ปัญหาของ Uber เรื่องนี้เป็นประเด็นสะสมมาสักระยะ แต่มาพลุแตกในสัปดาห์นี้ โดย BuzzFeed รายงานว่า Uber ได้จัดงานเลี้ยงขนาดเล็กสำหรับผู้สื่อข่าว และในช่วงหนึ่ง Emil Michael รองประธานบริหาร ได้ให้ความเห็นว่าที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของ Uber ในสื่อยังมีเสียงติติงอยู่บ้าง เขาจึงอาจทุ่มเงินเป็นล้านดอลลาร์ เพื่อจ้างทีมวิจัยและติดตามพฤติกรรมของนักข่าวที่พยายามแกะรอย Uber ซึ่งทำได้ไม่ยาก เพราะ Uber มีฐานข้อมูลที่จะเจาะไปถึงสถานที่ พฤติกรรมการเดินทาง จนถึงบ้านพักส่วนตัวอยู่แล้ว
ปัญหาคืองานเลี้ยงนี้มีข้อตกลงไม่ชัดเจนเรื่องการเผยแพร่เนื้อหา ทำให้นักข่าวของ BuzzFeed เขียนรายงานออกมาและสร้างความแตกตื่นว่า Uber กำลังอาศัยข้อมูลในมือละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน
Uber ไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงได้เขียนบล็อกอธิบายการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ระบุว่าการเข้าถึงข้อมูลนั้นจะทำได้เฉพาะเหตุผลทางธุรกิจเฉพาะอย่าง อาทิ การตรวจสอบปัญหาที่มีการร้องเรียน, ตรวจสอบการชำระเงิน หรือตรวจสอบบัญชีปลอมแปลง แต่ไม่มีการพยายามเข้าถึงมากไปกว่านั้น และ Uber จะเปิดเผยความโปร่งใสเรื่องนี้ให้มากยิ่งขึ้น
ด้านซีอีโอ Travis Kalanick ก็ออกมาทวีต (1-2-3-4-5-6-7-8-9-10-11-12-13) ว่าความเห็นของ Michael ไม่เหมาะสม และเป็นเพียงไอเดียไม่ใช่แนวทางที่จะนำไปปฏิบัติ ซึ่งเขาก็น้อมรับคำวิจารณ์
อย่างไรก็ตามหลังข่าวการหลุดให้ความเห็นนี้ นักข่าวหลายสำนักก็ออกมาเปิดเผยว่าที่จริง Uber สามารถเข้าถึงข้อมูลการเดินทางของพวกตนได้ง่ายมาก
- Ellen Cushing แห่ง San Francisco Magazine บอกว่าข้อมูลจากอดีตพนักงาน Uber บอกว่าการดูข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าทำได้ไม่ยากเลย
- Sarah Lacy แห่ง Pando ซึ่งเป็นนักข่าวที่ถูกกล่าวถึงว่ารายงานข่าวด้านร้ายของ Uber ที่คนคาดไม่ถึงมาตลอด เรียกร้องให้นักลงทุนถอนการลงทุนใน Uber
- Johana Bhuiyan แห่ง BuzzFeed บอกว่าครั้งหนึ่งเธอจะไปทำข่าวเพื่อสัมภาษณ์ Josh Mohrer ผู้จัดการ Uber สาขานิวยอร์ก ก็พบว่าเมื่อลงจากรถ Uber เขาก็มายืนรอต้อนรับหน้าสำนักงานแล้ว พร้อมโชว์โทรศัพท์ว่าเขาสามารถตรวจสอบได้ว่าเธอเดินทางถึงไหนแล้ว
กรณีของ Bhuiyan นั้นยังมีเรื่องราวต่อ โดยเวลาต่อมาเมื่อเธอติดต่อ Mohrer เพื่อขอความเห็นกรณีข่าว Lyft สิ่งที่เธอได้รับคืออีเมลแสดงล็อกการเดินทางใน Uber บางส่วน

Charlie Warzel นักข่าวของ BuzzFeed อีกคนได้สืบข้อมูลเพิ่มจึงพบว่า Uber มีโปรแกรมใช้งานภายในตัวหนึ่งชื่อ God View ซึ่งสามารถเห็นภาพรวมบนแผนที่ ว่ารถแท็กซี่นั้นใครขับ ใครโดยสารอยู่ รถคันไหนว่าง ใครรอรถแท็กซี่ และจะเดินทางไปที่ไหน และอดีตพนักงาน Uber ก็ยืนยันว่าแอพนี้พนักงานภายในสามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก
ที่มา: BuzzFeed
on
สนุกล่ะทีนี้
nutmos Wed, 19/11/2014 - 17:18
สนุกล่ะทีนี้
God View
hisoft Wed, 19/11/2014 - 17:21
God View
+1 ชื่ออลังกาลมาก
darthvader Thu, 20/11/2014 - 09:05
In reply to God View by hisoft
+1 ชื่ออลังกาลมาก
ข่าวต่อไป
meawwat Wed, 19/11/2014 - 17:22
ข่าวต่อไป สามีถูกภรรยาซึ่งเป็นพนักงานของ Uber จับได้ว่าแอบไปเที่ยวอ่าง
ตามธรรมเนียมแล้ว
ตะโร่งโต้ง Wed, 19/11/2014 - 17:25
ตามธรรมเนียมแล้ว อีกเดี๋ยวคู่แข่งน่าจะออกมาแสดงจุดยืนหรือมาตรการรักษาความเป็นส่วนตัวให้แก่ลูกค้าของตนเอง
ถัดจากนั้น Uber
animateex Wed, 19/11/2014 - 17:32
In reply to ตามธรรมเนียมแล้ว by ตะโร่งโต้ง
ถัดจากนั้น Uber พาสื่อเข้าชมหาปฎิบัติการ...
