Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็น Sony Pictures โดนแฮ็ก และคำขู่ห้ามฉายภาพยนตร์ The Interview จนทำให้ บริษัทต้องเดินเกมฉายหนังออนไลน์ ผ่าน YouTube, Google Play Movies, Xbox Video พร้อมกับวันเริ่มฉายในโรงภาพยนตร์บางแห่ง

เว็บไซต์ ReadWrite แสดงความเห็นว่ากรณีของ The Interview อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ "ค่ายหนังใหญ่" เริ่มสนใจเปิดตัวภาพยนตร์ (premier) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตพร้อมกับการฉายในโรงจริงๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ค่ายหนังรายใหญ่ปฏิเสธมาโดยตลอด ด้วยเหตุผลว่าต้องการโกยเงินจากการฉายในโรงให้เยอะๆ ก่อนจะนำหนังไปฉายผ่านช่องทางอื่นในภายหลัง

ReadWrite บอกว่าเหตุผลของการเลือกฉายหนังในโรงก่อนคือเรื่องธุรกิจล้วนๆ เพราะปัจจัยฝั่งเทคโนโลยีฉายหนังออนไลน์นั้นพร้อมมานานมากแล้ว (และค่ายเล็กๆ หลายแห่งก็เปิดตัวหนังผ่าน video-on-demand กันแล้ว) ที่เหลือคงขึ้นกับว่า The Interview จะสามารถทำรายได้จากการฉายผ่านอินเทอร์เน็ตได้มากพอหรือไม่

ที่มา - ReadWrite

Get latest news from Blognone

Comments

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 28 December 2014 - 10:26 #776868
tgst's picture

ในวงเล็บ US Only > มีคนเอามาปล่อย > คนที่รอไม่ไหวหันไปดูดบิท > กลับไปสู่จุดเริ่มต้น

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 28 December 2014 - 10:39 #776872
wisidsak's picture

ถ้าเกิดจริงๆ อนาคตของโรงหนังจะเป็นอย่างไร

By: PeteLautner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 December 2014 - 10:54 #776877 Reply to:776872
PeteLautner's picture

เจ๊งแน่เพราะวันเดียวที่ฉายออนไลน์บิตก็ปล่อยมาละ คุณภาพและความคมชัดดีกว่า DVD อีกแต่ยังสู้ Bru-ray ไม่ได้แค่นั้นเอง

By: AMp
In Love
on 28 December 2014 - 11:12 #776880 Reply to:776872

กับหนังฟอร์มยักษ์ ผมยังอยากดูในโรงอยู่นะครับ ระบบเสียงมันตูมตามกว่า

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 December 2014 - 13:17 #776934 Reply to:776880
put4558350's picture

แต่พร้อมกันก็กำจัด เสียงโทร์คนอื่น เสียงไอจาม รถติดๆ คิวยาวๆ และ popcorn ราคาแพง แถมค่าดูถูกกว่าด้วย (กรณีดูหลายคน)

... แน่นอน คนที่มาดูหนังเพราะชอบเบสหนักๆชองโรงหนังก็มีอยู่และคงจะอยู่ต่อไป แต่ผมว่าคนส่วนใหญ่ชอบความสดวกมากกว่า


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: art_duron
AndroidWindows
on 28 December 2014 - 20:12 #777005 Reply to:776934
art_duron's picture

จากที่ฟังบทความแนะนำมือใหม่ในการเล่นเครื่องเสียง ที่ร้านเครื่องเสียงชื่อดังร้านนึงในไทยมานะครับ
เห็นเขาบอกว่า ณ ปัจจุบันนี้งบเครื่องเสียงแค่ 1 แสนนิดๆ ก็กินโรงหนังสบายๆ แล้วครับ เพราะ source แบบ home use เดี๋ยวนี้ดีมากๆ เช่น Blu-Ray

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 December 2014 - 20:15 #777006 Reply to:777005
hisoft's picture

ถ้าดูออนไลน์พร้อมโรงแล้วเค้าจะยอมส่งมาคุณภาพแบบ Blu-ray น่ะนะครับ (แต่แข่งกันมากๆ เดี๋ยวก็คงยอม มั้ง)

ป.ล. 1 แสนนี่ผมก็ไม่ไหวนะครับ 555

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 December 2014 - 20:56 #777011 Reply to:777006
put4558350's picture

หนังซื้อเดี่ยวนี้ 5.1 เกือบหมดแล้วครับ ส่วน bitrate ยังไม่ถึงด้วยข้อจำกัดของการสตรีมหนัง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: zipper
ContributorAndroid
on 28 December 2014 - 12:15 #776912 Reply to:776872

