Tags:
Node Thumbnail

จากการที่ไมโครซอฟท์โหมโปรโมต Windows 10 อย่างหนัก ตั้งแต่ครั้งเปิดตัวจริงเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ตลาดพีซีดูคึกคักขึ้นจนทำให้สองบริษัทวิจัยตลาดทั้ง IDC และ Gartner ต่างก็คาดการณ์ว่าตลาดพีซีกลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 2016 หลังจากยอดขายตกอย่างต่อเนื่องมาหลายปี ทว่าผลกลับออกมาตรงกันข้าม เมื่อยอดขายพีซีในไตรมาสล่าสุดยิ่งทรุดหนักเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ปี 2008 ไปเสียได้

อ้างอิงจากตัวเลขของทั้ง IDC และ Gartner ระบุว่ายอดขายพีซีประจำไตรมาสสุดท้ายของปี 2015 ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดย IDC ระบุว่าลดลงจากไตรมาสก่อนถึง 10.6% ในขณะที่ Gartner ให้ตัวเลขต่ำลงที่ 8.3% อย่างไรก็ตามยอดส่งมอบของพีซีในไตรมาสดังกล่าวก็ต่ำกว่า 300 ล้านเครื่องเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีไปแล้ว

IDC ชี้ปัญหาที่ยอดขายพีซีตกลงนอกจากจะเป็นเพราะแรงกดดันของสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตที่ยังไปได้เรื่อยๆ แล้ว ปัญหาค่าเงินต่างประเทศอ่อนตัว และโครงการอัพเกรด Windows 10 ฟรีกลับยิ่งทำให้ผู้ใช้ชะลอการซื้อพีซีเครื่องใหม่ไปอีก กลับกันฝั่ง Mac ยังคงเติบโตต่อเนื่องสวนทางกับผู้ผลิตพีซี

แม้ว่าสถานการณ์ในตอนนี้ของพีซีจะยิ่งดูแย่ลงไปอีก แต่ทั้ง IDC และ Gartner ยังคงเชื่อว่าในปี 2016 ตลาดพีซีจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง โดยมี Windows 10 เป็นตัวแปรหลักในการขับเคลื่อนยอดขาย ซึ่งน่าจะเห็นผลได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ที่มา - The Next Web

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2016 - 15:37 #874951
Orion's picture

แปลว่าคนใช้ PC เครื่องเก่าได้นานขึ้นยอดขายเลยตก ไม่ทำแบบอีกค่ายบ้างละยอดขายจะได้เพิ่มขึ้น :P

By: Neroroms
Windows
on 13 January 2016 - 15:48 #874954

สำหรับคนที่ใช้งานเน้นต่อเน็ตเป็นหลักแล้ว Tablet ตอบโจทย์กว่าแน่นอนครับ เพราะว่าพกง่ายแถมสมัยนี้มีเน็ตแบบ Cellular อีกถ้าให้เลือก หลายๆคนคงเลือก Tablet อยู่แล้วครับ

ส่วนฝั่ง PC ที่ว่าลดผมว่าเป็นส่วนของคอมประกอบสำเร็จรูป + Laptop หรือเปล่าหรือรวมทั้งหมด (ผมว่าน่าจะรวมทั้งหมดนะ)

สมัยนี้ PC คงขายได้ในกลุ่มเฉพาะทางมากกว่าแล้วการที่ PC สามารถ Modify ได้บางทีก็ไม่ได้ซื้อทั้งเครื่อง ใช้วิธีเปลี่ยนทีละส่วนยังไงยอด Peak ก็ลดลงเป็นเรื่องปรกติครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 14 January 2016 - 07:57 #875093 Reply to:874954
iStyle's picture

สำหรับคนที่ต่อเน็ตเป็นหลักผมเลือก Macbook Air 11" ครับ

ผมเคยพก tablet อยู่ปีนึง เป็นปีที่โคตรจะไม่สะดวก อ่านอะไรได้ทีละหน้า รอโหลดเวลาสลับหน้า พิมพ์ยาก ฯลฯ

เล่นเน็ตเยอะ คอมเบาๆ แรมเยอะๆ ซักเครื่องดีกว่า ระหว่างทางก็เล่นมือถือเถอะ เลือกจอใหญ่ๆ 5"-5.5"


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: plyteam
iPhone
on 14 January 2016 - 08:17 #875095 Reply to:875093

ผมก็ใช้ MBA ด้วยเหตุผลนี้แหละ แต่พออัพเดท os ใหม่ มันยิ่งกินแบตขึ้นเรื่อยๆ ต้องหาปลั๊กใช้ มันไม่สะดวกแล้วอ่ะ

