Tags:
Node Thumbnail

สิ่งหนึ่งที่ผมคิดมาตลอดในช่วงปีสองปีมานี้คือ อยากได้คอมจิ๋วหรือคอมตัวเล็ก ๆ ขนาดไม่เกิน Harddisk พกพาทำงานบน Windows ไว้เป็น HTPC หรือพกพาติดตัวตลอดเวลาเผื่อได้ใช้ ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมานี้นอกจาก Intel Compute Stick ที่เปิดตัวและออกมาแล้ว ผมพบว่าไม่มีค่ายใหญ่ยี่ห้อไหนเลยที่ทำออกมาอีก จะเห็นก็มีแต่ข่าวเปิดตัวแค่นั้น (ที่นึกออกก็ Asus Vivo Stick) ซึ่งในภาพรวมแล้วฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ให้มาถือว่ายังไม่โดนสักเท่าไร

จนเมื่อหลายเดือนก่อน สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักก็ได้เริ่มลงข่าวแนะนำ Voyo V2 แบรนด์จีนยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งภาพรวมเป็นตัวที่น่าสนใจมากกว่ารุ่นอื่น ๆ ซึ่งมีรายละเอียดเด่น ๆ ดังต่อไปนี้

alt="is0"

หากเทียบกับ Intel Compute Stick ที่เหมือนเป็นต้นแบบแล้ว จะเห็นได้ว่าจุดที่เหนือกว่าตัวต้นแบบคือมีช่อง RJ45 มาให้, มาพร้อมแบตเตอรี่ในตัว ซึ่งแบตในตัวนี้ยังสามารถทำหน้าที่เป็น Power bank สำหรับชาร์จอุปกรณ์อื่นได้อีกต่างหาก, นอกจากนี้ยังมาพร้อม Windows 10 Home จากโรงงานเลยทีเดียว (ตัวเครื่องเดิมมาพร้อมกับ Windows 8 แต่ถูกอัพขึ้นมาเป็น 10 ในล็อตหลังสุด)

Voyo V2 มี 2 รุ่นย่อยคือ

  • รุ่นความจุ 32 GB พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 8000 mAh
  • รุ่นความจุ 32 GB + 64GB พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh โดยรุ่นนี้มีราคาสูงกว่าเล็กน้อย ซึ่งตัวนี้จะเป็นตัวที่รีวิว

alt="WP_20151121_14_56_14_Pro"

หลังจากสั่งของและรอแล้วรออีกนานนับเดือน จากที่กำหนดไว้ 3-4 วัน เลื่อนแล้วเลื่อนอีกจนผมเริ่มโมโห (ทางฝั่งผู้ส่งขอเลื่อนผม 4 ครั้ง ครั้งละ 7-15 วัน) ในที่สุดของก็มาถึงมือ ได้เวลาทดสอบจับมารีวิวสักที

แกะกล่อง

alt="WP_20151121_14_57_02_Pro"

แกะกล่องมาพบตัวเครื่องอัดมาเต็มกล่องพอดีเป๊ะ พร้อมกับมีตัวกันกระแทกคล้ายโฟมละเอียด ๆ อย่างดีหุ้มรอบเครื่องมาอีกชั้น หากสังเกตจะเห็นว่าตัวหุ้มมีส่วนเว้าเว้นไว้ตรงปุ่มเปิดเครื่องพอดิบพอดี ใส่ใจในการออกแบบกล่องดีมาก

alt="WP_20151121_15_02_19_Pro"

หลังจากนั่งแกะอยู่สักพักหนึ่ง เอาของมาวางเรียงให้เรียบร้อยก็ขอสรุปอุปกรณ์สำคัญ ๆ ในเครื่องสักเล็กน้อย

  1. ตัวเครื่อง Voyo V2 Mini PC
  2. อะแดปเตอร์หัวกลม ๆ ไว้ชาร์จไฟเข้า 1 ตัว Input 100-240 V-50/60Hz 0.3A, Output 5V
  3. สาย HDMI ไม่ระบุสเปค
  4. คู่มือภาษาอังกฤษและจีนอย่างย่อ
  5. เหมือนจะเป็นใบรับประกันที่ผมอ่านไม่ออก กับกระดาษกลม ๆ ที่ผมไม่แน่ใจว่าคืออะไร

ตัวเครื่อง

alt="WP_20151121_15_08_04_Pro"

ด้านบน
เป็นกระจกเงาวับที่จับแล้วรู้สึกเย็นเฉียบ แถมยังสกรีนยี่ห้อมาอย่างสวยงาม

alt="WP_20151121_15_05_21_Pro"

