Tags:
Node Thumbnail

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกมาแสดงความเห็นเรื่อง iPhone vs FBI ว่าในมุมของรัฐบาลแล้ว คงยอมให้สมาร์ทโฟนมีสถานะเป็น "กล่องดำ" (รัฐเข้าถึงข้อมูลไม่ได้) ไม่ได้แน่นอน เขายังแนะนำว่าบริษัทไอทีทั้งหลายควรให้ความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาล จะดีกว่าปล่อยให้ไปถึงขั้นรัฐสภาต้องออกกฎหมายมาบังคับกัน

โอบามาพูดเรื่องนี้ที่งาน SXSW ซึ่งเป็นงานอีเวนต์ของคนสายครีเอทีฟ-เทคโนโลยี (ถือเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีเข้าร่วมงานนี้) เขาบอกว่าเราคงไม่สามารถเลือกเส้นทางสุดโต่ง อย่างการเข้ารหัสข้อมูลในทุกกรณี เขาไม่คิดว่าแนวทางนี้จะอยู่ได้ตลอดในอนาคต 200-300 ปีข้างหน้า และมันจะกลายเป็นการคลั่งไคล้สมาร์ทโฟนเหนือสิ่งอื่นๆ ในสังคม

เขายังบอกว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สร้างโอกาสมหาศาลให้กับคนตัวเล็กๆ แต่ในอีกทางก็เปิดช่องให้สร้างอันตรายได้มากเช่นกัน เขาตั้งคำถามว่าถ้าเรามีระบบที่เข้ารหัสแข็งแรงมากจนเจาะไม่ได้เลย เราจะป้องกันตัวจากการก่อการร้ายได้อย่างไร สุดท้ายแล้วเราจะต้องสร้างระบบที่การเข้ารหัสแข็งแรง แต่ก็มีกุญแจที่เข้าถึงได้โดยคนกลุ่มน้อยที่สุดที่ควรจะเป็น ในบางประเด็นที่สังคมเห็นร่วมกันว่าสำคัญจริงๆ เท่านั้น

ที่มา - Bloomberg

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: errin on 12 March 2016 - 15:26 #892956

นี่ขู่รึเปล่า

By: mk
FounderAndroid
on 12 March 2016 - 15:37 #892967 Reply to:892956
mk's picture

โอบามาไม่มีสิทธิสั่งสภานะครับ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 12 March 2016 - 15:51 #892976 Reply to:892956
nrad6949's picture

ได้แต่แสดงความเห็นครับ ถ้าสภาคองเกรสไม่ผ่านร่างก็ทำอะไรไม่ได้


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: errin on 12 March 2016 - 15:57 #892986 Reply to:892956

ขอบคุณครับ

By: zerlkung
iPhoneAndroidWindows
on 12 March 2016 - 20:55 #893053 Reply to:892956

ต่างกันเลยแฮะ ขนาด ปธน.ยังสั่งสภาไม่ได้เลย

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 March 2016 - 15:33 #892960

ถ้าปลดให้ บ.IT ก็จะโดนคนใช้ด่า
ถ้าโดนหน่วยงานรัฐสั่งให้ปลด หน่วยงานรัฐก็จะโดนด่าแทน
ตอนนี้เหมือนกับแข่งกันปัดขี้ออกจากตัวกัน

By: neostar
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 March 2016 - 15:39 #892969

ไม่อยากจะนึก ถ้าโอบาม่า เป็นรัฐบาลไทย

By: kiva
iPhone
on 12 March 2016 - 15:41 #892971 Reply to:892969

ผมว่ารัฐบาลไหนก็ไม่ต่างกันหรอก เรื่องความมั่นคง ไม่ใช่แค่ไอทีทุกวงการอยากรู้ข้อมูลเราหมดแหละรัฐบาลประเทศ ชุดไหน

By: ROKAISAKKON
AndroidBlackberryRed HatWindows
on 12 March 2016 - 16:22 #893001
ROKAISAKKON's picture

ถ้าสามารถถอดได้ และผมเป็นผู้ก่อการร้าย ผมก็เลือกที่จะใช้มือถือที่เข้ารหัสโดยถอดไม่ได้อยู่ดี เช่นทำขึ้นมาเอง