แล้วถึงเป็น air มันก็ยังหนักอยู่ดี อยากเปลี่ยนมาใช้ surface ละ

By: john dick
iPhone
on 13 January 2016 - 15:54 #874955
john dick's picture

คนที่จะซื้อเครื่องใหม่ยกชุดบ่อยๆ ก็เห็นมีแต่เกมเมอร์เท่านั้น ซึ่งมันน้อยมากๆ

ส่วนคอมตามบริษัทหรือใช้งานในบ้าน อย่างต่ำคง 5 ปีเปลี่ยน

ฟันธงได้เลยต่อไป tablet ครองโลกแน่นอน

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2016 - 16:06 #874959 Reply to:874955
Orion's picture

แน่นอนอยู่แล้วครับ คอมตั้งโต๊ะ/โน๊ตบุค มันเกินกว่าที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะใช้งานอยู่แล้ว ที่เล่นเน็ต ดูหนัง เล่นเกมนิดหน่อย แถม tablet ก็พกพาได้ง่ายกว่าเยอะ ต่อไปพวกคอมตั้งโต๊ะคงเป็นเครื่องเฉพาะกลุ่มมากๆที่ต้องการพลังการประมวลผลสูง ส่วนคอมพิวเตอร์ตามสำนักงานอาจจะเหลือแค่ computer stick

By: Neroroms
Windows
on 13 January 2016 - 16:17 #874963 Reply to:874955

Gamer เองก็ไม่ได้ซื้อยกชุดบ่อยขนาดนั้นหรอกครับ นอนยันด้วยเกมเมอร์ (ผมเนี่ยแหละ) เองเลย :p

สิ่งที่เกมเมอร์เปลี่ยนบ่อยคือการ์ดจอครับ แต่ว่าบ่อยมันบ่อยแบบว่าตามงบครับ งบถึงก็เปลี่ยน

อย่างกรณีผมใช้ตัว Top GTX 680 มาตั้ง 3 ปีแล้วยังวิ่งลื่นหัวแตกอยู่เลยครับ (ส่วน MB, CPU, RAM ก็ใช้ตัว High สมัยนั้นด้วย)

กรณีเปลี่ยนยกชุดมักเป็น Notebook for Gamer ครับหรือไม่ก็ MB พัง

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 13 January 2016 - 17:03 #874981 Reply to:874955
devilblaze's picture

ไม่เพียงเท่านั้น ปัจจุบันคนตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตราคา 2หมื่นขึ้นไปง่ายกว่าตัดสินใจจ่าย2หมื่นเพื่อซื้อคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือโน๊ตบุค

By: kingrpg
AndroidWindows
on 14 January 2016 - 09:49 #875121 Reply to:874981

ใช้ทำอะไรบ้าง ผมว่าระหว่างสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตกับโน๊ตบุคในราคาเท่ากันนี่ โน๊ตบุคใช้งานได้แรงกว่า แต่ก็นะคนส่วนใหญ่ชอบความสะดวกสะบาย ใช้งานอะไรไม่ต้องเต็มที่ก็แค่เรียบง่าย

By: nrml
ContributorIn Love
on 14 January 2016 - 19:49 #875237 Reply to:875121
nrml's picture

มันคือส่วนที่มาทดแทนกันมากกว่าครับ แต่ก่อนแทบทุกอย่างมันต้องยึดติดกับคอม แต่ว่าตอนนี้บางสายงานสามารถจบได้ที่มือถือหรือแทบเลตแล้ว ซึ่งว่าไปก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปลงทุนซ้ำซ้อนให้เสียเงินไปเปล่าๆ

By: maoIndie
Ubuntu
on 13 January 2016 - 16:02 #874957
maoIndie's picture

โน๊ตบุ้คผมก็ 6 ปีแล้ว ซ่อมมา 4 รอบ ยังไม่ได้ถอยเครื่องใหม่ซะที
แต่ถ้าซ่อมอีกครั้งก็กะจะซื้อใหม่แล้วหล่ะ อยากเล่นไฟนอล 12 บนอีมู

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 January 2016 - 21:03 #875014 Reply to:874957
Golflaw's picture

+1 ของผม 5 ขวบครึ่ง เปลี่ยนเป็น ssd เพิ่ม ram แล้วยังนิ๊งอยู่เลย เสียอย่างเดียวจอห่วยแตกมาก


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 13 January 2016 - 22:12 #875035 Reply to:874957

ของผม 5 ขวบครึ่งการ์ดจอเสียครับ (NB) คือพอประมวลผลภาพภาพจะบิดเบี้ยวๆ
ไม่ก็เครื่องค้างไปเลย แล้วพอไม่มีการ์ดจอพี่โครมเล่นดึงแรมสะมิดไมล์จาก
ตอนมีการ์ดจอเปิด 5-6แท็บวิ่งอยู๋ 2.7-2.8 จิ๊ก disable การ์ดจอไปพี่ท่านเล่น
สะ 3.2+ เปิดแอพอีกก็เต็มแล้ว ไม่รู้ทำไมเลยกัดฟันซื้อ surface pro 3 ใหม่