ผมว่าในโรงหนังก็ยังมีข้อได้เปรียบเรื่องระบบเสียงอยู่

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 28 December 2014 - 13:35 #776939 Reply to:776872
viroth's picture

จาก 5 รอบล่าสุด ผมเลือกดูที่บ้านดีกว่า ทั้งคุยในโรงหนัง เล่นมือถือ มารยาทในโรงหนังแย่ลงทุกวัน

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 28 December 2014 - 15:00 #776957 Reply to:776939

ผมดูที่บ้าน ของผมเทียบเท่าโรงแน่นอน เล่นทำ home theater ชุดใหญ่ไป จัดหนักรอบนี้ ไม่ง้อโรงอีกต่อไป

แต่หนังพวก stream มานี่ ไม่ยอมให้เสียง DTS-HD Dolby-HD แม้แต่ Multichannel มาเลย ให้มา Sterio 2ch

By: ReEnter11
iPhoneAndroidWindows
on 28 December 2014 - 18:17 #776990 Reply to:776957

ผมว่าถ้าการจะฉาย Streaming พร้อมโรงจะเกิดขึ้นจริง คงต้องทำใจให้ชินว่าฉายออนไลน์น่าจะโดนกั๊กฟีเจอร์บางอย่างไว้ล่ะครับ
ยังไงค่ายหนังก็น่าจะอยากได้เงินจากการฉายโรงเป็นหลักก่อนรายได้จากแผ่น DVD, Blu-ray หรือสตรีมมิ่งนะ

By: jeepthai
Windows
on 28 December 2014 - 16:43 #776977 Reply to:776872
jeepthai's picture

จะเป็นที่ถูกใจของคนที่ต้องดูหนังคนเดียวมากเลยละ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 December 2014 - 11:02 #776878
McKay's picture

ปัญหาคือการปล่อยดูแบบ online มันป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ยากกว่ามากหล่ะครับ

อย่างกรณี YouTube แม้จะมี Flash DRM(RTMPS/E) ก็ตาม แต่คนก็ยังสามารถทำ screen record ได้อยู่ดี(eg. FLAPs) โดยไม่ต้องแอบอะไรเลยและได้คุณภาพของภาพ/เสียงที่ดี เทียบกับในโรงที่ต้องแอบถ่ายและคุณภาพที่ได้ค่อนข้างแย่มากครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 December 2014 - 11:25 #776886 Reply to:776878
Orion's picture

เดียวนี้ใช้ nvidia shadowplay ที่มากับไดเวอร์ยังอัดได้เลยครับ

By: kiva
iPhone
on 28 December 2014 - 11:14 #776881

ดูในโรงมุนสุดยอดอยู่แล้ว บรรยากาศ เสียงลำโพงกระหึ่มไม่ต้องกลัวใครด่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 December 2014 - 11:19 #776885 Reply to:776881
hisoft's picture

ดูในโรงมุนสุดยอดอยู่แล้ว บรรยากาศ เสียงลำโพงกระหึ่มไม่ต้องกลัวใครด่า

แต่มี smartphone ข้างๆ มาทำลายบรรยากาศแทน :p

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 28 December 2014 - 11:26 #776894 Reply to:776881
wisidsak's picture

เทียบกับดูที่บ้านได้ความสะดวกสบายแบบสุดๆ
ชุดเครื่องเสียงที่แถมมาด้วย 5.1 ไม่ได้ขี้เหร่เลยนะครับ

แต่พอพูดถึงการละเมิดลิขสิทธิ์ ก็คิดว่าเกิดได้ยากจริงๆ ครับ

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 December 2014 - 22:41 #777030 Reply to:776894

ผมว่าคนละอารมณ์กันอ่ะครับ
ส่วนตัวชอบดูทั้งสองแบบ
ดูในโรงได้อารมณ์แบบว่า สะใจ ตื่นเต้นกว่า ลุ้นระทึกกว่า ได้อารมณ์ร่วมมากกว่า ยิ่งหนังตลกเช่นไอฟาย หัวเราะทีลั่นโรง
ดูที่บ้าน อารมณ์ชิวๆ สบายๆ ง่วงก็นอน ปวดฉี่ก็พักไว้ก่อน นอนดูได้ กินขนม กินข้าว เสียงดังได้ ดูหนังเศร้าร้องไห้ไม่อายใคร ถ้าดูหนังแบบซีเรียสตั้งใจดูก็จะดีอีกแบบ ปิดห้องไม่ให้ใครกวน

ส่วนตัวบอกไม่ได้ว่าอะไรดีกว่ากัน แบบว่าชอบทั้งสองแบบเลย

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 December 2014 - 11:17 #776883
jaideejung007's picture

ผมเกรงว่า มันจะหลุดออกมาก่อน หรือเปล่านะ

ไม่ต้องมองไกลเลย The Interview ก็หลุดออกมาพร้อมกับเข้าโรงเลย

เป็นผมๆ ไม่ทำครับ อย่างน้อยก็ฉายในโรงก่อนดีกว่า ซักสัปดาห์หรือเดือนก็ยังดี

คหสต.

