Tags:
Node Thumbnail

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Xperia Z5 สมาร์ทโฟนเรือธงปลายปีของ Sony ที่ไม่ได้มาแค่รุ่นเดียว แต่แพคมาถึงสามรุ่น สามขนาดหน้าจอ ทั้งรุ่นปกติ รุ่นเล็ก Compact และรุ่นหรู Premium

งานออกแบบของ Xperia Z5 ยังคงใช้รูปแบบเดิม แต่ปรับปุ่มเปิดเครื่องจากปุ่มวงกลมนูน กลายเป็นปุ่มวงรีราบไปกับตัวเครื่อง พร้อมใส่ฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือเข้ามา จุดเด่นต่อมาคือเซ็นเซอร์กล้องตัวใหม่ Exmor RS ที่ยังมีใช้กับ Xperia Z5 เท่านั้นในปัจจุบัน สามารถโฟกัสภาพได้เร็วสุดในตลาดเพียง 0.03 วินาที

No Description

ตามที่บอกว่าทั้งสามรุ่น ใช้หน้าจอต่างขนาดกัน รุ่นเล็กสุด Z5 Compact ใช้หน้าจอ 4.6" ความละเอียด 720p ขยับขึ้นมาเป็น Z5 รุ่นปกติใช้หน้าจอเท่าเดิมที่ 5.2" ความละเอียด 1080p และรุ่นใหญ่สุด Z5 Premium ใช้หน้าจอขนาด 5.5" ความละเอียดระดับ 4K (806 PPI) ตัวแรกในโลก

สเปคของทั้งสามรุ่นใกล้เคียงกันมาก คร่าวๆ ตามนี้ครับ

  • ชิปประมวลผล Snapdragon 810
  • รัน Android 5.1.1
  • หน่วยความจำภายใน 32GB (เพิ่ม microSD ได้), แรม 2GB (Z5 Compact) และ 3GB (Z5 และ Z5 Premium)
  • กล้องหลังความละเอียด 23 เมกะพิกเซล ขนาด 1/2.3 นิ้ว มุมกว้าง 24 มม. รูรับแสงกว้างสุด f/2
  • กันน้ำกันฝุ่นระดับ IP65/68 ตกน้ำลึกไม่เกิน 1.5 เมตร ไม่เกิน 30 นาที
  • แบตเตอรี่จุ 2700 mAh หนา 8.3 มม. (Z5 Compact), แบตเตอรี่จุ 2900 mAh หนา 7.3 มม. (Z5), แบตเตอรี่จุ 3430 mAh หนา 7.8 มม. (Z5 Premium) ใช้งานได้ต่อเนื่องสองวันต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

No Description

ทั้งสามโมเดลมีหลากสีตามสไตล์ Sony โดยเฉพาะรุ่น Z5 Premium จะใช้สีบ่งบอกถึงความหรูหราอย่างสีโครเมียม ทอง และดำ ส่วนสองโมเดลที่เหลือจะใช้สีแนวสดใสกว่า (โดยเฉพาะ Z5 Compact)

Z5 และ Z5 Compact จะเริ่มลงตลาดก่อนในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนรุ่นหรูกว่าอย่าง Z5 Premium จะตามมาในเดือนพฤศจิกายน ตอนนี้ยังไม่แจ้งราคาเปิดตัวครับ

ที่มา - Sony

Xperia Z5 Compact

Xperia Z5

Xperia Z5 Premium

Get latest news from Blognone

Comments

By: GyM
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 September 2015 - 22:43 #839778

Z5 Premium สีโครเมียมสวยดีแต่กลัว 810 ร้อนจัด GPU ต้องประมวลผลหนัก

By: toprail
iPhoneWindows
on 2 September 2015 - 22:43 #839779

Sony Z5 premium
ให้ RAM 3 GB กับหน้าจอ 4k จะเอาอยู่ไหม...

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 2 September 2015 - 22:49 #839782 Reply to:839779

นั้นสิครับ แต่ไม่แน่นะ รู้สึกตอน LG G4 จะใน แรมแยกกันมั่งครั่ง Premium อาจจะใช้ แรมแยกก้ได้

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 September 2015 - 22:56 #839793 Reply to:839782
TeamKiller's picture

ปกติ Mobile แรมใช้รวมกัน ไม่เหมือน PC ที่การ์ดจอแยกจะมีแรม หรอครับ

หรือ Mobile มันมีแต่การ์ดจอ ออนบอร์ดหว่า ฮ่าๆ เริ่มงงเอง

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 September 2015 - 22:48 #839781

ส่วนรุุ่นหรูกว่าอย่าง Z5 Premium >> คำว่า "รุ่น" สระอุลั่นเกินมาครับ.
4K.... ไหนใครบอกว่า QHD เกินความจำเป็น...

