หลังจากทดสอบระบบมาได้สักระยะ วันนี้ AIS ประกาศเปิดบริการ Voice over LTE (VoLTE) บนเครือข่าย 4G ๘องตัวเองแล้ว สามารถใช้งานได้ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย
VoLTE เป็นการแปลงสัญญาณเสียงเป็นข้อมูล แล้วส่งผ่านเครือข่าย 4G ข้อดีคือเสียงคมชัด (บางยี่ห้อเรียก HD Voice) และเสียงรบกวนต่ำ อย่างไรก็ตาม ตัวโทรศัพท์ต้องรองรับฟีเจอร์นี้ด้วย ตัวอย่างสมาร์ทโฟนที่รองรับได้แก่ซีรีส์ Samsung Galaxy S6/S7
รูปแบบการคิดค่าใช้บริการ AIS จะคิดตามปริมาณการโทรตามปกติเป็นนาที โดยไม่คิดการใช้แพ็กเกจข้อมูลเพิ่ม
VoLTE น่าจะเป็นบริการที่เป็นมาตรฐานมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ เริ่มรองรับฟีเจอร์นี้กัน ปีที่แล้ว dtac ก็เปิดตัว VoLTE ล่วงหน้าไปก่อนแล้ว
ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ AIS

“AIS 4G VoLTE” โทรคมชัดระดับ HD ใช้ได้แล้ววันนี้!
25 มีนาคม 2559 : เอไอเอส เปิดให้บริการ “4G VoLTE” (Voice over LTE) โทรบนเครือข่าย 4G ที่ครอบคลุมทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด ได้แล้ววันนี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานโทรด้วยเสียง (Voice) บนเครือข่าย 4G ด้วยคุณภาพเสียงคมชัดระดับ HD, เสียงรบกวนต่ำ, ใช้เวลาในการเชื่อมต่อคู่สายเร็วกว่าเดิม พร้อมใช้งานอินเทอร์เน็ตระหว่างโทรคุยได้ และสามารถสลับระหว่างคุยด้วยเสียง (VoLTE) กับผ่าน Video (ViLTE) ได้ทันที โดยไม่ต้องวางสาย โดย ลูกค้าเอไอเอส ทั้งระบบเติมเงิน และรายเดือน ซึ่งใช้สมาร์ทโฟนรองรับ VoLTE อาทิ Samsung S7 edge,S7 ,S6 edge, S6 ที่ใช้งาน VoLTE ได้โดยอัตโนมัติ เพียงอัพเกรดซอฟแวร์เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด โดยจะทยอยให้บริการบนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ การโทรบน VoLTE จะคิดค่าบริการเหมือนการโทรปกติ ตามแพ็กเกจที่ลูกค้าใช้บริการ โดยไม่คิดค่าบริการดาต้าหรืออินเทอร์เน็ต 4G แต่อย่างใด
ลูกค้าเอไอเอสที่สนใจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ais.co.th/4g/volte หรือ โทรสอบถามข้อมูลได้ที่ เอไอเอส คอลล์ เซ็นเตอร์ 1175
on
บนเครือข่าย 4G ๘องตัวเองแล้ว
-Rookies- Fri, 25/03/2016 - 11:50
บนเครือข่าย 4G ๘องตัวเองแล้ว <== "ของ"
iPhone รุ่นใหม่ๆ
Pinery Fri, 25/03/2016 - 11:53
iPhone รุ่นใหม่ๆ เหมือนจะได้ด้วยนะครับ (ไม่แน่ใจนะ)
เห็นฝรั่งรีวิว VoLTE ของค่ายใน US บอกเสียงคนพูดใสมาก (อยากได้ยินด้วยเลย)
เท่าที่ผมเข้าใจคือตัวเฟิร์มแว
