Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นการเข้ารหัสอุปกรณ์กำลังเป็นประเด็นถกเถียงในสหรัฐฯ หลังจากที่ฝ่ายความมั่นคงออกมาเรียกร้องให้มีช่องทางให้เข้าถึงข้อมูลที่เข้ารหัสได้ กรรมการการค้าสหรัฐฯ (Federal Trade Commission - FTC) ซึ่งเป็นฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคก็ออกมาสนับสนุนการเข้ารหัสอุปกรณ์เป็นมาตรฐาน

เริ่มจากสัปดาห์ที่แล้ว Ashkan Soltani หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ FTC ออกมาเขียนบล็อคเล่าประสบการณ์ว่าเขาทำโน้ตบุ๊กหาย แต่ยังดีที่โน้ตบุ๊กเข้ารหัสเอาไว้ และข้อมูลภายในก็มีสำรองไว้ ทำให้ข้อมูลที่หายไปพร้อมกับโน้ตบุ๊กไม่ตกไปอยู่ในมือของอาชญากร และยังทำให้คนที่ซื้อเครื่องไปใช้ต่อไม่สามารถใช้งานได้ สุดท้ายโน้ตบุ๊กของ Soltani ถูกส่งเข้าร้าน Apple Store ซึ่งทางร้านก็ติดต่อส่งเครื่องคืน

เมื่อวานนี้เอง Terrell McSweeny กรรมการของ FTC ก็ออกมาเขียนบทความลงเว็บ Huffington Post อีกครั้งแสดงการสนับสนุนการเข้ารหัสอุปกรณ์เป็นมาตรฐาน การเข้ารหัสการสื่อสารจากปลายทางถึงปลายทาง ตัวบทความลงท้ายบทความว่าการออกนโยบายสำคัยเช่นนี้ควรต้องระวังว่าการออกนโยบายควรต้องระวังผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้บริโภค

อุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ และการสื่อสารในบริการใหม่ๆ เริ่มเข้ารหัสเป็นมาตรฐานมากขึ้น โดยเฉพาะยุคหลังจากการเปิดเผยเอกสารของ Edward Snowden ฝ่ายความมั่นคงที่เคยดักฟังการสื่อสารขนานใหญ่คงต้องหาแนวทางอื่นกันต่อไป

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 5 September 2015 - 22:46 #840594
panurat2000's picture

ออกมาเขียนบล็อคเล่าประสบการณ์ว่า

บล็อค => บล็อก

การออกนโยบายสำคัยเช่นนี้ควรต้องระวังว่าการออกนโยบายควรต้องระวัง

สำคัย => สำคัญ

การออกนโยบายควรต้องระวังว่าการออกนโยบายควรต้องระวัง ?