By: thaneekl
Android
on 2 September 2015 - 22:51 #839786 Reply to:839781

QHD มันเกินความจำเป็น เลยไม่ทำ ไปทำ 4K แทนครับ :P

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 2 September 2015 - 23:05 #839802 Reply to:839781
panurat2000's picture
  • รัน Andrioid 5.1.1

Andrioid => Android

By: ZicmA
Android
on 2 September 2015 - 23:17 #839812 Reply to:839781

มันเกินจำเป็นก็ต่อเมื่อมันทำให้เกิดปัญหาครับ

ตัวอย่างคือจอ QHD ทั้งหลาย เล่นเกมแล้วเฟรมเรตตกสู้จอ Full HD ไม่ได้
ถ้าจอ 4K ตัวนี้มีปัญหาแบบเดียวกัน ผมก็ถือว่าเกินจำเป็นสำหรับการเล่นเกมแน่นอน

แต่ถ้า output ออกมาเป็น full hd แต่มีชิปที่ช่วยอัพสเกลเป็น 4K
อาจจะไม่กระตุกเหมือน output ออกมาเป็น QHD แท้ๆก็ได้

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 September 2015 - 09:51 #839933 Reply to:839812

+1 และถ้าใช้งานทั่วไปแล้วยังกระตุก GPU ทำงานหนัก เครื่องร้อน แบตฯหมดไว ก็อย่าใส่จอ 4K มาเลย แบบนี้สิเกินความจำเป็นแน่นอน (ผมใช้ Note 4 จอ 2K ก็ว่าหนักหน่วงสำหรับเล่นเกมแล้วนะ ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ และหลายๆ แอพยังไม่รองรับจอขนาด 2K เลยด้วยซ้ำ)

ดังนั้นส่วนตัวผมว่า 4K ยังเกินความจำเป็นอยู่ครับ แม้ว่าตลาด (อย่าง Sony) จะเริ่มผลิตมาวางขายแล้วก็ตาม
(The Verge ยังวิจารณ์เลยว่า ใส่มาทำไม = =")

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 2 September 2015 - 22:51 #839788

Z3+ แบตพอกัน แต่ใช้งานยังไม่ถึงวันเลยครับ เอ๊ะ ยังไง

โดยรวมแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนเท่าไหร่เลย ยังกั๊กกล้องหน้าอยู่เหมือนเดิม

กล้องหลังภาพที่ได้ก็ไม่ต่างจากรุ่นก่อนๆ (สามารถดูได้ที่ engadget) แถมยังคงไม่พัฒนาตัวแอป (ไม่มีแมนนวลสปีตชัตเตอร์,RAW ไม่รู้ถ่าย HDR ที่ขนาดภาพมากว่า 8MP ได้รึยัง)

ดีไซน์เดิมๆอันนี้โอเคเพราะชอบส่วนตัว แต่ก็คิดว่าขอบล่างมันเว้นไว้เยอะไปอยู่ดี (น่าจะทำจอชิดขอบแบบ C5 Ultra หรือแยกปุ่มออกมาแบบพวกรุ่นก่อนๆอย่าง Sola ก็ได้ จะได้มีพื้นที่จอเยอะขึ้น)

4K ไม่รู้ว่า dpi จะเพิ่มด้วยรึเปล่า (เดาว่าไม่) แต่เล่นเกมกระตุกแน่ๆ (ใช้ Z3+ อยู่ Modern combat 5 ยังกระตุกนิดๆเลยครับ ขนาดจอแค่ FullHD)

ผิดหวังไปตามระเบียบ คงข้ามไปรุ่นปีหน้าไม่ก็เปลี่ยนแบรนด์แล้วล่ะ

ใครยังอยากเป็นสาวกแนะนำซื้อ M5 Aqua คุ้มกว่าอีกครับ กล้องหน้า 13MP ด้วย ถ้าไม่ติดเรื่อง CPU เป็น Mediatek

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 September 2015 - 22:54 #839791 Reply to:839788

4K บนหน้าจอเท่าเดิมแล้ว dpi ไม่เพิ่มได้ด้วยหรือครับ

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 2 September 2015 - 23:03 #839800 Reply to:839791

ผมอาจจะเข้าใจศัพท์ผิดครับ คืออย่าง Note 5 กับ Note 4 ในสเป็คหน้าจอที่เท่ากัน แต่ Note 5 แสดงผลข้อมูลได้มากกว่า เช่น หน้าเว็บ เป็นต้น แบบนี้น่ะครับ

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 2 September 2015 - 22:56 #839794 Reply to:839788

ตัวพรีเมียม ppi 800+ ครับ ถ้า ppi เท่าเดิมนี้ก็ขนาดเป็นจอทีวีละครับ

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 2 September 2015 - 23:04 #839801 Reply to:839794

ที่พูดถึงคือ dpi ครับ แต่ไม่แน่ผมอาจจะใช้ศัพท์ผิดอีกที

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 3 September 2015 - 13:13 #839992 Reply to:839801

dpi คือภาพพิมพ์ครับ ppi คือการแสดงผลบนจออุปกรณ์ ลักษณะคือการแสดงผลเหมือนกันต่างกันที่แสดงผลที่ไหน

By: thaneekl
Android
on 2 September 2015 - 22:59 #839797 Reply to:839788

dpi ไม่เพิ่มมันก็ ราวๆ 1080p เท่าเดิมสิครับ

By: pineapplenat
AndroidWindows
on 2 September 2015 - 23:06 #839805 Reply to:839788

ถ้าเล่นหนักบางทีคงไม่ถึงวันนะครับ
2 วันที่โฆษณาคงหมายถึงเล่นเกม ฟังเพลง ดูหนังบ้าง ของผม Z1 Compact ก็อยู่ได้วันครึ่ง

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 2 September 2015 - 23:09 #839810 Reply to:839805

ผมใช้งานก็ไม่หนักนะฮะ ลองเอามาเทียบกับ Z1 ที่มีอยู่เหมือน Z1 จะอึดกว่าด้วย(ก่อนอัพlollipop)

By: ZicmA
Android
on 3 September 2015 - 00:09 #839830 Reply to:839788

ดูรูปได้ที่นี่ครับ

http://www.pocket-lint.com/news/135084-sony-xperia-z5-camera-sample-images-and-new-tech-explained