By: PowerBerry
Android
on 28 December 2014 - 11:48 #776903

ถ้ามองสิ่งที่ใกล้เคียงก็คงเป็นพวกเกมส์ ผมว่าก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากมายนะ กลุ่มเถื่อนต่อให้ลดเหลือเกมส์ละ 30 บาทก็ไม่ซื้ออยู่ดี คงต้องไปดูสัดส่วนยอดขายกันอีกที อย่างตัวผมเองถ้าหนังมา DAY 1 พร้อมโรงราคาดูออนไลน์เท่ากับหรือไม่แพงไปกว่าโรงผมดูนะ แต่คิดว่าคงเกิดยากมากเพราะธรุกิจโรงหนังได้ผลกระทบเต็มๆ เหมือนน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 December 2014 - 13:20 #776936 Reply to:776903
put4558350's picture

กลับกัน การขาย online ก็เหมือนเป็นการลดการพึ่งพาพ่อค้าคนกลาง นะ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 December 2014 - 15:38 #776964 Reply to:776936

ไม่ทำเองเท่ากับเปลี่ยนมือคนกลางแหะครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 December 2014 - 16:02 #776970 Reply to:776964
put4558350's picture

ลดการพึ่งพา = เพิ่มพ่อค้าคนกลาง ให้แข่งกันในตลาดครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 28 December 2014 - 16:54 #776976 Reply to:776936
specimen's picture

แล้วหนังปัจจุบัน มันไม่พึ่งพาพ่อค้าคนกลางเหรอครับ

ต้องไปง้อโรงให้ฉาย แถมต้องง้อทั้งโลกด้วย นอกจากหนังคุณฟอร์มใหญ่จริง ๆ

หนังอินดี้ หนังไม่ตลาด โรงก็ไม่ยอมฉาย หรือยอมก็แบบเสียไม่ได้ เปิดโรงเล็ก ๆ โรงเดียว

ทุกวันนี้ โรงหนังก็เอาเปรียบคนดู ทั้งตั้งราคาขายของหน้าโรงแพงงงงงง และไม่ยอมให้เอาของที่ซื้อจากที่อื่นไปในโรง

หนังบางเรื่อง โฆษณาล่อไปครึ่งชั่วโมงละ ราคาตั๋วก็แพง

ถ้ามี online ราคาเท่า ๆ กัน ผมยอมดูเลยครับ สบายใจกว่า จะดู จะหยุด เดินเข้าห้องน้ำ

ระบบเสียงที่บ้านก็ไม่ขี้เหร่ แน่นอน สู้โรงไม่ได้ เพราะมันคนละชั้นกัน

แต่ผมเลือกดูที่บ้าน ด้วยความสบายใจ และความประหยัด ไม่ต้องเสียเวลาบนถนน เลือกเวลาดูเองได้ ไม่ง้อโรง

ผมเข้าใจ ว่าโรงหนังก็ทำธุรกิจ แต่ตอนนี้ หนังกลายเป็นเครือ เป็นธุรกิจเกือบผูกขาดแล้ว

ถ้ามี online จะได้มีการแข่งขัน มีทางเลือกให้คนดู ได้ต่อรองกับทางโรงบ้าง

เพราะวันนี้ นึกจะขึ้นราคาก็ขึ้นราคา นึกจะบังคับให้สมัครบัตรก็ต้องสมัคร ไม่มีทางเลือก เพราะตลาดแทบจะผูกขาดในมือของคนไม่กี่คน

มี online โรงจะได้ไม่กล้าทำอะไรตามใจตัวเองอีก

ยุคก่อน ร้านเช่า วีดีโอ ทำธุรกิจโรงหนัง ล้มละลายไปแล้ว

ยุคปัจจุบัน ถ้าโรงหนังยังเอาเปรียบคนดู ตั้งราคาแพง ๆ รวมถึงสร้างเงื่อนไขต่าง ๆ มากมาย ที่ทำให้คนรู้สึกไม่พอใจ

วันนี้ คุณเอาเปรียบคนดูไว้เยอะ เพราะเค้าไม่มีทางเลือก วันไหนก็ตาม คนดูมีทางเลือก

การจะกลับมาเจ๊งอีกรอบ ไม่ใช่เรื่องยาก บทเรียนบทนี้ หันกลับไปมองบ้างก็ดี

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 December 2014 - 20:00 #777003 Reply to:776976
jaideejung007's picture