ด้านหน้า
มีเพียงปุ่มเดียวคือปุ่มเปิดปิดเครื่อง โดยเวลาที่ไม่ได้เปิดเครื่องและชาร์จไฟปุ่มจะเป็นสีแดง ส่วนเวลาเปิดเครื่องอยู่ปุ่มจะเป็นสีเขียว ส่วนตัวขอบเครื่องรวมถึงด้านใต้เครื่องจะเป็นโลหะด้านสีทอง unibody ขึ้นรูปมาอย่างสวยงาม

alt="WP_20151121_15_04_36_Pro"

ด้านซ้ายและขวา
ช่องเสียบเกือบทุกอย่างจะถูกรวมมาไว้ที่ด้านซ้ายนี้ หากไล่จากซ้ายมาขวาจะประกอบด้วย

  • Micro USB ไว้ชาร์จไฟเข้าหรือไว้ถ่ายข้อมูลปกติ
  • DC ไว้ชาร์จไฟเข้า
  • RJ45 10/100/1000
  • HDMI ไว้ออกหน้าจอ/TV
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5mm

ส่วนด้านขวาโล่ง ๆ ครับ ไม่มีอะไร

alt="WP_20151121_15_04_52_Pro"

ด้านหลัง
ช่องเสียบ USB 2.0 ช่องเดียวครับ

สรุปได้ว่างานประกอบและวัสดุภายนอกรวม ๆ ผมถือว่าประกอบมาเรียบร้อยกว่าที่คิด พอร์ตเสียบต่าง ๆ ดูแล้วมาตรฐานช่องเสียบไม่บูด ๆ เบี้ยว ๆ แบบของจีนทั่วไป น้ำหนักก็ประมาณ Power Bank (ประมาณ 300 กรัม) บอดีก็เป็น unibody และกระจก ถือว่าดูดีเลยทีเดียว

เปิดเครื่อง

จุดนี้ยังปกติ ไล่เสียบสายไฟให้ตรงช่อง พบว่าสายเริ่มพันกันรกรอบ ๆ เครื่อง หลังจากกดปุ่ม power ไป 1 ที ผมพบว่าผมเปิดไม่ติด... ผมจึงพยายามกดรัว ๆ ไปหลายทีก็ยังไม่ติดเช่นเดิม (เริ่มใจไม่ดี) หลังจากนั้นผมมาทราบทีหลังว่าเวลาเปิดเครื่องให้กดปุ่ม power ค้างไว้ประมาณ 3 วินาที เครื่องถึงจะถูกเปิด (ไฟเขียวขึ้น) ซึ่งก็แปลกดี

alt="Screenshot (5)"

หลังจากเปิดเครื่องเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ผมพบและรู้สึกแปลกกว่าปกติคือเครื่องจะถูก login เข้ามาโดยใช้ user Voyo โดยทันที ไม่มีให้ตั้งค่าเลือกภาษาอะไรทั้งนั้น อาจเป็นเพราะเครื่องถูกเปิดมาจากโรงงานแล้วอัพเดตจาก Windows 8 มาเป็น 10 ก่อนกลับลงกล่องหรือเปล่า ผมก็มิอาจทราบได้

alt="Screenshot (6)"

จากนั้นผมจึงอัพเดต Windows 10 build ล่าสุด พร้อมกับ refresh แบบ remove everything เพื่อเอาซาก Windows 8 ที่โรงงานอัพเดตขึ้นมาหรือ user Voyo ที่อาจตั้งค่าอะไรแปลก ๆ ไว้ออกไปให้หมดผมก็พบว่าผมเจอปัญหาหาเล็กน้อยคือ boot กลับมาแล้ว driver ส่วนมากหายเรียบทำให้ต้องเสียเวลาเดือดร้อนวิ่งหาอยู่พักใหญ่ จึงกลับมาเป็นปกติได้

โดยกระบวนการข้างต้นนี้ ผมพบรายละเอียดหยุมหยิมของเจ้าตัวเครื่องนี้อีกมาก เช่น

  • bios มี dual boot หลายแบบให้เลือกสลับ OS ประกอบไปด้วย Windows, Android, Ubuntu และ SteamOS
  • bios ไม่รองรับ boot แบบ USB, network ใด ๆ ทั้งสิ้นทำให้วุ่นวายสำหรับใครที่จะคิดมาติดตั้งระบบแบบใหม่เอี่ยมหรือย้ายไปลง Windows รุ่นอื่น แต่โชคยังดีที่ผมพบว่าสามารถเรียกไฟล์ใน USB ผ่าน cmd ใน recovery mode ของ windows 10 ทำให้สามารถติดตั้งใหม่หมดได้อยู่แต่ต้องพิมพ์มือเอาทั้งหมด