แนะนำว่า การใช้งานรูปโดยทั่วไป ต้องย่อก่อนครับ ขนาดกล้องโปร โอกาสที่จะใช้รูปแบบ Crop 100% ได้คุณภาพดีๆยังน้อยมาก และต้องแสงดีจริงๆเท่านั้น

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 3 September 2015 - 00:15 #839832 Reply to:839830

ขอบคุณครับ เท่าที่ดแล้วก็ไม่ได้พัฒนาจากรุ่นก่อนมากมายเลยในแง่เรื่องไฟล์ภาพ ทำให้ค่อนข้างผิดหวัง เพราะคู่แข่งไฟล์ภาพดีกว่าพอสมควรครับ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 3 September 2015 - 00:39 #839839 Reply to:839832
Fasndee's picture

ผมว่ามันเป็นกล้องมือถือที่ดีสุดแล้วมั้งครับ -*-

เก็บรายละเอียดได้ละเอียด และคมชัดดี / รายละเอียดในส่วนเงามืดก็เก็บได้ดี (กล้องบางตัวนี้ ดำไปเลยครับ) / noise ในภาพแสงน้อยนี่น้อยมากนะครับ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 3 September 2015 - 01:19 #839848 Reply to:839839

พอดีได้มีโอกาสเทียบกับเพื่อนที่มี S6 น่ะครับ

พบว่าดีเทลยังสู้ไม่ได้ ถึงผมปรับเป็น 8mp แล้ว lossless zoom ยังเทียบกับ digital zoom ของ s6 ไม่ได้เลย

เรื่อง DR ก็ไม่ค่อยสูงครับ อยู่ในระดับปานกลาง แถม HDR ก็ใช้ที่ขนาด 20MP ไม่ได้

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 3 September 2015 - 08:16 #839884 Reply to:839832
dtobelisk's picture

http://m.gsmarena.com/sony_xperia_z5-review-1293p5.php

ของ gsmarena ครับ

By: zda98
Windows Phone
on 2 September 2015 - 22:51 #839789

มันต้อง 4 GB แล้ว

By: readonly
iPhone
on 3 September 2015 - 14:19 #840001 Reply to:839789
readonly's picture

มันมีแอพส์ไหนที่ต้องการถึง 4GB อ่ะครับ ถึงเปิดเว็บแท็ปรัวๆ ก็ไม่ได้ need ขนาดนั้นหรือเปล่า

By: ZicmA
Android
on 3 September 2015 - 14:35 #840006 Reply to:840001

Samsung ต้อง 4GB นะ
เพราะอย่าง Note 4 มา Default เดิมๆนี่เหลือแรมให้ใช้แค่ 5-600MB โปรแกรมมากับเครื่องเพียบ
Z2 แรมเหลือ 1 - 1.2GB แค่นี้ก็ใช้ไม่หมดละ นอกจากว่าจะเปิดเกมหลายๆเกมจริงๆ ได้สัก 3 เกมอยู่
ไม่งั้นมันจะไป Force Close พวกแอ๊พที่อยู่ใน Background Thread

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2015 - 15:48 #840019 Reply to:840006
McKay's picture

เหลือแรมให้ใช้แค่ 5-600MB นี่ free หรือ free+cache ครับ ถ้า free+cache ไม่น่าน้อยถึงขนาดนั้นนะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: pineapplenat
AndroidWindows
on 2 September 2015 - 22:57 #839795

Z5 Compact หน้าจอ 4.6 นิ้วนะครับ
อ้างอิงจากเว็บ Sonymobile

By: tarin
AndroidWindows
on 2 September 2015 - 22:58 #839796

เซนเซอร์ใหม่กล้องจะสู้ S6 ก่ะ G4 ได้ไหมนิ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 September 2015 - 23:31 #839817 Reply to:839796
mr_tawan's picture

S6 เดาว่าใช้เซนเซอร์ตัวเดียวกัน

ปัจจัยความห่วยของโซนี่คือฝั่งซอฟต์แวร์ครับ คือมันห่วยยันกล้อง DSLR เลย ... ห่วยแบบดูแล้วไม่สวยนะ แต่เห็นว่าสมจริงกว่ากล้องมือถืออื่น ๆ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 2 September 2015 - 23:55 #839824 Reply to:839817

เซ็นเซอร์น่าจะคนละตัวกันครับ แต่ระบบ process ภาพของโซนี่แย่จริง แย่ยัน mrl ถ่าย RAW แล้วเอามาปรับเองได้ดีดทลเยอะกว่ามาก

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 5 September 2015 - 02:30 #839825 Reply to:839817
Hexsense's picture

S6 กับ G4 ใช้เซ็นเซอร์แทบจะเหมือนกันครับ IMX240 กับ IMX234 สเปคเหมือนกันมาก

ตัว Z5 นี่ใช้เซ็นเซอร์ใหม่ อัพเดทจาก IMX220 เดิม อัพเดทเทคโนโลยี, เพิ่ม phase detection point,เพิ่มจำนวน pixels (ขนาด pixels เท่ากับ G4 ที่มี 16mp แต่เซ็นเซอร์ใหญ่กว่า เลยมี 23mp) คาดว่าจะใช้เทคโนโลยีการผลิตใกล้เคียงกัน

Edit: แก้ IMX230 เป็น IMX240 ครับ, มึนนิดหน่อย IMX230 มันตัวที่ใช้ใน Motorola ไม่ใช่ Samsung