mk Fri, 25/03/2016 - 11:57
In reply to iPhone รุ่นใหม่ๆ by Pinery
เท่าที่ผมเข้าใจคือตัวเฟิร์มแวร์ของมือถือ จะต้องอัพเดตตามแต่ละ operator ด้วยครับ ซึ่งกรณีของ iPhone ก็ต้องรอแอปเปิลอัพเดตให้ใน 9.x ในอนาคตครับ
ผมไม่เข้าใจตรงที่ว่าเครื่องรอ
time3957 Fri, 25/03/2016 - 12:10
In reply to เท่าที่ผมเข้าใจคือตัวเฟิร์มแว by mk
ผมไม่เข้าใจตรงที่ว่าเครื่องรองรับทำไมเขาถึงไม่ทำปล่อยมาเลยครับ ทำไมถึงปล่อยเป็นบางประเทศที่ประกาศใช้งานก่อนถึงปล่อย ทั้งที่มันก็เลือกเปิดปิดได้ไม่ใช่หรือครับ
อ๋อ ขอบคุณครับ
Pinery Fri, 25/03/2016 - 15:54
In reply to เท่าที่ผมเข้าใจคือตัวเฟิร์มแว by mk
อ๋อ ขอบคุณครับ
iPhone รอรอบ Carrier update
magnamonkun Fri, 25/03/2016 - 12:05
In reply to iPhone รุ่นใหม่ๆ by Pinery
iPhone รอรอบ Carrier update ฮะ T___T
(น่าจะเป็นรอบเดียวกับ dtac คือ VoWIFI)
ต้องรอ Carrier Update ครับ
tk719 Fri, 25/03/2016 - 15:19
In reply to iPhone รุ่นใหม่ๆ by Pinery
ต้องรอ Carrier Update ครับ ไม่ถึงขั้นรอ OS update ใหม่
ช่วงนี้ SAM ทำคะแนนน่าดู ทั้ง
sp Fri, 25/03/2016 - 12:00
ช่วงนี้ SAM ทำคะแนนน่าดู ทั้ง Volte บน AIS, wifi calling dtac
จริงๆถ้า ทางค่ายมือถือผลักดัน
klebkamol Fri, 25/03/2016 - 12:04
เข้าหน้าเว็บมา สัญลักษณ์
oong4 Fri, 25/03/2016 - 12:10
เข้าหน้าเว็บมา สัญลักษณ์ VoLTE จะแสดงผลตลอดเวลาเหรอครับ
ถ้าใช่ก็แปลว่าแถวนี้ยังไม่มีหรือยังไง งง เพราะ firmware ก็เป็นตัวล่าสุดแล้ว
ผมใช้ GS7 ครับ เดี๋ยวออกไปลองในห้าง เห็นแสดงผล 4G+
แล้วจะกินงบ 4G รึเปล่านะ
sp Fri, 25/03/2016 - 12:14
แล้วจะกินงบ 4G รึเปล่านะ
ไม่ครับ ไปกินงบค่าโทรแทน
WoodyWutthichai Fri, 25/03/2016 - 13:05
In reply to แล้วจะกินงบ 4G รึเปล่านะ by sp
ไม่ครับ ไปกินงบค่าโทรแทน
มันทำให้ประหยัดหรือสะดวกแต่ยอ
nottoscale Fri, 25/03/2016 - 12:33
มันทำให้ประหยัดหรือสะดวกแต่ยอมจ่ายแพงขึ้น
ไม่ได้แพงขึ้นครับ คิดเป็น
iheresss Fri, 25/03/2016 - 13:36
In reply to มันทำให้ประหยัดหรือสะดวกแต่ยอ by nottoscale
ไม่ได้แพงขึ้นครับ คิดเป็น voice ไม่ใช่ data
LG G3 จะได้กับเค้าด้วยไหม
WoodyWutthichai Fri, 25/03/2016 - 13:05
LG G3 จะได้กับเค้าด้วยไหม
รอด้วยเช่นกัน
fon589 Fri, 25/03/2016 - 16:47
In reply to LG G3 จะได้กับเค้าด้วยไหม by WoodyWutthichai
รอด้วยเช่นกัน
ทำไมถึงไม่คิดค่าบริการตามจริง
teenigma Fri, 25/03/2016 - 13:26
ทำไมถึงไม่คิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีครับ ?