ปล.เหตุการณ์เมือ่ครึ่งปีก่อน
ปล2. ยอดขายอาจเกิดจากไดรเวอร์ด้วยส่วนนึงครับ
ปวดตับได้ใจขนาดเครื่อง Intel gen 5 ที่ผมช่วยพี่ผมเลือกซื้อไป
เมื่อเดือนที่แล้ว แถมมี windows 10 ติดจากโรงงานมา
มันยังมีบั๊กเลยครับ เจอกระพริบบ้าง การตอบสนองช้าบ้าง
ไดรเวอร์จอล่มบ้าง โอยยยยยยย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 January 2016 - 22:57 #875057 Reply to:874957
hisoft's picture

ของผมก็ 8 ปีแล้วครับ ซ่อมครั้งเดียวคือเปลี่ยนพัดลม ตอนนี้พัดลมเริ่มดังเป็นบางจังหวะอีกแล้วแต่ผมรู้วิธีจับพลิกให้มันเข้าที่ได้เป็นครั้งๆ ไปแล้ว เปลี่ยน SSD ด้วยตัวเองมานี่เนี้ยบ+เร็วใช้งานทันใจเลยครับ แค่ใช้ทำงานใหม่ๆ ไม่ได้เพราะมันแรงไม่พอ แต่งานทั่วไปนี่สบายเลย

แถมด้วยแบตเดิมๆ ในโหมดประหยัดสุดครับ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 January 2016 - 08:21 #875097 Reply to:875057
Diew's picture

แบตอย่างโหด surface pro 4 ผมใช้ 4-5 ชั่วโมงก็เหลือไม่ถึง 10% ล่ะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 January 2016 - 12:38 #875160 Reply to:875097
hisoft's picture

อันนี้มันโหมดพิเศษ (ปิดเกือบทุกอย่างแม้แต่การ์ดเสียง + ล็อค CPU ต่ำสุด) + แทบจะเป็นการเปิดทิ้งทดสอบแบตครับ ถ้ากดเครื่องเรื่อยๆ แบตก็ไหลเหมือนกัน ผมเอาไว้ทดสอบว่าแบตไปถึงไหนแล้ว (ซึ่งดูด้วย powercfg ได้ตามที่เคยเขียนไว้) + ทดสอบการกินแบตของ OS และสถานะเครื่องปัจจุบัน

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 14 January 2016 - 09:22 #875109 Reply to:875057
johnny.sayasane's picture

VAIO Y series ที่เป็น Netbook ผมก็ประมาณ 8 ปีเนี่ยแหละ ยัด SSD ลง Win10 อย่างกับได้คืนชีวิดใหม่ 555 แบ็ตประมาณ 5 ชั่วโมงครับ


ສະບາຍດີ :)

By: HME
iPhoneAndroid
on 13 January 2016 - 16:12 #874962
HME's picture

Thinkpad X61 ของผมยังใช้งานได้ดีอยู่เลย(ยกเว้นแบตเตอรี่)

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2016 - 16:20 #874965

มันเพราะเครื่องเก่ามันยังใช้งานได้ต่างหาก -_-
ไม่ใช่แรงกดดง กดดันอะไรจากมือถือหรือแทปเล็ตเล้ย

อย่าเอาไปเทียบกับแมคสิ เพราะนั่นโตด้วยความศรัทธาและความเชื่อแบบล้วนๆ

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 13 January 2016 - 16:36 #874969 Reply to:874965

แต่ผมว่าอันนี้แทปเล็ตน่าจะมากินตลาด NB จริงครับ เพราะบางคนใช้แค่อ่านเวป ฟังเพลง ซึ่งทางแทปมันใช้งานได้ดีอยู่แล้ว

แต่เรื่องโตด้วยแรงศรัทธานี่เห็นด้วย 555

By: redgene
iPhoneAndroid
on 14 January 2016 - 07:48 #875089 Reply to:874965

แรงศรัทธาคงบางส่วนแต่ไม่ทั้งหมดหรอก ประเด็นคือตลาดนี้มันมีพอควรทำให้พวก dev ต้องลงทุนซื้อเครื่อง mac ด้วยนะแหละ อย่างบริษัทผมจากไม่เคยมี mac ยังต้องสั่งมาเลย 3-4 เครื่อง ส่วนผมจากไม่เคยคิดจะใช้ MAC ก็ต้องซื้อมาใช้ตั้งแต่มี iphone มาบูมในไทยเนี่ยล่ะ นี่ยังไม่รวมเครื่องเทส อย่างพวก device ต่างๆของ apple อีกนะ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2016 - 16:36 #874970

หนึ่งในสาเหตุนั้นมี Intel ย่ำอยู่กับที่หรือเปล่า?

