Tags:
Node Thumbnail

ตลาดสมาร์ทโฟนสเปคคุ้มค่าในราคาย่อมเยายังคงแข่งขันกันอย่างหนัก หลายรุ่นนอกจากจะชูจุดเด่นเรื่องสเปคต่อราคามาแล้ว ยังใส่ฟีเจอร์เด่นอื่นๆ เข้ามา เช่น พลังเสียง หน้าจอสีสด กล้องระดับรุ่นท็อป ฯลฯ ซึ่งวันนี้ทาง Blognone จะมารีวิว Alcatel Onetouch Flash 2 สมาร์ทโฟนราคาถูกที่จัดหนักทั้งกล้องหน้า-หลัง

Onetouch Flash 2 เป็นสมาร์ทโฟนซีรีส์ Flash รุ่นที่สามของ Alcatel ที่วางขายในประเทศไทย การปรับปรุงจากรุ่นก่อนหน้า (Flash Plus) คือการอัพเกรดกล้องหลังความละเอียด 13 เมกะพิกเซลเท่ากัน แต่รูรับแสงกว้างขึ้นเป็น f/2 พร้อมแฟลชทูโทน กล้องหน้าความละเอียดลดลงแต่เพิ่มแฟลช LED เข้ามา สเปคโดยรวมสูงขึ้นเล็กน้อย อ่านรายละเอียดได้จากข่าวเปิดตัวครับ

ส่องรอบตัวเครื่อง

เกริ่นมาพอสมควรก็ถึงเวลาไปดูตัวเครื่องจริงกัน เริ่มจากแกะกล่องที่ค่อนข้างแปลกตา เนื่องจากใช้เป็นกล่องแข็งสวมทับกล่องบรรจุภัณฑ์อีกที กล่องด้านในใช้สีเขียวสดใส ธีมหลักของรุ่นนี้ พ้องกับสโลแกน Power of Green

No Description

No Description

เปิดฝาดูอุปกรณ์ภายในจะประกอบด้วยตัวเครื่อง เคสฝาพับคู่ตัว ฟิล์มกันรอย หูฟัง in-ear แท่นชาร์จ และสาย micro USB

No Description

หน้าตาของ Onetouch Flash 2 เรียกได้ว่าแตกต่างจากสองรุ่นก่อนหน้าอย่าง Flash และ Flash Plus อย่างมาก ปรับจากตัวเครื่องขอบมนๆ ให้เหลี่ยมขึ้น แต่ยังโค้งที่ด้านบน-ล่าง เทียบกับรุ่นก่อนหน้าแล้วส่วนตัวคิดว่าสวยกว่ารุ่นเดิมมากๆ (และดันไปเหมือนกับรุ่นนี้ซะด้วย) หน้าจอขนาด 5" ความละเอียด 720p คุณภาพพอใช้ ความสว่างทำได้ดี สีสันจืด และติดฟ้าไปนิดหน่อย สามารถปรับได้จากซอฟต์แวร์ในเครื่อง

No Description

ด้านบนตัวเครื่องเป็นตำแหน่งสำหรับลำโพงสนทนา ทางซ้ายจะมีแฟลช LED ด้านหน้า ทางขวาเป็นกล้องหน้าความละเอียด 5 เมกะพิกเซล เซ็นเซอร์ และไฟแจ้งเตือนฝังไว้ด้านขวาของกล้องหน้า ในรูปมองไม่เห็นครับ

ด้านล่างสำหรับวางปุ่มเมนูตัวเครื่อง ใช้สัญลักษณ์เหมือนกับไอคอนของ Android รุ่นมาตรฐานทุกประการ (สามเหลี่ยม - ย้อนกลับ, วงกลม - หน้าแรก, สี่เหลี่ยม - recent apps) มีไฟใต้ปุ่มเมื่อยามใช้งานครับ

No Description

No Description

พลิกมาดูด้านข้างตัวเครื่อง ปุ่มทั้งหมดถูกวางไว้ฝั่งขวา ไล่จากซ้ายไปขวาจะเป็น ปุ่มชัตเตอร์ ปุ่มปรับเสียง และปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง ส่วนที่น่าสนใจคือการใส่ปุ่มชัตเตอร์มาด้วย สามารถใช้เปิดแอพกล้อง และลั่นชัตเตอร์ได้ น่าเสียดายที่เป็นปุ่มจังหวะเดียว ดังนั้นจึงใช้โฟกัสภาพไม่ได้ และใช้เปิดแอพกล้องจากหน้าล็อกก็ไม่ได้เช่นกัน