ทรูล่ะลูก ลูกทำอะไรอยู่
KuLiKo Fri, 25/03/2016 - 13:53
ทรูล่ะลูก ลูกทำอะไรอยู่
รอฤกษ์งามยามดี มั้งครับ
asptuy Sat, 26/03/2016 - 17:01
In reply to ทรูล่ะลูก ลูกทำอะไรอยู่ by KuLiKo
รอฤกษ์งามยามดี มั้งครับ ค่ายนี้จะทำการใดต้องมาแนวนี้เสมอ
บางแพกเกจมีให้ใช้แล้วครับ
gzweet Sat, 26/03/2016 - 19:59
In reply to ทรูล่ะลูก ลูกทำอะไรอยู่ by KuLiKo
บางแพกเกจมีให้ใช้แล้วครับ
นอกเรื่องนิดนึ่งครับ
SVP Fri, 25/03/2016 - 13:57
นอกเรื่องนิดนึ่งครับ ใครมีปัญหาไม่เห็น comment (0 comment) ในmobile app android มั่งไมครับ
Blognone ไม่มี mobile app
mk Fri, 25/03/2016 - 21:34
In reply to นอกเรื่องนิดนึ่งครับ by SVP
Blognone ไม่มี mobile app ครับ
ผมใช้ใน dtac โทรติดเร็วมาก
gotobanana Fri, 25/03/2016 - 14:16
ผมใช้ใน dtac โทรติดเร็วมาก แตเรื่องเสียงใสนี้ผมยังเฉยๆนะ
ทำไมถึงต้องหักจากค่าโทรครับทำ
Netiwit Fri, 25/03/2016 - 15:48
ทำไมถึงต้องหักจากค่าโทรครับทำไมไม่หักจาก data แทนอ่ะ ?
4G มันเป็น data only ไม่มี voice อยู่แล้ว จะมาคิดบริการแบบ voice ทำไม ?
ปกติมันก็แทบจะเป็นแบบนั้นอยู่
Hadakung Fri, 25/03/2016 - 15:54
In reply to ทำไมถึงต้องหักจากค่าโทรครับทำ by Netiwit
ปกติมันก็แทบจะเป็นแบบนั้นอยู่แล้วนะครับ แค่โหนดที่ต่อกับโทรศัพท์ยังใช้ระบบเก่าอยู่ แต่แบนร์ดวิธและความสำคัญมันคนละเรื่องนะครับ ต้นทุนไม่เหมือนนกัน
เสริมอีกนิดว่าคุณคงไม่อยากติด
Hadakung Fri, 25/03/2016 - 15:57
In reply to ทำไมถึงต้องหักจากค่าโทรครับทำ by Netiwit
เสริมอีกนิดว่าคุณคงไม่อยากติด FUP ขณะคุยแล้วรอมันโหลดดิ่งเหมือนยูทูปมันจะรอคุยนานไปนะครับ ถ้าคนที่คุณอยู่ในอันตราย
อันนั้นถ้าค่าโทรหมดตอนตกอยู่ใ
Netiwit Fri, 25/03/2016 - 17:19
In reply to เสริมอีกนิดว่าคุณคงไม่อยากติด by Hadakung
อันนั้นถ้าค่าโทรหมดตอนตกอยู่ในอันตรายมันก็ไม่ต่างกันหรือเปล่่าครับ
Codec ของ VoLTE ที่เป็น HD-Voice (AMR-WB) กิน bandwidth ฝั่งละ 24kbps เองนี่ครับ
เรียกว่าติด FUP 64kbps ยังโทรได้เลย
Data 1GB โทรได้ประมาณ 1GB/48kb = 2700 นาทีโดยประมาณ (1GB เดี๋ยวนี้เสียเงินประมาณ 50 บาท)