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 13 January 2016 - 16:50 #874979 Reply to:874970

+1 ครับผมว่าเกี่ยวนะ ถ้าเกือบ 10 ปีที่แล้วนี้ คอม 1 เครื่องให้อายุได้แค่ 3 - 4 ปีเท่านั้นก็ตกรุ่นแล้ว
แต่พอ AMD โดน intel เขี่ย ทิ้งไปเรียบร้อย การพัฒนาการของคอมก็ช้าลงมากๆๆ ทุกวันนี้กลายเป็น 3 -4 ก็ดูไม่ต่างจากมากจนรู้สึกว่าต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 January 2016 - 13:27 #875180 Reply to:874979
Holy's picture

ผมกลับมองว่ามันถึงจุดที่ "เพียงพอ" แล้วมากกว่าครับ

คอมเมื่อ 10 ปีที่แล้วมันยังไปไม่ถึงจุดที่ผู้ใช้ทั่วไปรู้สึก "พอ" แล้ว ยังอยากให้มันเร็วขึ้น สวยขึ้น เก็บไฟล์ได้มากขึ้นอยู่ เช่นเดิมเปิดเครื่องใช้เวลานาทีครึ่ง 3 ปีต่อมาเหลือนาทีเดียว ก็เลยรู้สึกว่ามันพัฒนาขึ้น ในขณะที่สมัยนี้เปิดเครื่องใช้เวลา 30 วิ 3 ปีต่อมาลดเหลือ 20 วิ มันเลยรู้สึกไม่ได้มีอะไรใหม่

ปล.เรื่องเวลาเปิดเครื่องนี่ผมยกตัวอย่างให้เห็นภาพเฉยๆ นะครับ

By: tontpong
Contributor
on 13 January 2016 - 16:39 #874972

ทำ win 10 มาดีเกิน.. ยังพอใช้งานได้ด้วย atom เมื่อห้าปีก่อนกับแรม 2 กิ้ก, ลื่นกว่าตอนใช้ win 8 อีก (กับ win 7 จำไม่ได้ละ เปลี่ยนเปน win 8 นานแล้ว)

By: artofdestroy
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 13 January 2016 - 16:41 #874973

ก็เครื่องเก่ามันยังใช้ได้ =_=
PC ที่ใช้อยู่ก็ใช้วิธีเปลี่ยนอุปกรณ์ทีละนิดๆ ไม่ได้ยกเครื่องใหม่สักที

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 13 January 2016 - 16:46 #874976

Tablet นอนเสพเนื้อหาในอิริยาบทที่สบายๆ บนเตียงได้ ปัญหาเดียวคือมันชอบหลุดมือตกใส่หน้า

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 January 2016 - 16:48 #874978 Reply to:874976

เจ็บกว่าโทรศัพท์เยอะ

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 January 2016 - 16:47 #874977

ฝั่งแมคไม่ได้อัปเกรดฟรีและเครื่องสเป็นต่ำเหรอ ถึงโตสวนทางพีซี

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 January 2016 - 17:16 #874985

ไม่แปลกเลย เพราะ PC , Laptop มัน Over Need ของผู้บริโภคไปนานแล้ว ก็ต้องยุบเพราะtablet เอาไว้ดูหนังฟังเพลง ดูข่าว smartphone ไว้ใช้ App ควบคุม กินแรมต่ำๆ Wareable Device ไว้ตรวจสอบสุขภาพ มันก็ครบแล้ว PC ไว้ประมวลผลการทำงานเร็วๆ หนักๆ เล่นเกมโหดๆ ตามระบบนั่นแหละ มันหายไปยาก แค่มันหดตัว Windows เองก็ปรับตัวเยอะ ปรับให้สามารถลงกับ Device ต่่างๆได้อีก ก็กลายเป็น PC เลยเฉพาะงานจริงๆ ไปไม่แปลกเลย

By: nottoscale
Windows Phone
on 13 January 2016 - 17:41 #874989

จะไม่เปลี่ยนแท็บเลตใหม่มันก็ลงแอพไม่ได้ บังคับขั้นต่ำตลอด ซึ่งโปรแกรมบนวินโดวส์ไม่ค่อยมีปัญหานี้เว้นแต่เป็นโปรแกรมเฉพาะทาง

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 13 January 2016 - 18:33 #874996
Bigkung's picture

สมมุติ ตลาด PC เป็นหุ้น แล้ว IDC และ Gartner เป็นนักลงทุนที่ซื้อหุ้นไว้ แล้วมีพูดคำประมาณว่า "ยังคงเชื่อว่าในปี 2016 ตลาดพีซีจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง โดยมี Windows 10 เป็นตัวแปรหลักในการขับเคลื่อนยอดขาย" นี่มันคำพูดของพวกติดยอดดอยเอฟเวอร์เรทนี่นาครับ