หลังจากเครื่องทำงานเป็นปกติ ก็กลับมาอัพเดตแอพใน Windows Store ทุกอย่างขึ้นมาเป็นปัจจุบันตั้งค่าส่วนตัวของผมอีกเล็กน้อย สรุปจากภาพจะเห็นได้ว่าตัวระบบกินเนื้อที่ไปทั้งหมดประมาณ 11 GB ซึ่งหากเอาแบบแกะกล่องอัพเดตเพียว ๆ ไม่มีอะไรแปลกปลอมจะกินพื้นที่ไปประมาณ 8-9 GB เหลือให้ใช้ 20GB พอดี แต่ผมไม่ได้จับภาพตอนนั้นไว้

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญคือไม่มีชุด Office 2013 รวมมาให้ด้วยนะครับ

Benchmark

alt="is"

ไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่มีอะไรโดดเด่น ผลทดสอบช้ากว่า Dell Venue 8 Pro ที่ผมเคยรีวิวไปเล็กน้อย

alt="is2"

ความเร็วของ eMMC บน Drive C ถือว่าพอใช้ได้ ส่วนความจุที่ได้เพิ่มมาจาก SSD 64GB ที่เขียนไว้ตามโพยนั้นความเร็ว เหมือนจะต่ำไปหน่อย สืบทราบมาได้ว่าอุปกรณ์ภายในเครื่องเป็น mini SSD ของ KingShare ความเร็ว 150/80 ที่ต่อผ่าน interface USB 2.0 ภายใน ทำให้เกิดเป็นคอขวดได้สุด ๆ แค่นั้น… ซึ่งส่วนตัวผมไม่ได้สนใจจุดนี้เท่าไรเพราะความเร็วถือว่าพอเพียงสำหรับการถ่ายไฟล์จากสายแลนพอดิบพอดี

ภาพรวมการใช้งาน

หลังจากที่ผมใช้มาเกือบ 2 อาทิตย์ ทำอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ คือดูหนัง ฟังเพลง เปิดทิ้งเปิดขว้าง ทำเอกสารบ้างนั่นนี่ รวมถึงตัดต่อทำภาพเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็พบว่าตัวมันเองทำงานได้ดีมีหน่วงบ้าง ขอแยกรายละเอียดเป็นส่วน ๆ

ดูหนังฟังเพลง

ผมทดสอบดูหนังบนโปรแกรม MPC-HC กับไฟล์หนังหลาย ๆ ประเภท ผ่านทั้งทาง USB, micro USB แปลงเป็น USB (ใช้สาย OTG) แม้กระทั่งผ่าน NAS วิ่งมาทาง RJ45 และ wireless จุดนี้ตอบได้เลยว่าไม่ขาดตกบกพร่องเพราะว่ามันถูกออกแบบมาทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว สิ่งที่ผมไม่ได้ทดสอบคือหนัง 4K เพราะรู้สึกว่ามันเกินจำเป็นเลยไม่มีให้ลอง อีกเรื่องคือผมยังไม่ได้จับลง Kodi เพราะไม่มีเวลา แต่คิดว่าคงไม่น่ามีปัญหาอะไร

เล่น Internet

ผ่าน Edge และ Firefox ผมเปิดแต่ Blognone, Google กับเว็บหลักผมประจำไม่กี่เว็บซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไรนอกจากนี้ก็ไม่ได้ลองอะไรมากมาย

ทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ

ปัญหาหลักเดิม ๆ คือช่องเสียบ USB มีไม่พอ ควรมี Hub 4 port รองรับไว้ด้วย เพราะว่าแค่ Mouse และ Keyboard ช่องเสียบก็ไม่เหลือแล้ว ยกเว้นจะใช้สาย OTG แปลงช่องเสียบมาเป็น USB ก็จะได้อีก 1 ช่อง