By: ZicmA
Android
on 3 September 2015 - 00:40 #839831 Reply to:839817

DSLR หรือ Mirrorless ครับ

ถ้าเป็น Mirrorless ผมขอเถียงนะ ไฟล์รูป Sony ไม่ว่าจะเป็น JPEG หรือ RAW คุณภาพดีทั้งคู่
ถ้ามันแย่มากมันคงไม่ขายดีกว่า Mirrorless ยี่ห้ออื่นๆหรอกครับ

แต่ DSLR (ไม่ใช่ DSLT) ผมไม่ทันยุคนั้น ไม่ขอออกความเห็น

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 3 September 2015 - 01:23 #839849 Reply to:839831

เท่าที่ปมดูการลดนอยส์มันลบดีเทลไปพอสมควรเลยครับ ซึ่งก็ไปตั้งปิดได้แหละ แต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้กัน

แต่ไฟล์ raw นี่ดีจริงครับ ยอมรับเลย

By: inote
iPhone
on 2 September 2015 - 23:00 #839798

ไม่มี z5 ultra เศร้า

By: IICDIIWNDI
AndroidWindows
on 3 September 2015 - 01:44 #839804

ตัว Premium ไม่มีสีขาว เอาแล้วไงเอาตัว Z5 ธรรมดาก็ได้

ใช้ Z1 สีขาวอยู่ถูกใจมากมายถึงเวลาเปลี่ยนกะจะเอาสีเดิมเรือธงดันไม่มีอีก เวรแท้ๆ

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 September 2015 - 23:07 #839807

810 ไม่นะ T^T

By: schanon
Android
on 2 September 2015 - 23:07 #839808
schanon's picture

จอ 5.5 เล็กเกินไป ผิดหวังมาก

By: zda98
Windows Phone
on 2 September 2015 - 23:11 #839811

ผมผิดหวังที่ใช้ snapdragon 810 ไม่รู้แก้ยัง ก็รู้ว่ามันร้อน

By: zerost
AndroidWindows
on 2 September 2015 - 23:23 #839815
zerost's picture

ผมชอบนะติดแค่อย่างเดียวมันใช้810

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 September 2015 - 23:33 #839818
mr_tawan's picture

Z1 ในมือยังไม่พังซะที (ใช้สมบุกสมบันมาก เลอะทีก็ล้างน้ำที 555) ก็เลยต้องรอต่อไป

เป็นมือถือที่ใช้มานานมากที่สุดในชีวิตละครับ (เครื่องอื่นอยู่ได้ปีนิด ๆ เอง)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ohms
Android
on 3 September 2015 - 09:33 #839925 Reply to:839818

ผมใช้ Z ตัวแรกก็ยังไม่พังเหมือนกัน แต่แบตเริ่มจะเสื่อมแล้ว

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 September 2015 - 23:42 #839820
Aize's picture

รอดูรีวิวกล้องครับ ถ้าสู้ s6 ได้ผมจะเอาสีขาว(แต่จ้องดู Lumia ตัวใหม่ก่อน 555)


The Dream hacker..

By: illusion
ContributorAndroid
on 2 September 2015 - 23:54 #839822
illusion's picture

ผิดหวังเหมือนเดิมเลย Sony TT ทำให้ไม่รู้สึกเสียใจเลยที่ตัดสินใจเปลี่ยนยี่ห้อ (แต่ก็ยังอยากกลับมาใช้ Sony เสมอนะ)

ดูแล้วมันไม่มีอะไรที่มาเป็นจุดเด่นได้เลย อย่างเรื่องกล้องที่หลายคนคาดหวัง ก็น่าผิดหวังมาก ไม่ได้ทุ่มพัฒนาอย่างที่ควรเป็น จะให้มันดีมันก็ทำได้ถ้าจะทำ ดูอย่างซัมซุงได้เลย เมื่อก่อนเป็นมือถือที่กล้องธรรมดาไม่ได้โดดเด่นอะไร แต่เดี๋ยวนี้ต้องยอมรับว่าเค้าพัฒนาไปไกลมาก จนน่าจะพูดได้เต็มปากว่ากล้อง S6, Note 5 เป็นกล้องมือถือที่ดีที่สุดในโลกละ (อันที่จริงก็ดีมาตั้งแต่ S5, Note 4 แล้ว) โมดูลกล้องก็ของโซนี่เองนั้นแหละ แต่มันสำคัญที่ซอฟต์แวร์โพรเซสภาพ ในขณะที่โซนี้ดูไม่ใส่ใจกับเรื่องนี้

เรื่องจอ 4K นี่งงเลยว่าใส่มาทำไม ขนาดผมใช้ 5.7" จอ QHD ผมยังไม่เห็นประโยชน์ของมันเลย เอามาเปลืองแบตเปล่าๆ แถมมำให้อืดขึ้น แค่ FHD มันก็เพียงพอต่อความจำเป็นกับหน้าจอขนาดนี้แล้ว ตาคนแยกไม่ออกแล้ว

โดยส่วนตัวเริ่มรู้สึกว่าเบื่อกับเครื่องดีไซน์แบบนี้ละ อยากให้นำเสนออะไรใหม่บ้าง ไม่ใช่ขายดีไซน์เดิมไปแบบ HTC อย่างนั้น อยากเห็นแบบซัมซุงที่แม้จะคงเอกลักษณ์ไว้ แต่การเปลี่ยนวัสดุและการใส่ใจกับรายละเอียด ทำให้ S6 Note 5 มันดูสวยขึ้นมาก ทำให้คนทั่วไปตัดสินใจมาซื้อใช้ได้ไม่ยาก