No Description

No Description

ด้านบนตัวเครื่องมีพอร์ตหูฟังวางไว้ข้างกับไมโครโฟนวิดีโอ ส่วนด้านล่างจะเป็นพอร์ต microUSB และไมโครโฟนสนทนา อันนี้แทบจะวางตำแหน่งได้ตามมาตรฐานสากลแล้ว

No Description

No Description

ด้านหลังของ Onetouch Flash 2 ทำมาได้ค่อนข้างดูดี นอกจากจะโค้งเข้ากับขอบตัวเครื่องแล้ว ยังทำฝาหลังเป็นผิวกระดาษทราย ถือจับได้มั่นคง และเลอะยากกว่าฝาหลังผิวมันที่ใช้กันทั่วไป

สำหรับคนที่สงสัยว่าบรรดาสัญลักษณ์การรับรองต่างๆ หายไปไหน คำตอบคือข้อมูลพวกนั้นถูกเก็บไว้ในตัวเครื่องฝั่งซอฟต์แวร์หมดแล้ว จึงได้ฝาหลังที่เกลี้ยงเกลาขึ้นมาครับ

No Description

กล้องหลัง 13 เมกะพิกเซล จุดขายของรุ่นนี้จะนูนขึ้นมาจากฝาหลังเล็กน้อย แฟลชทูโทนวางไว้ใต้กล้องเล็กน้อย รอบกล้องใส่สเปคมาไว้ชัดเจนทั้งความละเอียด รูรับแสง f/2 และทางยาวโฟกัสของเลนส์ที่ 24 มม.

No Description

No Description

ด้านล่างเป็นตำแหน่งของลำโพงโมโน เสียงดังพอสมควร คุณภาพระดับใช้เป็นนาฬิกาปลุกได้ แต่ถ้าจะฟังเพลงจริงจัง แนะนำให้ใส่หูฟังที่แถมมาจะดีกว่า สายดูบอบบาง แต่เสียงค่อนข้างดีทีเดียวเมื่อเทียบกับหูฟังแถมทั่วไป

No Description

ดูรอบเครื่องแล้วก็ถึงเวลาแกะฝาหลัง เริ่มต้นด้วยการแงะจากด้านล่างตัวเครื่อง ขยับไปปลดล็อกซ้ายขวา และค่อยๆ ยกฝาหลังออก จัดว่าแกะยากเอาเรื่อง

ภาพรวมฝาหลังเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วยตัวเองไม่ได้ มีถาดใส่ซิมสองแห่งซ้าย-ขวา รวมถึงช่องใส่ microSD เหนือถาดใส่ซิม 2 เล็กน้อย รองรับซิมขนาด Micro ใช้ 4G ได้ทั้งคู่

No Description

No Description

No Description

ในบรรดาอุปกรณ์เสริมที่ใส่มาในกล่อง เคสฝาพับดูน่าสนใจที่สุด วางเทียบกับตัวเครื่องแล้วขนาดทำมาได้ค่อนข้างพอดีกัน วิธีใส่ต้องถอดฝาหลังธรรมดาออก และใส่เคสเข้าไปแทน

วัสดุเคสด้านนอกเป็นหนังผิวสัมผัสนุ่มๆ (ไม่ยืนยันว่าแท้หรือเทียม) ด้านในเป็นผิวกำมะหยี่ไม่ทำร้ายหน้าจอ

No Description

No Description

ตัวเคสเว้นช่องหน้าจอไว้สำหรับดูเวลาได้โดยไม่ต้องเปิด ด้านบนเว้นช่องสำหรับรับสายคุยได้ทันทีโดยไม่ต้องเปิดฝาพับเช่นกัน ด้านหลังเจาะรูไว้สำหรับกล้อง และลำโพงเรียบร้อย

No Description

No Description

แม้ว่าจะเป็นเคสหนัง แต่ด้วยความที่สวมไปกับฝาหลัง จึงไม่ทำให้ตัวเครื่องหนาขึ้นมากนัก ข้อเสียที่เจอคือความหนืดของหนังทำให้ใส่กระเป๋าได้ยากขึ้น โดยเฉพาะกับกางเกงยีนส์

