Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ผมได้รับเชิญไปงานสาธิต mPAY Gateway ที่เพิ่งเปิดตัวไปในสัปดาห์นี้ และได้พูดคุยกับคุณสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด ถึงความแตกต่างของ mPAY Gateway กับผู้ให้บริการายอื่นๆ ในตลาดบ้านเราตอนนี้ และพัฒนาการของบริการเกตเวย์ในอนาคต

ข้อมูลเปิดเผย ในงานสาธิตผมได้รับเงินจำนวนหนึ่งโอนเข้าบัญชี mPAY Wallet เพื่อทดสอบการใช้งาน

alt="upic.me"

ข้อมูลเบื้องต้นของ mPAY Gateway คุณสุปรีชา ระบุว่าแม้จะเปิดบริการหลังผู้ให้บริการรายอื่น แต่ก็เชื่อว่ามีแข่งขันได้ เพราะมีจุดเด่นสำคัญคือ มีฐานลูกค้า mPAY สูงกว่า 1.5 ล้านคนเป็นทุนเดิม และบริการนี้จะโอนเงินกลับสู่ร้านค้าในเวลาเพียงหนึ่งวัน เร็วกว่าบริการอื่นๆ ที่มักต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์

ค่าบริการของ mPAY Gateway ประกาศไว้ที่ 15 บาทต่อรายการสำหรับการจ่ายผ่านจุดจ่าย, mPAY Wallet, และผ่านธนาคาร ส่วนการจ่ายผ่านบัตรเครดิตจะมีค่าธรรมเนียม 3% แต่ตอนนี้ใช้อัตราโปรโมชั่นที่จ่ายผ่าน mPAY Wallet ฟรี และช่องทางธนาคารและจุดรับจ่ายจะอยู่ที่ 10 บาทต่อรายการ

alt="upic.me"

กระบวนการโอนเงินรวดเร็วเช่นนี้ไม่กังวลเรื่องการฉ้อโกงหรือ

การฉ้อโกงมีสองแบบ ทั้งการฉ้อโกงทางเทคนิคที่แฮกเกอร์เข้ามาเจาะระบบ ที่ผ่านมาระบบ mPAY ยังไม่เคยถูกแฮกได้สำเร็จ จุดสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ mPAY ไม่ได้เก็บข้อมูลบัตรเครดิตไว้ที่ mPAY เลย เมื่อรับบัตรเครดิตข้อมูลจะถูกส่งไปที่ธนาคารกสิกรไทยโดยตรง

สำหรับการฉ้อโกงจากร้านค้าแม้จะมีการเก็บเงินเอาไว้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าหากมีรายงานเข้ามาจะสามารถโอนเงินคืนลูกค้าได้ตามใจ การจัดการฉ้อโกงในกรณีนั้นต้องอาศัยกระบวนการทางกฎหมาย

ในระยะยาวหากเก็บค่าธรรมเนียมต่อรายการจะมีผลต่อการรับจ่ายเงินจำนวนน้อยๆ ไหม

ในกรณีการจ่ายเงินจำนวนน้อยๆ เรามีทางเลือกให้คิดค่าธรรมเนียมเป็นเปอร์เซ็นต์แทนที่การคิดค่าธรรมเนียมต่อครั้ง โดยเฉพาะ mPAY Wallet ที่ร้านค้าสามารถเลือกได้ว่าจะคิด 1.5% จากยอดซื้อขาย หรือ 15 บาทต่อครั้ง ขึ้นกับอย่างไหนจะคุ้มกว่า และการจ่ายผ่านบัตรเครดิตก็คิด 3% ต่อครั้งอยู่แล้ว

ค่าธรรมเนียมอัตราโปรโมชั่นมีกำหนดถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2559 หลังจากนั้นมีแนวทางจะต่อโปรโมชั่นไปไหม

มี เราดูจากเสียงตอบรับกันต่อไป แต่เราก็พร้อมสู้ค่าบริการกับผู้ให้บริการรายอื่นที่ระบุว่าเป็น zero MDR (merchant discount rate)