ส่วนเรื่องใช้ 810 นี่ no comment จริงๆ อันนี้คงมำเีที่สุดแล้ว คงทำอะไรได้ไม่มากกว่านี้ละ จะหนีไปใช้ cpu ของตัวเองอย่างซัมซุงก็ทำไม่ได้ ครั้นจะเปลี่ยนไปใช้ MediaTek ก็จะดูเป็นเครื่องราคาถูกไปอีก

ที่ฟินสุดคือเรื่องกันน้ำกับความถึกนี่แหละ ผมใช้ Xperia Acro S มาเกือบสามปี โครตประทับใจมากกก รักมากก เป็นมือถือที่ใช้นานที่สุดละ ไปไหนไม่ต้องกลัวชื้น ไม่ต้องกลัวตกน้ำ แถมทำเครื่องตกไม่ต่ำกว่าร้อยรอบ ระดับหัวระดับหน้าอกทั้งนั้น กระแทกถนนไม่ใส่เคสอีก มันก็ยังอยู่ดีจนใช้ได้มาสามปีไม่พัง จอไม่แตก นี่ถ้าแบตไม่เสื่อม กล้องไม่มัว เครื่องไม่อืด ก็คงใช้ต่อไปแล้ว ถ้าจะกลับมาใช้ xperia อีกก็เพราะเรื่องนี้เลยแหละ

ทุกวันนี้ใช้ note 4 อยู่ ต้องถนอมมากกก ทำใจละว่าทนสู้เครื่องเก่าไม่ได้

By: ZicmA
Android
on 3 September 2015 - 09:40 #839847 Reply to:839822

ใจเย็นๆครับ ผมดูรีวิวรวมๆจากสิบกว่าวิดีโอ

กล้องก็มีการปรับปรุงแล้ว อาจจะไม่ดีเวอร์ขึ้นมา แต่เท่าที่ดูก็ดีกว่าเดิมมากแล้วครับ
โฟกัสไวถ่ายแล้วเซฟรูปไวมาก UI ปรับใหม่ใช้งานง่ายมาก ชดเชยแสงง่าย ปรับ WB ง่าย ไม่ต้องเข้าเมนูให้ยุ่งยาก
ไฟล์ภาพ ผมขอพูดในฐานะคนเล่นกล้องโปรถ่ายรูปมา 4-5ปี บอกเลยว่า มันไม่ได้แย่ขนาดนั้น แค่มันไม่เหมาะกับคนที่ Process รูปไม่คล่อง แต่ผมการันตรีให้แค่ Z2 ขึ้นไปเท่านั้น แฟนผมใช้ Note 4 ยอมรับว่าไฟล์ดี แต่เลนส์สู้ Sony ไม่ได้ครับ Distortion, Flare เยอะ

จอ 4K ผมก็ไม่เห็นด้วย ขนาด QHD ยังไม่อยากได้เลยเพราะผมเล่นเกมเยอะ เข้าใจข้อจำกัดดี
แต่เค้ามีให้เลือกครับ Z5 Full HD , Z5 Premium 4K

เรื่องดีไซน์ ผมว่า Z5 Premium นี่แหละใส่ใจรายละเอียดแล้วนะครับ แค่บอดี้โครเมี่ยมเงาๆนี่ โดนใจไปหลายคนแล้ว
วัสดุ Sony ก็ดีกว่ามาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว จะให้เปลี่ยนไปใช้อย่างอื่นคงต้องเป็นไทเทเนี่ยมแล้วนะ
ถ้าต้องการตอบโจทย์ แข็งแรง ทนทาน ไม่งอง่ายๆ ผมว่ามันก็เหมาะแล้ว
เรื่องดีไซน์ก็นานาจิตตัง ตัวผมเองไม่ได้เบื่ออะไรง่ายขนาดนั้น เพราะนานๆซื้อที
บางทีอาจจะเป็นเพราะว่าดูรูปมากๆ ก็เกิดอาการเบื่อขึ้นมาได้ เป็นเรื่องธรรมดา
ทั้งๆที่จริงคนเราก็คงไม่ได้ซื้อทุกรุ่นที่ออกมาใหม่มั้งครับ

By: zda98
Windows Phone
on 3 September 2015 - 12:02 #839984 Reply to:839847

เข้าใจว่าจะมาใช้กับ VR เพราะ 2k มองใกล้ๆยังเห็นเป็นเม็ดอยูู่ครับไปลองเล่น VR ของ samsung ที่ใช้ S6 มา

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2015 - 12:47 #839989 Reply to:839822
MaxxIE's picture

ใช้Acro S ไม่ใส่เคส และยังคงใช้อยู่ เหมือนกันและมายืนยันกระทืบยันอีกเสียงว่าถึกมาก ตกกระแทกระดับหน้าอกแทบไม่มีรอยถลอกเลย
โดยรวมๆมันยังคงรับใช้ผมได้ดีอยู่ แบตยังอยู่ได้ทั้งวัน และจอ720p ผมว่ามันก็เพียงพอแล้วน่ะ(ของผมมีBright pixelอยู่จุดนึง มองแทบไม่เห็น) 4kเนี่ยผมว่าเอามาประกาศศักดาเท่านั้นแหละใช้จริงแทบไม่ค่อยเห็นผลหรอก(คหสต.)
แต่กล้องโหมดAuto ของโซนี่เนี่ยทำไมไม่รู้จักปรับให้ดีๆซักทีก็ไม่รู้ ออกรุ่นใหม่ไปลองเล่นตามร้านดูก็อาการเดิมๆ คือ กดกึ่งนึงแล้วมันก็โฟกัสชัดดี แต่พอลั่นชัตเตอร์ปุ๊ป ตกโฟกัสตลอด กลายเป็นภาพมัวหมดเลย อัพกี่รอบๆก็ยังเหมือนเดิม