+1 ทันทีเลย

อ่านเม้นท์นี้แล้ว ทำให้ทัศนคติผมเปลี่ยนไปเลย

เห็นด้วยนะที่โรงผูกขาดทางตลาดไปแล้ว

ถ้าลองฉายออนไลน์ด้วย อย่างน้อย ก็ไม่ต้องง้อโรงมากนัก

แต่ข้อเสียคือ กลัวโดนละเมิดลิขสิทธิ์นี่แหละครับ

ผมเดาว่า หนังอินดี้ส่วนใหญ่ จะเน้นฉายออนไลน์นะ

ขอบคุณเม้นท์นี้ที่ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดใหม่

ถ้าฉายออนไลน์จริง ผมว่า ผมจะสนับสนุนด้วยนะ

บางทีก็หมั่นไส้โรงหนัง จุกจิกค่าโน้นนั่นนี้ (อย่างที่รู้ๆ กัน)

By: sunVSmoon
Windows
on 28 December 2014 - 20:47 #777009 Reply to:776976

+1 โดยเฉพาะเรื่องสมัครบัตร

ก่อนหน้านี้มีส่วนลดผู้สูงอายุหรือคนชรา ผมชอบนะ ชวนพ่อชวนแม่ชวนญาติผู้ใหญ่ โฆษณาให้เค้าเลยว่าแค่ยื่นบัตรประชาชนก็ได้ส่วนลดเยอะ
ดูหนังได้ราคาถูกกว่าปกติ อยากให้ไปดูกันเยอะ ๆ ชดเชยช่วงเวลาที่พวกท่านตรากตรำทำงานไม่เคยได่ดูหนัง เพราะว่าได้ลดเยอะ

ล่าสุดพาคุณแม่ไปดู
...บัตรประชาชนอย่างเดียวไม่รับ...ต้องทำบัตร m-gen ใหม่ด้วย (ต้องเป็นชื่อผู้สูงอายุเอง ของใครของมัน)...ถ้าแม่ผมมาคนเดียวป่านนี้คงต้องชำระเงินเต็มจำนวน
...ผมเลยสมัครให้แม่ เพราะปกติแม่ไม่ดูหนังโรงท่านเสียดายสตางค์ เราต้องหว่านล้อมว่าแม่ดูได้ราคาถูกมากนะ ได้ส่วนลดคุ้ม ดูเถอะ
...ตอนสมัครบังคับกรอกอีเมล (ไม่รู้ว่าผู้สูงอายุกี่คนที่มีอีเมล) แต่ผมเคยสมัครไว้ให้แม่เลยกรอกได้
...จ่ายเงิน 50 บาท จนได้บัตร
...และพอได้บัตรจึงรู้ว่าบัตรมีอายุ 1 ปี (ของเดิมผมทำมาไม่เคยต้องต่อายุ) แปลว่าปีหน้าต้องพาคุณแม่มาต่ออายุบัตรอีก 50
...ยังเหลือคุณพ่ออีกคน...ผมต้องพามาทำให้อีกรอบ...

คือเข้าใจนะว่าเป็นธุรกิจ นักเรียนต้องสมัคร m-gen ก่อนเหมือนกันแล้วยื่นพร้อมบัตรอื่น แต่เด็ก ๆ เค้าเรียนรู้ไว ผมยังพอรับได้ถ้าให้เค้าสมัครนู่นนี่นั่น

แต่สิทธิประโยชน์เพื่อผู้สูงอายุเป็นอะไรที่ผมเคยชื่นชมมากครับ จากใจจริง พอมาเพิ่มขั้นตอนแบบนี้เลยเซ็ง ๆ เหมือนอยากหลอกเอายอด m-gen เพิ่มเลย

หรือเอา m-gen มาเป็นเงื่อนไขที่จะไม่ให้ส่วนลดผู้สูงอายุ

บอกตามตรงว่าตอนนี้ผมหมดใจกับโรงหนังบ้านเรามาก...

