Tags:
Node Thumbnail

โครงการ Internet.org ของ Facebook ดูจะเริ่มมีปัญหาซะแล้ว เมื่อองค์กรรณรงค์สิทธิด้านดิจิทัล 67 รายจากหลายประเทศ เข้าชื่อกันเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง Mark Zuckerberg ว่ามีปัญหาหลายอย่างกับโครงการนี้

ประเด็นขัดแย้งหลักของ Internet.org คือ Facebook ใช้วิธีจับมือกับผู้ให้บริการมือถือในบางประเทศ ทำดีลพิเศษให้ลูกค้าเข้าถึงเว็บไซต์ "บางแห่ง" ได้ฟรี ตัวอย่างเว็บไซต์ที่เข้าข่ายคือ Facebook เอง, Wikipedia, BBC, Accuweather และเว็บท้องถิ่นบางแห่ง โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ใช้ต้องติดตั้งแอพ Internet.org ด้วย

การจำกัดการเข้าถึงเฉพาะบางเว็บ เป็นเหตุทำให้เว็บและสตาร์ตอัพท้องถิ่นบางราย (โดยเฉพาะจากอินเดีย) ไม่พอใจ และมองว่าเป็นประเด็นการกีดกันการแข่งขันและการเข้าถึงอย่างเท่าเทียม (net neutrality)

No Description

Facebook รับทราบปัญหานี้ และเมื่อต้นเดือน Mark Zuckerberg ก็ออกมาแถลงว่า Internet.org จะเปิดรับเว็บไซต์อื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการเปิดรับเว็บไซต์กลับยิ่งสร้างปัญหา เพราะข้อมูลจะต้องวิ่งผ่านพร็อกซีของ Internet.org, ตัดเนื้อหาขนาดใหญ่อย่างวิดีโอ/จาวาสคริปต์ออกไปทั้งหมด และไม่รองรับเว็บที่เป็น HTTPS จึงอาจก่อให้เกิดปัญหาความปลอดภัย-ความเป็นส่วนตัว

นอกจากนี้ยังมีประเด็นว่า Facebook โฆษณาว่า Internet.org คือ "บริการอินเทอร์เน็ตฟรี" ซึ่งองค์กรบางรายมองว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง เพราะบริการของ Internet.org จำกัดเฉพาะเว็บไซต์บางแห่งเท่านั้นที่ฟรีจริงๆ และประเด็นด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก เพราะการดึงทุกอย่างไปผ่านพร็อกซีของ Internet.org อาจเอื้อให้รัฐบาลของบางประเทศสั่งบล็อคเว็บบางเว็บได้ง่ายขึ้น

BBC ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรของ Internet.org รายงานข่าวนี้ โดยให้ข้อมูลว่าเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการนั้นไม่ได้กำหนดให้พันธมิตรต้องส่งข้อมูลของผู้ใช้กลับไปให้ Facebook แต่อย่างใด

ที่มา - AccessNow, EFF, BBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 May 2015 - 09:12 #814147

เข้าใจว่า​ free​ ของ​ fb​ คือ​ no​ charge ไม่ใช่ freedom จะให้เข้าถึงทุกเว็บหรือเว็บที่ใช้​ข้อมูล​มากๆอย่าง​ YouTube​ ก็คงไม่ไหว​ แต่เรื่อง​ proxy​ อาจเป็นเพราะต้องบีบอ้ดข้อมูล​หรือเปล่า​ส่วน​ https น่าจะให้ใช้ได้นะ​ ที่จริงก็ไม่ได้บังคับ​ใช้ไม่ชอบก็ไม่ต้องใช้แค่นั้น​ ได้คืบจะเอาศอก?

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 21 May 2015 - 10:52 #814189
EThaiZone's picture

ผมแปลกใจจริงๆ ถ้า Facebook ยอมให้ทุกเว็บเข้าได้ เว็บเหล่านั้นจะจ่ายเงินให้ Facebook ไหม เข้าใจว่า Facebook ต้องจ่ายให้ ISP แต่ล่ะเจ้าอยู่แล้ว แล้วทีนี้คือจะให้ของฟรีระดับหนึ่งกลายเป็นโครตฟรี ผมนึกไม่ออกว่าโครงการจะรอดได้ไง ถ้าต่อไปมีแสดงโฆษณา เดี๋ยวก็มีปัญหาอีก

เข้าใจว่าเดี๋ยวนี้อะไรก็มองกีดกัน ก็มองไม่เท่าเทียม มันคือยังไง ในเมื่อความเป็นจริงคือไม่มีใครแข่งสู้ได้ คล้ายๆ กับฟ้อง Google ว่าผูกขาด Search engine ทั้งที่จริงๆ เพราะ Yahoo กับ Bing มันไม่เวิร์ค ถ้าคิดว่าไม่ดี ไม่ชอบใจ ก็อย่าใช้ ผมยังแปลกใจที่จดหมายเปิดผนึกไปอยู่บน Facebook เหอๆ

ผมอ่านแล้วยังงงๆ บอกคุกคามความเป็นกลางของอินเตอร์เน็ต ผู้ให้บริการเน็ตปกติก็ยังมี ทำอย่างกับผมจะโหลดบิตบนโครงการนี้ได้ คนที่ดิ้นผมว่าเหมือนพวกโลกสวย กลัวคนไม่มีเน็ตมาใช้โครงการนี้แล้วจะโดนปั่นหัวหรือเปล่า แต่ทุกวันนี้ไม่เข้าถึงเน็ตเลยนี้แย่กว่านะ

ความเห็นส่วนตัว: คิดว่าพวกดิ้นๆ เพราะอยากให้เว็บตัวเองเข้าถึงได้จากโครงการนี้ แต่ไม่อยากจะเสียอะไร จ่ายอะไรให้ Facebook


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: nrml
ContributorIn Love
on 21 May 2015 - 12:04 #814224 Reply to:814189
nrml's picture

ผมว่ามันอยู่ตรงนี้ครับ "บริการอินเทอร์เน็ตฟรี" ซึ่งจริงๆ มันต้องหมายถึงการใช้อินเทอร์เน็ตโดยทั่วไปได้ฟรี ถ้าจะให้สอดคล้องกับโปรเจ็คนี้ต้องเปลี่ยนเป็น "บริการเข้าถึงเว็บไซต์ในเครือฟรี" มากกว่า

By: Thinnakrit
Android
on 25 December 2015 - 21:07 #871200
Thinnakrit's picture

เว็บที่หารายได้จากโฆษณา เค้ากลัวเจ๊งหน่ะ