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 2 September 2015 - 23:50 #839823
Hexsense's picture

ซื้อครับ แค่อัพเดทกล้องขนาดนี้ก็พอที่จะอัพจาก Z1 ละ

Link นี้มีพูดถึงกันสั่นด้วย
http://www.pocket-lint.com/news/135084-sony-xperia-z5-camera-sample-images-and-new-tech-explained

"There's a new closed-loop actuator in the camera that controls the lens position." -> มี OIS แล้วสินะ

By: ZicmA
Android
on 3 September 2015 - 00:26 #839834 Reply to:839823

คุยกับคนเล่นกล้องเหมือนกันคงเข้าใจกันมากกว่านะครับ 555
ผมก็ใช้ทั้ง NEX-7 A-7 มาหลายปี
บอกเลยว่ากล้องมือถือ Sony ใช้ได้ตั้งแต่ Z2 เป็นต้นมาครับ

สำคัญคือต้อง Process รูปให้เป็น รับประกันว่าสามารถอัพโหลดรูปสวยๆขึ้น facebook ได้อย่างไม่อายใคร
บางทีขี้เกียจหยิบ A7 + 24-70F2.8 ขึ้นมาถ่าย ก็ใช้มือถือนี่แหละ
ปัจจุบันใช้ Z2 มาปีกว่า ยังไม่เคยงอแง ว่าจะซื้อ Z5 Premuim ด้วย แต่คงรอให้ราคาลงมาสักหน่อย
อยากได้บอดี้เงาๆ หยิบขึ้นมาให้คนถาม คนมองแค่นั้นครับ :)

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 3 September 2015 - 00:50 #839842 Reply to:839834
Hexsense's picture

A7+ 24-70 F2.8 ... นี่ท่าน Adapt เลนส์ A mount มาใส่เลยเหรอครับ
ผมนี่ 16-35 F4 Sony ยังบ่นว่าใหญ่เลย พอใจขนาดของ 50 F1.8 ที่สุด

มีช่วงนึง ผมพกคู่ rx100 mark iii เป็น normal 24-70 แล้ว A7ii ติดเทเลหรือไวด์แล้วแต่สถานการณ์ (ตอนนั้นใช้เลนส์เก่า Canon) คุณภาพดีใช้ได้เลยนะครับ อัพรูปรวมๆกันแล้วก็กลมกลืนกันดี (ยกเว้นเรื่องอัตราส่วน 4:3) แต่ Z1 ทำไม่ได้แบบนั้น มันดูออกชัดว่าเป็นกล้องคนละชั้น ณ ตอนนี้ผมก็ยังชอบหยิบ A7ii กับเลนส์เล็กๆไปถ่าย แล้ว nfc เข้ามือถือมาอัพมากกว่าใช้ Z1 ถ่ายโดยตรงอยู่ดี

By: ZicmA
Android
on 3 September 2015 - 01:24 #839850 Reply to:839842

ใช้ 24-70 F2.8 ตั้งแต่ NEX-7 แล้วครับ ใช้จนชินละ
ใหญ่ไม่ว่า แต่หนักมาก เลนส์ตัวเดียวปาไปเกือบๆกิโล -*-

ปกติถ้าขยันก็จะหยิบกล้องออกมาถ่ายแล้วส่งเข้ามือถือครับ
แต่บางทีขี้เกียจมากๆ โดยเฉพาะรูปที่เราไม่ได้จะเน้น DOF DR หรือแสงน้อยมากๆ
ก็เอา Z2 ถ่ายเลย แล้วแต่งด้วย VSCO Cam ก็พอรับได้ครับ หลายๆรูปก็ออกมาดีกว่าที่คิด

ผมเองก็ไม่ได้อวยว่ากล้องมือถือ Sony จะดีทุกรุ่นนะ ก่อนซื้อผมก็จะศึกษาอย่างละเอียด
ถ้ารับได้ พอใจ ก็ซื้อครับ เพราะผมเชื่ออย่างนึงว่า ไม่มีอะไรที่มันเฟอเฟคที่สุด
แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นก็มีข้อด้อยต่างกันไป

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 2 September 2015 - 23:59 #839826
zerntrinos's picture

กล้องหน้าไม่พูดถึง

เน่าตามเคย


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 3 September 2015 - 00:07 #839828 Reply to:839826
Hexsense's picture

5mp เหมือนของ Z3+, กลางๆครับ ไม่ใช่จุดเด่น แต่ไม่ด้อย

ปล. Z5 Premium ใช้กล้องหลังถ่ายเซลฟี่เถอะครับ มีกระจกเงาช่วยเล็งซะขนาดนั้นแล้ว
No Description

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 3 September 2015 - 00:54 #839843 Reply to:839828
Mekokung's picture

+1

ที่แท้เงาๆนี้ใช้สำหรับเซลฟี่เพื่อหมดปัญหา(ที่มีคนบ่น)กล้องหน้านี้เอง ทำไมผมขำ 55555555555555


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: AMp
In Love
on 3 September 2015 - 09:37 #839930 Reply to:839828

55555555555555555555+

By: zyzzyva
Blackberry
on 3 September 2015 - 00:44 #839840

น่าจะ xperia nexus ซะทีนะ ด้าน software โยนให้ google หมด แล้ว sony จัดการ hardware อย่างเดียว จะ ideal มากๆ (หรือเพราะมัน ideal เลยไม่ถูกทำ เพราะที่ผ่านมาตระกูล nexus กับ xperia ต่างก็ขาดๆเกินๆเสมอ 5555)