ผมว่าระบแบบนี้ดีออก
wichate Wed, 19/11/2014 - 17:53
ผมว่าระบแบบนี้ดีออก กางแผนที่มารู้เลยว่าใครกำลังไปไหน ออกนอกเส้นทาง หรือพาอ้อม หรือพาไปฆ่าหมกป่าอยู่แถวไหน ข้อมูลพวกนี้ควรเก็บไว้ดีแล้วครับ ปัญหาคงอยู่ที่ใครจะเข้าดูได้บ้างต้องระบุให้ชัดเจน และให้สิทธ์เราจัดการข้อมูลของตัวเองได้ด้วย
เห็นด้วยครับ
makeithard Wed, 19/11/2014 - 20:03
In reply to ผมว่าระบแบบนี้ดีออก by wichate
เห็นด้วยครับ
จะดูได้ต้องเป็นเหตุสำคัญจริงๆ
PsFreedom Wed, 19/11/2014 - 22:50
In reply to ผมว่าระบแบบนี้ดีออก by wichate
จะดูได้ต้องเป็นเหตุสำคัญจริงๆ
แบบนี้จะเหมือนกรณี การใช้ Messenger ไหม
เช่น บางพวกใช้ค้ายาบ้า ก่อการร้าย เป็นต้น
จัดการข้อมูลตัวเองได้ ก็ต้องระบุว่าแค่ไหน
ถ้าลบได้พวกที่ทำแย่ๆ (ค้ายา ก่อการร้าย) มันก็ลบหมด แต่คนทั่วไปนี่แหละไม่ลบ
อยู่ที่ว่าจะเอามาเปิดเผยหรือเ
I3assy Wed, 19/11/2014 - 18:10
อยู่ที่ว่าจะเอามาเปิดเผยหรือเปล่า ส่วนมากก็เก็บกันอยู่แล้ว
มีแหล่งข้อมูลอ้างอิงไหมครับ
Ford AntiTrust Wed, 19/11/2014 - 19:27
In reply to Uber ทำกำไรอย่างแท้จริงจากการ by DagonKnight
มีแหล่งข้อมูลอ้างอิงไหมครับ น่าสนใจดี
เค้าขายข้อมูลให้ใครเหรอครับ?
PaPaSEK Wed, 19/11/2014 - 20:54
In reply to Uber ทำกำไรอย่างแท้จริงจากการ by DagonKnight
เค้าขายข้อมูลให้ใครเหรอครับ? นี่ถ้า Uber ไทยมาอ่านเจอ คุณงานเข้าง่ายๆ เลยนะครับ
คนฟ้องคุณคือ Uber ไทยน่ะครับ
PaPaSEK Thu, 20/11/2014 - 16:00
In reply to งง เนื้อข่าวก็ พูดถึง Uber by DagonKnight
คนฟ้องคุณคือ Uber ไทยน่ะครับ บริษัทลูก-บริษัทแม่ บริษัทเดียวกันครับ
ติชมแปลว่าการวิจารณ์ถึงสิ่งที่เห็น คุณมีหลักฐานอะไรว่า Uber ขายข้อมูลล่ะครับ?
ข้อโต้แย้งของคุณใช้ในชั้นศาลไม่ได้จ้า
แล้วจริงๆ แล้วผมก็คิดว่าคุณเล่นมุกนะ แต่ไม่ว่ามันจะเป็นมุกหรือคิดแบบนั้นจริงๆ คุณก็โดนเล่นงานได้อยู่ดีถ้าเค้าจะทำ
คือผมเป็นห่วงครับ บางทีเราตลกๆ ขำๆ แต่คนอื่นดันไม่ขำกับเรา เพราะความตลกของเรามันทำให้เค้าเสียชื่อเสียงครับ
เอ้า เป็นงั้นไป
PaPaSEK Fri, 21/11/2014 - 08:33
In reply to อืมงี้นี่เอง นิดนึง by DagonKnight
เอ้า เป็นงั้นไป ทำอะไรก็ทำเลยครับ
รต นี่ใคร? แล้วแจ้งความไว้ในข้อหาอะไรเหรอครับ อยากรู้มั่ง จะได้สำนึกผิดได้ถูกเรื่อง แปลกนะครับ ไม่มีหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา
ข้อหาชูสามนิ้ว?