เค้ามีแต่ทำเรื่องยากให้ง่าย...แต่โรงหนังบ้านเรากลับมักง่ายทำให้ยุ่งยาก

By: nottoscale
Windows Phone
on 28 December 2014 - 22:02 #777019 Reply to:776976

จริง ๆ ดีลการควบรวมสองค่ายยักษ์ใหญ่โรงหนังไม่ควรเกิด เพราะเมื่อควบรวมแล้วทำให้เกิดการผูกขาด

By: maoIndie
Ubuntu
on 28 December 2014 - 12:24 #776915
maoIndie's picture

ทุกอย่างมีเปลี่ยนแปลง หนังสือกระดาษกำลังโดนหนังสือดิจิตอลกิน โรงหนังหรือหนังแผ่นก็คงไม่ต่าง อยู่ที่จะยื้อไปได้นานแค่ไหน

By: zipper
ContributorAndroid
on 28 December 2014 - 12:44 #776920

ไม่น่าอาจจะมีเผลอหลุดไปเกาหลีเหนือด้วยก็ได้

By: nakamura911
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 December 2014 - 13:57 #776941

ถ้าผมมีเพื่อน 5-6 คน การดูหนังซักเรื่องนึงต้องเสียเงินรวมกันประมาณ 800-960บาท เเต่ถ้าฉายบนอินเตอร์เน้ตนะหรือ เพื่อน 5-6 คนเสียเงินค่าตั๋วเเค่ใบเดียว มาเจอกันที่บ้าน เอา pc ต่อ ทีวี 42-48 นิ้วเเล้วเเต่รวมพลบ้านใคร จ่ายใบเดียว ดูได้ 5-6 คน เเทนที่จะหมด 960 บาท เสียเงิรเเค่ 160 บาท ค่ายหนังหรือจะโง่ เทรนธุรกิจเเบบนี้มันไม่ใช่การตลาดที่ดีที่สุด ถ้าจะให้ดีที่สุด ฉายในโรง ซัก 1 เดือน เเล้ว ค่อยปล่อยทางอินเตอร์เน็ต นั้นเเหละดีที่สุด

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 December 2014 - 14:07 #776943 Reply to:776941
put4558350's picture

ผิดครับ เหตุการณ์แบบนั้นมักจะเริ่มที่การนัดกันที่บ้านเพื่อน เพื่อปาร์ตี้ เจอกัน หรือ กิน จากนั้นมักจะต่อด้วยการเอาหนังแผ่นเก่าๆ มาดู แล้วแยกย้ายกลับไป


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 December 2014 - 14:13 #776944 Reply to:776943
hisoft's picture

แต่ถ้าเป็นกรณีหนังใหม่เข้าพร้อมโรง แล้วนัดเจอที่บ้านแทนที่โรงล่ะครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 December 2014 - 14:37 #776952 Reply to:776944
put4558350's picture

มันก็มีความจริงอีก 2 อย่างว่า

  1. ทั้วไปค่ายหนังจะใด้รับเงินค่าลิขสิทธในการฉายหนังจากโรงหนัง แต่ค่าบัตรกับค่าลิขสิทธในการฉายหนังไม่ไช้ตัวเลขเดียวกัน ซึ่งโรงหนังก็ต้องการมีกำไรเยอะๆ เหมือนกัน

  2. เมื่อมีค่าไช้จ่ายน้อยลง ผู้ไช้บริการ (ผู้ชม) ก็จะไช้บริการบ่อยขึ้น นอกจากกำไรจากการดูบ่อยครั้งขึ้นแล้ว การทำ in movie advertising ก็สามารถทำเงินใด้มากขึ้นด้วย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 December 2014 - 15:16 #776960 Reply to:776952
hisoft's picture

เรื่องนั้นผมปล่อยผ่านนะครับ พอดีแค่แย้งเรื่องเหตุการณ์ข้างต้นเฉยๆ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 28 December 2014 - 17:10 #776981 Reply to:776943

ไม่เห็นจำเป็นเลย ผมกับเพื่อนยังนัดดูหนังกันบ่อยๆ เลย ดูที่ห้องเพื่อนนะ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 28 December 2014 - 19:17 #776996 Reply to:776943
Fasndee's picture

ผมเชื่อว่า เมื่อระบบพวกนี้เปลี่ยน พฤติกรรมคนจะเปลี่ยนตามไปตามความสะดวกนะครับ

ระบบเสียงดี จอภาพใหญ่ มีเพื่อนคุยด้วย สะดวกกว่าเรื่องการเดินทาง สนิทกว่า ผมว่าพฤติกรรมคนดูจะเปลี่ยนแน่ ๆ ครับ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: nrml
ContributorIn Love
on 28 December 2014 - 14:14 #776945 Reply to:776941
nrml's picture

ปกติผมกับเพื่อนไม่ค่อยมีนิสัยนัดกันเพื่อไปดูหนังที่บ้านใครสักคนนะ ที่บังเอิญได้ดูด้วยกันส่วนใหญ่ก็เป็นนัดเพื่อไปปาร์ตี้ นัดดูบอล หรือนัดไปทำธุระแล้วบังเอิญเปิดทีวีทิ้งไว้แล้วเจอโปรแกรมที่น่าสนใจประมาณนี้ ส่วนถ้าจะนัดกันดูหนังก็จะไปที่โรงหนัง ซึ่งผมว่าลักษณะนิสัยคนไทยจะเป็นแบบคล้ายๆ ผมเสียมากกว่า

