Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในงาน EMC World 2015 พร้อมทั้งแนววิสัยทัศน์ใหม่ "Federation" ด้วยการแยกออกเป็นสามบริษัท ห้าแบรนด์เมื่อปีก่อน ตอนนี้ก็ถึงยุคเปลี่ยนผ่านจากบริษัทฮาร์ดแวร์ ไปเน้นการทำซอฟต์แวร์เพื่อเป็นโซลูชันครบวงจรแล้ว

โดยแนวทางการดำเนินธุรกิจใหม่ของ EMC จะมุ่งเน้นการทำโซลูชันที่ตอบโจทย์ผู้คน อุปกรณ์ และปริมาณข้อมูลที่มากขึ้นในปัจจุบัน หรือเรียกง่ายๆ ว่าแพลตฟอร์มยุคที่สาม (3rd platform) ซึ่งยกเอาทุกอย่างไปไว้บนกลุ่มเมฆ และรวมศูนย์การจัดการทุกอย่างไว้ที่เดียว

สำหรับการเปลี่ยนแปลงในส่วนของงานบริหาร เมื่อปีที่แล้ว EMC แบ่งออกเป็นสามบริษัทลูกคือ EMC II (ฮาร์ดแวร์ และเน็ตเวิร์ค), VMware (Virtualization) และ Pivotal (Big Data) รวมถึง RSA (Security) ที่อยู่ภายใต้ EMC II ในปีนี้จะมี VCE (Converge Infrastructure) เพิ่มเข้ามา โดยบริหารงานอยู่ภายใต้ EMC II เช่นกัน จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ฝั่งซอฟต์แวร์ของ EMC นั้นโตขึ้นมาก และขยับขึ้นไปเป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์อันดับ 6 ของโลกแล้ว

No Description

นอกจากเรื่องวิสัยทัศน์แล้ว ในงาน EMC World 2015 มีสินค้าใหม่มาเปิดตัวหลายรายการ สรุปแบบคร่าวๆ เฉพาะตัวเด่นๆ จะมีดังนี้ครับ

XtremIO 4.0

สตอเรจแบบแฟลชล้วนรุ่นใหม่ที่เพิ่มเพดานความจุสูงสุดไปอยู่ที่ 40TB ต่อตู้ สามารถสเกลเพิ่มได้สูงสุด 8 ตู้ ได้ความจุสูงสุด 320TB (ถ้านับการบีบข้อมูลผ่าน XDP จะได้ความจุใช้จริงถึง 1,920TB) และทำ IOPS ได้ถึง 1.2 ล้านต่อตัว โดยที่ค่าลาเทนซี่ยังต่ำกว่า 1ms

No Description

ตามแผนของ EMC ที่ประกาศมาว่าจะเริ่มใช้หน่วยความจำแฟลชมากขึ้น ปีนี้ก็เปิดตัว VNXe3200 สตอเรจแบบไฮบริดแฟลชความจุ 3TB ที่ราคาถูกลงจาก XtremIO อย่างมากมาแล้ว

No Description

DSSD

ตู้แฟลชล้วนที่ทำงานคนละแบบกับ XtremIO ที่ออกแบบมาสำหรับงานองค์กรที่ซับซ้อน โดยฝั่ง DSSD จะออกแบบมาสำหรับงานที่ต้องการความเร็วสูง (ระดับใกล้เคียงความเร็วหน่วยความจำ) มีลาเทนซีระดับ micro-second

No Description

ตัวตู้มาตรฐานจะเป็นขนาด 5U ใส่โมดูลการ์ดแฟลชได้สูงสุด 36 ใบ

VMAX3

สำหรับสตอเรจรุ่นใหญ่สำหรับองค์กรอย่าง VMAX3 ในงานปีนี้ได้เพิ่มซอฟต์แวร์เข้ามาผนวกกับตัวระบบมากขึ้นไล่เรียงแล้วได้ดังนี้ครับ

  • ProtectPoint - ระบบแบ็คอัพที่เพิ่มเข้ามาใน VMAX3 ให้สามารถสั่ง snapshot แล้วเก็บข้อมูลลงไปยัง DataDomain (สตอเรจสำหรับแบ็คอัพของ EMC) ได้ตรงๆ
  • FAST.X - ระบบจัดลำดับความสำคัญงานอัตโนมัติ (auto-tiering) ที่สามารถต่อกับสตอเรจอื่นๆ ได้ รวมถึงกับกลุ่มเมฆด้วย (เช่นต่อกับ XtremIO เพื่อรองรับงานประสิทธิภาพสูง)
  • FAST Hinting - ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูลภายใน เพื่อช่วยตัดสินใจว่าควรใส่ข้อมูลประเภทนี้ไว้กับสตอเรจใด
  • SRDF Metro - ช่วยทำระบบแบบ active-active ได้โดยไม่ต้องต่อผ่าน VPLEX (ใช้ได้กับ VMAX3 เท่านั้น)
  • เพิ่ม ViPR Controller เข้ามาเพื่อควบคุมตัวสตอเรจได้โดยตรงจาก VMAX3 (สถานะยังเป็นพรีวิว)

No Description

VxRack

VxRack เป็นตู้เซิร์ฟเวอร์จาก VCE ที่มาในแนวคิด hyper-converged ที่ยัดสตอเรจ กับเซิร์ฟเวอร์เข้าไว้ในกล่องเดียว แล้วคุมทุกอย่างด้วยซอฟต์แวร์ (เหมือนกับ Nutanix) โดยของ VxRack นี้ทาง EMC เคลมว่าเป็นเจ้าแรกที่ออกแบบมาเพื่อองค์กรขนาดใหญ่โดยเฉพาะ สามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ไม่กี่สิบตัว แล้วขยายเป็นหลักพันตัวได้

No Description

ฝั่งที่เป็นฮาร์ดแวร์เด่นๆ ก็จะหมดแค่นี้ ส่วนฝั่งซอฟต์แวร์ที่เหลือทั้ง Data Protection Suite, CoprHD และ vVNX Community Edition จะแยกเป็นอีกข่าวครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: kichinto
Android
on 17 July 2015 - 22:06 #828052
kichinto's picture

เอิ่ม ทำไมเค้าใช้ Font นี้นะ อ่านยากมาก