ใกล้ความจริงเข้ามาทุกทีกับ Android Studio เวอร์ชัน 2.0 โดยทางทีมพัฒนาของกูเกิลออกรุ่น Beta มาให้ทดสอบกันแล้ว
ของใหม่ที่เพิ่มเข้ามาจากรุ่น 2.0 Preview เมื่อปลายปี ได้แก่
ที่มา - Android Developers Blog
ปรับรุงประสิทธิภาพ I/O
ปรับรุง => ปรับปรุง
finally
Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ
ของฟรีที่ดีมีจริง
สงสัยจัง ทำไมต้องใช้ เครื่อง mac
ถ้าลงบนแมค เครื่องนี้จะเขียนได้ทั้android sutio ทั้งxcodeมั้งครับ ผมก็ใช้แบบบนี้ประหยัดกว่า ทำได้ทั้งสองOSเลย
+1
มันเขียนโค้ดและรันได้เร็วกว่าบน Windows ครับ รายละเอียดทางเทคนิคผมไม่ทราบนะ แต่เร็วกว่าจริงๆ
+1 เร็วกว่า windows อย่างเห็นได้ชัด render problem แทบไม่เป็น ใช้ windows นี่แทบปาทิ้ง เปิดปิดรีสตาร์ทก็แล้วไม่หาย แอพเด้งอีก เอาไปคอมไพล์ใน mac ผ่านเฉยโค้ดตัวเดียวกัน พูดแล้วเห้อ
ถ้าบน Emulator เข้าใจว่า ....... ตัว QEMU ที่ Android Emulator มีพื้นฐานอยู่ออกแบบมาสำหรับพวก UNIX-based พอเอามาทำงานบน Windows ก็จะต้องคอมไพล์ผ่าน library อย่าง MINGW ทำให้ความเร็วและความเสถียรลดลงระดับหนึ่ง
ส่วนตัว IDE ที่เป็น Android Studio และตัว Build System เป็น Java หมดเลย ดังนั้นอันนี้น่าจะขึ้นกับ Java Implementation มากกว่ามั้ง (ซึ่งฝั่งทีม Java น่าจะชำนาญ UNIX-based มากกว่า Windows อีกเช่นกัน)
และเอาจริง ๆ คือ Dev ที่ไม่ใช่สาย Microsoft เท่าที่ผมสังเกตจะใช้ Unix ถนัดกว่า DOS ครับ (ผมด้วย)
ปล. ถ้าว่ากันทางเทคนิค ... Linux มันก็ไม่ใช่ UNIX นะ (แต่รองรับมาตรฐาน POSIX)
ผมใช้เพราะ Productivity สูงกว่าครับ ส่วนตัวใช้มาทั้งแล้ว Windows, Ubuntu และ OS X สำหรับ Windows ของผมตัดทิ้งไปได้เลยเพราะต้อง SSH เข้า Server Linux ด้วย ไม่สะดวกอย่างแรง ต่อมาใช้ Ubuntu มีความสุขมาก ชอบฟีเจอร์ Workspaces สุดๆ แต่มีปัญหาว่าบางทีอยากได้โปรแกรมอะไรกว่าจะลงได้ยากอยู่ ตอนหลังตัดสินใจซื้อ Mac เพราะตอนนั้นเห็นว่าราคาลงมาและเมื่อเทียบคุณภาพจากภายนอก (ด้วยเกณฑ์ของตัวเอง) กับยี่ห้ออื่นๆ รู้สึกซื้อ Mac คุ้มกว่า ซื้อมาวันแรกจับลง Ubuntu เลย ใช้งานไปได้สัปดาห์กว่าๆ รู้สึกแบตไม่อึด อยู่ได้แค่ 3 ชั่วโมงกว่าๆ ก็เลยตัดสินใจลองใช้ OS X ดู ปรากฏว่าก็มีความสุขดีครับ แบตอึต SSH สบาย เขียนโปรแกรมอะไรก็ได้หมด โปรแกรมต่างๆ ก็มีพร้อม (หมดเงินไปหลายพันกว่าจะพอใจ) แต่มาตายตรง Workspace ไม่เจ๋งอย่าง Ubuntu สรุปตอนนี้ที่ยังใช้ Mac ก็เพราะมันดีครับ ทำงานสะดวก สำหรับคนจะมาใช้ต้องพิจารณาเรื่องการติดต่อกับผู้ใช้ฝั่ง Windows ด้วยนะครับ ถ้ายังต้องใช้ MS Office เป็นหลัก และต้องใช้บ่อยๆ ผมคิดว่าอยู่ Windows ต่อไปอาจจะดีกว่า :p
SPICYDOG's Blog
เข้าใจว่าคนที่ทำงานด้านเขียนโปรแกรมหนัก ๆ (และไม่ใช่สาย MS) จะชอบ MacBook เพราะว่ามันใช้ซอฟต์แวร์ + คอมมานด์ไลน์ที่จำเป็นได้แทบจะทันที และมีปัญหากับตัว HW ต่ำกว่า (ฝั่ง Linux ระบบจัดการพลังงานยังสู้ไม่ได้ครับ)
รู้สึก Emulator เร็วขึ้นจริง แต่ยังบริโภค CPU อย่างแรง ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไร แบบนี้ก็ยังไม่โอเค
