Tags:
Node Thumbnail

Pure Storage บริษัทสตอเรจน้องใหม่ที่ทำอุปกรณ์สตอเรจแบบแฟลชอย่างเดียว (All-Flash Array) ขยายสายผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม ออก FlashBlade มาจับตลาดสตอเรจข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) ที่ต้องการความสามารถด้านการขยายตัวแบบ scale-out โดยใช้แนวทางแบบเดียวกับ blade server

FlashBlade ออกแบบมาสำหรับการเก็บข้อมูลแบบ unstructured data (file/object) โดยเน้นประสิทธิภาพสูง ราคาถูก ขยายตัวได้ง่าย รองรับโพรโทคอลเก็บข้อมูลหลายรูปแบบ (ตอนแรกยังได้แค่ NFS และ Object/S3 แต่จะพัฒนาเพิ่มในอนาคต) ระบบไม่ซับซ้อน ดูแลง่าย

ระบบสตอเรจ FlashBlade เป็นเหมือน SSD จำนวนมากต่อขนานกัน บริหารจัดการโดยซอฟต์แวร์ของ Pure Storage ที่รีดประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ออกมาให้มากที่สุด รองรับความจุสูงสุด 1.6PB (ความจุใช้งานจริง โดยหักส่วนของการสำเนาข้อมูลและ overhead อื่นๆ ไปแล้ว)

No Description

ฮาร์ดแวร์

FlashBlade มีโหนด (blade) ให้เลือก 2 ขนาดความจุคือ 8TB หรือ 52TB โดยโหนดใช้ซีพียู Intel Xeon พร้อมชิปเครือข่ายออกแบบเป็น System on a Chip (SoC) มาตั้งแต่ต้น, มีหน่วยประมวลผล ARM แบบโปรแกรมได้ (ARM 2 คอร์ + FPGA) มาให้ในตัว

No Description

ซอฟต์แวร์

ซอฟต์แวร์บริหารจัดการของ FlashBlade เรียกว่า Elasticity ซึ่งเขียนขึ้นมาใหม่ทั้งหมด (แตกต่างจากซอฟต์แวร์ตัวเดิมของ FlashArray ชื่อ Purity) แนวคิดของมันคือมีโมดูล Elastic Core ที่ทำงานเก็บข้อมูลพื้นฐาน (Create, Read, Update, Delete - CRUD) และมีฟีเจอร์ด้านความทนทานของการใช้งาน

จากนั้น Elasticity จะทำเรื่อง scale-out อยู่บน Elastic Core อีกที โดยเพิ่มฟีเจอร์ขั้นสูงหลายอย่างเข้ามา

No Description

การเชื่อมต่อ

ระบบการเชื่อมต่อเครือข่ายเรียกว่า Elastic Fabric เป็นสวิตช์แบบ software-defined อัตราส่งข้อมูล 40Gb/s รันอยู่บน Ethernet ที่สามารถอัพเกรดเฉพาะส่วนนี้ได้ในอนาคต

No Description

Pure Storage โฆษณาว่า FlashBlade มีความจุขนาดใหญ่ 1.6PB ต่อหนึ่งตู้แร็ค, ส่งข้อมูลได้เร็วสูงสุด 15 GB/s, บริโภคพลังงานต่ำ และราคาต่อความจุถูกเพียง 1 ดอลลาร์ต่อ GB

สินค้ารุ่นทดสอบจะเริ่มส่งมอบในจำนวนจำกัดก่อน และเริ่มวางขายสินค้าจริงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ที่มา - Pure Storage

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 27 March 2016 - 19:49 #898082
TeamKiller's picture

นึกว่าสมัยนี้ จะไม่เน้นแบบ Blade แล้วซะอีก เห็นขยายๆ โดยเอา Rack เสียบๆ