ความร้อน

การที่เครื่องไม่มีพัดลมแถมยังไม่มีช่องระบายอากาศเป็นสิ่งหนึ่งที่ผมกังวลพอสมควร เมื่อใช้งานหนัก ๆ ตัวเครื่องจะร้อนมาก โดยเฉพาะส่วนโลหะรอบเครื่อง ผมลองใช้ HWMonitor พบว่าความร้อนอาจพุ่งขึ้นไปสูงถึง 90°C ซึ่งจุดนั้นเครื่องอาจมีการ overheat จนทุกอย่างทำงานแทบไม่ได้นอกจากปิดไปเลย ซึ่งเป็นไม่บ่อยนัก ส่วนมากเกิดจากผมมือบอนคลิกทำอะไรพร้อมกันจนเครื่องมันเอาไม่ไหวเองมากกว่า (ในช่วงติดตั้งโปรแกรมช่วงแรก ๆ) แต่ที่การทำงานปกติเช่นดูหนัง 1 เรื่องอะไรทำนองนั้นความร้อนเท่าที่พบไม่เกิน 60°C ส่วนการถ่ายเทความร้อนผมพบว่าหลังจากปิดเครื่องความร้อนถูกถ่ายเทออกไปได้ไวมาก

แบตเตอรี่

2-3 ชั่วโมงที่การใช้งานปกติผมว่าก็คงหมดเกลี้ยงคิดซะว่ามีไว้กันไฟตก จุดขายที่ว่าสามารถเอามาทำ Power bank ได้นั้นผมพบว่าพูดความจริงแค่ครึ่งหนึ่งเท่านั้น คือตัวเครื่องจะสามารถปล่อยไฟออกไปชาร์จอุปกรณ์อื่นได้ก็ต่อเมื่อตัว VoYo เปิดอยู่ ดังนั้นจุดนี้ปัดตกไปได้เลย

อีกเรื่องที่สำคัญคือเรื่องการจ่ายไฟให้ตัวเครื่อง สามารถใช้ได้ทั้งผ่าน micro USB หรือช่องอะแดปเตอร์เฉพาะก็ได้ แต่ผมพบว่าหากใช้ช่องอะแดปเตอร์จะจ่ายไฟให้ตัวเครื่องได้ดีกว่า คือหากดูจากไอคอนแบตเตอรี่ใน Windows ผมพบว่าหากใช้ micro USB ผ่านพวกหัวแปลงมือถือ 5v 2A ไฟเหมือนจะไม่เข้าแต่ % ก็จะยังลดลงอยู่อย่างช้า ๆ กว่าแบบไม่ได้ชาร์จไฟ แต่หากใช้อะแดปเตอร์ ไฟจะเข้าปกติ % เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

อื่น ๆ

driver เหมือนจะยังมีปัญหาหยุมหยิมกับ Windows 10 เช่น เวลาสั่ง restart เครื่องจะไม่ยอม restart แต่จะหมุนวน ๆ ขึ้นคำว่า restart อยู่แบบนั้น

alt="WP_20151122_15_08_26_Pro"

สรุป

คอมพิวเตอร์จิ๋ว Voyo V2 หน้าที่หลักถูกออกแบบมาไว้วางหรู ๆ หน้า TV เป็น HTPC หรือเป็นคอมพิวเตอร์ชุดเล็กติดบ้านหรือสำนักงานเพราะภาพรวมแล้วใช้ทำงานทั่วไปได้สบาย ๆ ด้วยจุดแข็งที่มีช่อง RJ45 มาให้ในตัว และมีรุ่นเพิ่มความจุ 64GB ในราคาที่ไม่แตกต่างกับคอมแท่งสาย Windows ทั่วไปแม้แต่นิด ทำให้ตัวมันเองถือว่าเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจกว่าตัวอื่น ๆ

แต่ส่วนตัวผมยังมีจุดกังวลอยู่บ้าง เช่น เรื่องระบายความร้อนที่ผมว่ามันปิดไปหน่อย กับสเปคที่ผมว่ามันควรจะอัพเกรดขึ้นมาเป็น Atom รุ่นใหม่ ๆ ได้แล้ว (เช่น x5 หรือ x7 แบบบน Surface 3) ที่สำคัญคือ ถึงตัวมันเองจะสวยแค่ไหน แต่พอเสียบสายแล้วรู้สึกรกรุงรังไปทันที ดังนั้นสิ่งที่ควรจะนำมาใช้ร่วมกันคงเป็น Mouse และ Keyboard ไร้สายอีกสักชุด จะได้ไม่รู้สึกรกสายตาเวลาลงไปมองครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 November 2015 - 16:59 #863069
panurat2000's picture

