Tags:
Node Thumbnail

Acer Thailand สรุปผลงานปี 2015 ยังครองแชมป์ผู้ขายพีซีอันดับหนึ่งของไทย และแถลงยุทธศาสตร์ธุรกิจประจำปี 2016 มีทิศทางชัดเจน 3 ข้อคือเน้นสินค้าพรีเมียม โดยเฉพาะสินค้าเกมมิ่งแบรนด์ Predator ที่เน้นหนักมาก (แดงทั้งงาน), ขยายธุรกิจคลาวด์และโซลูชันธุรกิจ และปรับปรุงช่องทางการขาย-บริการทั้งอินโดจีน โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง

alt="Acer 2016"

คุณอลัน เจียง กรรมการผู้จัดการ เอเซอร์ประเทศไทยและภูมิภาคอินโดไชน่า เป็นผู้แถลงยุทธศาสตร์ปี 2016 ด้วยตัวเอง โดยคุณอลันเริ่มจากภาพรวมธุรกิจพีซีโลกว่าถดถอยอย่างช้าๆ ทุกปีมาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว

alt="Acer 2016"

ถ้าดูกราฟอัตราการเติบโตของวงการพีซีทั่วโลก จะเห็นว่าดิ่งลงทุกปี นับจากจุดสูงสุดในปี 2010 ก็ตกลงมาตลอด จนปัจจุบันติดลบถึง 20%

alt="Acer 2016"

แต่ตลาดเมืองไทยกลับต่างออกไป เพราะยอดรวมปี 2015 ของ Acer กลับเติบโตขึ้นเล็กน้อย

alt="Acer 2016"

ตลาดโน้ตบุ๊กในไทยกลับมาเติบโต ถึงแม้ตลาดเดสก์ท็อปยังหดตัว แต่หักลบกันแล้วตลาดรวมก็ยังโตอยู่บ้าง

alt="Acer 2016"

ถ้าแยกรายผลิตภัณฑ์อย่างละเอียด จากตารางจะเห็นว่าโน้ตบุ๊กของ Acer เติบโตถึง 22.1% มากกว่าอัตราเฉลี่ยของไทยที่โต 14.9%

alt="Acer 2016"

alt="Acer 2016"

Acer ยังเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดไทย ทั้งโน้ตบุ๊ก (ส่วนแบ่ง 31%) และพีซีรวม (ส่วนแบ่ง 22%)

alt="Acer 2016"

ส่วนยุทธศาสตร์ของปี 2016 แบ่งเป็น 3 ส่วน

Consumer Devices

Acer มองว่าตัวเองไม่ได้เป็นแค่ "ผู้ขายพีซี" อีกต่อไปแล้ว แต่มองว่าเป็นผู้ขายอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทุกขนาดหน้าจอ ตั้งแต่อุปกรณ์หน้าจอ 1" (wearable) ไปจนถึงหน้าจอ 100" (projector) มีขายครบไลน์

alt="Acer 2016"

ถึงแม้ตลาดพีซีโลกในภาพรวมจะไม่เติบโต แต่ถ้าแยกเซกเมนต์ย่อยๆ ก็ยังมีหลายเซกเมนต์ที่มีศักยภาพสูง ซึ่ง Acer จะเข้าไปเน้นตรงนี้ ตัวอย่างเซกเมนต์ที่น่าสนใจคือ โน้ตบุ๊กแบบ 2-in-1, Chromebook และเดสก์ท็อปแบบ All-in-One (AIO)

ตลาดที่ Acer จะทุ่มการตลาดเป็นหลักในปีนี้คือเกมมิ่ง ด้วยอุปกรณ์แบรนด์ Predator ที่ตอนนี้ขยายจากโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง ไปสู่แท็บเล็ตเกมมิ่ง เดสก์ท็อป และโปรเจคเตอร์สำหรับเล่นเกมด้วย

__เดสก์ท็อปเกมมิ่ง Predator ที่นำมาโชว์ในงาน_

alt="Acer 2016"

alt="Acer 2016"

โปรเจคเตอร์เกมมิ่งแบรนด์ Predator ความสว่าง 3000 lumens

alt="Acer 2016"

แท็บเล็ต Predator 8 นิ้ว ลำโพงด้านหน้า 4 ตัว รัน Android

alt="Acer 2016"

alt="Acer 2016"

