Tags:
Node Thumbnail

AdsOptimal เป็นเครือข่ายโฆษณาออนไลน์ (ads network) แบบเดียวกับ AdSense ของกูเกิล แต่เน้นไปที่เว็บสำหรับอุปกรณ์พกพา (mobile web) ซึ่งทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในรอบสองสามปีมานี้

ปัจจุบัน AdsOptimal มีผู้ใช้งานประมาณ 50,000 เว็บ ความน่าสนใจอีกประการของ AdsOptimal คือเป็นบริษัทคนไทยในซิลิคอนวัลเลย์ แถมยังผ่านโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพชื่อดัง Y Combinator และได้รับเงินลงทุนจาก Andreesen Horowitz อีกด้วย

บทสัมภาษณ์ผู้ก่อตั้ง เดี๋ยวแยกเป็นอีกตอนนะครับ ตอนนี้เป็นรีวิวตัวผลิตภัณฑ์อย่างเดียว

alt="upic.me"

AdsOptimal แทบไม่ต่างอะไรจาก AdSense หรือเครือข่ายโฆษณาออนไลน์อื่นๆ คือทำตัวเป็นคนกลางคอยเชื่อมเว็บไซต์กับผู้ลงโฆษณาเข้าด้วยกัน

จุดแตกต่างที่สำคัญคือ AdsOptimal ออกแบบมาเพื่อเจ้าของเว็บไซต์ที่อยากสร้างรายได้จากการเข้าชมเว็บบนอุปกรณ์พกพา แต่ก็ยังต้องการรักษาประสบการณ์การใช้งานที่ดีสำหรับผู้ชมอยู่ การติดโฆษณาของ AdsOptimal จึงแสดงโฆษณาเมื่อดูบนมือถือ-แท็บเล็ตเป็นหลัก

วิดีโอตัวอย่างการใช้งาน AdsOptimal

ผมได้ลองทดสอบ AdsOptimal กับเว็บไซต์จริงมาประมาณ 1 เดือนแล้ว (ทดลองกับ wekorat.com ซึ่งเป็นอีกเว็บที่ผมทำอยู่) จึงพอมีประสบการณ์พอเล่าสู่กันฟังได้ว่า AdsOptimal เป็นอย่างไรบ้าง (แต่ก็ออกตัวว่าผมไม่เคยใช้ ads network ยี่ห้ออื่น เลยไม่สามารถเปรียบเทียบได้ตรงๆ นะครับ)

การสมัครบริการ

การสมัครใช้บริการ AdsOptimal ตรงไปตรงมาไม่มีอะไรซับซ้อน กรอกข้อมูลส่วนตัว พร้อมเว็บที่ต้องการใช้งาน จากนั้นรอทีมงานอนุมัติก็เริ่มใช้งานได้เลย กระบวนการอนุมัติรวดเร็ว ใช้เวลาไม่ถึงวัน ถือว่าเร็วกว่า AdSense ที่เดี๋ยวนี้สมัครทีต้องรอนานหลายวัน

alt="upic.me"

รูปแบบของโฆษณา

โฆษณาของ AdsOptimal มีให้เลือกหลายขนาด โดยเจ้าของเว็บสามารถเลือกได้เองว่าจะเอาโฆษณาใหญ่ๆ รายได้เยอะๆ หรือเอาโฆษณาเล็กๆ ไม่บดบังสายตาผู้ชม

alt="upic.me"

ภาพตัวอย่างโฆษณา 4 ขนาดที่ AdsOptimal แนะนำ จากซ้ายไปขวา

  • Large แสดงโฆษณาขนาดใหญ่ไว้ตรงหัวของเว็บไซต์ เข้าเว็บมาเจอแน่นอน รูปใหญ่ดึงดูดใจ อัตราการคลิกย่อมเยอะตามไปด้วย เป็นโฆษณาแบบที่ทีมงานบอกว่าทำเงินเยอะที่สุด
  • Small-Medium รูปแบบเหมือน Large แต่ขนาดเล็กลงมาพอสมควร ทำเงินเยอะเป็นอันดับสาม
  • Display Ad Interstitial เป็นโฆษณาแบบ splash screen คือเปิดมาเต็มหน้าเว็บเลย สามารถตั้งเวลาให้แสดงผลชั่วขณะหนึ่งแล้วหายไปได้เอง ทำเงินมากเป็นอันดับสอง
  • Sticky Bottom โฆษณาขนาดเล็กที่สุดอยู่ขอบล่างของเว็บไซต์ โดยจะแสดงแบบ float ลอยขึ้นมาด้านล่างเสมอ แต่ก็แสดงเฉพาะตอน scroll เลื่อนหน้าจอขึ้นเท่านั้น ทำเงินน้อยที่สุดในบรรดาโฆษณาทั้งหมด

alt="upic.me"