สำนักงานคงหนีไปใช้ NUC ไม่ก็แนวๆนี้กันหมดแล้วมั้งครับ เพราะไม่เกะกะ กินพลังงานก็น้อยค่าไฟลดออฟฟิตชอบ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 January 2016 - 18:47 #874998 Reply to:874996
hisoft's picture

NUC, Compute Stick มันก็นับเป็น PC นะครับ

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 13 January 2016 - 22:25 #875039 Reply to:874996

มีปัญหาเรื่องเซอร์วิสครับอันนี้จริงๆเลยพวก computer stick กับ NUC
IT บริษัทผมเค้าก็บ่นเพราะอยากใช้แต่มันก็จะมีปัญหาเรื่องการดูแลรักษา
กับการป้องกันโดนขโมยมันทำไม่ได้ครับ มันไม่ตอบโจทย์พวกผู้หลักผู้ใหญ่เค้า

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 January 2016 - 00:52 #875075 Reply to:874996
OXYGEN2's picture

เตรียมใช้ NUC กับออฟฟิศเล็กๆ แล้วครับ คำนวนแล้วประหยัดไฟดีครับ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: IonRa
iPhone
on 13 January 2016 - 21:24 #875022
  1. ตลาดอิ่มตัว ทุกบ้านมี PC หมดแล้ว
  2. ประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ตั้งแต่สมัย Core 2 มันยังคงทำงานได้ดีอยู่ แค่มีแรม 2 - 4 GB ก็ทำงานเอกสาร เปิดได้แล้ว
  3. ซอฟแวร์ไม่ได้มีความต้องการฮาร์ดแวร์แบบก้าวกระโดดเหมือนยุคแรกๆ ทำให้อายุคอมพิวเตอร์ยาวนานขึ้น (สังเกตุ ความต้องการของ Vista 7 8 8.1 และ 10 แทบจะใช้ฮาร์ดแวร์ชุดเดียวกันได้เลยครับ)
  4. การใช้ PC เพื่อควาฝบันเทิงส่วนบุคคลลดลง

ปล. หากฮาร์ดมือถือพัฒาถึงระดับหนึ่ง ผมคิดว่า มันก็คงชลอตัวเหมือนกันแหละครับ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปมือถือยังเร็วอยู่ หากไม่ตามกระแส ตามแฟชั่น หรือไม่มีคลื่นใช้ ก็คงไม่เปลี่ยนเครื่องกันง่าย ทุกวันนี้เราเปลี่ยนมือถือกันเพราะ ต้องการเครื่องใหม่ที่รองรับการบริโภคทรัพยากรฮาร์ดแวร์โดยซอฟแวร์เวอร์ชั่นใหม่ที่มีความสามารถมากขึ้นครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 13 January 2016 - 21:26 #875023

tablet มาแทน pc สำหรับ consumer ทั่วๆไปจริง ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม(มือถือ) เล่นเนท ได้หมด

แต่ผมคนรุ่นเก่า พิมพ์ด้วยphysical keyboard ยังถนัดกว่าจิ้มบนจอ และไม่ชอบnotebook และเล่นเกมบ้าง ยังไงก็ยังใช้pc

แต่ที่สงสัยคือเด็กนักเรียนสมัยนี้ ไม่ต้องใช้คอมทำรายงานกันแล้วหรือ? หรือว่าไปทำที่โรงเรียนแทน?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 January 2016 - 21:40 #875030 Reply to:875023
McKay's picture

ครูบอกให้เขียนเป็นลายมือเพื่อแสดงความตั้งใจในการทำมั้งครับ

#ใช่เหรอ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 13 January 2016 - 21:53 #875032 Reply to:875030

ป้องกันการ Copy & Paste มากกว่าครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 January 2016 - 22:04 #875034 Reply to:875032
McKay's picture

เขียนด้วยมือมันก็ลอกกันได้อยู่ดีนะครับ

แต่อย่างน้อยมันก็ต้องเขียนนี่เนอะ งั้น #เพื่อแสดงความตั้งใจ ก็น่าจะจริง - -


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 13 January 2016 - 22:11 #875036 Reply to:875034

เพื่อให้อย่างน้อยก็อ่านผ่านตาครับ อาจารย์เขาเคยบอกประมาณนี้

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 13 January 2016 - 22:44 #875050 Reply to:875032

เห็นเพื่อนที่เป็นอาจารย์มหาลัยใช้โปรแกรมตรวจ plagiarism กันแล้ว ระดับโรงเรียนได้ยินว่าตปท.ก็มีแล้วเหมือนกัน อีกหน่อยคงเป็นแบบนี้หมด

ส่วนเขียนรายงาน เคยทำสมัยpc ยังไม่แพร่หลาย(486) พอpc แพร่หลายก็พิมพ์กันหมด ตอนนี้ย้อนยุคกลับไปแบบเขียนด้วยมืออีกแล้วหรือ -_-"