นี่คือปรับเฉพาะตรง ARM Emulation หรือถึงใช้ HAXM ก็เร็วขึ้นเนี่ย? HAXM ก็เร็วมากแล้วนะ
Comments
ปรับรุง => ปรับปรุง
finally
Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ
ของฟรีที่ดีมีจริง
สงสัยจัง ทำไมต้องใช้ เครื่อง mac
ถ้าลงบนแมค เครื่องนี้จะเขียนได้ทั้android sutio ทั้งxcodeมั้งครับ ผมก็ใช้แบบบนี้ประหยัดกว่า ทำได้ทั้งสองOSเลย
+1
มันเขียนโค้ดและรันได้เร็วกว่าบน Windows ครับ รายละเอียดทางเทคนิคผมไม่ทราบนะ แต่เร็วกว่าจริงๆ
+1 เร็วกว่า windows อย่างเห็นได้ชัด render problem แทบไม่เป็น ใช้ windows นี่แทบปาทิ้ง เปิดปิดรีสตาร์ทก็แล้วไม่หาย แอพเด้งอีก เอาไปคอมไพล์ใน mac ผ่านเฉยโค้ดตัวเดียวกัน พูดแล้วเห้อ
ถ้าบน Emulator เข้าใจว่า ....... ตัว QEMU ที่ Android Emulator มีพื้นฐานอยู่ออกแบบมาสำหรับพวก UNIX-based พอเอามาทำงานบน Windows ก็จะต้องคอมไพล์ผ่าน library อย่าง MINGW ทำให้ความเร็วและความเสถียรลดลงระดับหนึ่ง
ส่วนตัว IDE ที่เป็น Android Studio และตัว Build System เป็น Java หมดเลย ดังนั้นอันนี้น่าจะขึ้นกับ Java Implementation มากกว่ามั้ง (ซึ่งฝั่งทีม Java น่าจะชำนาญ UNIX-based มากกว่า Windows อีกเช่นกัน)
และเอาจริง ๆ คือ Dev ที่ไม่ใช่สาย Microsoft เท่าที่ผมสังเกตจะใช้ Unix ถนัดกว่า DOS ครับ (ผมด้วย)
ปล. ถ้าว่ากันทางเทคนิค ... Linux มันก็ไม่ใช่ UNIX นะ (แต่รองรับมาตรฐาน POSIX)
ผมใช้เพราะ Productivity สูงกว่าครับ ส่วนตัวใช้มาทั้งแล้ว Windows, Ubuntu และ OS X สำหรับ Windows ของผมตัดทิ้งไปได้เลยเพราะต้อง SSH เข้า Server Linux ด้วย ไม่สะดวกอย่างแรง ต่อมาใช้ Ubuntu มีความสุขมาก ชอบฟีเจอร์ Workspaces สุดๆ แต่มีปัญหาว่าบางทีอยากได้โปรแกรมอะไรกว่าจะลงได้ยากอยู่ ตอนหลังตัดสินใจซื้อ Mac เพราะตอนนั้นเห็นว่าราคาลงมาและเมื่อเทียบคุณภาพจากภายนอก (ด้วยเกณฑ์ของตัวเอง) กับยี่ห้ออื่นๆ รู้สึกซื้อ Mac คุ้มกว่า ซื้อมาวันแรกจับลง Ubuntu เลย ใช้งานไปได้สัปดาห์กว่าๆ รู้สึกแบตไม่อึด อยู่ได้แค่ 3 ชั่วโมงกว่าๆ ก็เลยตัดสินใจลองใช้ OS X ดู ปรากฏว่าก็มีความสุขดีครับ แบตอึต SSH สบาย เขียนโปรแกรมอะไรก็ได้หมด โปรแกรมต่างๆ ก็มีพร้อม (หมดเงินไปหลายพันกว่าจะพอใจ) แต่มาตายตรง Workspace ไม่เจ๋งอย่าง Ubuntu สรุปตอนนี้ที่ยังใช้ Mac ก็เพราะมันดีครับ ทำงานสะดวก สำหรับคนจะมาใช้ต้องพิจารณาเรื่องการติดต่อกับผู้ใช้ฝั่ง Windows ด้วยนะครับ ถ้ายังต้องใช้ MS Office เป็นหลัก และต้องใช้บ่อยๆ ผมคิดว่าอยู่ Windows ต่อไปอาจจะดีกว่า :p
SPICYDOG's Blog
เข้าใจว่าคนที่ทำงานด้านเขียนโปรแกรมหนัก ๆ (และไม่ใช่สาย MS) จะชอบ MacBook เพราะว่ามันใช้ซอฟต์แวร์ + คอมมานด์ไลน์ที่จำเป็นได้แทบจะทันที และมีปัญหากับตัว HW ต่ำกว่า (ฝั่ง Linux ระบบจัดการพลังงานยังสู้ไม่ได้ครับ)
รู้สึก Emulator เร็วขึ้นจริง แต่ยังบริโภค CPU อย่างแรง ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไร แบบนี้ก็ยังไม่โอเค
SPICYDOG's Blog
นี่คือปรับเฉพาะตรง ARM Emulation หรือถึงใช้ HAXM ก็เร็วขึ้นเนี่ย? HAXM ก็เร็วมากแล้วนะ