Tags:
Node Thumbnail

Blognone เคยเขียนถึง AdsOptimal สตาร์ตอัพคนไทยในซิลิคอนวัลเลย์ไปแล้วครั้งหนึ่ง บริษัทนี้ทำเครือข่ายโฆษณา (ad network) เน้นไปที่เว็บสำหรับอุปกรณ์พกพา (mobile web) เป็นหลัก

แต่ล่าสุดเมื่อโลกไอทีเริ่มขยับไปสนใจเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) ดังที่เราเห็นจากข่าวของ Oculus Rift หรือ Google Cardboard ทางบริษัท AdsOptimal เองก็เดินหน้าพัฒนาระบบโฆษณาของตัวเองให้รองรับเทคโนโลยี VR เช่นกัน

แพลตฟอร์มโฆษณาแบบ VR ของ AdsOptimal เรียกว่า 3DX แนวทางของมันคือเจ้าของเว็บหรือแอพไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ใส่แท็กโฆษณาลงไปในโค้ด ถ้าระบบตรวจสอบว่าดูผ่านอุปกรณ์ VR/3D ใดๆ (รองรับทั้ง Cardboard, Oculus, Gear VR) ก็จะแสดงผลโฆษณาแบบ VR ให้อัตโนมัติ (เป้าหมายคือเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาเดียว รองรับหน้าจอทุกรูปแบบ)

วิดีโอสาธิตโฆษณาแบบ VR ด้วย Google Cardboard

ผมมีโอกาสคุยกับคุณ Brad Phaisan ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง AdsOptimal พบว่าความท้าทายของโฆษณาแบบ VR มีอยู่ 2 ประการสำคัญ

อย่างแรกคือเทคโนโลยี VR ยังใหม่มาก คนที่มีอุปกรณ์ VR เต็มรูปแบบยังมีน้อย แถมอุปกรณ์ยังแยกค่ายชัดเจน ดังนั้น AdsOptimal จะทำหน้าที่เป็นตัวกลาง ปรับโฆษณาให้รองรับอุปกรณ์หลากหลายประเภท ทั้งแว่น VR เต็มชุดอย่าง Oculus หรือจะเป็นสมาร์ทโฟนแปลงกายแบบ Google Cardboard/Gear VR ที่น่าจะมีฐานผู้ใช้มากกว่าได้เช่นกัน

No Description

ประการที่สองคือการใช้งาน VR ในปัจจุบันจำเป็นต้องรันผ่าน "แอพ" (ไม่ว่าจะเป็น Oculus หรือบนสมาร์ทโฟน) ซึ่งมีข้อเสียตรงกระบวนการติดตั้งแอพยุ่งยาก การแสดงโฆษณาแบบ VR ในรูปของเว็บหรือโฆษณาที่รันบนแอพที่ติดตั้งอยู่แล้วย่อมง่ายกว่ามาก ระบบของ AdsOptimal จึงเน้นไปที่แนวทางนี้เพื่อลดขั้นตอนต่างๆ ลงให้มากที่สุด

No Description

ตอนนี้ แพลตฟอร์ม 3DX ใช้งานจริงได้แล้ว (ลองเล่นผ่านเว็บเบราว์เซอร์) ทางทีม AdsOptimal ก็จะเดินหน้าผลักดันแพลตฟอร์มนี้ให้กับผู้ลงโฆษณามาลองใช้งานกันต่อไปครับ

ที่มา - AdsOptimal Blog

Get latest news from Blognone