เพื่อสร้างแบรนด์ Predator ทาง Acer Thailand จึงร่วมกับผู้ผลิตบิ๊กไบค์แบรนด์ไทย Stallion เปิดตัวรถมอเตอร์ไซด์เกมมิ่ง Acer Predator Mobile ที่บรรจุพีซีเกมมิ่งสเปกแรง 2 ตัวพร้อม 2 หน้าจอให้นั่งเล่นแข่งกันได้ มีโปรเจคเตอร์ติดมาด้วยแสดงการถ่ายทอดการแข่งขันเกมให้คนอื่นดูได้ด้วย

No Description

ส่วนอุปกรณ์ที่ไม่ใช่เกมมิ่ง ก็มีโครงการชื่อ Acer Ultimate Series คัดเลือกอุปกรณ์พรีเมียมหลายๆ ตัว เน้นลูกค้าระดับบนที่ต้องการประสบการณ์ยอดเยี่ยม มีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน ประกัน 3 ปีและ on-site service ด้วย

ตัวอย่างสินค้ากลุ่มนี้คือ Acer Switch 12S แท็บเล็ต 2-in-1 ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน CES 2016 และ Acer Revo Build มินิพีซีแนวคิดใหม่ ที่เติมความสามารถให้คอมพิวเตอร์ด้วยการเพิ่ม "ชั้น" ทับลงไป

alt="Acer 2016"

alt="Acer 2016"

Commercial Services

นอกจากการขายอุปกรณ์ไอทีแล้ว Acer ยังพยายามขยายธุรกิจใหม่สำหรับภาคธุรกิจเพิ่มเติมด้วย โดย Acer จะทำตัวเป็นผู้ให้บริการโซลูชันคลาวด์กับภาคธุรกิจ ส่วนของ Acer จะทำฮาร์ดแวร์ แต่จะจับมือกับพาร์ทเนอร์ซอฟต์แวร์หลายราย เพื่อเป็นโซลูชันครบวงจร

alt="Acer 2016"

ตัวอย่างบริการคลาวด์ก็หลากหลาย ทั้งการให้บริการแอพพลิเคชันผ่านคลาวด์ไปยัง thin client, บริการสตอเรจ เป็นต้น

alt="Acer 2016"

ตัวอย่างลูกค้าที่ Acer นำมาโชว์มีทั้งกลุ่มสุขภาพ (healthcare) และขนส่ง (transportation) ที่ต้องการระบบไอทีที่ก้าวหน้ากว่าเดิม ธุรกิจคลาวด์ของ Acer ยังเพิ่งเริ่มต้น และจะพยายามขยายตลาดอย่างมั่นคงให้ได้ในปีนี้

อินโดจีนและอาเซียน

ที่ผ่านมา Acer มองประเทศไทยเป็นฐานสำคัญสำหรับการขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคอินโดจีน (กลุ่มประเทศ CLMV) แต่ในอนาคต จะขยายไปยังอาเซียนทั้งหมดด้วย

alt="Acer 2016"

ในอดีต Acer ใช้ไทยเป็นฐานที่มั่นเพื่อขายสินค้าในเมียนมาร์ ลาว กัมพูชา (เวียดนามแยกต่างหาก) ธุรกิจในประเทศเหล่านี้ต้องติดต่อกับ Acer Thailand เพื่อส่งคำสั่งซื้อไปยัง Acer สำนักงานใหญ่อีกทีหนึ่ง ปัญหาคือความล่าช้าของการทำตลาด-บริการในประเทศเหล่านี้

alt="Acer 2016"

Acer จึงปรับปรุงช่องทางของตัวเองใหม่ ชิ้นส่วนสำรองจะมาเก็บไว้ที่เมืองไทย สามารถกระจายไปยังประเทศอื่นๆ ได้ทันที รวมถึงผนวกเวียดนามเข้ามาอยู่ในกลุ่มภูมิภาคธุรกิจด้วย

alt="Acer 2016"

ในอดีต เมื่อลูกค้า Acer ในประเทศอื่นส่งเครื่องซ่อม จะต้องส่งมาซ่อมที่เมืองไทย เวลาซ่อมทั้งหมดอาจนานถึง 17 วัน ถือเป็นประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีเท่าไร

alt="Acer 2016"

สิ่งที่ Acer จะทำคือย้ายชิ้นส่วนสำรองไปไว้ในแต่ละประเทศ มีวิศวกรประจำ สามารถลดระยะเวลาให้บริการลงมาได้เหลือเพียง 3 วันเท่านั้น

alt="Acer 2016"

Get latest news from Blognone