สิ่งหนึ่งทีผมคิดมาตลอด

ที => ที่

นอกจาก Intel Computer Stick

หากเทียบกับ Intel Computer Stick

Intel Computer Stick => Intel Compute Stick

ฟังชั่นต่าง ๆ ที่ให้มา

ฟังชั่น => ฟังก์ชัน

นอกจากนี้ยังมาพร้อมแบตเตอร์รี่ในตัว

แบตเตอร์รี่ => แบตเตอรี่

ทางฝั่งผู้ส่องขอเลื่อนผม 4 ครั้ง

ผู้ส่อง => ผู้ส่ง

แล้วอัพเดทจาก windows 8

จากนั้นผมจึงอัพเดท Windows 10

ที่โรงงานอัพเดทขึ้นมา

กลับมาอัพเดทแอพใน Windows Store

ซึ่งหากเอาแบบแกะกล่องอัพเดทเพียว ๆ

อัพเดท => อัพเดต / อัปเดต

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคือไม่มีชุด office 2013

ที่สำคือ => ที่สำคัญคือ

office => Office

แม้กระทั้งผ่าน NAS

กระทั้ง => กระทั่ง

ส่วนมากเกิดจากผมมือบอนคลิ๊ก

คลิ๊ก => คลิก

เช่นเครื่องระบายความร้อนที่ผมว่ามันปิดไปหน่อย

เครื่องระบายความร้อน => เรื่องระบายความร้อน

มันควรจะอัพเกรดขึ้นมาเป็น atom

atom => Atom

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 November 2015 - 17:24 #863072
hisoft's picture

อาห์ หน้าล็อกสกรีน railgun ที่คุ้นเคยมาพบทุกท่านอีกแล้ว

เรื่องเล่นวิดีโอ 4K นี่คิดว่าคงไม่ต้องห่วงครับ ผมยังหาวิดีโอใดๆ ที่ทำให้ Intel Compute Stick มาเล่นแล้วกระตุกหรือเฟรมเรตตกไม่ได้เลย ตัวนี้ก็คงได้เหมือนกัน ไฟล์ 4K แบบถ่ายจากมือถือก็ปกติดีครับ (บิตเรตสูงกว่า YouTube มั้งครับ ไม่ได้ดูละเอียด)

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 22 November 2015 - 17:59 #863080 Reply to:863072
TeamKiller's picture

notebook เก่าผม Core 2 duo w/ GT240M แค่ Youtube Full HD ก็มีเฟรมตกเป็นระยะๆ บ้างแล้วละครับ คอมตั้ง 4-5 ปีแล้ว ฮ่าๆ ถ้าไฟล์ hd โหลดมาดูยังพอไหวอยู่ลื่นๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 November 2015 - 18:06 #863082 Reply to:863080
hisoft's picture

VAIO Core2Duo 8 ปีผมนี่ YouTube FHD ไม่ต้องดูเลยครับ 5555 ไฟล์ในเครื่องก็เอาไม่อยู่ครับ (T_T)

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 November 2015 - 18:09 #863083 Reply to:863072
Diew's picture

ผมคุ้น ๆ ว่ามันมีตัวถอดรหัส 4k ฝั่ง hardware ฝังมาอยู่แล้วนะครับพวก atom รุ่นใหม่ ๆ คือยังไงก็ได้ว่างั้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 November 2015 - 18:21 #863085 Reply to:863083
hisoft's picture

ใช่ครับ ตามนั้นเลย เห็นมีคนบอกว่า Intel NUC i5 รุ่นแรกๆ ยังไม่ไหวเลย Atom รุ่นถัดมาลื่นปรื๊ดลื่นปรื๊ด

อ้อ แต่ใช้ VLC ไม่ได้นะครับ ทำยังไงก็กระตุก orz

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 22 November 2015 - 22:03 #863118 Reply to:863085
Nozomi's picture

แล้วต้องใช้ตัวไหนครับ ถึงจะใช้ Hardware Decoder ได้ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 November 2015 - 00:07 #863131 Reply to:863118
hisoft's picture

อันนี้ผมก็ไม่ทราบครับ รอผู้รู้หรือบอท(ที่รู้รอบยิ่งกว่า)มาตอบดีกว่าครับ :D

อ่านอีกที หมายถึงซอฟต์แวร์ไม่ใช่ตัวฮาร์ดแวร์ใช่ไหมครับ ผมลองอยู่สามตัวครับ คือ VLC ที่ใช้ไม่ได้ แล้วก็ Movies & TV ที่มากับ Windows 10 และ Kodi สองตัวหลังนี่ได้ทั้งคู่ครับ ดูแบบด่วนก็ตัวติดวินโดวส์ (เปิดซับเลือกซับได้ เลือกเสียงได้ เปิด MKV ได้ เดี๋ยวนี้มันเก่งพอตัวแล้วครับ) ดูจริงจังก็ Kodi ครับ

