Tags:
Node Thumbnail

The Wall Street Journal รายงานข่าวลือว่านักลงทุนรายสำคัญของบริษัท Qualcomm ซึ่งก็คือ Jana Partners LLC ที่เป็นกองทุนรวมซึ่งลงทุนในบริษัทต่างๆ กำลังกดดันทีมคณะผู้บริหารและบอร์ดของบริษัท ให้ทำการแยกธุรกิจการผลิตชิปออกไปจากบริษัท หลังจากที่ทางบริษัทเองเคยเสนอแนวคิดนี้เมื่อ 15 ปีก่อน แต่ล้มเลิกไป

เหตุผลของทาง Jana Partners ระบุไว้ในจดหมายที่ทาง The Wall Street Journal อ้างว่าได้เห็นแล้วนั้น ให้เหตุผลถึงข้อเสนอนี้ว่า ธุรกิจผลิตชิปของ Qualcomm นั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ (essentially worthless) กับมูลค่าทางธุรกิจของตัวเองในปัจจุบัน นอกจากนั้นแล้วบริษัทต้องเผชิญปัญหาหลายด้าน เช่นกรณีของชิป Snapdragon 810 ที่มีข่าวลือว่าร้อนจน Samsung ตัดสินใจไม่ใช้กับ Galaxy S6 หรือการกดราคาชิปจากผู้ผลิตรายอื่นๆ

ด้านผู้บริหารของ Qualcomm ออกมาระบุว่ายินดีทำงานกับนักลงทุนของบริษัท แต่ก็คิดว่าโครงสร้างบริษัทในปัจจุบันยังคงใช้ได้อยู่ ทั้งนี้ Steve Mollenkopf ซีอีโอของ Qualcomm ออกมาระบุว่าโครงสร้างทั้งการผลิตชิปและสิทธิบัตรนั้น สนับสนุนซึ่งกันและกัน แต่ก็ระบุว่าคณะผู้บริหารก็ถามตัวเองอยู่เรื่อยๆ เช่นกันว่า การจัดองค์กรในรูปแบบปัจจุบันนั้นให้คุณค่าที่สูงที่สุดกับผู้ถือหุ้นหรือไม่

ที่มา - The Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 13 April 2015 - 19:14 #806186
devilblaze's picture

จริงที่ งานวิจัยด้านการผลิตมีผลด้านวิจัยการออกแบบ ยกตัวอย่าง intel 3d tri gate ,FinFET transistors

วิสัยทัศน์วิศวะกร กับ วิสัยทัศน์นักลงทุน มักสวนทางกันบ่อยๆ

By: hive5 on 13 April 2015 - 19:46 #806196
hive5's picture

"ข่าวลือว่าร้อน" ....

By: cartier
iPhoneAndroid
on 13 April 2015 - 20:07 #806199
cartier's picture

ขนาดขายดีขนาดนี้​ ยัง​ไม่​เป็น​สิ่งสำคัญต่อผลกำไรอีกหรอเนี่ยะ