By: 100dej
AndroidWindows
on 28 December 2014 - 14:16 #776947 Reply to:776945

เพราะ​มัน​ยัง​ไม่มี​ตัว​เลือก​อื่น​ อนาคต​ก็​คง​ปรับ​เปลี่ยน​พฤติกรรม​ไป​เรื่อย​ๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 28 December 2014 - 15:02 #776958 Reply to:776947
nrml's picture

เป็นมุมมองส่วนตัวในปัจจุบันครับ ถ้าปัจจัยรอบๆ ตัวเปลี่ยนไปผมเองก็เห็นด้วยนะว่าใครที่สามารถจับจุดได้ถูกในเรื่องของการเช่าหนังออนไลน์ได้ ก็น่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เพราะดูๆ ไปแล้วในอนาคตก็คงหนีไม่พ้นจะเป็นไปในลักษณะนี้ แต่ยังไงก็ตามผมว่าบางทีมันก็อาจจะมีข้อยกเว้นได้เหมือนกัน เช่นตอนที่ทีวีเกิดขึ้นมา หลายคนก็ฟันธงแล้วว่าอนาคตของวิทยุได้จบลงแล้ว

By: readonly
iPhone
on 28 December 2014 - 15:46 #776965 Reply to:776941
readonly's picture

หนังที่จะนัดมาดูด้วยกันที่บ้านจำได้แค่หนังชมพูครับ แล้วพอดูกับเพื่อนมันจะกลายเป็นหนังตลกไปซะยังงั้น ;-D

ที่บ้านผมก็จัด home theater เหมือนกัน เล่นจาก hdd player ต่อระบบเสียงผ่าน avr ได้ 5.1 ลงทุนพวกนี้มา 5-6 ปีแล้ว เรื่องโรงหนังนี่จำไม่ได้แล้วครับว่าไปครั้งสุดท้ายเมื่อไร เล่นที่บ้านสบายครับ นอนดูก็ได้ หยุดแล้วลุกไปต้มมาม่า เข้าห้องน้ำ หรือไปทำ popcorn มากินก็ได้ ที่สำคัญจัดเวลาได้ตามใจครับ เวลาน้อยดูทีละคนึ่งเรื่องก็ยังได้

By: 100dej
AndroidWindows
on 28 December 2014 - 14:15 #776946

มี​จริง​ เก็บ​ตัง​ทำ​ห้อง​รอ​เลย​

แล้ว​เปิด​เป็น​ Mini​ theater อิ อิ

By: ilakya
AndroidUbuntu
on 28 December 2014 - 14:19 #776948

ก็เห็นๆปัญหากันอยู่นะครับ เมื่อก่อนฉายโรงปุ๊บ ซูมออกปั๊บ อีกกว่า 3 เดือนกว่าแผ่นมาสเตอร์จะออก ซึ่งแผ่นผี ดาวน์โหลด และสตรีมเถื่อนจะตามมาติดๆ

ในกรณีของดิอินเตอร์วิวนั้นลดขั้นตอนไปเยอะเลยครับ หนังออกปุ๊บ ดาวน์โหลดเถื่อนออกปั๊บ สักพักถึงจะมีเว็บสตรีมเพราะผู้ผลิตยังเข้มงวดกับการตรวจหาผู้ละเมิดอยู่ แต่ดาวน์โหลดนี่มันเหมือนเห็ดครับ หลุดไปได้ชุดเดียว เดี๋ยวมันก็ขึ้นไปอยู่บนเทอร์เรนท์ใหม่ได้ ไม่ก็มีมิลเรอร์ เก็บยังไงก็ไม่หมดครับ

By: sunVSmoon
Windows
on 28 December 2014 - 14:30 #776951

ถ้าทำได้จริงจะขอบคุณมาก แค่นัดแฟนเพื่อนหลานพ่อและแม่มาดูพร้อมกันก็คุ้มละ เพราะปัญหาใหญ่สำหรับผมเวลาไปดูในโรงหนังคือพวกดูด้วยปาก พากษ์ตลอดยกเว้นตอนเคี้ยวป็อปคอร์น บางคู่คุยกันตั้งแต่ก่อนหนังเล่นจนหนังเลิก ....