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 23 November 2015 - 08:02 #863156 Reply to:863131
Nozomi's picture

ขอบคุณครับ ลองใช้ดูแล้วประทับใจกับความเร็วมากเลยครับ

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 23 November 2015 - 01:15 #863139 Reply to:863118
Mekokung's picture

Hardware Decoder ถ้าตามที่ผมเข้าใจ(คือใช้ GPU ในการประมวลผล) ผมใช้ Pot player กับ MPC-BE 2 ตัวนี้เป็นหลักครับ เพราะมันรองรับการใช้ GPU เข้ามาประมวลผลครับ

เห็นว่าได้แค่โปรแกรมอย่างเดียวไม่พอจะต้องใช้ Filter ด้วยครับ ถ้าใช้พวก GPU ประมวลจะใช้ Filter ที่ชื่อ MadVR(อีกชื่อก็ Madshi Video Renderer)(และพ่วงด้วย LAV Filters + xy-VSFilter รู้สึกตัวที่ควบคุมให้ประมวลผลที่ GPU จริงๆคือ LAV Filters ครับ) ส่วนวิธีตั้งค่ายังไงลองค้นหาดูตามเว็บนอกดูครับจะมีวิธีตั้งค่าอยู่ครับ

ปล. ใช้ PotPlayer มันจะง่ายกว่ามากกกกกกกกกกกกกกกครับ
ปลล. ส่วนความต่างของ Filter นั้นตัว MadVR ค่อนข้างจะดีกว่า รองลงมาก็ EVR ครับ ความเห็นส่วนตัวครับ


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 November 2015 - 02:15 #863142 Reply to:863139
Diew's picture

ผมห่างมานานล่ะกับ player พวกนี้เอาเท่าที่ผมจำได้

พูดถึง LAV Filters ผมจำได้ว่า MPC-HC ที่ผมใช้อยู่ถือว่าเป็นตัวแรก ๆ ที่จับมาเป็น default codec เลยทำให้ผมไม่ค่อยมีปัญหากับพวกไฟล์หนังสักเท่าไร ส่วน MadVR นั้นส่วนตัวผมให้ไม่ต่างกับ EVR เลยครับ MadVR จะได้เปรียบกว่าตรงที่มันสามารถ upscale video ได้ดีกว่ามาก(พวกดู Anime เก่า ๆ 480p จะชอบครับ) ดังนั้นถ้าดูหนังใหม่ ๆ 1080p ไม่มีไฟล์โบราณ ๆ DVD rip คุณใช้ MPC-HC แบบลงเฉย ๆ ไม่ต้องตั้งค่าอะไรเลยก็จบครับ อีกเรื่องคือ MPC-BE 2 คือ fork ของ MPC-HC ที่เอามายำใส่ skin สวย ๆ ครับ นอกนั้นไม่ต่างเลย ส่วน potplayer นี่ผมไม่ทราบครับเคยเห็นว่ามีหลายตัวเหมือนกันมีทั้งดีและไม่ดี แต่ความรู้สึกรวม ๆ ยังตามหลัง MPC-HC อีกไกลเลย ฮา

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 24 November 2015 - 18:49 #863549 Reply to:863142
Mekokung's picture

แต่ผมกลับรู้สึกว่า ตระกูล MPC เนี้ยมันตั้งค่ายากเอาเสียจริงเลยเปลี่ยนใช้ Potplayer ชีวิตดูง่ายขึ้นเป็นกอง


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: badpig
Android
on 23 November 2015 - 07:51 #863153 Reply to:863139

ใช้ potplayer หลังๆมาตลอดเพราะง่ายเช่นกันครับ

v.หลังๆนิ เปิด file ISO ได้นิยิ่งสบายเลยครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 November 2015 - 19:28 #863093 Reply to:863072
panurat2000's picture

VOYO V2 Review: Media Playback

  • 4K 30FPS H.264 OK
  • 4K 60FPS H.264 Unwatchable (Video lags behind Audio)
  • 1080p24 HEVC Unwatchable (Video lags behind Audio)
  • 1080p VP8 OK
  • 720p Hi10p Unwatchable
  • 1080p VC1 OK
  • Unencrypted Bluray ISO (Sintel) OK
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 November 2015 - 00:08 #863133 Reply to:863093
hisoft's picture

ขอบคุณครับ ง่ายๆ คือตัวไหน hardware decode รับได้ก็เล่นได้ ถ้าไม่งั้นก็จบข่าวสินะครับ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 November 2015 - 16:12 #864094 Reply to:863072
Holy's picture

มาเห็นช้าไปนิด....