By: IICDIIWNDI
AndroidWindows
on 3 September 2015 - 02:14 #839853

ราคามาแล้วนะครับ

Z5C - £549.00
Z5 - £599.00
Z5P - £699.00
http://www.sonymobile.com/gb/products/phones/

อีก 1 ข่าวดีประเทศไทย Z5 และ Z5P จะเป็นรุ่น Dual 2 ซิม
Z5P รุ่นวางขายทั่งโลกจะเป็นแบบซิมเดียว

By: Bluetus
iPhone
on 3 September 2015 - 05:52 #839869
Bluetus's picture

โห... จอ 4K ใน 5.5 นิ้ว... จะเห็นความต่างกับ 1080p ไหมเนี่ย

ท่าทางจะเปลืองแบตน่าดู

By: chekalzz
Windows Phone
on 3 September 2015 - 06:46 #839870
chekalzz's picture

4k คงทำได้แค่เอาไว้ดูหนัง
ที่โม้ไว้แบตอยู่สองวัน เพราะหลายๆอย่างไม่ซัพพอร์ต 4k ด้วยซ้ำ ดังนั้น โม้ได้

น่าสนใจตรง 4k ในขนาดเพียง 5.5 นี่แหละ ภาพจะคมกริบแค่ไหนเชียว

แต่ก็เซอร์ไพร์สไม่น้อย กับการเปิดตัวรุ่นพรีเมียมครั้งนี้

ที่เหลือ รอดูการใช้งานในเขตร้อน กับ กล้อง ว่าผู้ใช้จะได้ตามที่คาดหวังหรือไม่

By: illusion
ContributorAndroid
on 3 September 2015 - 09:38 #839931 Reply to:839870
illusion's picture

อย่างใน blognone เอง เคยเอา Note 3 จอ 5.7" FHD กับ Note 4 จอ 5.7" QHD มาเทียบ มันก็แทบไม่เห็นความแตกต่างแล้วนะครับ อย่างตาคนนี่แยกไม่ออกแล้ว ต้องถ่ายรูปมาโครตัวหนังสือออกมาถึงจะเห็นความต่างของรายละเอียดบ้าง ซึ่งก็เล็กน้อย ไม่ได้ต่างกันมากอะไร

แปลว่าจอระดับ 5.7" ใช้ FHD ก็เพียงพอกับความต้องการแล้ว คมกริบจนตาคนแยกไม่ออกแล้ว ยกเว้นว่าเอาไปใช้กับพวก VR Cardboard เห็นบางคนบอกว่าจอ QHD จะได้ภาพเนียนตากว่าจริง ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์เฉพาะคนที่เอาไปใช้กับ Cardboard เท่านั้น

จอ QHD ที่ผมใช้ทุกวันนี้ คมกริบ ไม่เห็นเม็ดพิกเซลแล้วครับ จอมีเดตมีไบรท์รึเปล่าก็ยังไม่รู้เลย เพราะมันละเอียดยิบจนแยกไม่ออกแล้ว 555 ดูหนังก็เนียน เปิดภาพนี่เหมือนกับดูจากของจริงละ คือพูดเลยว่าคมไปกว่านี้ตาคนเราก็แยกไม่ออกละครับ ผมว่า 4K นี่มันมาแบบเกินความต้องการไปหน่อย

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 September 2015 - 09:53 #839934 Reply to:839931

+1 เห็นด้วยครับ

By: ninekaw9
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2015 - 07:29 #839875

จอ 4k เล่นเกม 3D กระตุกทุกเกมแน่นอน การ์ดจอเกมมิ่งโน้ตบุคยังรัน 4k >30 fps ไม่ได้เลย เอาอะไรกับ snapdragon 810 ที่ต้องลดความเร็วเพราะร้อนเกินไป จนเร็วเท่า snapdragon 801 แย่ๆๆ ใส่จอมาถึง 4k ทำไมไม่มี VR headset เหมือน Samsung Gear VR แค่จอมือถือ 2k vs 1080p ก็แทบจะดูไม่ออกแล้ว ยกเว้นว่า 2k เกมมันกระตุกกว่าเยอะ ยกเว้นตอนเล่น VR

By: waroonh
Windows
on 3 September 2015 - 07:46 #839877

ตัว Z5P ให้ความรู้สึกเหมือน
nokia 99xx สมัยก่อนมากเลยครับ
คือรู้แหละ ว่ามันก็ทำงานได้เหมือนๆ มือถือตัวอื่น
ไม่ค่อยมีสาระอะไร เน้นความรู้สึก เวลาใช้งานล้วนๆ

ลืม..
C5 ultra สีเขียวพาสเทล ได้ข่าวว่าเข้าไทยแล้วนะครับ
เลือกซื้อเลือกหากันได้ ตาม 0 sony ทั่วไป

By: Obelisk on 3 September 2015 - 07:44 #839878

อยากได้ Z5 Compact

By: tuttap
Android
on 3 September 2015 - 08:48 #839894
tuttap's picture

อยากให้ ลอง hand on ก่อนแล้วค่อย ว่า..ผมไม่ใช่สาวก ครับ แต่ผมใช่ Acer
ทุกสิ่งอย่างมัน ต้องค่อยๆ เป็นไป ถ้าออกมากๆ เหมือน ซัมซุง แล้วจะดี ไหม
ออก ตามเวลาของตนเอง เหมือนไอโฟนแล้วเป็นยังไง