By: nrml
ContributorIn Love
on 28 December 2014 - 15:05 #776959 Reply to:776951
nrml's picture

ดูที่บ้านเนี่ยผมว่ามีโอากาสเจอพากย์ยิ่งกว่าในโรงอีกครับ เพราะด้วยความที่บรรยากาศมันผ่อนคลายดูกับเพื่อนๆ ญาติๆ ส่วนหนึ่งก็ไม่ค่อยซีเรียสเพราะเป็นหนังเก่าหนังที่เคยดูมาแล้ว

By: sunVSmoon
Windows
on 28 December 2014 - 15:36 #776963 Reply to:776959

...เคยเจออีกแบบคือพวกดูหลายรอบ...ต้นเรื่องก็เอาเลย..."ไอ้นี่แหละฆาตกร"...ผมล่ะสุดเซ็ง

By: readonly
iPhone
on 28 December 2014 - 15:48 #776968 Reply to:776963
readonly's picture

นึกถึงตอนดู six sense แล้วคนข้างหลังโพล่งออกมาว่า บลูซ วิลลิส เป็นผีเลยครับ T-T

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 28 December 2014 - 17:55 #776985 Reply to:776968
shelling's picture

อ้าว ผมโดนสปอยล์ T_T

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 December 2014 - 17:57 #776986 Reply to:776985
hisoft's picture

5555555

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 28 December 2014 - 22:34 #777026 Reply to:776968
Elysium's picture

เรียบร้อย...
/Me ยังไม่เคยดูเลย -*-


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 28 December 2014 - 16:49 #776978
specimen's picture

เรื่องละเมิดลิขสิทธ์ มันเป็นหนังม้วนเก่า ที่เอามาฉายใหม่ จากวงการเพลง

เมื่อก่อน แผ่นวางตลาดปั๊บ อาทิตย์เดียวเจอประเทือง แวมไพร์

คนบางคน ก็ใช้เส้นทางพวกนี้

ปัจจุบัน แผ่นหายไปจากตลาด แต่ผู้ขาย หาเส้นทางให้ผู้ซื้อ จ่ายได้ง่ายขึ้น

ไม่ว่าจะจ่าย online หักจากค่าโทรศัพท์ หรือ itune

จ่ายแบบบุฟเฟต์ ฟังได้ไม่จำกัด

พวกนี้เป็นทางเลือกให้คนจ่ายได้ง่ายขึ้น

มีหลายคน ที่มีสำนึกพร้อมจะจ่าย ถ้าเขาสะดวก บริษัทต่าง ๆ ก็หาทางทำให้คนพวกนี้ จ่ายได้ง่าย ๆ

ในทางกลับกัน ก็มีคนที่ไม่ยอมจ่าย ไม่ว่าจะทำยังไงก็ตาม ก็ไม่ต้องหวังกับคนพวกนี้

ดังนั้น หนัง online ก็ไม่แปลก ถ้าจะดำเนินธุรกิจแบบเดียวกับเพลง

การละเมิดลิขสิทธิ์ ยังไงก็กำจัดไม่หมดหรอก แต่หาทางมาหารายได้ กับคนที่พร้อมจะจ่าย

ทำยังไงให้คนที่เค้าพร้อมจะจ่าย จ่ายได้ง่ายขึ้นดีกว่า

หนึงในทางออกนั้น คือ online นั่นละครับ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 28 December 2014 - 18:06 #776988
Bigkung's picture

กำไรไม่มีทางได้เยอะหรอกถ้าเอากำไรจากการฉาย Online ด้วยอ่ะ มันต้องใช้ค่าขอพื้นที่โฆษณาโฆษณา(อีกแล้วครับท่าน) มาช่วยด้วย แต่ถ้าฉายพร้อมกันทั่วโลกให้ได้ดูพร้อมกันประเทศใหนโดนช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนไปถึง 6 โมงเช้าในเส้นแบ่งเวลามาตราฐานไป ก็คงไมดูรอคนดูดมาให้ดูฟรีแน่นอน

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 28 December 2014 - 20:54 #777010

ก็ไม่น่าจะเป็นไปไม่ได้สักทีเดียว อาจ ทำผ่าน set top box หรือ mobile app แล้วก็มีการส่ง key เพื่อ decrypt streaming
เป็นรอบ ๆ ต่อการซื้อ ตั๋วชม online คล้าย ๆ ระบบเช่าหนังของ iTune แต่อาจต้องมี technic จัดการ buffer ให้ดีขึ้นเพื่อป้องกัน copy
แต่ถ้าถึงวันที่ net เร็วขนาดไม่ต้อง ทำ buffer คือมาทั้งภาพและเสียง real time ได้ล่ะก็ น่าจะเกิดได้ง่ายขึ้นอีก นะครับ

By: GyM
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 December 2014 - 21:45 #777016