รบกวนลองหา Crowd.Run.2160p.UHD.CRF22.x264-CtrlHD ตัวนี้มาลองได้มั้ยครับ (ของแท้ต้องขนาด 335 เมก) อยากรู้เหมือนกันว่าไหวมั้ยครับ

ส่วนที่ CPU ไม่วิ่งเพราะมันไม่ได้ใช้ CPU ช่วย Decode เลย ไปลงที่ชิปแยกหมด ของอินเทลก็คงใช้ QuickSync เหมือนพวก Intel HD XXXX ทั้งหลายล่ะมั้ง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 November 2015 - 00:54 #864228 Reply to:864094
hisoft's picture
  • ช้าไปนิดแต่ยังไม่สายไปครับ 555

  • ก็ ไม่รอดครับ อยู่ในระดับดูรู้เรื่องแต่เฟรม miss ตลอดเวลา codec ไม่รับ hardware accelerate

  • ใช่ครับ

อันนี้ 4K 60 FPS ครับ รอดแบบหวุดหวิด hardware accelerate ไม่ได้เหมือนกันแต่ CPU เอาอยู่ จะ miss เฉพาะเวลาสั่ง play/pause/seek หรือสลับไปทำอย่างอื่นด้วยครับ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 November 2015 - 08:57 #864281 Reply to:864228
Holy's picture

โอ้.... เล่นได้ก็ถือว่าน่าประทับใจแล้วนะครับ

แปลว่าตัว Compute Stick ไม่รับที่ 60FPS สินะครับ (สำหรับ 4K)

ปล.ขอที่มาวิดีโอใน Twitter ด้วยได้มั้ยครับ..... แฮ่ :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 November 2015 - 11:11 #864316 Reply to:864281
hisoft's picture

ครับ เอา Crowd.Run จับใส่ DXVA Checker แจ้งว่าใช้ไม่ได้ครับ มีผล decode benchmark กับ playback benchmark มาให้ด้วย (Playback benchmark แย่กว่า Kodi เยอะครับ ใน Kodi ไม่แย่ขนาดนี้)

วิดีโอ 4K 60 FPS ที่ผมเทสต์มาจากนี่ครับ https://www.youtube.com/watch?v=wmdICpXIECU

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 November 2015 - 11:31 #864327 Reply to:864316
Holy's picture

อืมมม... ขอบคุณครับ รุ่นหน้าพอ Content เริ่มมาน่าจะรองรับแล้วล่ะ (แต่ก็ยังไม่ค่อยเห็น 50-60 fps มากันสักที)

ขอบคุณสำหรับวิดีโอด้วยครับ :D

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 22 November 2015 - 18:15 #863084
gotobanana's picture

ราคาเท่าไรคับ

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 22 November 2015 - 19:45 #863095 Reply to:863084
darthvader's picture

+1

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 November 2015 - 20:40 #863103 Reply to:863084
Diew's picture

ผมได้มาที่ 120 เหรียญครับ โดนภาษีในไทยไปอีก 500 รวม ๆ แล้วไม่ถึง 5000 บาทดี

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 22 November 2015 - 20:26 #863099
AmidoriA's picture

รีวิวหูฟังนั่นด้วยได้ไหมครับ

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 22 November 2015 - 20:55 #863108 Reply to:863099
KuroNeko_Hiki's picture

อยากรู้หูฟังเหมือนกัน

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 22 November 2015 - 21:12 #863109 Reply to:863099
sakuraba's picture

หูฟังน่ารักมุ้งมิ้งมาก

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 November 2015 - 02:26 #863143 Reply to:863099
Diew's picture

alt="Axent Wear"

เตรียมภาพไว้แล้ว(กดข้างบนไปดูใน gallery)แต่พวกหูฟังผมรีวิวไม่เป็นครับ .... เอาเป็นว่าเสียงดังฟังชัด เบสนำเสียงกลาง ส่วนลำโพงตรงหูแมวก็เสียงดังสนั่นดี มีไมค์ gaming อย่างดีแยกมาให้เสียบอีกตัว ส่วนตัวหูฟังไม่เป็น BT ครับเสียบสายเอาอย่างเดียว ตัวสายมีปุ่มคุมเสียงอีก 3 ปุ่ม ครับ

By: xcession
iPhoneAndroidUbuntu
on 23 November 2015 - 15:38 #863263 Reply to:863143

สั่งจาก BrookStones มาเนี่ยะต้องจ่ายอะไรเพิ่มอีกครับ นอกจากหูฟัง 149.99 USD?