No Description

No Description

ภาพรวมตัวเครื่องด้านการถือใช้งาน Onetouch Flash 2 ทำมาได้ขนาดกำลังพอดีมือ ด้วยหน้าจอ 5" ไม่ใหญ่จนเกินไป ตัวเครื่องหนักกว่ารุ่นที่ใช้พลาสติกเหมือนกันเล็กน้อย แต่ถ่วงน้ำหนักมาได้สมดุลดี

จุดที่ใช้แล้วไม่ชินคือแผงเมนูด้านล่าง แม้ว่าจะวางมาแบบมาตรฐาน แต่ตำแหน่งจะต่ำกว่ารุ่นอื่นๆ หลายครั้งจึงกดเลยไปโดนหน้าจอแทน

ซอฟต์แวร์ !

Onetouch Flash 2 มาพร้อมกับ Android 5.1 Lollipop รุ่นใหม่ล่าสุด (ถ้าไม่นับ Marshmallow ที่ยังไม่ปล่อยอัพเดต) อินเทอร์เฟซโดยรวมเรียกได้ว่ายกมาจาก Android มาตรฐาน แต่ตัดบางฟีเจอร์ออกไป เช่น Google Now ที่ปกติจะวางไว้หน้าขวาสุด ต้องใช้การกดปุ่มโฮมค้างเพื่อเปิดใช้แทน

แถบทางลัดด้านบนปรับแต่งเพิ่มตัวเลือกเข้ามาอีกเล็กน้อยคือปุ่มปรับโปรไฟล์เสียง และปุ่มเคลียร์หน่วยความจำแบบด่วน

No DescriptionNo Description

ด้านแอพที่มาพร้อมกับตัวเครื่อง นอกจากของกูเกิลแล้ว Alcatel ใส่แอพอื่นๆ มาพอสมควรตั้งแต่ แอพสำหรับหน่วยความจำตั้งแต่ การเคลียร์ด่วน จำกัดแอพไม่ให้เปิดเองเมื่อเปิดเครื่อง และเครื่องมืออื่นๆ อย่างการแบ็คอัพ ตัวช่วยอัพเดตแอพ (zApp) และคีย์บอร์ดตัวที่สองอย่าง TouchPal X

No DescriptionNo Description

แอพบันเดิลมากับตัวเครื่องนอกจากตัวเคลียร์หน่วยความจำแล้ว ตัวอื่นไม่ค่อยมีประโยชน์นัก โดยเฉพาะ zApp ที่นอกจากจะซ้ำซ้อนกับ Play Store แล้ว ยังมีแจ้งเตือนมาเรื่อยๆ แถมยังลบไม่ได้อีกด้วย

เดาว่าแอพตัวนี้น่าจะมีไว้สำหรับประเทศที่ไม่มี Play Store อย่างประเทศจีนครับ (แต่ก็น่าจะทำให้ลบได้นะ)

No DescriptionNo Description

บ่นไปแล้วก็มาถึงฟีเจอร์มีประโยชน์อย่าง MiraVision ที่นอกจากจะสามารถปรับโปรไฟล์สีของหน้าจอได้เหมือนกับรุ่นอื่นๆ แล้ว ยังมีฟีเจอร์ Dynamic Contrast ที่ทำให้ทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอสดใสขึ้น สำหรับคนที่ไม่ชอบโปรไฟล์สีที่เครื่องให้มาก็สามารถปรับได้เองตั้งแต่อุณหภูมิสี ไปจนถึงความคมชัดเลยทีเดียว (ถ้าเล่นจนเละก็สามารถย้อนกลับไปค่าเริ่มต้นได้)

No DescriptionNo Description

ฟีเจอร์อำนวยความสะดวกอื่นๆ จะมีการแตะหน้าจอสองครั้งเพื่อเปิด-ปิดหน้าจอ และระบบอัพเดตแบบ OTA ในตัวผ่าน Wireless Update ครับ