By: errin on 13 January 2016 - 22:59 #875058 Reply to:875050

เยอะมากครับ Plagiarise คนรู้จักหลายคนผมยิ่งกว่านี้อีกเล่นจ้างคนทำ IS เลยครับ เห็นบอกว่ามีแนะนำกันรุ่นต่อรุ่นเลย

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 13 January 2016 - 22:23 #875040 Reply to:875030
MaxxIE's picture

คือถ้าอยากให้นักเรียนตั้งใจทำ
ครูก็ต้องตั้งใจตรวจด้วยน่ะครับ

ตอนผมเรียนใครCopyมาส่งนี่ อาจารย์ผมแกรู้หมด คะแนนก็จะได้โคตรน้อย
ที่รู้เพราะถ้อยคำมันจะแปร่งๆ และขาดความต่อเนื่อง และลำดับการเล่าเรื่องจะค่อนข้างห่วย โดนจับผิดได้ง่ายๆโดยแค่พิมพ์ไปสักประโยคลงกูเกิ้ลก็รู้แล้ว

วิธีแก้ของผม ก็ใช้วิธีCopy/Paste เหมือนเดิมเพื่อช่วยประหยัดเวลาพิมพ์ แล้วค่อยมาอ่านแก้การใช้คำ และCopy/Paste ลำดับการเล่าเรื่องใหม่ หนังสืออ้างอิงก็ระบุเว็บที่เอามาปกติ แค่นี้ก็ได้คะแนนสูงๆแล้ว

ผมว่าครูคนไหนที่บังคับให้เด็กเขียนเอานี่แสดงได้ถึงความมักง่าย และดูเป็นการผลักภาระในเรื่องความเอาใจใส่ในการศึกษาของเด็กไปลงที่ตัวเด็กมากๆครับ

By: kikokku
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 January 2016 - 13:52 #875188 Reply to:875040

เคยเจอของเพื่อนสมัยเรียน ครับ 555 เขียนดี แต่ด่าครูครับ เขียนเยอะมาก มีแทรกนิดๆหน่อยๆ

คือ ไม่รู้จะไปให้หารายงานอะไรนักหนาอะครับ เพื่อนเลย copy มั่วๆมา แล้วเขียนเอาใหม่ มีแทรกด่าเป็นระยะ ได้ A ด้วยครับ 55555555

By: langisser
In Love
on 14 January 2016 - 19:45 #875236 Reply to:875040

Copy/Paste แล้วมาเรียบเรียงใหม่ก็เป็นการ copy อย่างนึงรึเปล่า

อีกอย่างผมว่าตัดสินเร็วไปรึเปล่าว่าแสดงถึงความมักง่ายของครู เพราะก็ยังไม่มีข้อมูลอื่นมาประกอบเลย ผมลองค้นหา google คร่าวๆเจอ อ.ท่านนึงเขียนไว้

  1. เด็กได้เขียนด้วยลายมือตนเอง ทำให้จำได้ดีขึ้น เป็นการกระตุ้นสมองดีกว่าพิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์
  2. เป็นการป้องกัน "โจรกรรมวิชาการ" (plagiarism) ที่เด็กถูกฝึกให้ขโมยความคิดของคนอื่นโดยไม่รู้ตัว

เจอจากที่นี่ครับ https://www.gotoknow.org/posts/213151

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 15 January 2016 - 04:47 #875364 Reply to:875236

การเขียนไม่ได้ป้องกันการ plagiarism
คนที่โพสต์ความเห็นในเว็บที่คุณอ้างอิงมาก็ไม่เข้าใจความหมายของ plagiarism
เพราะ plagiarism ทำได้ทั้งใช้มือเขียนและ copy & paste
ถ้าให้ครูพวกนี้ไปสอบวิชาสัมนา สอบตกทั้งหมดครับ
การไม่ทำ plagiarism มีทางเดียวคือต้องอ่านข้อมูลที่ได้มาก่อนแล้วทำความเข้าใจ จากนั้นจึงเรียบเรียงประโยคใหม่ (paraphrase) โดยใช้คำของตนเองที่มีความหมายไปในทางเดียวกัน
ดังนั้นการพิมพ์หรือเขียนด้วยมือไม่ใช่สาระสำคัญ

ถ้าจะฝึกเด็กต้องให้เด็กแต่งประโยคเอง จึงจะเป็นการกระตุ้นสมอง
การที่เด็กไปลอกเพื่อนมาไม่ว่าจะโดยการเขียนหรือ copy มาไม่ได้ประโยชน์ทั้งนั้น
วิธีที่ครูผมแก้ปัญหาคือให้การบ้านเด็กคนล่ะข้อไม่เหมือนกันแถมแสบกว่าคือดัดแปลงคำถามเล็กน้อยพอไปค้นใน internet มันเจอก็จริงแต่มันไม่ตรงกับคำถาม