การติดตั้ง

สำหรับคนที่ทำเว็บด้วย WordPress หรือ Joomla! สามารถติดตั้งปลั๊กอิน (WordPress, Joomla!) แล้วเริ่มใช้งานได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องแก้โค้ดสักบรรทัดเลย ส่วนคนที่ใช้ CMS ตัวอื่นๆ ก็สามารถใช้วิธีฝังโค้ดลงในแท็ก head ได้ตามมาตรฐานของวงการโฆษณา

ตัวอย่างโฆษณาที่แสดง

ผมเลือกโฆษณาแบบ Sticky Bottom ที่มีขนาดเล็กที่สุด แสดงผลออกมาดังภาพ

ทดสอบบน Firefox for Android

alt="upic.me"

ทดสอบบน Safari for iPad

alt="AdsOptimal"

ในประเด็นเรื่องโฆษณาที่คัดมาแสดงอันนี้คงพูดยากเพราะขึ้นกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน (รวมถึงการตามรอยผ่านคุกกี้และข้อมูลอื่นๆ ที่ใช้กันเป็นปกติในปัจจุบัน) แต่เท่าที่เจอคือ

  • ไม่พบโฆษณาสายมืดใดๆ (AdsOptimal เป็นเครือข่ายโฆษณาสายสว่างครับ)
  • มีโฆษณาที่เป็นภาษาไทยบ้าง โดย AdsOptimal ใช้วิธีแลกโฆษณากับเครือข่ายโฆษณาอื่นๆ ซึ่งรวมถึง AdSense ด้วย (เป็นธรรมเนียมปฏิบัติในวงการนี้อยู่แล้ว)

ในแง่ประสบการณ์ใช้งานเว็บไซต์คงไม่ต่างอะไรจากโฆษณาบนแอพมือถือจำนวนมาก ที่แสดงแบนเนอร์ขนาดเล็กๆ ไว้ขอบล่างของหน้าจอ ผู้ใช้ส่วนใหญ่น่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว

สถิติรายได้

จากการทดลองรันโฆษณาของ AdsOptimal มาเกือบเดือน สถิติเรื่องรายได้ออกมาดังนี้

alt="upic.me"

หน้าแสดงสถิติของ AdsOptimal ยังไม่ค่อยละเอียดเท่าไรนัก แสดงเฉพาะยอดรายได้รวมต่อวัน แถมยังไม่สามารถ export ข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อได้ (ตรงนี้สามารถปรับปรุงต่อได้อีก)

นับจากวันที่ 5 ธันวาคม 2014 จนถึงวันนี้ ผมมีรายได้จากสองเครือข่ายโฆษณาบนเว็บไซต์เดียวกัน ดังนี้

  • AdsOptimal ราว 26.8 ดอลลาร์ จากการแสดงโฆษณาประมาณ 48,000 ครั้ง อัตรา Page RPM หรือรายได้เฉลี่ยต่อการแสดงโฆษณาหนึ่งพันครั้ง อยู่ที่ 0.56 ดอลลาร์
  • AdSense ราว 34 ดอลลาร์ จากเพจวิวรวม 113,500 ครั้ง (เพราะ AdSense แสดงให้เห็นเยอะกว่าบนเบราว์เซอร์เดสก์ท็อป) อัตรา Page RPM อยู่ที่ 0.30 ดอลลาร์

โดยรวมก็ถือว่าอัตราผลตอบแทนของ AdsOptimal อยู่ในระดับที่น่าประทับใจครับ (ย้ำอีกครั้งว่าสถิติเหล่านี้ดึงจากเว็บไซต์แห่งเดียว มีเป้าหมายเก็บสถิติเพื่อนำมารีวิวเท่านั้น และไม่ได้เทียบกับเครือข่ายโฆษณารายอื่นๆ)