No DescriptionNo Description

ด้านการบริหารทรัพยากร Onetouch Flash 2 จากหน่วยความจำเต็มๆ 16GB สามารถใช้ลงแอพได้ประมาณ 9GB และ การใช้งานปกติจะเหลือแรมราวๆ 1GB ซึ่งเพียงพอสำหรับการลงแอพทั่วไป เกม และมีแรมเหลือใช้งานแอพแทบทุกประเภทสบายๆ

No DescriptionNo Description

จากการใช้งานตัวซอฟต์แวร์ของ Onetouch Flash 2 เจอข้อเสียแปลกๆ บางอย่างเช่น ไม่สามารถลบแอพได้จากหน้าแรก (ต้องไปลบในเมนู App) นอกนั้นใช้งานได้รวดเร็วดี ความเห็นส่วนตัวแนะนำให้ไปดาวน์โหลด Google Now Launcher จะได้ประสบการณ์ดีกว่า

กล้อง แบตฯ และประสิทธิภาพ

จุดขายของรุ่นนี้คงหนีไม่พ้นกล้องทั้งหน้าหลัง ที่อัดมาเต็มทั้งสเปค และฟีเจอร์ ก่อนจะดูคุณภาพภาพถ่าย มาดูฟีเจอร์ และหน้าตาแอพกันก่อนครับ

หน้าตาของแอพกล้องจะออกแบบมาเรียบๆ ตัวเลือกหลักๆ จะถูกวางไว้ด้านบน (แฟลช สลับกล้อง) และขวา (ตั้งเวลา ชูสองนิ้วแล้วถ่าย ยิ้มแล้วถ่าย) โดยจะมีเมนูให้ข้างในอีกที น่าสนใจคือกล้องรุ่นนี้มี EIS หรือกันสั่นแบบซอฟต์แวร์มาให้ด้วย

กล้องตัวนี้สามารถกดถ่ายค้างเพื่อถ่ายรัวได้ด้วย สูงสุด 99 ภาพ แต่จะเลือกภาพที่ดีสุดมาให้ครับ รวมถึงสามารถกดค้างเพื่อโฟกัสวัตถุต่อเนื่องได้เช่นกัน

No DescriptionNo Description

ปุ่มด้านซ้ายบนจะมีไว้สำหรับเลือกโหมดต่างๆ เช่น Super Fine ถ่ายสองภาพรัว รวมกันเป็น 23.7 เมกะพิกเซล ถ่าย HDR และฟีเจอร์ที่ iPhone เพิ่งมีอย่าง Live Photo ที่ถ่ายทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอไปพร้อมๆ กัน

ส่วนปุ่มลูกศรทางซ้ายจะเป็นการเปิดเมนูฟิลเตอร์ครับ พรีวิวภาพก่อนถ่ายให้เรียบร้อย

No DescriptionNo Description

ภาพที่ถ่ายโดยกล้องหลังของ Onetouch Flash 2 ค่อนข้างดีทีเดียว เมื่อดูจากค่าตัว 4,590 บาท ให้สีค่อนข้างเที่ยงตรงแทบทุกสภาพแสง (ติดฟ้าถ้าแสงน้อย) โฟกัสไวมาก! เสียดายที่ปุ่มชัตเตอร์เป็นแบบจังหวะเดียว

ตัวอย่างรูปก็ตามนี้ครับ

ถ่ายในร่ม แสงเหลือเฟือ

No Description

No Description

ถ่ายกลางแจ้ง เรียงจากแสงมากไปน้อย

No Description

แดดจ้า

No Description

No Description

มีเมฆปกคลุม

No Description

มืด มีไฟส่อง

ถ่ายมาโครมือเดียว

No Description

ถ่ายในห้องมืด แบบเปิดแฟลช-ปิดแฟลช

No Description

มืดสนิทปิดแฟลช

No Description

มืดสนิทเปิดแฟลช

No Description

เปิดไฟในห้อง ปิดแฟลช

No Description

แสงภายนอกบางส่วน ปิดแฟลช

No Description

ห้องสว่าง ปิดแฟลช

กล้องหน้าไม่มีภาพประกอบ แต่คุณภาพจัดกว่ากลางๆ แฟลชช่วยได้ แต่ถ้าถ่ายอัตโนมัติภาพจะเหลืองมากๆ ครั้นจะต้องตั้งค่าทุกครั้ง ถึงจะช่วยได้ก็ลำบากอยู่ดี