ผมคนนึงทีเลิกดูหนังโรงแล้วมาทำห้องดูหนังที่บ้านหมดไปเกือบสองแสนบาทเสียงดีกว่าดูโรงเยอะครับแต่ภาพยังคงสู้จอยักษ์4Kแบบในโรงไม่ได้เทียบไม่ติด ไม่ต้องไปทนดมกลิ่นเท้าในโรงหนังกับโดนกดขี่ขมเหงค่าน้ำค่าขนม
ส่วนเรื่องสตีมหนังออนไลน์ตอนนี้บิตเรตมันต่ำครับคุณภาพไม่ได้เรื่องเลย ต้องรอบลูเรย์ออก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 December 2014 - 22:57 #777034 Reply to:777016
hisoft's picture

บิตเรตเกือบ 25 Mbps นี่ก็น่าจะดีระดับนึงแล้วนะครับ -> https://www.blognone.com/node/63680

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 29 December 2014 - 00:02 #777052 Reply to:777034
put4558350's picture

max = 25 Mbps * 2 hours = 22.5 gigabytes ครับ ... เท่าๆกับ ลูเรย์ 1 layer เลย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: GyM
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 00:34 #777061 Reply to:777034

อยู่ไทยดูได้ไหมครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 December 2014 - 05:27 #777085 Reply to:777061
hisoft's picture

ถ้าโดยตรงแบบถูกต้องเลย ไม่ได้ครับ 555

น่าเศร้าจริง

By: inote
iPhone
on 28 December 2014 - 23:05 #777039

เกือบจะเป็นจุดเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่3แล้ว

By: sialsialsial on 29 December 2014 - 00:58 #777066
sialsialsial's picture

สัก 5ปีที่่แล้ว ใครจะไปคิดว่า คนจะจ่ายเงินเพื่อโหลดโปรแกรมผ่านเนต ไม่ได้กล่อง ไม่ได้แผ่น แบบนี้โหลดบิทเอาฟรีๆก็ได้

ปัจจุบัน แอพราคาหลักสิบหลักร้อย โปรแกรมใหญ่ๆเปลี่ยนเป็นระบบแบ่งขายจ่ายรายเดือนรายปี แผ่นซีดี กับกล่องกลายเป็ของเกะกะให้มาเผลอๆมีเคือง

5ปีที่แล้วใครจะไปคิดว่าจะมีคนจ่ายเงินเพื่อโหลดเพลงฟัง แผ่นแวมไพร์ 100 เดียวมีเป็นร้อยๆเพลง
ปัจจุบัน ร้านซีดีเถื่อนตายเรียบ ห้างคอมกำลังจะตายตาม itune รวยเอาๆ youtube ก็เริ่มจะมาขายเพลงกับเขาบ้าง ค่ายเพลงที่โอดโอยว่าตายแน่ ไม่มีคนซื้อซีดี ก็ปรับตัวเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ แจกเพลงฟรี ขายโชว์แทน

ระบบโรงหนังเนี่ยเป็นอะไรที่ล้าหลังสุดๆละครับ ที่รอดตายจากยุควิดิโอเทปมาได้ ก็นับว่าโกงความตายมารอบนึงละ ไหนจะสารพัดการเอาเปรียบของโรงหนังไทยที่คนก็ด่ากันทุกปี แต่ก็คนเต็มโรงทุกปี

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 December 2014 - 06:12 #777089 Reply to:777066
jaideejung007's picture

ล่าสุด หนังไอฟาย ผมไปดูเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

คนก็ยังเต็มโรงเช่นเดิม หุหุ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 29 December 2014 - 07:09 #777094

ถ้าทำให้สะดวกผมเชื่อว่าชนะพวกละเมิดลิขสิทธิ์ได้นะ เพลงคนยังซื้อเลย คนจะจ่ายยังไงก็จ่าย คนจะเอาฟรียังไงก็ฟรี มีอีกกลุ่มตรงกลางที่อาจลังเล


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: junex on 29 December 2014 - 18:54 #777346

เธอๆ ไปดูหนังห้องเรามั๊ยหนังเพิ่งออกเลย ชวนมาดูหนังเฉยๆไม่มีอะไรจิงจิ๊งงงงงง

By: MaxDOL
iPhoneWindows
on 30 December 2014 - 18:47 #777717

ผมไม่เคยมีปัญหาจากคนดูอื่นๆนะ สำหรับการไปดูหนัง เคยแต่โรงฉายมีปัญหาเอง

เรื่องอาหารแพง นี่ต้องเข้าใจนะครับว่ากำไรส่วนใหญ่ของโรงหนังทั้งโลก มาจากอาหาร ไม่ใช่ตั๋วหนัง