Tags:
Node Thumbnail

Moments เป็นฟีเจอร์สำคัญตัวใหม่ล่าสุดของ Twitter ที่ออกแบบมาช่วยให้คนติดตามข่าวสารได้ง่ายขึ้น จากเดิมที่เราต้องติดตามสำนักข่าวหรือนักข่าวเพื่อตามข่าวในรูปข้อความทวีตธรรมดา ของใหม่ Twitter จะจัดกลุ่ม "เหตุการณ์สำคัญ" (ตามชื่อ Moments) เช่น ข่าว การแข่งขันกีฬา การแสดงดนตรี ฯลฯ ซึ่งประกอบด้วยทวีตที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้นๆ รวมถึงภาพและวิดีโอ เรียงให้ดูเป็น Timeline พิเศษเพื่อให้ติดตามง่าย

อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ Moments ยังเปิดใช้งานเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น (ประเทศอื่นยังไม่มีกำหนด) โชคดีที่ผมเดินทางมาสหรัฐพอดี ทำให้มีโอกาสทดลอง Moments แล้วนำมาเล่าให้ฟังว่าเป็นอย่างไรครับ

อย่างแรกเลยต้องบอกว่า Moments ถือเป็นของใหม่ที่สำคัญมากๆ สำหรับ Twitter ที่กำลังประสบปัญหามากมาย โดยบริษัทหมายมั่นปั้นมือว่าฟีเจอร์นี้จะช่วยเน้นประโยชน์ของ Twitter เรื่องการตามข่าวสารให้ชัดเจนมากขึ้น (และหวังว่าคนจะเข้ามาใช้เพื่อตามข่าวสารมากขึ้น)

ตำแหน่งของ Moments จึงโดดเด่นมาก โดยมันกลายเป็นแท็บใหม่ของ Twitter ที่อยู่ถัดจาก Notification เลย (ไอคอนรูปสายฟ้า)

alt="Twitter Moment"

หน้าตาของ Moments เวอร์ชันเดสก์ท็อปเป็นแบบนี้ครับ กดเข้ามาแล้วเราจะเจอหน้ารวม Moments จากทุกหมวด (ใช้ชื่อหมวดว่า Today)

alt="Twitter Moment"

หมวดอื่นๆ ที่มีให้เลือกคือ News (ข่าว), Sports (กีฬา), Entertainment (บันเทิง), Fun (เรื่องน่าสนุก-น่าสนใจอื่นๆ)

alt="Twitter Moment"

เมื่อลองเลือกกดดูสัก Moments จะเห็นรายละเอียดของเหตุการณ์นั้นอยู่ฝั่งขวามือ โดยมีชื่อเหตุการณ์และคำอธิบายสั้นๆ จากนั้นเป็นการรวมข้อความทวีตที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้น ซึ่งเน้นรูปและวิดีโอเป็นหลัก (ภาพหน้าจอเห็นเฉพาะด้านบนเท่านั้น แต่จริงๆ เลื่อนลงไปได้อีกมาก)

ส่วนด้านซ้ายมือจะเป็นการแนะนำ Moments อื่นๆ ที่น่าสนใจในช่วงเวลาเดียวกัน

alt="Twitter Moment"

ในกรณีที่เป็นเหตุการณ์สด จะมีป้ายคำว่า Live สีเขียวโผล่ขึ้นมาด้วย

เราสามารถสร้างลิงก์ไปยังหน้า Moments นั้นได้ (ตัวอย่างลิงก์ไปยัง Moments) และสามารถ "ติดตาม" (follow) ได้ด้วย (เฉพาะรายการสดเท่านั้น ถ้าเป็น Moments ปกติ ติดตามไม่ได้)

alt="Twitter Moment"

เมื่อกด Follow Moments แล้ว รูปแบบจะคล้ายการติดตามบัญชี (Account) ตามปกติครับ โดยใน Timeline จะแสดงชื่อ Moments ที่เราติดตาม พร้อมบอกระยะเวลาว่าเหตุการณ์นี้จะดำเนินไปอีกนานเท่าไร (โพสต์ที่บอกว่าเราติดตาม Moments จะไหลลงไปเรื่อยๆ เหมือนข้อความปกติใน Timeline)

alt="twitter moments"

ทิ้งเวลาไปสักระยะหนึ่ง เราจะเริ่มเห็นข้อความทวีตของ Moments ที่เราติดตามเริ่มโผล่ขึ้นมาใน Timeline ซึ่งรูปแบบจะคล้ายเวลาคนที่เราติดตาม retweet ข้อความของคนอื่น แต่กรณีของ Moments จะขึ้นรูปสายฟ้าให้เห็น

alt="Twitter Moments Following"

ส่วนการใช้งาน Moments ในแอพ Twitter รูปแบบจะคล้ายคลึงกัน แต่วิธีการนำเสนอจะต่างไปเล็กน้อย