การใช้งานแบตเตอรี่ของรุ่นนี้ด้วยความที่ให้มาค่อนข้างเยอะ (3,000 mAh) ใช้งานทั่วไป เปิด 3G ทั้งวันได้สบายผ่านฉลุย (ถ้าใช้งานหนักอยู่ได้ราว 4-5 ชั่วโมง)

ลองทดสอบกับ AnTuTu ผลออกมาอยู่ในระดับกลางๆ คะแนนซีพียูค่อนข้างดี แต่จีพียูด้อยกว่ารุ่นในราคาใกล้กันไปพอสมควร

No DescriptionNo Description

ตอบคำถามที่ฝากไว้

Q: จับ GPS ได้ไวไหมครับ
A: ถ้าเปิด 3G ไวมากครับ ใช้เวลา cold start ประมาณ 10 วินาที

Q: มัลติทัชมีปัญหาไหม
A: รับได้ห้าจุด แต่ถ้าใช้พร้อมกันเกิน 4 จุดจะเริ่มรวนนิดหน่อยครับ

Q: เจอปัญหาจอดับไหม
A: ตลอดสองสัปดาห์ ไม่เจอเลยครับ

Q: มีฟีเจอร์โปรไฟล์ไหม
A: ไม่มีครับ

Q: ต่อบลูทูธเป็นอย่างไรบ้าง
A: ลองกับสมอลทอล์ค ต่อช้าไปหน่อย แต่ไม่หลุดครับ

Q: หน้าจอทนไหม
A: ไม่ได้ติดฟิล์มกันรอย ใช้แบบไม่ได้รักษามาก สองสัปดาห์ยังไม่มีรอยใดๆ ครับ

สรุป

Alcatel Onetouch Flash 2 แม้จะไม่ได้ให้สเปคมาแรงเท่ากับคู่แข่งในราคาใกล้กัน แต่ทดแทนด้วยฟีเจอร์กล้องที่เรียกว่าจัดเต็มมาก ใครมองหากล้องหลังดีๆ ในราคาเบาๆ น่าจะไปลองจับลองเล่นรุ่นนี้ดูครับ

ข้อดี

  • หน้าตาดีมีชาติตระกูล
  • กล้องหลังดีมาก โฟกัสไว สีแม่น
  • แฟลชทูโทน และแฟลชหน้าที่ดีถ้ามีเวลาปรับ
  • รัน Android 5.1 Lollipop

ข้อเสีย

  • Bloatware ไม่มาก แต่บางตัวน่ารำคาญ (เช่น zApp) และลบไม่ได้
  • Launcher ที่ให้มาฟีเจอร์น้อย + มีบั๊ก แนะนำให้ใช้ Google Now Launcher ถ้าชอบในความ stock
  • ระบบทัชที่มีปัญหาเมื่อใช้งานไวๆ เช่นปาดนิ้ว หรือกดแล้วลาก
  • หน้าจออมฟ้าไปหน่อย แต่ปรับได้
Get latest news from Blognone

Comments

By: tontpong
Contributor
on 8 October 2015 - 22:30 #851193

แล้วมี baidu สิงเครื่องมาอย่างใน flash plus มั้ยครับ ?

By: badpig
Android
on 9 October 2015 - 00:31 #851226 Reply to:851193

เท่าที่ดูไม่มีนะครับ

แต่ยังไม่ได้แงะ code นะครับ 555

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 8 October 2015 - 23:01 #851202
panurat2000's picture

หลายรุ่นนอกจากให้จะชูจุดเด่นเรื่องสเปคต่อราคามาแล้ว

นอกจากให้จะชู ?

เป็นสมาร์ทโฟนซีรีส์ Flash รุ่นที่สามของ Alcetel

Alcetel Onetouch Flash 2 แม้จะไม่ได้ให้สเปคมาแรง

Alcetel => Alcatel

ความละเอียด 720p คุณภาพอใช้

คุณภาพอใช้ => คุณภาพพอใช้

ตัวเคสเว้นช่องด้านหน้าส่วนฝับไว้สำหรับดูเวลา

ส่วนฝับ ?

