Tags:
Node Thumbnail

บ่อยครั้งที่ผู้ป่วยด้วยโรคปวดแบบเรื้อรัง (chronic pain) อย่างเช่น โรคข้ออักเสบ (arthritis) มักจะประสบปัญหาในการดำเนินชีวิตเสมอ ซึ่งนอกจากการใช้ยาหรือครีมเพื่อบรรเทาอาการปวดแล้ว ยังมีการใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าอย่าง TENS (transcutaneous electrical nerve stimulation) เพื่อบรรเทาอาการปวดร่วมด้วย แต่ก็ยังพกพาใช้ในชีวิตประจำวันได้ยากอยู่ดี

ปัญหานี้ทำให้มีกลุ่มคนที่ทำงานด้านการแพทย์จำนวนหนึ่ง โดยบริษัท NeuroMetrix คิดค้นอุปกรณ์ที่ชื่อว่า Quell ซึ่งหน้าที่ของมันก็คล้ายกับเครื่อง TENS คือการปล่อยกระแสไฟฟ้าอย่างอ่อนไปที่ระบบประสาทของร่างกาย เพื่อให้การรับรู้อาการปวดบรรเทาลงนั่นเอง แต่ขนาดของเครื่องนั้นเล็กมากพอที่จะพันไว้กับสายรัดแล้วใช้งานได้ทั้งวัน โดยใช้งานได้ยาวนานสูงสุดถึง 40 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง พร้อมกับปรับระดับกระแสไฟฟ้ากระตุ้นโดยอัตโนมัติ และควบคุมหรือสั่งการได้จากสมาร์ทโฟน รวมไปถึงติดตามคุณภาพของการนอนและการบำบัดอาการเจ็บปวด (therapy sessions) ได้ด้วย

เปิดให้ระดมทุนแล้วและปัจจุบันทะลุยอดไปแล้ว แต่ยังคงมีเวลาเหลือให้สั่งได้ โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 199 ดอลลาร์ สรอ. (ประมาณ 6,400 บาท) แต่ราคาจริงที่จะวางจำหน่ายหลังระดมทุนอยู่ที่ 250 ดอลลาร์ สรอ. (ประมาณ 8,000 บาท)

ที่มา - Indiegogo (หน้าระดมทุนโครงการ), วิดีโอ

alt="20150226134358-Quell_Woman_Sitting_A"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 April 2015 - 16:00 #807131
Holy's picture

เพิ่งสังเกตว่ามีคนที่เขียนชื่อหน่วยสกุลเงินว่า "ดอลลาร์ สรอ." นอกจากผมเป็นคนแรกนี่แหละ...