อย่างนี้แล้วจะทำกำไรได้หรือ เพราะมีช่องทางจ่ายเงินฟรีผ่าน mPAY Wallet

เรายังมีค่าธรรมเนียมจากช่องทางอื่นๆ ที่ทำกำไรได้ และผู้ใช้จำนวนมากที่เคยชินกับการจ่ายเงินผ่านช่องทางที่เขาคุ้นชินอยู่แล้วอย่างบัตรเครดิต ก็มักจะพยายามจ่ายเงินในช่องทางเดิม โดยรวมแล้วเราก็น่าจะทำกำไรได้

mPAY Wallet รับเงินไว้ในบัญชีได้แค่ไหน

เราแบ่งบัญชีออกเป็น 3 ระดับ ลูกค้าเปิดบัญชีออนไลน์ธรรมดารับเงินได้ 5,000 บาท ลูกค้าที่กรอกข้อมูลเพิ่มเติม รับเงินได้ 30,000 บาท และลูกค้าที่ส่งเอกสารครบถ้วนจะรับเงินได้ 100,000 บาท

ยอดเงินที่เก็บไว้ได้ไม่สูงนัก แต่ร้านค้าจะได้รับการแจ้งเตือนตลอดเวลาว่ามีเงินเข้า เมื่อยอดเงินสูงๆ ร้านค้าก็สามารถเอาเงินโอนออกไปได้ภายในวันเดียว

ทำไมทาง AIS ถึงไม่รวมบริการ mPAY เข้ากับการจ่ายบิลของ AIS ที่เดียว

เป็นเรื่องของข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทยที่กำหนดว่าบริษัทที่ให้บริการรับจ่ายเงินต้องไม่ทำธุรกิจอื่น ขณะธุรกิจอื่นๆ ที่รับเติมเงินจะสามารถนำเงินที่เติมเข้ามาขายสินค้าของตัวเองได้เท่านั้น แบบเดียวกับศูนย์อาหารที่มีบัตรเติมเงินที่ใช้ในศูนย์ได้อย่างเดียว ที่ผ่านมามีการผ่อนปรนบ้างเช่นการซื้อแอปผ่าน Google Play ที่จ่ายผ่านบิลได้แล้ว แต่บริการอื่นก็ยังต้องแยกบริษัทรับจ่ายเงินอยู่

ในกรณีของ mPAY MasterCard ตอนนี้ยังใช้งานกับบริการต่างประเทศไม่ได้ มีแนวโน้มว่าจะจ่ายได้เมื่อใด

ขั้นตอนการอนุญาตตอนนี้อยู่ที่คณะกรรมการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หลังจากผ่านประชาพิจารณ์มาสามรอบแล้ว ตอนนี้คงรอให้ทางคณะกรรมการประชุมอนุมัติและประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

หลังจากกฎหมายส่วนนี้ผ่าน เราน่าจะเปิดบริการได้ในวันเดียว เพราะระบบส่วนนี้ทำเสร็จแล้วรอเปิดการใช้งานเพียงอย่างเดียว

คาดว่าถ้าเปิดบริการบัตรเครดิตเสมือนได้ทั่วโลกจะมีโปรโมชั่นอื่นๆ เพิ่มเติมไหม

เชื่อว่ามี เพราะตอนนี้ข้อจำกัดการซื้อสินค้าต่างประเทศไม่ได้เป็นข้อจำกัดใหญ่ เพราะลูกค้ามีช่องทางอื่นๆ ในการจ่ายอยู่แล้ว การใช้บัตรเครดิตเสมือนมีข้อดีสำคัญคือการจ่ายค่าบริการได้ทั่วโลก ถ้าสินค้าของเราพร้อมให้บริการครบก็คงพิจารณาทำโปรโมชั่นเช่นการเก็บแต้มกันต่อไป

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 November 2015 - 12:06 #864697
panurat2000's picture

แม้จะเปิดบริการหลังจากผู้ให้บริการรายอื่น

หลังจากผู้ให้บริการรายอื่น => หลังผู้ให้บริการรายอื่น

ในกรณีนั้นต้องอาศัยกระบวนการทางกฎหมายต

ทางกฎหมายต => ทางกฎหมาย

ในระยะยาวหากเก็บค่าธรรมต่อรายการ

ค่าธรรมต่อ => ค่าธรรมเนียมต่อ

เรามีทางเลือกให้คิดค่าธรรมเนียมเป็นเปอร์เซนต์

เปอร์เซนต์ => เปอร์เซ็นต์

แทนที่การคิดค่าธรรมเนียมต่อครั้ง สำหรับ โดยเฉพาะ mPAY Wallet

สำหรับ โดยเฉพาะ ?

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 29 November 2015 - 13:50 #864713

อยากได้ api ไว้รับจ่ายเงินผ่านระบบ shopping cart บนเว็บ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 November 2015 - 08:49 #864812 Reply to:864713
lew's picture

มีแล้วนี่?


lewcpe.com, @wasonliw

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 30 November 2015 - 09:21 #864824 Reply to:864713
NgOrXz's picture

อันนี้ก็ใช่นะ