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 9 October 2015 - 00:30 #851225 Reply to:851202
Elysium's picture

รองรับซิมขนาด Nano

รองรับซิมขนาด Micro หรือเปล่าครับ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 8 October 2015 - 23:32 #851211
nrml's picture

กลัวว่าคนจะไม่รู้ว่าเป็นเครื่อง Low cost หรือไง ถึงต้องใส่คำว่า Flash มาซะเบ้อเร่อขนาดนั้น

By: annanpan on 8 October 2015 - 23:52 #851220

บ่องตงคืออยากได้มากๆๆๆๆ แต่ขายแต่ใน Lazada เพลียตรงนี้แหละ ต้องไปกดแย่งซื้อกันอีก ไม่ไหวอ่ะ ขายผ่านตัวแทนเหอะ

By: errin on 9 October 2015 - 09:52 #851299 Reply to:851220

ผมสั่ง Meizu Note 2 ตอน 13.59 วันรุ่งขึ้นเค้าก็เอามาส่งเลยนะครับ ไม่ต้องแย่งกับใคร

By: badpig
Android
on 9 October 2015 - 00:40 #851229

เพิ่มเติมนะครับที่ลองใช้มา

ข้อดี
-แบตอึดใช้ได้เลย (อันนี้ปลื้ม)
-Wifi รับสัญญาณได้ไกลดีเลยครับ เสถียรพอสมควร

ข้อเสีย
-GPS เข้าขั้นกาก
-กล้องถ่ายระยะใกล้มากไม่โฟกัสให้ มาโครไรเงี่ย

คหสต. ถือว่าคุ้มเกินราคาอยู่นะครับ
-เหมาะกะใช้งานทั่วไป ผู้ใหญ่ๆใช้ หรือเป็นเครื่องสำรองครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 9 October 2015 - 01:01 #851232 Reply to:851229
nrml's picture

เรื่องมาโครอาจจะต้องทำความเข้าใจใหม่ จริงๆ มาโครไม่เกี่ยวกับระยะโฟกัสแต่เกี่ยวกับกำลังขยาย ถ้าเท่ากับหรือมากกว่า 1:1 ก็จะเป็นมาโครครับ

By: badpig
Android
on 9 October 2015 - 01:12 #851236 Reply to:851232

ขอบคุณนะครับ
ผมไม่ค่อยรู้เรื่องถ่ายรูปเท่าไหร่ด้วย ก็เข้าใจผิดมา

ถ้าอย่างนะนั้นคงไม่ใช่มาโครแล้ว

แค่โฟกัสสิ่งของระยะใกล้ไม่ได้นะครับ

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 9 October 2015 - 02:19 #851246 Reply to:851229

ราคาแพงกว่า Android One ประมาณ 600 บาท เพราะใน Lazada ได้ส่วนลด 300 บาท

แบรนด์ Alcatel ดูดีกว่า ตอนนี้ใช้ Android One มีปัญหานิดหน่อย คือ เป็นบางครั้ง ตัวหน้าจอมัน Slide ขึ้นๆ - ลงๆ เอง เหมือนมีการ Touch มั่วๆ อะไรประมาณนั้น เอาผ้าเช็ดก็ไม่หาย แต่ก็ไม่มีอะไรนะ ต้องกดปิดจอ แล้วเปิดจอใหม่ ถึงจะหาย ก็งงๆ ว่าเป็นอะไร

By: basz
Android
on 9 October 2015 - 08:09 #851262 Reply to:851246
basz's picture

อาจมีพลังงานหรือมวลสารบางอยู่อยู่รอบๆตัวคุณก็เป็นได้......

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 9 October 2015 - 07:07 #851252 Reply to:851229

ถ้า GPS ไม่ค่อยดีขอบายครับ เพราะผมเดินทางบ่อย

By: nrml
ContributorIn Love
on 9 October 2015 - 08:24 #851264 Reply to:851252
nrml's picture

เคยคิดว่าแค่ GPS ไม่ดีคงไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่หลังจากเคยใช้ Mediatek มาครั้งหนึ่งแล้วพบว่า GPS ห่วยนี่มีปัญหากับการใช้งานในชีวิตประจำวันมาก หลังจากนั้นเจอเครื่องไหนที่รีวิวเรื่องนี้ไว้ไม่ดีก็ไม่ต้องมองส่วนอื่นต่อเลย