By: langisser
In Love
on 15 January 2016 - 10:51 #875473 Reply to:875364

ขอบคุณครับ ^^

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 13 January 2016 - 22:13 #875037
MaxxIE's picture

ลองนึกๆดู ผมว่าที่ยอดPCมันลดลงก็เพราะมันโดนอุปกรณ์ต่างๆแย่งหน้าที่การทำงานไปหมดน่ะ

เล่นเน็ต - โดนสมาร์ทโฟน แทบเลต แย่งไปหมด
ดูหนังฟังเพลง - สมาร์ททีวี กับ ลำโพง ที่เสียบUSBแล้วเล่นไฟล์ได้เลย แย่งไปหมด
ติดต่อสื่อสาร - แน่นอนโดนสมาร์ทโฟนแทปเล็ตแย่งไปหมด เพราะเชื่อมต่อได้หลากหลายกว่า และอายุแบตเหนือกว่า
เอกสาร - ใช้สเปคไม่สูงไม่รู้จะเปลี่ยนทำไม

จะเหลือก็แต่พวกสายงานที่ต้องการประสิทธิภาพสูงๆ เพราะอุปกรณ์รับโหลดหนักๆ บ่อยๆ มันก็ย่อมเสื่อมเร็วเป็นธรรมดา ไม่ก็งานต้องมีการอัพเดทตามเทคโนโลยี เท่านั้นแหละที่เปลี่ยนบ่อยกว่าเพื่อน เช่น

งานภาพ
งานภาพยนตร์
งานดนตรี
เกมเมอร์
งานDAV
งานความปลอดภัย
นึกไม่ออกแล้ว

ซึ่งมันก็ส่วนน้อยจริงๆถ้าเทียบกับกลุ่มผู้ใช้คอมทั้งหมด และเผลอๆพวกงานที่ใช้ประสิทธิภาพสูงๆ เค้าหันไปเช่าเครื่องมาประมวลผลแทน ประหยัดได้อีกระดับนึง

By: จักรนันท์ on 15 January 2016 - 02:02 #875353 Reply to:875037

รบกวนถาม...
งาน DAV คืองานอะไรหรือครับ?

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 January 2016 - 18:49 #875671 Reply to:875353
MaxxIE's picture

Developerครับ ลายตาพิมพ์ผิด แหะๆ

By: sariarty
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 13 January 2016 - 22:17 #875038
sariarty's picture

มันไม่ใช่อุปกรณ์ใช้แล้วทิ้งนี่ จนกว่าจะพังถึงจะซื้อกันใหม่หรือทำงานเกี่ยวกับไอทีจริงๆ ถึงจะซื้อจำนวนเยอะๆ
คอมตัวนึงผมใช้ถนอมๆ 4 - 5 ปีซ่อมที เปลี่ยนอะไหล่เล็กน้อยก็ใช้ต่อได้เป็นปีแล้ว


ข้าขอทรยศต่อคนทั้งโลก ดีกว่าให้ใครมาทรยศข้า

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 January 2016 - 23:45 #875066
allinsense's picture

ผมใช้ทั้ง Mac และ Win ขอตอบประเด็นนี้ว่า PC มันแยกอัพเกรดได้ครับ อายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 10 ปี ค่อยยกเครื่องใหม่หมด ที่สำคัญวินโดว์ยิ่งรุ่นใหม่ยิ่งไวขึ้นเสถียนขึ้น

พอเทียบกับ Apple อุปกรณ์หลายๆชิ้น ไม่สามารถอัพเกรดได้ แถม OS X รุ่นใหม่ยังหน่วงเครื่องมากกว่าเดิมไม่เสถียรเท่าเดิม(เมื่อเทียบกับเครื่องที่ใหม่กว่า) มันเหมือนถูกบีบให้อัพเกรด เกิน 5 ปี ผมว่าฝั่งแมคเริ่มมีปัญหาละ

สารภาพว่าตอนนี้เหมือนถูกบีบให้ซื้อ MacBook ใหม่ทั้งทั้งที่เพิ่งซื้อมาแค่ 3 ปีก็เริ่มไม่ทันใจเหมือนเดิมแล้วในขณะที่คอมตัวเก่าลงวินโดว์ 10 ใช้มา 7 ปีแล้วยังไปต่อได้สบายๆ อย่างมากก็อัพ SSD

By: redgene
iPhoneAndroid
on 14 January 2016 - 07:55 #875092 Reply to:875066

ผมก็โดนตลาดบังคับให้ใช้ mbp ของผมรุ่น mid2009 เมื่อสองปีที่แล้วแบตเสื่อม wifi เสียเลยตัดสินใจไปซ่อม เปลี่ยน wifi/bat/เพิ่มแรมเป็น8G/เปลี่ยนเป็นSSD ตอนนี้ใช้งานได้โอเคไม่มีหน่วงเลยครับ