เมื่อเรากดแท็บ Moments จะเจอกับ News ก่อนใครเพื่อน โดยครึ่งบนของหน้าจอเป็นข่าวหลักประจำช่วงเวลานั้น พร้อมภาพประกอบที่จริงๆ แล้วเป็นภาพเคลื่อนไหวของข่าว (ในภาพตัวอย่าง เกิดเหตุระเบิดที่ตุรกีพอดี ทำให้ข่าวนี้ขึ้นเป็นข่าวหลักหน้าหนึ่ง)

alt="Twitter Moment"

เมื่อเราคลิกที่ Moments ใดๆ เราจะเห็นชื่อและคำอธิบายแบบสั้นๆ ว่าเหตุการณ์นั้นคืออะไร เรายังสามารถเลื่อนขวาไปเรื่อยๆ เพื่อดูทวีตอื่นที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้น ซึ่ง Twitter จะแสดงแถบสีขาวด้านล่างเป็นเหมือนตัวบอกเลขหน้า ว่าเราดูไปเยอะน้อยแค่ไหนแล้ว

alt="Twitter Moment"alt="Twitter Moment"

ตัวอย่าง Moments ในหมวดอื่นๆ คือกีฬาและบันเทิง ที่เปิดจากบนแอพ

alt="Twitter Moment"alt="Twitter Moment"

สรุป

จากการลองใช้ Moments ผมคิดว่ารอบนี้ Twitter สร้าง UI ออกมาได้น่าประทับใจ ใช้ง่าย เน้นให้เราติดตามข่าวสาร (ที่เราเองไม่รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น) ได้อย่างรวดเร็ว เน้นภาพและวิดีโอให้มองเห็นได้ง่าย

นอกจากนี้ Moments ยังรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับ Twitter แบบปกติ ไม่แปลกแยก (แชร์ได้ ติดตามได้) ผมคิดว่าจังหวะของ Moments เหมาะกับเวลาว่างๆ ไม่มีอะไรน่าสนใจบน Timeline ก็สามารถมาเปิดหน้า Moments ดูเล่นๆ ว่าตอนนี้โลกของเราเกิดอะไรขึ้นบ้างแล้ว เพลินดีทีเดียว

พลังของ Moments น่าจะเห็นผลมากที่สุดสำหรับเหตุการณ์สดที่เรารู้ล่วงหน้า (โดยเฉพาะกีฬา) เพราะเราสามารถติดตาม Moments นั้นไว้รอได้ล่วงหน้า แล้วรอคอยดูความคืบหน้าบน Timeline โดยที่เราไม่ต้องออกแรงทำอะไรมากนัก

สมมติว่ามีการแข่งขันฟุตบอลนัดสำคัญ แทนที่เราจะต้องไปหาว่าควรติดตามใครบ้างที่ทวีตเรื่องฟุตบอลที่มีคุณภาพ ก็เพียงแค่ติดตาม Moments ที่ Twitter เลือกมาให้เพียงอันเดียวก็จบแล้ว

น่าเสียดายว่าตอนนี้ Moments ยังมีเฉพาะในสหรัฐ กีฬาที่เลือกมาจึงเน้นอเมริกันฟุตบอลเป็นหลัก ต้องรอดูว่าถ้า Moments รองรับการแข่งขันฟุตบอลฝั่งยุโรป ประสบการณ์การดูฟุตบอลควบคู่ไปกับการอ่าน Moments น่าจะเปลี่ยนไปจากเดิมมาก

จุดที่ต้องจับตาดูต่อไปคือการคัดเลือก Moments (ซึ่ง Twitter บอกว่าใช้แรงงานคนช่วยกันเลือกทวีตมารวมเป็นเหตุการณ์) ว่าจะทำได้ดีแค่ไหน ตอนนี้ Moments ยังรองรับเฉพาะข่าวและเหตุการณ์ในสหรัฐเท่านั้น ความเชื่อมโยงกับคนไทยจึงมีไม่มาก (เช่น เลือกข่าวการเดินขบวนในสหรัฐมาให้ ซึ่งคนไทยอาจไม่สนใจ) ต้องรอดูเช่นกันว่าถ้า Moments ขยายตัวไปยังประเทศอื่นๆ แล้วกระบวนการการคัดเลือกทวีตจะเป็นอย่างไรครับ

โดยสรุปคือ Twitter ทำ Moments มาได้ค่อนข้างดี และถ้าเลือกข่าวหรือเหตุการณ์ได้ดีพอ มันจะเปลี่ยนประสบการณ์การใช้งาน Twitter ไปอีกเยอะเลยครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 12 October 2015 - 13:04 #852054
btoy's picture

รอๆๆๆ จากแฟนบอยทวิตเตอร์ อิอิ


..: เรื่อยไป

By: 255BB
Android
on 12 October 2015 - 15:09 #852109

ผมใช้ web browser มี moments ขึ้นมาแล้วเหมือนกันครับ แต่ twitter for android ยังไม่มี