Tags:
Node Thumbnail

Uber จัดแจงดึงตัวอดีตหัวหน้าทีมพัฒนา Google Maps มาทำหน้าที่บริหารงานศูนย์วิจัย Advanced Technologies Center ที่ Uber เพิ่งสร้างขึ้นใหม่ใน Pittsburgh

ผู้บริหารคนใหม่ของ Uber นี้ก็คือ Brian McClendon ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสตาร์ทอัพที่ชื่อ Keyhole ซึ่งต่อมามันก็ได้กลายมาเป็น Google Earth อย่างที่เรารู้จัก ก่อนที่เขาจะสวมบทรับหน้าที่ผู้นำการพัฒนา Google Maps รวมถึง Google Streetview โดยร่วมทำงานให้กับ Google นานถึง 10 ปี ก่อนจะมารับหน้าที่กุมบังเหียนศูนย์วิจัยใหม่ของ Uber ในครั้งนี้

สำหรับภารกิจใหม่ของ McClendon นั้นแน่นอนว่าต้องเป็นงานที่เขาเชี่ยวชาญอย่างการพัฒนาแพลตฟอร์มแผนที่ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกหากพิจารณาจากข้อมูลที่ว่า Uber นั้นมีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะทำระบบแผนที่ของตนเองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการยานพาหนะหลากหลายรูปแบบ ทั้งเพื่อการโดยสารและการขนส่งสิ่งของ ดังจะเห็นได้จากความพยายามเข้าซื้อธุรกิจแผนที่ Here จาก Nokia ด้วยมูลค่าสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ รวมทั้งการซื้อกิจการ deCarta ผู้พัฒนาเทคโนโลยีระบบนำทาง OnStar

สิ่งที่น่าสนใจยิ่งขึ้นก็คือศูนย์วิจัยที่ทำงานใหม่ของ McClendon นี้ ยังมีงานอีกอย่างที่บรรดาอดีตวิศวกรด้านหุ่นยนต์ของ Carnegie Mellon หลายคนถูกดึงตัวมาร่วมกันพัฒนาอยู่ด้วย ซึ่งก็คือระบบรถยนต์ไร้คนขับนั่นเอง

น่าสนใจว่า Uber จะเติบโตได้อีกขนาดไหนเมื่อมีมือดีอย่าง McClendon เข้ามาช่วยดูแลงานวิจัยให้

ที่มา - Re/code, Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: hive5 on 21 June 2015 - 12:11 #821193
hive5's picture

อีกทางแก้ที่ยั่งยืนคือจ้างคนขับรับที่ขับเป็นและรู้ทาง จะรอหวังพึ่งการนำทางอย่างเดียวนี่ไม่ได้ เดี๋ยวนี้เจอแต่คนไม่รู้ทางขับตาม GPS อย่างเดียวแล้วก็มาไม่ถูก เสียเวลากันไปทีละครึ่งชั่วโมง แล้วเดี๋ยวนี้คนขับหลงแต่ไม่โทรถามด้วย สุดๆ