Tags:
Node Thumbnail

หลังจากการปล่อยเดโมเกม Final Fantasy XV ในชื่อ Episode Duscae ไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ก็ผ่านมาสองเดือน Sqaure Enix ก็ได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า จะมีการปล่อยอัพเดต Episode Duscae 2.0 ออกมาให้ทดสอบกันภายในเดือนมิถุนายนนี้ ตามที่ ฮาจิเมะ ทาบาตะ ได้ประกาศเอาไว้ล่วงหน้าในรายการพิเศษ Final Fantasy XV: Active Time Report

โดยอัพเดต 2.0 ทาบาตะเล่าว่าจะมีการปรับปรุงในหลายๆ ส่วน เช่นระบบการต่อสู้ที่ต่อเนื่อง และมีท่าต่อสู้ที่มากขึ้น ปรับระบบมุมกล้องใหม่ทั้งหมด และใส่โหมดฝึกการใช้ปุ่ม R3 (บน PS4) ในการล็อกเป้าเพิ่ม (มีมาในเดโม แต่ไม่มีใครรู้ เลยถูกครหาว่าระบบล็อกเป้า "ห่วยมาก") แก้ไข AI ของเพื่อนร่วมทีมให้ดีขึ้น และลดการใช้ MP ในการใช้งานบางสกิลเป็นต้น

อย่างไรก็ตามทาบาตะเผยว่าอยากจะปล่อยอัพเดต Episode Duscae ออกมาให้บ่อยที่สุด เพื่อที่ผู้เล่นจะได้เห็นพัฒนาการของ Final Fantasy XV อย่างต่อเนื่องไปจนถึงเกมตัวเต็ม แต่เนื่องจากว่า สิ่งที่ Square Enix กำลังจะทำ (ปล่อยอัพเดตให้เดโม) มันเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน จึงต้องได้รับความเห็นจากทางโซนี่และไมโครซอฟท์ก่อนเป็นลำดับแรกด้วย

ทั้งนี้ ทาบาตะยังได้เผยข้อมูลต่างๆ ออกมาเป็นจำนวนมากในรายการ Final Fantasy XV: Active Time Report รอบล่าสุด ซึ่งมีประเด็นสำคัญๆ ที่ค่อนข้างน่าสนใจดังต่อไปนี้

  • ระบบกราฟิกในเดโมตัวปัจจุบัน ตัวภาพเรนเดอร์ที่ความละเอียด 1600*900 พิกเซล ที่เฟรมเรต 30 เฟรมต่อวินาที เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ของทั้ง PS4 และ Xbox One จึงต้องปล่อยออกมาในรูปแบบนี้ก่อน แต่ผลคือตัวเกมก็ยังมีปัญหาเฟรมเรตกระตุกเป็นช่วงๆ ประเด็นนี้ผู้เล่นฝั่งตะวันตกก็เลยเสนอมาว่าให้ลดจำนวน Object ในฉากลงเพื่อลดภาระการทำงานของหน่วยประมวลผล และแลกกับเฟรมเรตที่เพิ่มมากขึ้น แต่ทาบาตะมองว่า 30 เฟรมต่อวินาที คือเฟรมเรตที่เหมาะสม และดูสมจริงมากที่สุด อย่างไรเสีย ทาบาตะ เผยว่าเขาและลูกทีมยังไม่ยอมแพ้เรื่องความละเอียด 1080p และกำลังพัฒนาอย่างเต็มที่เพื่อให้ตัวเกมมีความละเอียดสูงที่สุดเท่าที่จะสูงได้
  • ความยากของเกมไม่สมดุล (อเมริกาว่าง่าย แต่ญี่ปุ่นว่ายาก) เรื่องนี้ทาบาตะเผยว่าจะปรับสมดุลของเกมแน่นอน แต่ในงานตัวปัจจุบัน ยังไม่มีการใส่ระบบการปรับสมดุลของตัวเกมเข้ามา เลยทำให้ตัวเกมยังไม่สมดุลเต็มที่ ทั้งนี้ทาบาตะเผยว่าจะมีการใส่ตัวเลือกการปรับความยากเข้ามาให้ในตัวเกมจริงด้วย เนื่องจากว่าเกมนี้จะทำตลาดพร้อมกันทั่วโลกในวันวางจำหน่ายวันแรก
  • ระบบวาร์ป (ท่าพื้นฐานของ Noctis) จะมีให้เลือกใช้ในบางฉากเท่านั้น และไม่เปิดให้ใช้ในภาวะปกติ เนื่องจากการทำแบบนี้ต้องใช้เวลาในการปรับแผนที่พอสมควร ประกอบกับความล่าช้าแล้ว ทาบาตะเลยตัดสินใจไม่ใส่ระบบวาร์ปเข้ามาในภาวะปกติ
  • เสียงพากษ์ภาษาอังกฤษ เรื่องนี้ทาบาตะเผยว่าตัวเกมถูกแปลภาษาอังกฤษอย่างเร่งด่วน จึงทำให้มีการเลือกใช้นักพากษ์แบบฉุกเฉิน (และทำให้เสียงของ Noctis ดูแก่เกินวัยไปมาก) อย่างไรก็ตามทาบาตะระบุว่าตอนนี้ทาง Square Enix NA ได้หานักพากษ์ใหม่เข้ามาพากษ์แทนแล้ว และคาดว่าจะใส่มาให้ลองฟังได้เร็วสุด ก็น่าจะเป็นอัพเดต Episode Duscae ตัวถัดไป

ที่มา - Gematsu (1, 2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 May 2015 - 23:30 #813640
NoppawanConan's picture

นักพากษ์ >> นักพากย์ ครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Patchan
iPhone
on 18 May 2015 - 23:43 #813641

เมกาว่าง่าย ญี่ปุ่นว่ายาก
เข้าใจเลยว่าทำไม FFX ภาค inter เอาโหมด Easy ของ mini เกม chocobo ออกไป

By: javaboom
WriteriPhone
on 19 May 2015 - 04:00 #813652
javaboom's picture

Sqaure Enix >> Square Enix


My Blog

By: art_duron
AndroidWindows
on 19 May 2015 - 08:38 #813678
art_duron's picture

เรื่องเดโมมีอัพเดท ใน​ ps3 ผมก็เห็นว่ายังมีการอัพเดทได้เลยนิครับ
แต่ในเครื่องยุคนี้ไม่รู้​เป็นอย่างไร

By: azpirin
AndroidUbuntuWindows
on 19 May 2015 - 10:51 #813707

ว่าแต่ Lightning Return เมื่อไหร่จะลง Steam เนี่ย
จะเข้าซัมเมอร์อยู่ละ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 May 2015 - 11:04 #813709
osmiumwo1f's picture

เรื่อง framerate นี่ ผมว่าถ้าไม่สามารถทำได้แน่นอน ประมาณว่าในฉากที่มี object เยอะที่สุดในเกม แล้วเกมไม่สามารถ render ภาพให้ใกล้ 60 fps ก็ควรจะลดลงมาเหลือแค่ 30 เพื่อรักษา flow ของเกมไว้ แล้วอาจจะเพิ่ม object เข้าไปอีกเล็กน้อยน่าจะดีกว่าครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 May 2015 - 16:33 #813768
mr_tawan's picture

ทำเป็น Windows 10 ไปได้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