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 November 2015 - 16:59 #863279 Reply to:863263
Diew's picture

ผม Kickstarter ตั้งแต่ปีที่แล้วครับ รายละเอียดจาก BrookStones ไม่ทราบเหมือนกัน

By: badpig
Android
on 22 November 2015 - 20:31 #863100

เห็นด้วยครับ
เพราะผมนิรอกะ CPU X5 ,X7 เช่นกันครับ..

แต่น่าซื้อมาลง dual boot Android นะครับ
ช่วงนี้ติด FIFA 16 อยากเล่นจอใหญ่ แต่ดูแล้วมะน่าจะ support เกมส์นี้อะ

By: watana-design
ContributoriPhone
on 22 November 2015 - 22:10 #863119
By: errin on 22 November 2015 - 22:13 #863121 Reply to:863119

Railgun ไม่ใช่รึครับ

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 23 November 2015 - 01:17 #863140 Reply to:863121
Mekokung's picture

สงสัยจะหัวดำ หัวสม หัวเหลืองเหมือนๆกันนะครับ

ปล. หัวดำนางเอกนะครับ อิ_อิ


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 November 2015 - 01:55 #863141 Reply to:863140
hisoft's picture

ใน ป.ล. นี่หมายถึงเรื่องไหนครับ

By: thanathornboss
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 23 November 2015 - 06:25 #863150 Reply to:863141
thanathornboss's picture

คงจะ Nisekoi ครับ


I am Cortana.
Nice to meet you.

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 23 November 2015 - 00:48 #863123

อีกแนวนะครับ แต่ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

PIPO X8 Dual Boot Android + Windows 8

No Description

By: Remma
AndroidWindows
on 23 November 2015 - 00:48 #863137 Reply to:863123
Remma's picture

ตัวนี้แปลกดี แต่ถ้าต้องการใช้จอนอกสถานที่ใช้พวก Notebook/Tablet ไม่ดีกว่ารึครับ

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 23 November 2015 - 01:20 #863138 Reply to:863137

Dual boot Android + Windows 8 (Intel Baytrail-T Quad Core, Z3736F) ในตัวเลย มี Touch Screen ใช้ไฟ 12V ได้

ดังนั้นใช้ในรถ ในบ้าน ทำอะไรได้อีกเยอะครับ คีย์บอร์ด เมาส์ไม่ต้องหา ตัวที่รีวิวแบตเตอรี่ในตัวก็ดี แต่ในระยะยาวจะหาแบตเปลี่ยนได้ไหมก็สำคัญ

ทุกอย่างโดยรวมเหมือนกันหมด ต่างกันแค่ ตัวนี้ ขนาดใหญ่กว่า มีจอ touch screen ได้ มี USB 4 Port ระบบระบายอากาศน่าจะดีกว่า ต่างจากตรงนั้นหลัก คือ ไม่มีแบต นอกนั้นน่าจะเหมือนกันหมด

ต่อจอนอกได้เหมือนตัวนั้นเลยครับ

No Description

By: gift099
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 23 November 2015 - 00:03 #863129

ผมเคยเล็งตัวนี้นะ Tronsmart Ara IZ37 Dual OS

นั่งอ่าน นั่งดู youtube review อยู่นาน ชอบยี่ห้อนี้

แต่อยากให้ upgrade hardware อีกซักนิด โดยเฉพาะ CPU
และอยากรอ Windows 10 + Android 5 ขึ้นไป

By: badpig
Android
on 23 November 2015 - 07:59 #863155 Reply to:863129

ชอบเช่นกันครับ ยี่ห้อนี่เค้าผลิตภัณฑ์งานดีนะครับ
รุ่นนี้เห็นต้อง presale แต่ผมยังมะได้สนใจ ตอนนี้ราคาเต็มเลย 555

By: pineapplenat
AndroidWindows
on 23 November 2015 - 00:16 #863136

"เวลาเปิดเครื่องให้กดปุ่ม power ค้างไว้ประมาณ 3 วินาที" ผมคิดว่าคงกันเครื่องเปิดเอง เวลาใส่กระเป๋าพกไปไหนนะครับ
ขอบคุณสำหรับรีวิวมากครับ น่าใช้กับเครื่องสวยดี

By: sHocKaLovE on 23 November 2015 - 11:55 #863218
sHocKaLovE's picture

ไม่ทราบว่าจะมีรุ่นที่ CPU เป็น cherry trail แนะนำบ้างไหมครับ