แก้ไขภาพ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 April 2016 - 10:59 #900447 Reply to:900445

No Description

By: angel13th
Android
on 4 April 2016 - 09:36 #900399 Reply to:900328
angel13th's picture

+1
Start screen นี่เวลากดทีไรเหมือนโดนเอาอะไรปาใส่หน้ามากๆ

บางทีดูเว็บอยู่ submit form ไป รอเมล์ โอเค เป็นโปรแกรมเช็คเมล์ดีกว่า กด start แล้วหน้า start screen วูบเข้ามา ทำเอาอารมณ์สะดุดไปเลย

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 April 2016 - 11:03 #900450 Reply to:900399

+1 อารมณ์เดียวกันเลย คือมันรู้สึกสะดุดมากกว่า (เหมือนเสียโฟกัส) และมันวูบเกินไป
อันนี้มันก็ส่วนตัวแต่ละคนไม่เหมือนกันอะเนอะ อย่างพี่ที่ทำงานผมแกชอบมาก ฮ่าๆ

By: tuttap
Android
on 4 April 2016 - 11:09 #900454 Reply to:900328
tuttap's picture

ลองเปลี่ยนขนาดจอดูนะครับ ให้เป้น ความละเอียดสูงๆ จะเห็นว่าได้ว่า ขนาดไม่ใช่ปัญหา

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 April 2016 - 11:38 #900467 Reply to:900454

Full Hd 23" กับ 39" นี่พอไหมอ่ะครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 April 2016 - 12:51 #900484 Reply to:900328
McKay's picture

แค่อยู่ๆแสง background เปลี่ยนสีไปมาก็ทำให้เสียสายตาแล้วครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: sialsialsial on 4 April 2016 - 03:44 #900374
sialsialsial's picture

เห็นความใส่ใจของคนสร้างโปรแกรมระดับโลกแล้วตื้นตัน

ที่ทำงานผมในเสินเจิ้น มีโปรแกรมให้พนักงานไว้จัดการตารางเวลา การลงเวลาลากิจ ลาป่วย โอทีต่างๆนาๆ ซึ่งทุกอย่างเป็นภาษาจีน

ซึ่งเป็นเรื่องอิดหนาระอาใจพนักง่นต่างชาติเป็นอย่างมาก ถึงพนักงานต่างชาติจะมีแค่ 5-6คน จาก 100 กว่าคนก็เถอะ เราจึงต้องให้คนจีนช่วยทำ ช่วยกรอกโปรแกรมนี่อยู่เสมอ คือถ้าไม่มีคนจีนช่วย ก็ทำอะไรไม่ได้ มันซับซ้อน เยอะไปหมด

ผ่านไป 5 ปี ไม่รู้อะไรดลใจ บริษัทออกโปรแกรมเวอร์ชั่น 2 มาให้ใช้ มีภาษาอังกฤษด้วย พนักงานต่างชาติก็ยิ้มออก

แต่ยิ้มออกได้แป้บเดียว เพราะพอกดใช้ไปไม่เท่าไหร่ ตรงที่สำคัญๆ พวกก็เป็นภาษาจีนเหมือนเดิม คือหนักเลยทีนี้ จีนมั่งอังกฤษมั่ง แล้วจะทำมาทำไม แสดงถึงความไม่สนใจ user แม้แต่นิดเดียว สักแต่ว่าทำๆไป

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 08:20 #900383
nessuchan's picture

ผมว่าเค้าไม่ควรต้องผิดหวังนะ จริง ๆ ไม่ใช่ว่ามันเหมือนเดิมนะสำหรับผม เพราะว่าถึงแม้ว่าปุ่ม Start ยังอยู่ แต่อยู่แค่แนวคิดตั้งต้นมากกว่าว่าปุ่มนี้คือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งในคอมเครื่องนี้ แต่ลักษณะการใช้งานเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง จากต้องคลิกแล้วเลือกไปทีละอย่างจนถึงตัวโปรแกรมแล้วคลิก กลายมาเป็นคอนเซป Customize จะเอาอะไรไปวางก็ได้ ส่วนอันไหนไม่ต้องการวางก็ Search เอา และ Win 10 ระบบ Search ค่อนข้างฉลาด (และโง่ในเวลาเดียวกัน ถ้าเทียบกับ Google search) เพราะผมคลิกตรง All program น้อยครั้งมาก จะคลิกก็ต่อเมื่อไม่มีหรือขี้เกียจกดคีย์บอร์ดเท่านั้น
และที่ปุ่ม Start มันยังอยู่และจำเป็นสำหรับ Desktop เพราะว่ามันอยู่ตรงมุมจอก็แค่นั้น (Ui ที่ใช้เม้าส์ ตรงมุมทั้งสี่จะเข้าถึงง่ายที่สุด)