ระบบการจ่ายเงินของ AdsOptimal จะจ่ายขั้นต่ำที่ทุก 50 ดอลลาร์ มี 2 ช่องทางให้เลือกคือ PayPal และจ่ายเป็นเช็ค ตรงนี้ผมยังไม่เคยลอง (ยังเก็บเงินได้ไม่ถึงขั้น) คงไม่สามารถเล่าได้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

สรุป

จุดเด่นของ AdsOptimal คือติดตั้งง่าย ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์พกพาโดยตรง แถมยังมีอัตราผลตอบแทนที่น่าดึงดูดใจ เว็บไซต์ที่อยากมีรายได้เพิ่มเป็นทางเลือกก็ไปสมัครใช้บริการกันได้

ส่วนประเด็นที่น่าสนใจกว่าคือที่มาที่ไปของทีม AdsOptimal ว่ามาเปิดบริษัทสตาร์ตอัพในสหรัฐอเมริกาได้อย่างไร (น่าจะเป็นบริษัทเดียวที่ก่อตั้งโดยคนไทย) รอติดตามกันได้ในตอนหน้า

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 January 2015 - 05:36 #778177
KuLiKo's picture

ดูดีมากเลยทีเดียว จะรออ่านบทสัมภาษณ์นะครับ

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 2 January 2015 - 10:27 #778205

อนุมัติยากเหมือน google ไหมครับ

By: baddth
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 January 2015 - 22:31 #778331 Reply to:778205

ระบบมีการอนุมัติเว็บไซท์หลายระดับครับ เว็บไซท์ที่มีโดเมนเป็นของตัวเอง มีเนื้อหาไม่ขัดกับผู้โฆษณาและมีผู้ใช้จริงไม่น่าจะมีปัญหาครับ

การอนุมัติในเวลาประมาณ 1-2 วันทำการ ส่วนเว็บไซท์ที่ไม่ผ่านการอนุมัติจากกูเกิ้ลก็สามารถสมัครได้เหมือนกันครับ

By: skycreeper
iPhoneBlackberryUbuntu
on 6 January 2015 - 13:50 #778930 Reply to:778205

อนุมัติง่ายกว่ากูเกิลนะ ขอแค่เว็บไซท์มีเนื้อหาและผู้ใช้งานจริงก็พอครับ

By: Rewat.me
iPhoneAndroidUbuntu
on 2 January 2015 - 14:49 #778236
Rewat.me's picture

รออ่านบทสัมภาษณ์ครับ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 3 January 2015 - 12:13 #778277
tomyum's picture

แอบคำนวณรายได้โฆษณา Blognone ทั้งเดือน...เอาไปซื้อเกมส์ลดราคาปลายปีได้ไม่กี่เกมส์เอง หมดแล้ว (เอหรือมีรายได้ทางอื่นอีกป่าวหว่า?) ขอบคุณที่ใจกว้างเปิดเผยข้อมูลนะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 3 January 2015 - 13:45 #778287 Reply to:778277
mk's picture

ไม่ใช่สถิติของ Blognone นะครับ

By: Bosskung32
ContributoriPhoneWindows Phone
on 7 January 2015 - 14:41 #779344

ลองใช้ดูได้ 4 วันละครับ

  • Ad code แบบที่ 1-2 (เพิ่มแบนเนอร์ที่หัวเว็บ) ใส่ลงในเว็บแล้วมีบั๊ก คลิกลิงค์ในเว็บไม่ได้เลย
  • WP Plugin ลงแล้วเชื่อมระบบแล้ว ขึ้นว่า "We received your application and will review it within 1-2 business day." ตั้งแต่วันแรกถึงวันนี้ ทั้งที่ account อนุมัติแล้ว

แจ้งทีมงานทาง email ไปแล้ว เห็นว่ากำลังแก้ไขครับ ตอบเมลเร็วดีๆ

By: Bosskung32
ContributoriPhoneWindows Phone
on 24 January 2015 - 03:03 #784797 Reply to:779344

ตอนนี้ WP Plugin ออกเวอร์ชั่นใหม่ ใช้งานได้ละครับ

แต่บั๊กข้อแรกยังเหมือนเดิม เหมือนจะเป็นที่เว็บผมเว็บเดียวด้วย 55+