Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมากลุ่มขับเคลื่อนวิศวกรรมอินเทอร์เน็ต หรือ IESG ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยที่ทำหน้าที่ผลักดันมาตรฐานบนอินเทอร์เน็ตได้อนุมัติการส่งร่างมาตรฐาน HTTP/2 ขึ้นประกาศเป็นมาตรฐานใหม่แล้วครับ

โพรโทคอล HTTP/2 (เดิมเรียกว่า HTTP/2.0) ถูกร่างขึ้นจากโพรโทคอล SPDY/2 ที่กูเกิลพัฒนามาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานจาก HTTP/1.1 ที่ถูกประกาศใช้งานเมื่อปี ค.ศ. 1999 เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพ ที่ทำให้ช่วยเพิ่มความเร็วการเชื่อมต่อ ปรับปรุงวิธีการเรียกใช้งานให้สามารถร้องขอข้อมูลหลายๆ ชิ้นได้ในครั้งเดียว ทำให้ลดภาระฝั่งนักพัฒนา เช่นการรวมไฟล์ css, js หรือการทำ css sprite ไปได้ด้วยครับ

ถึงแม้ว่าตัวร่างมาตรฐานเองไม่ได้บังคับว่าจะต้องเข้ารหัสตลอดเวลา แต่ในทางปฏิบัติจริงทั้งฝั่งเซิร์ฟเวอร์และเบราว์เซอร์ต่างก็ระบุว่าถ้าจะใช้ HTTP/2 ต้องทำงานผ่าน TLS/1.2 ขึ้นไปเท่านั้น เท่ากับว่าในการใช้งานจริง HTTP/2 จะถูกเข้ารหัสเสมอ

งานนี้ไมโครซอฟท์เองก็กลับลำจากการร่างมาตรฐานแข่ง และได้เปิดการรองรับโพรโทคอลนี้ตั้งแต่ IE 11 บน Windows 10 ไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วน Firefox และ Chrome ต่างก็รองรับโพรโทคอลดังกล่าวแล้วทั้งคู่ครับ

ที่มา: IETF-HTTP-WG Mailing List, @igrigorik

เพิ่มเติม สรุปโพรโทคอล HTTP/2 ในหน้าเดียวครับ

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone