Tags:
Node Thumbnail

โครงการ Arduino เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงปี 2005 และเริ่มเป็นธุรกิจจริงจังในปี 2009 ตอนนี้บริษัทฝั่งอิตาลี คือ Arduino SRL กำลังพยายามแจ้งผู้จัดจำหน่ายหลายรายให้ซื้อสินค้าผ่านตนฝ่ายเดียว

โครงการ Arduino เดิมก่อตั้งมาด้วยผู้ก่อตั้ง 5 คน ได้แก่ Massimo Banzi, David Cuartielles, David Mellis, Tom Igoe, และ Gianluca Martino โดยเริ่มโครงการมาตั้งแต่ช่วงปี 2005 จนกระทั่งเปิดบริษัท Arduino LLC ในปี 2009 และจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า หลังจากนั้น Gianluca Martino ก็เปิดบริษัท Smart Projects ในอิตาลีเพื่อทำหน้าที่ผลิตบอร์ด Arduino รุ่นเป็นทางการ โดยจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้เครื่องหมายการค้าเข้าไปยัง Arduino LLC เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการ ต่อมา Martino ขาย Smart Projects ให้กับบริษัทสวิตเซอร์แลนด์ชื่อว่า Gheo SA

ปัญหาความไม่พอใจกันเริ่มชัดเจน เมื่อทีมงานสี่คนฝั่งสหรัฐฯ ต้องการขยายฐานการผลิตของ Arduino ออกไปยังประเทศอื่นๆ ทำให้ Smart Projects ตอบโต้ด้วยการหยุดจ่ายค่าใช้เครื่องหมายการค้า ทาง Arduino LLC ยื่นฟ้องละเมิดเครื่องหมายการค้าในอิตาลีเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ส่วนทาง Smart Projects ก็ยื่นคำร้องขอยกเลิกเครื่องหมายการค้าในสหรัฐฯ ในปลายปี ทาง Smart Projects ก็เปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น Arduino SRL และเปิดเว็บ arduino.org มาแข่งกับ arduino.cc ที่ Arduino LLC เป็นคนดูแลอยู่

Arduino ช่วงหลังเริ่มได้รับความนิยมอย่างสูง ชุมชนมีความแข็งแกร่ง และแพลตฟอร์มขยายไปอย่างไม่หยุดยั้ง บริษัทใหญ่ๆ ล้วนต้องการทำงานกับ Arduino เพื่อให้แพลตฟอร์มของตัวเองได้รับการซัพพอร์ต แต่ปัญหาระหว่างบริษัทเช่นนี้หากทิ้งไว้นานอาจจะทำให้แพลตฟอร์ม Arduino เสียโอกาสไปอีกมาก ทั้งยอดขายตัวบอร์ดที่สร้างรายได้โดยตรง ที่ลูกค้าไม่รู้จะซื้อบอร์ดจากแหล่งไหนจึงถูกต้อง, สายสัมพันธ์ของร้านค้าที่จัดจำหน่ายบอร์ดที่ถูกจดหมายแจ้งเตือนว่าให้ซื้อของแท้จากแต่ละฝั่ง, ไปจนถึงการเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตชิปหรือผู้ผลิตบอร์ดที่จากนี้จะเริ่มสับสนว่าควรคุยกับบริษัทใด

หวังว่าจะตกลงหรือแก้ปัญหากันได้โดยเร็ว

ที่มา - Hackaday

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 30 March 2015 - 16:31 #803296
panurat2000's picture

ให้กับบริษัทสวิสเซอร์แลนด์ชื่อว่า Gheo SA

สวิสเซอร์แลนด์ => สวิตเซอร์แลนด์

หาทิ้งไว้นานอาจจะทำให้แพลตฟอร์ม Arduino เสียโอกาส

หาทิ้งไว้นาน => หากทิ้งไว้นาน

สายสัมพันธ์ของร้านค้าที่จัดจำหน่ายบอร์ดที่ถูกจดหมายจากแต่ละฝั่ง

ที่ถูกจดหมาย ?

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 March 2015 - 20:41 #803330

ต่อให้ตีกันตายไปข้างก็ยังมี Made in PRC (China) ทยอยส่งมาไทยไม่หยุดหย่อน บางทีขาดสต๊อกด้วยซ้ำ

ถ้าเบื่อๆแนะนำ Netduino ครับ พัฒนาด้วย .NET MF ใช้ VS เขียนและดีบักได้เลย