Tags:
Node Thumbnail

The New York Times มีบทสัมภาษณ์ Stephen Wolfram เกี่ยวกับภาษา Wolfram Language ที่เปิดตัวในปี 2013 เพื่อเป็นภาษาที่ใช้ประมวลผลความรู้ประเภทต่างๆ

  • เขาอธิบายว่า Wolfram Alpha คือคลังความรู้ (knowledge-based system) ส่วน Wolfram Language คือภาษาโปรแกรมเชิงความรู้ (knowledge-based programming)
  • นโยบายของเขาคือเปิดกว้างให้คนเข้าถึง Wolfram Language ให้มากที่สุด ตัวภาษาฟรี ตัวเครื่องมือบนคลาวด์ใช้ฟรี หนังสืออ่านฟรีออนไลน์ เขาหวังว่าเด็กๆ ในอนาคตจะใช้เครื่องมือเหล่านี้ ได้ทัดเทียมกับกลุ่มคนที่ก้าวหน้าที่สุดในทุกวันนี้
  • Wolfram Language ถูกผนวกไปกับ Raspberry Pi ซึ่ง Eben Upton ผู้ก่อตั้ง Raspberry Pi อธิบายว่าการสอนเขียนโปรแกรมให้เด็กๆ ด้วยภาษาแบบเดิมๆ มักน่าเบื่อ แต่ Wolfram Language ใช้โค้ดเพียงไม่กี่บรรทัด สร้างอะไรสนุกๆ เรียกความสนใจจากเด็กๆ ได้ง่ายกว่ามาก
  • โมเดลการหารายได้ของบริษัท Wolfram Research คือเปิดบริการคลาวด์ขั้นพื้นฐานให้ใช้ฟรี ขยายฐานผู้ใช้เยอะๆ แล้วเก็บเงินจากบริการแบบพรีเมียม ปัจจุบันเริ่มมีสตาร์ตอัพด้านงานวิจัยบางแห่งเลือกใช้ภาษา Wolfram Language ทำงานแล้ว

ที่มา - The New York Times

ตัวอย่างภาษา Wolfram Language สำหรับสร้างกราฟิก

No Description

วิดีโอสาธิต Wolfram Language

Get latest news from Blognone

Comments

By: peacedev
AndroidUbuntuWindows
on 27 December 2015 - 15:11 #871427

เจ๋งอีกตามเคย Wolfram

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 December 2015 - 18:39 #871437

มักอ่านเป็นวูฟฟาร์ม (ฟาร์มหมาป่า) ทุกที

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 28 December 2015 - 01:29 #871456
Be1con's picture

ทุกวันนี้ยังงงกับรูปแบบภาษาของมันอยู่เลย =="


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: HMage
AndroidWindows
on 28 December 2015 - 12:03 #871530

เทียบกับภาษา programming อื่นๆ แล้ว

นอกจาก "ใช้โค้ดเพียงไม่กี่บรรทัด สร้างอะไร...ได้ง่ายกว่ามาก" (ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นแค่ framework function/tools ที่ครบครัน) แล้วมีอะไรเจ๋งๆ อีกบ้างครับ