คิดค่าโทรตามเรตปกติมันแพงกว่าหลายเท่าเลยอะ
เห็นด้วยครับ
ii_Ta_Tu_ii Fri, 25/03/2016 - 18:05
In reply to อันนั้นถ้าค่าโทรหมดตอนตกอยู่ใ by Netiwit
เห็นด้วยครับ ทำไมต้องมาจ่ายเงินอะไรซ้ำซ้อนด้วย ค่าโทรก็ค่าโทรไปดิ ค่าเน็ตเกี่ยวไรด้วย
ต้องไปศึกษาเชิงลึกนะครับ ติด
Hadakung Fri, 25/03/2016 - 21:38
In reply to อันนั้นถ้าค่าโทรหมดตอนตกอยู่ใ by Netiwit
ต้องไปศึกษาเชิงลึกนะครับ ติด FUP 64kbps โทรได้ครับ แต่!!! มันจะถึง 64kbps จริงๆหรือในเมื่อถ้าข้อมูลที่ส่งไปมีความสำคัญเท่า YouTube หมายความว่าในเสาต้นเดียวกันถ้ามีคนดูยูทูปอยู่คุณต้องไปรับให้เข้าโหลดข้อมูลไปได้ส่วนหนึ่งคุณถึงสามารถโหลดข้อมูลเสียงที่คุณกำลังคุยอยู่นะครับ เปรียบเทียบง่ายๆครับ ทำไมคนถึงยอมเสียค่าทางด่วนแทนที่จะติดแหง็กอยู่บนสี่แยกในกทม. ทั้งที่เลนถนนขนาดเท่ากันนะครับ รถผ่านได้ก็วิ่งได้นิทำไมต้องเสียค่าทางด่วน???
ปล.ถ้าคุณยอมจ่ายในราคาได้ความเร็วอัลลิมิตไร้ FUP(ค่าดาต้าแพงระยับ) เขาอาจยอมคิด VoLTE กับ LTE ร่วมกันได้ครับ แต่มันจะคุ้มเท่ากับตอนนี้หรือเปล่า?
ปล.ไม่เคยเป็นจริงๆหรอครับอาการที่โทรทางไลน์ทางเฟสแล้วมันเสียงห่วยสัญญาณขาดหายหลุดไปดื้อๆ ขนาดใช้เน็ต 13/1 เล่นคนเดียวนะ
ค่าโทรหมด ถ้าเป็นเติมเงินก็
TeamKiller Fri, 25/03/2016 - 22:42
In reply to อันนั้นถ้าค่าโทรหมดตอนตกอยู่ใ by Netiwit
ค่าโทรหมด ถ้าเป็นเติมเงินก็ ต้องเดิม
ถ้ารายเดือน ก็คิดเงินเพิ่มเติมเองครับ
ถ้าติด FUP ผมคงโทรได้ลำบาก แค่เครื่องเปิดเบาๆ ก็มี push noti เอย sync ไรเอย ทำงานตลอดอยู่แล้วนะครับ traffic ปนกัน คงอืดเลย
เพิ่มเติมนิดหนึง แต่พวกคลื่น
TeamKiller Fri, 25/03/2016 - 22:42
In reply to ค่าโทรหมด ถ้าเป็นเติมเงินก็ by TeamKiller
เพิ่มเติมนิดหนึง แต่พวกคลื่น ช่องสัญญาญจะถูกใช้งานคุ้มมากกว่าเพราะวิ่งรวม จริงๆ ก็ควรถูกลงบ้างนิดหน่อยอะนะ
ขอบคุณที่มาสร้าง awareness
hive5 Sat, 26/03/2016 - 23:17
In reply to อันนั้นถ้าค่าโทรหมดตอนตกอยู่ใ by Netiwit
ขอบคุณที่มาสร้าง awareness ครับ VoLTE VoWiFi LTE-U นี่ควรคิดค่าบริการที่ต่างออกไปจากปรกติเพราะต้นทุนฝั่งเครือข่ายมันลดลงอะ