By: loptar on 9 October 2015 - 09:53 #851300 Reply to:851264
loptar's picture

สงสัยว่า GPS มันติดมากับ CPU เป็น SOC หรือครับ
แล้วถ้า Mediatek จะเป็นอย่างนี้ทุกรุ่นหรือเปล่าครับ
กำลังสนใจ Sony Xperia M5 คิดหนักเลย

By: binla
Windows PhoneAndroidBlackberry
on 9 October 2015 - 16:23 #851468 Reply to:851252

+100 GPS กากมากครับ เปิดนำทางคู่กับ Huawei Honor 3C นี่ต่างกันฟ้ากับเหว
ถ้าเป็นทางที่ต้องตัดสินใจ อย่างทางด่วน หรือเข้าซอย มีหลงแน่นอน

By: supersuphot
iPhoneAndroidWindows
on 9 October 2015 - 23:10 #851550 Reply to:851252

กำลังมองหาเครื่องใหม่อยู่เหมือนกัน ถ้ารุ่นไม่เกินหมื่น ตัวไหน GPS ดีๆ บ้างครับ

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 9 October 2015 - 09:31 #851292

ไม่เข้าใจว่ารุ่นล่างๆเดี๋ยวนี้ผ่าน QC ได้ไง หลายรุ่นมีปัญหาเรื่องทัชรวน ทัชผีสิง ซึ่งมันไม่ควรเกิดขึ้นเลย แทบทุกยี่ห้อด้วย

By: AK
iPhoneAndroid
on 9 October 2015 - 10:54 #851325

ได้มาราคา 4,090 บาทครับ (ใช้ code บัตรเครดิตลดได้อีก 500 บาท)
ซื้อมาให้พ่อใช้ แต่ได้ลองเล่นโน่นนี่นั่นไปบ้าง ส่วนตัวคิดว่าราคาสี่พันนี่คุ้มมาก
ข้อดี
- ภายนอกดูดีมาก ดูหรูหรามีราคา ซองหนังที่แถมมาก็สวยดี
- CPU เร็ว ใช้งานลื่นปรึ้ดๆ
- Ram 2G Rom 16G เพียงพอใช้งานทั่วไป (และใส่ SD เพิ่มได้อีก)
- กล้องหน้า-หลัง คุณภาพโอเคเลย ชอบที่มีแฟลชให้ด้วยทั้งคู่
- แบตใหญ่ดี
- ได้ Android 5.1
- รองรับ 3G/4G ทุกค่าย
- ผมชอบ Launcher ที่แถมมานะ ดูสะอาดตาดี ลอง Google Now แล้วไม่ชอบ ผมว่าหน้า Google Now มันรกอ่ะ แล้วพ่อผมก็คงไม่ได้ใช้ด้วย
- เรื่อง GPS ถือว่าดีนะครับ ผมไม่พบปัญหาอะไร

ข้อเสีย
- Software ที่แถมมา (จริงๆก็ไม่กี่ตัว) ผมลบไปเกือบหมดละ เหลือ zApp ลบไม่ได้ซะงั้น
- ทดสอบด้วยโปรแกรม Touch พบว่าพอเอานิ้วเข้ามาใกล้ๆ กันแล้ว Touch จะหลุดไปนิ้วนึง แต่ไม่ค่อยส่งผลต่อการใช้งานเท่าไหร่
- ลำโพงหลังไม่มีเบสเอาซะเลย

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2015 - 11:56 #851373
Diaboros_Sorobaid's picture

ขอเซลฟี่หน้าคนจริงๆหน่อยครับ เล็ง SS Galaxy J7(ตริน) ไว้ด้วย เจอรุ่นนี้ราคานี้เริ่มลังเล.

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 9 October 2015 - 17:35 #851487 Reply to:851373
keen's picture

ไม่รู้ว่าทัช(ณ ตะกั่วทุ่ง)รุ่นไหนดีกว่ากันนะครับ

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 October 2015 - 09:07 #851837
OXYGEN2's picture

มีแฮงค์ มีค้าง หรือ สัญญาณหาย แบบ Zenfone หรือเปล่าครับ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: yube
iPhone
on 11 October 2015 - 11:47 #851845 Reply to:851837

ผมใช้ ZenFone 2 ไม่มีปัญหาสัญญาณหายนะครับ