อันนี้สำหรับงาน dev นะครับไม่เล่นเกมส์

By: jj1977
Android
on 14 January 2016 - 00:39 #875073

ไม่น่าเชื่อว่าคอมเก่าผม 6 ปี cpu amd sempron ram 2G เอามาลง windows 10 เร็วกว่า win xp ของเดิมอีก ยิ่งเพิ่มแรมอีก 2GB + เปลี่ยน ssd เหมือนซื้อเครื่องใหม่ในราคาไม่ถึง 3 พันบาท

แล้วงี้จะไปซื้อเครื่องใหม่ทำไม

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 January 2016 - 00:54 #875076 Reply to:875073
OXYGEN2's picture

SSD เปลี่ยนโลกไปจริงๆ ครับ จากคอมช้าๆ กลายเป็นเร็วทันตาเลย (ถ้าไม่ได้ประมวลผลหนักๆ นะครับ)


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Fawkes
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 January 2016 - 09:00 #875106 Reply to:875076

+1 แค่เปลี่ยนทุกอย่างก็เปลี่ยน เจ้านายผมนี่ประทับใจมาก

By: jackyiii
AndroidBlackberryWindows
on 14 January 2016 - 08:25 #875100 Reply to:875073

เห็นด้วยกับการมาของ SSD ครับ หล้งจากที่ราคาของมันอยู่ในเกณฑ์จับต้องได้ ทำให้รอบการเปลี่ยนคอมพิวเตอร์นานขึ้น เปลี่ยน SSD ตัวเดียวเหมือนเปลี่ยนเครื่องใหม่ยกชุดเลย ใข้งานอีกทีกันจนพังไม่ก็ต้องเปลี่ยน SSD ตัวใหญ่ขึ้น

By: mr.zatanx
Android
on 14 January 2016 - 07:53 #875091
mr.zatanx's picture

ใครจะไปซื้อคอม ทุกๆๆๆเดือนนๆๆเนอะ

By: kingrpg
AndroidWindows
on 14 January 2016 - 10:02 #875122

โน๊ตบุคหรือพีซีไม่จำเป็นต้องเข้าสังคม ไม่จำเป็นต้องซื้อให้ดูใหม่หรือทันสมัย เพราะเอาใช้ตอนทำงานหรืออยู่บ้าน ยังไงคนอื่นก็ไม่เห็นอยู่แล้ว จะเอาไปอวดมันก็ลำบากเพราะหาคนสนใจยาก จะเอาฝาหลังไปแตะเพื่อเชื่อมข้อมูลกันมันก็หนัก ที่สำคัญคือมันกลายเป็นอุปกรณ์ใช้เฉพาะทางไปแล้ว ต่างจากแท็บเล็ตที่ถึงไม่สามารถทำงานเฉพาะทางได้แต่ก็นำออกมาใช้งานได้รวดเร็ว ถึงจะทำได้ไม่ดีหรือไม่ถึงที่สุดแต่ก็ทำได้หลากหลายอย่างกว่านั้นแหละ เหมือนคนเราที่มักจะเลือกคนที่ทำอะไรได้หลายอย่างซึ่งไม่ต้องเก่งจนซับซ้อนหัวกระทิ คนแบบนี้คุยกันง่ายคบหากันง่าย (ก็แค่หนึ่งในหลายปัจจัยที่คนหันไปเลือกใช้แท็บเล็ต)

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 January 2016 - 10:32 #875130

คอมที่บ้านยังใช้q8200อยู่เลย ทนถึกมาก

By: leam112
iPhone
on 14 January 2016 - 12:45 #875161

Cycle ยังเร็วไปต้องรออีกหน่อย

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 14 January 2016 - 19:15 #875230

คอมความแรงเท่า core2duo ก็เล่นเน็ตสบายบรื๊อไม่ต้องง้ออะไรมากหาแค่แรมสัก 4GB ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว
ส่วนผมพกทั้งคอมทั้ง tablet คอมนี่ทำงานที่จำเป็นต้องพิมพ์ tablet ใช้เพื่อความบันเทิงและอ่านหนังสือ
ปัจจุบันใช้ tablet มากกว่าคอมแล้ว

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 14 January 2016 - 19:42 #875235
keen's picture

ผมส่วนใหญ่ใช้แต่งานเอกสาร ซื้อแค่คอมมือสอง core2 ขึ้นไปเพิ่มแรมกับจอดีๆ ก็ใช้ได้เหลือแหล่แล้วครับ
ส่วน Notebook ผมหามือสองตั้งงบแค่ไม่เกิน 10000 ก็ใช้ได้สบายครับ เครื่องล่าสุด Thinkpad X61 ราคาแค่ 3000 เอง ใช้แทบทุกวันฟินสุดๆ ครับ