+1 ผมก็เพิ่งรู้จากโพสนี้นี่ละ
nottoscale Sun, 27/03/2016 - 05:56
In reply to ขอบคุณที่มาสร้าง awareness by hive5
+1 ผมก็เพิ่งรู้จากโพสนี้นี่ละ
เกลียดพวกบ้านจน แล้วมาบ่นติด
annanpan Sat, 26/03/2016 - 10:12
In reply to เสริมอีกนิดว่าคุณคงไม่อยากติด by Hadakung
เกลียดพวกบ้านจน แล้วมาบ่นติด FUP ว่ะ ถ้ากลัวตายมาก ก็ไปใช้มือถือปุ่มกดนู่นไป สมัครเน็ตอาทิตย์ละ 99 บาทใช้ล่ะสิ เขามีโปร unlimited ละ มีปัญญาจ่าย บริษัทเขาก็มีปัญญาทำมาให้ใช้ ถ้าจะมาบ่นเรื่อง FUP นะ บอกเลย พวกบ้านจนเนี่ย เขาประมูลคลื่นมาเป็นแสนล้าน จะมาให้ใช้กันถูกๆ มีปัญญาไปประมูลแข่งกับเขา แล้วเปิดใช้เองเลย ไม่ต้องปล่อยให้ชาวบ้านใช้นะ จะได้เร็วแรงอยู่คนเดียวนั่นแหละ
Account คุณอายุ 4 ปี
crucifier Sat, 26/03/2016 - 13:27
In reply to เกลียดพวกบ้านจน แล้วมาบ่นติด by annanpan
Account คุณอายุ 4 ปี แต่แปลกที่แสดงความเห็นได้เหมือนคนไม่เคยเข้าสังคม
ง่ายๆ ครับ
TeamKiller Sat, 26/03/2016 - 16:53
In reply to เกลียดพวกบ้านจน แล้วมาบ่นติด by annanpan
ง่ายๆ ครับ
โทรก็ส่วนโทร
เน็ทก็ส่วนเน็ท
เน็ทหมด แล้วจะเกี่ยวไรกับการโทร ผมก็ต้องโทรได้เหมือนเดิม
ไปโกรธใครมาครับเนี่ย?
-Rookies- Mon, 28/03/2016 - 11:57
In reply to เกลียดพวกบ้านจน แล้วมาบ่นติด by annanpan
ไปโกรธใครมาครับเนี่ย? พูดกันดี ๆ ก็ได้มั้ง ผมก็ใช้โปรแบบถูกที่สุดอยู่ อ่านความเห็นคุณแล้วสะดุ้งเลย รู็สึกเหมือนไปตัวเองไปฆ่าคนมาเลย
4G เป็น data only ก็จริง
McKay Fri, 25/03/2016 - 18:28
In reply to ทำไมถึงต้องหักจากค่าโทรครับทำ by Netiwit
4G เป็น data only ก็จริง แต่ระบบที่เชื่อมต่อด้วยอาจไม่ได้อยู่บนระบบ IP นะครับ นอกจากนี้ยังต้องเสียค่าต่างๆเช่นค่า IC อีก
ถ้าคุณจะเอา data only เนี่ย คงต้องไปใช้บริการอื่นๆเช่น skype/LINE(ซึ่งโทรหาเครือข่ายมือถือก็เสียค่าบริการเพิ่มเช่นกัน)
เหมือน920จะใช้ได้นา....
aeksael Sat, 26/03/2016 - 01:17
เหมือน920จะใช้ได้นา....
Note 5 ก็ใช้ได้แล้วนะจ๊ะ
nhongcm77 Sat, 26/03/2016 - 20:13
Note 5 ก็ใช้ได้แล้วนะจ๊ะ