By: niparo
Android
on 12 March 2016 - 17:08 #893010

ถ้าแทนที่โอบาม่าด้วยผู้นำรัฐบาลไทย

ก็คงบ่นและขู่ผ่านสื่อ สุดท้ายออกคำสั่ง ม.44 บังคับให้บริษัทเปิดเผยข้อมูล
ถ้าไม่ยอมอีกก็ส่งทหารเข้าไปเฝ้า(หรือเยี่ยม)ที่บริษัท
ท้ายสุดก็เชิญ(ด้วยรถฮัมวี่)มาปรับทัศนคติในค่ายทหาร

By: Soliarym
Windows
on 12 March 2016 - 17:37 #893015
Soliarym's picture

Government Can't Let Smartphones Be `Black Boxes,' Obama Says

President Barack Obama said Friday that smartphones -- like the iPhone the FBI is trying to force Apple Inc. to help it hack -- can’t be allowed to be "black boxes," inaccessible to the government. The technology industry, he said, should work with the government instead of leaving the issue to Congress.

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 March 2016 - 19:38 #893037
Polwath's picture

นี่เป็นปัญหาระหว่างความเป็นส่วนตัวของคนนับร้อยล้านคนกับความมั่นคงของชาติที่ขัดแย้งที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลย

ถ้าทำให้รัฐบาลก็มีสิทธิ์เอาไปใช้ในทางอื่นอีกแถมขะมีคนไม่หวังดีเอาช้องโหว่นี้ไปใช้ก่ออาชญากรรมอีก
แต่ถ้าปล่อยให้เข้ารหัสต่อไปก็กลายเป็นเครื่องมือผู้ก่อการร้ายและอาชญากรเอาไปใช้งาน

(ถ้าเทียบขนาดความเสียหายแล้ว แบบแรกเลวร้ายกว่าในอนาคต ความเป็นส่วนตัวหายไปในทันที)

เลือกยากมากครับแบบนี้......


Get ready to work from now on.

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 12 March 2016 - 20:04 #893045 Reply to:893037
nrad6949's picture

ผมไม่เห็นด้วยนะครับที่ว่าเป็นความขัดแย้งที่สุด คือที่ผ่านๆ มาในประวัติศาสตร์ มันมีเรื่องทำนองนี้อยู่เยอะแยะ และคำตอบก็ยังหาลงตัวไม่ได้อ่ะครับ

แต่แน่นอนว่าผมเห็นด้วย เลือกยากครับของแบบนี้ ยากมากๆ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: HMage
AndroidWindows
on 13 March 2016 - 00:56 #893096 Reply to:893037

ทุกเรื่องรอบตัวมีความขัดแย้งเสมออยู่แล้วครับ ปกติเราจึงควรเลือกเดินทางสายกลาง

กรณีนี้ก็เหมือนกับกรณีออกกฏหมายอนุญาตให้พกปืนนั่นแหละครับ
ไม่ให้ทุกคนพกปืน ก็กลัวจะป้องกันตัวเองไม่ได้
ให้ทุกคนพกปืนได้ ก็กลัวจะทำให้โจรหาปืนใช้ง่ายขึ้น
ทางออกคือ ให้พกได้เฉพาะบางคนที่ไว้ใจได้ และอย่าให้หาใช้ได้ง่ายเกินไป

หรือตัวอย่างใกล้ตัวอีกหน่อย กินน้อยก็หิว กินเยอะก็อ้วน ก็กินให้พอดีๆ เท่าที่จำเป็นซะก็จบ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 March 2016 - 20:29 #893047
mr_tawan's picture

ในขณะที่ Snowden บอกว่า "ก็ก็อป Flash ROM ไว้แล้วก็สุ่มรหัสไปเรื่อย ๆ สิ ทำอยู่แล้วไม่ใช่รึ"


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 12 March 2016 - 20:43 #893050
tg-thaigamer's picture

ความคิดนักธุรกิจกับนักการเมืองนี่ขัดกันจริงๆ


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: nrml
ContributorIn Love
on 12 March 2016 - 22:05 #893063
nrml's picture

ว่าแต่มือถือเครื่องล่าสุดของโอบาม่าคือรุ่นไหนยี่ห้ออะไร

By: Log
iPhoneAndroid
on 13 March 2016 - 11:43 #893120

ทางออกที่ดีที่สุดคงเป็น ส่งมาให้ Apple ถอดรหัสเป็นรายกรณี น่าจะดีที่สุดนะ

By: Log
iPhoneAndroid
on 13 March 2016 - 11:43 #893121

ทางออกที่ดีที่สุดคงเป็น ส่งมาให้ Apple ถอดรหัสเป็นรายกรณี น่าจะดีที่สุดนะ