คือ ทั้งหมด จะบอก ว่า นี้คือ SONY ไม่ใช่ ยี่ฮ้ออื่น ที่ดี อย่างงั้นอย่างนี้

ยี่ไหนก็ได้ ถ้ามันเหมาะ กับตัวเราก็ใช้รุ่นนั้น พอเพียง กับสิ่งที่เป็น SONY

ผมว่ามันก็ จบที่ตัวมันแล้ว นะ

ปล .โฆษณา กับ นำเสนอ มันต่างกันนะ ครับ

By: 255BB
Android
on 3 September 2015 - 09:03 #839905

ขนาดจอ 1440p ยังรู้สึกเกินจำเป็นเลย นี่ล่อซะ 4K แบตคงลดเอาๆ ถ้าใช้ snapdragon 820 อาจจะดูดีกว่านี้เพราะอย่างน้อยมันก็ 14nm (หรือ 16nm หว่า)

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 3 September 2015 - 09:29 #839919
ibeauty's picture

อ๊ายยย Sony ไหน Z Ultra ของหนูล่ะคะ อย่าบอกน่ะว่าเลิกทำ Ultra ในตระกูล Z

คนที่บ่นเรื่องหน้าจอ 4K เกินความจำเป็น ไม่เห็นความต่าง กินแบต ฯลฯ
พี่แกมีรุ่น Full-HD ให้ซื้อนี่ค่ะ สเปคเหมือนกันหมดต่างกันแค่ความละเอียดจอ
ชื่อมันก็บอกอยู่ว่ารุ่นพรีเมี่ยม
คงเจาะตลาดกลุ่มพวกที่ชอบ print สเปคไปแปะไว้หัวเตียงเพื่อความฟิน
มันเป็นฟิลลิ่งค่ะ

By: tuttap
Android
on 3 September 2015 - 09:30 #839921 Reply to:839919
tuttap's picture

ดีผมก็ ว่าดี ครับ

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 3 September 2015 - 10:27 #839944 Reply to:839919
war11ck's picture

+1 รอเหมือนกันครับ อยากได้ Ultra แบบ Full HD

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2015 - 10:45 #839953 Reply to:839919

เท่าที่ผมรู้ต้องรอดูอีกทีปีหน้าเลยครับกลางปี เหมือนเขาจะใช้เป็นตัว C แทน

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 3 September 2015 - 09:31 #839922
ibeauty's picture

--- ซ้ำ ----

/กราบขอโทษค่ะ

By: Dakenfuverymuch
iPhone
on 3 September 2015 - 10:11 #839941

เฉยมากๆ

By: Matibul
UbuntuWindows
on 3 September 2015 - 10:30 #839946

Z5P เกินความจำเป็นผมไป(หน้าจอ) แต่อยากได้สีโครเมียม - -

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2015 - 11:46 #839980
Diaboros_Sorobaid's picture

แล้วพื้นที่ด้านล่างจะเหลือไว้เยอะแยะไว้ทำไมครับ? #ลืมเอาออก

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 September 2015 - 19:20 #840101
aeksael's picture

รุ่น compact เป็นอะไรที่ประทับใจผมเสมอ เพราะพกพาสะดวกกับ720pกำลังดีด้วยล่ะมั้ง


The Last Wizard Of Century.

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 4 September 2015 - 00:26 #840169
PsFreedom's picture

คือ มันก็ไม่ได้จำเป็นว่าต้องซื้อรุ่นท็อปตลอดหรือเปล่า Z5 ปกติมันก็เรือธงอยู่แล้ว

ก็ทำ Z5P มาเพื่อประกาศว่าทำได้แค่นั้นแหละ ไม่ชอบจอ 4k ก็ใช้ Z5 ไปสิ -_-

By: fonvanlo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 September 2015 - 03:22 #840178
fonvanlo's picture

ผมว่านะ ใครที่มองความละเอียนจอเกินกว่า FHD แล้วเห็นว่าชัดขึ้นนะ เตรียมตัวอึดอันได้เลย

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 4 September 2015 - 04:06 #840181 Reply to:840178
Hexsense's picture

ผมเคยสายตาสั้น 500 กว่า ตอนแรกแยก 720 กับ 1080 ไม่ค่อยออก

พอใช้เลเซอร์แก้สายตาเป็น 0 แถมได้ค่าความสามารถในการเพ่งอยู่ในระดับ super vision ทีนี้ 1080 กับ 720 นี่เห็นความต่างเลยครับ FHD กับ 2.5k ลองสักพักก็รู้สึกนิดๆ แต่แยกจริงๆยาก
ผมเชื่อว่าคนที่ตาดีกว่าผมมากจนมองเทียบ 2.5k กับ 4k แล้วรู้สึกนิดๆน่าจะมีอยู่จริงครับ

By: ZicmA
Android
on 4 September 2015 - 08:28 #840201 Reply to:840181

สำหรับผมนะ
1080p กับ 720p ต่างกันแบบเห็นได้ง่ายๆ
QHD กับ 1080p ผมก็ยังพอเห็นว่ามันต่างกัน
4K กับ 1080p ยังไงก็ผมต้องรู้สึกต่างแน่นอน

แต่ผมไม่ได้ห่วงเรื่องแยกออกไม่ออก
ห่วงเรื่องเล่นเกมแล้วกระตุก กับการบริโภคพลังงานมากกว่า

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 September 2015 - 08:31 #840203 Reply to:840201
aeksael's picture

ใช่ครับ บางอารมณ์ก็แอบอิจฉารุ่นเล็กความละเอียดน้อยๆที่เล่นเกมลื่นกว่า


The Last Wizard Of Century.