สิ่งที่ควรให้เครดิตและเป็นการออกแบบที่เฟอเฟกจริง ๆ คือ Taskbar นะผมว่า เพราะมันไม่ได้พัฒนาไปมากกว่า Win95 ไปมากเลย เพิ่มมาแค่ Peekview เท่านั้น และมันก็ใช้งานสะดวกจริง ๆ และสำหรับผม Taskbar ที่เพอเฟกที่สุดคือ Taskbar ของ WinXP ที่มีฟังก์ชั่นที่โยนมันไปอยู่ข้างหลังหน้าต่างทุกอันที่เปิดได้ สุดยอดจริง ๆ ใช้พื้นที่จอได้คุ้มค่ามาก Win10 นอกจากจะทำไม่ได้ พอเวลาเอา Taskbar ไว้ด้านบนบางทีมันดันไปบัง Title bar ของ หน้าต่างโปรแกรมอีก เซ็ง

By: HoMm
AndroidWindows
on 4 April 2016 - 09:22 #900394 Reply to:900383
HoMm's picture

เอา On top ออกก็ได้นิครับ รึว่าผมเข้าใจผิด

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 14:10 #900507 Reply to:900394
nessuchan's picture

เอ่อใช่ครับ WinXP มีฟังก์ชั่นนี้แหละครับเอา On top ออกได้ และได้หายไปตอน Win7 ผมนี้น้ำตาจะไหล T^T (เราจะไม่พูดถึง Vista เนอะ) หลังจาก 7 มาก็ไม่มีเลย

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 4 April 2016 - 09:10 #900390
alph501's picture

โปรแกรมเมอร์คนนึงที่รับไม่ได้ถึงกับโพล่งออกมาว่า "ลูกค้าเรามันทึ่ม" ("Our customers are morons!")
ไอ้ Morons นี่มันแรงกว่าทึ่มเลยนะ

เหมือนที่มุกเค้าว่ากัน การที่เราจะปิดเครื่อง ทำไมเราต้องไปที่ start กันครับ

By: thanyadol
iPhone
on 4 April 2016 - 09:33 #900397

เทียบกับ app luncher ในปัจจุบันไม่ได้เลย น่าจะเพราะความเคยชิน ที่ windows อยุ่กับเรามานานมากกว่า

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 April 2016 - 10:18 #900416

ผมเห็นต่างนะครับ
เทียบ XP กับ 7 นี่ผมยังก้ำกึ่ง ว่าตัวไหนดีกว่า เพราะมีบางจุดที่ 7 แย่กว่า XP
แต่ถ้าเทียบ 8/10 กับ 7 แล้ว
ตัวไหม่เทียบไม่ติดทั้ง ประสิทธิภาพและความสวยงาม

By: maoIndie
Ubuntu
on 4 April 2016 - 10:27 #900422
maoIndie's picture

ส่วนตัวผมเป็นคนปรับตัวและเรียนรู้ได้เร็วมาก ไม่ค่อยอะไรกับพวกนี้อยู่แล้ว
แต่ก็จะหงุดหงิดถ้าต้องมีขั้นตอนเยอะกว่าจะได้ใช้อะไรสักอย่างนึงหรือต้องทำในขั้นตอนที่เราไม่ควรจะไปเสียเวลาทำ
แต่ที่ค่อนข้างประหลาดใจกับแอพในวินโดว์สโตรที่ทำออกมาได้แบบว่าทำให้เสร็จแบบส่งๆมาก ทำไรแทบไม่ได้เลย ไม่มีซะยังดีกว่า

