Tags:
Node Thumbnail

นิตยสาร Bloomberg Markets ไปสัมภาษณ์ Jamie Dimon ซีอีโอของธนาคารอันดับต้นๆ ของโลก J.P. Morgan เกี่ยวกับอนาคตของโลกการเงินในหลายๆ ประเด็น มีหลายเรื่องน่าสนใจ รวมถึงเรื่อง FinTech ที่กำลังเป็นที่จับตา

ผมเลยสรุปมาให้อ่านกันครับ

ภาพจาก Steve Jurvetson

alt="Jamie Dimon"

ประเด็นของเรื่องเทคโนโลยีกับธนาคารและเรื่องของ FinTech

  • Jamie Dimon มองว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปจากเดิม เช่น การกู้ซื้ออสังหา ฝากเงิน หรือโอนเงินให้คนอื่น
  • ธนาคารยังเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีรายใหญ่อยู่ บริการหลายอย่างของธนาคารเป็นระบบดิจิทัลมากขึ้น เขาเล่าเรื่องของ DTCC (ลักษณะเหมือนกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ของไทยเรา) เมื่อชำระบัญชีและส่งมอบหลักทรัพย์มากขึ้น ค่าใช้จ่ายก็มากขึ้นตาม พอบริษัทเทคโนโลยีมาเห็นโอกาสตรงนี้ในการทำธุรกิจ เพราะคิดว่าทำได้ดีกว่า แนวทาง FinTech จึงเกิดขึ้น
  • เรื่องของการปล่อยสินเชื่อ เขาพูดถึงการนำ Big Data คำนวณเครดิตของลูกค้า ซึ่งไวกว่าการอนุมัติธนาคารว่าสมควรให้ลูกค้ารายนั้นกู้หรือเปล่า ถ้าลูกค้าเคยกู้ยืมเงินกับ J.P. Morgan มาแล้ว 2 แสนเหรียญ หากลูกค้าจะกู้เพิ่ม 2 หมื่นเหรียญเพิ่ม ต้องใช้เวลาแน่นอน แต่หากลูกค้าคนนั้นไปกู้เงินกับ FinTech ที่เกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อ ภายใน 15 นาที ก็ทราบแล้วว่าจะได้กู้เงินหรือไม่
  • ความเสี่ยงใหญ่สุดของธนาคารคือเรื่องระบบจ่ายเงิน หากมีคนทำได้ดีกว่า เร็วกว่า ถูกกว่า เรื่องนี้จะเป็นความเสี่ยงของธนาคารทันที แต่บางคนก็เชื่อว่าสาขาของธนาคารที่มากกว่ายังแข่งขันได้ ซึ่งบางเรื่อง ธนาคารก็แข่งได้จริงๆ (แต่เขาไม่ได้บอกว่าเรื่องอะไร)
  • สินเชื่อและอัตราดอกเบี้ย ธนาคารไม่สามารถสู้กับเหล่า FinTech ในเรื่องอัตราดอกเบี้ย มีสองทางคือแข่งขันกัน ไม่ก็ร่วมมือ ซึ่ง J.P. Morgan เลือกวิธีร่วมมือกับ On Deck เพื่อปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจ SME
  • เขามองว่า 10 ปีข้างหน้า ธุรกิจระบบเงินฝากกับระบบจ่ายเงินจะยังคงอยู่
  • สิ่งที่ท้าทาย FinTech คือการผ่านช่วงเวลาวิกฤติ เขาพูดถึงเรื่องเงินทุนระยะยาวที่จะพา FinTech ผ่านวิกฤติได้
  • ประเด็นเรื่องการกำกับดูแล เขาบอกว่าเมื่อ FinTech โตขึ้นมากๆ สุดท้ายจะโดนกำกับดูแลไปเอง

ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • ความแข็งแกร่งธนาคารในสหรัฐยังโอเคอยู่ โอกาสที่ธนาคารของสหรัฐจะล้มมีน้อยมาก
  • Jamie เคยปลุกปั้น Citi และ J.P. Morgan จนเป็นธนาคารที่ให้บริการธุรกรรมทางการเงินแบบครบวงจร (universal bank) เรื่องนี้ธนาคารจีนกำลังจะเดินรอยตาม เขากล่าวว่าอุตสาหกรรมในประเทศจีนเติบโตและออกไปสู่นอกประเทศ ธนาคารจีนก็เช่นกัน
  • เขาบอกให้จับตามองธนาคาร ICBC (ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีน) เพราะช่วงปีหลังๆ ธนาคาร ICBC รายได้มากกว่าสองเท่าของ J.P. Morgan ไปแล้ว ถ้ายังเติบโตได้ขนาดนี้ ในอนาคต ICBC จะใหญ่กว่า J.P. Morgan มาก

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: 21Aki
ContributorAndroidWindows
on 2 March 2016 - 22:23 #889740
21Aki's picture

อุตสาหกรรมในประเทศจีนเติบ 'โด' :D

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 2 March 2016 - 22:29 #889746 Reply to:889740
panurat2000's picture

เรื่องนี้ธนาคารจีนกำลังจะเดินรอยตาม

เดินรอยตาม => ดำเนินรอยตาม / เจริญรอยตาม

By: collection
iPhoneWindows PhoneWindows
on 3 March 2016 - 09:25 #889859

ไม่แปลกใจเลยที่สามารถให้ทรูกู้ได้มากที่สุดสำหรับโครงการ 4G สำหรับ ICBC