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 11:09 #900453

Linux Mint เกิดเพราะแทบจะไม่ต้องปรับความเคยชินจาก Windows มากนัก ส่วน Ubuntu หาเรื่องไปใช้ Unity พาลให้ผู้ใช้งานเลิกใช้ไปเลยก็มี

เหตุผลส่วนตัวที่ยังไม่ใช้ 10 เป็นเครื่องหลักนอกจากบั๊กกับ GUI ห่วยๆ แล้ว kernel ไม่เสถียรอีก ไม่เหมาะกับคนทำงานสาย hardware เลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 12:59 #900488 Reply to:900453
mr_tawan's picture

ผมใช้ Gnome 3 ที่คนด่ากระจาย 555

แต่ผมว่ามันใช้ง่ายกว่า Gnome 2 และ Mint พอสมควร มันดูสมเหตุสมผลกว่า และกับจอความละเอียดสูงแล้วมันดูดีกว่ามากด้วย (แต่คนใช้จอความละเอียดต่ำจะบ่นว่าจะเหลือที่ทำไมเยอะแยะ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 15:42 #900524 Reply to:900488

ผมว่าง่ายนะ แต่ปรับแต่งอะไรไม่ได้มากเท่ารุ่น 2

สมัยที่ผมใช้จอ 800x600, Gnome เป็นอะไรที่กินเนื้อที่มาก ทุกวันนี้ก็ยังกินอยู่

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 13:01 #900489
mr_tawan's picture

เอาจริง ๆ ที่คนด่า Start Screen กัน เกือบทั้งหมดเกิดจากความเคยชิน แล้วก็ไม่อยากปรับตัว

และผมว่า MS น่าจะดันต่อไปอีก ไม่ใช่ว่าพอลูกค้าบอกว่ามันไม่ดีเพราะไม่เหมือนเดิม ก็ไปแก้กลับให้มันเป็นเหมือนเดิม ของแบบนี้มันต้องใช้เวลาปรับตัว

ปล. Start Menu ทำให้ Windows กลายเป็น OS บนพีซีที่ใช้งานง่ายที่สุด (กว่า Mac มากด้วย) เราควรยกย่องชายผู้ไว้เป็นหนึ่งในตำนาน :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 April 2016 - 14:03 #900506

อันนี้แล้วแต่จะคิดก็แล้วก้นครับ
แต่ถ้าผมปรับตัวไม่เก่ง ผมคงจะบ่นมาตั้งแต่ Win95 แล้ว
เพราะตอนนั้นผมชอบ NDW มาก ๆ
และผมคิดว่า ที่คนด่า Start Screen ไม่ใช่เพราะมันไม่เหมือนเดิม
แต่เพราะมันแย่กว่าเดิม จริง ๆ

By: zeza
iPhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 15:27 #900519

Start Screen มันก็ไม่ได้แย่หรอกครับ ปุ่มใหญ่ สังเกตุง่าย สวยงาม น่ากด พลาดแค่อย่างเดียวคือมันเป็น Full screen เท่านั้นเอง มันน่ารำคาญที่เหมือนทุกอย่างต้องหยุดชงักลง เพียงเพราะแค่เราจะกด Start จากเมื่อก่อนที่มันดูรวดเร็วและไม่เบียดบังงานอื่น ๆ แต่พอตอนนี้แบบเก่าแบบใหม่ถูกผนวกเข้าด้วยกันใน Windows 10 มันก็สมบูรณ์แล้วครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 15:33 #900522 Reply to:900519
mr_tawan's picture

ตอนที่กำลังมองหาอะไรสักอย่างใน Start Menu นี่ มีเวลาคิดและดูส่วนอื่น ๆ ของหน้าจอด้วยเหรอครับ ?

คือผมว่ามันชะงักหมดแหละไม่ว่ามันจะปิดหน้าจอไปกี่เปอร์เซนต์ :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 April 2016 - 15:59 #900530 Reply to:900522

อย่างที่ยกตัวอย่างไปข้างบน
ถ้าเรียกใช้ตัวที่เราคุ้นเคยอยู่แล้ว
ไม่จำเป็นต้องมองไปที่มุมล่างด้วยซ้ำไป
แต่ยังไงต้องขอบคุณที่มีโปรแกรมอย่าง
Classic Shell มาช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น