นิดนึง (ด้วย)
hisoft Fri, 21/11/2014 - 09:45
In reply to อืมงี้นี่เอง นิดนึง by DagonKnight
นิดนึง (ด้วย) ย่อหน้าสุดท้ายของคอมเมนต์คุณ PaPaSEK นี่ผมอ่านแล้วคิดแบบนั้นจริงๆ นะครับ ผมก็ห่วงอยากเตือนแต่ไม่อยากเอาตัวเองไปเสี่ยงเท่าไหร่
เสี่ยงกับ?
PaPaSEK Fri, 21/11/2014 - 11:47
In reply to นิดนึง (ด้วย) by hisoft
เสี่ยงกับ?
เสี่ยงกับการโดนไล่ล่าน่ะครับ
hisoft Fri, 21/11/2014 - 12:11
In reply to เสี่ยงกับ? by PaPaSEK
เสี่ยงกับการโดนไล่ล่าน่ะครับ
ไม่เคยเจอกระทู้นั้นแฮะ
PaPaSEK Fri, 21/11/2014 - 12:29
In reply to เสี่ยงกับการโดนไล่ล่าน่ะครับ by hisoft
ไม่เคยเจอกระทู้นั้นแฮะ เพิ่งเห็นเป็นครั้งแรกเลยครับเนี่ย
ปกติเห็นเค้าถามๆ เกี่ยวกับเขียนโปรแกรมอยู่นะ
ยินดีด้วยครับ
y22k Fri, 21/11/2014 - 23:22
In reply to ไม่เคยเจอกระทู้นั้นแฮะ by PaPaSEK
ยินดีด้วยครับ คุณเกือบได้สิทธิ์การโดนไล่ล่า
แต่เค้าแจ้งความผมเอาไว้นะครับ
PaPaSEK Fri, 21/11/2014 - 23:48
In reply to ยินดีด้วยครับ by y22k
แต่เค้าแจ้งความผมเอาไว้นะครับ ผมเป็น 1 ใน 4 คนที่โดน ซึ่งจนบัดนี้ยังงงๆ อยู่เลยเพราะไม่มีหมายเรียกตัว
ไม่รู้ว่าใครจะโดนหมายเรียก/หมายศาลก่อนกันนะครับ ระหว่างผม กับคนที่หมิ่นประมาท Uber โดยไม่มีหลักฐาน
หรือการไล่ล่านี่เป็นพฤติกรรมที่เดียวข้องกับข่าว? ติดตามไปทุกที่อะไรแบบนั้น?
ปล. คงต้องรอตีสามตีสี่
หน่ายครับ
PaPaSEK Sun, 23/11/2014 - 19:31
In reply to คง 6 วันถึงอ่ะ by DagonKnight
หน่ายครับ เอาเป็นว่าผมจะอดทนรออีก 6 วันละกัน ระหว่างนี้ผมคงไม่ตอบโต้อะไรอีก เดี๋ยวโดน mk ดุ
อย่าเงียบสิ ใจคอไม่ดีเลย
PaPaSEK Sun, 30/11/2014 - 22:47
In reply to คง 6 วันถึงอ่ะ by DagonKnight
อย่าเงียบสิ ใจคอไม่ดีเลย
แสดงว่าไม่ได้เล่นมุกสินะ :))
McKay Thu, 20/11/2014 - 18:22
In reply to งง เนื้อข่าวก็ พูดถึง Uber by DagonKnight
แสดงว่าไม่ได้เล่นมุกสินะ :))
อะไรทำให้คิดอย่างนั้นเหรอครับ
ตะโร่งโต้ง Wed, 19/11/2014 - 21:04
In reply to Uber ทำกำไรอย่างแท้จริงจากการ by DagonKnight
อะไรทำให้คิดอย่างนั้นเหรอครับ?
ผมว่าเขาเล่นมุขครับ
Junksystem Wed, 19/11/2014 - 22:37
In reply to Uber ทำกำไรอย่างแท้จริงจากการ by DagonKnight
ผมว่าเขาเล่นมุขครับ แบบองค์กรลับ
หาเรื่องโดนฟ้องร้องซะแล้วครับ
Bigkung Wed, 19/11/2014 - 22:38
In reply to Uber ทำกำไรอย่างแท้จริงจากการ by DagonKnight
หาเรื่องโดนฟ้องร้องซะแล้วครับ พวกคนที่ทำแนวนี้โดนจับไปเยอะแต่เขาแสดงข้อมูลไม่ได้น่าจะเรื่องสิทธิมนุษย์ชน ทำให้คนที่ทำลายชื่อเสียงก็ยังทำกันอยู่คิดว่าไม่มีอะไร
ผมคิดว่าท่านเล่นมุกนะ แต่ถ้าจ
PsFreedom Thu, 20/11/2014 - 01:29
In reply to Uber ทำกำไรอย่างแท้จริงจากการ by DagonKnight
ผมคิดว่าท่านเล่นมุกนะ
แต่ถ้าจะมุก แทรกอะไรเพิ่มให้รู้กันหน่อย บางทีมันเสี่ยงๆอะ
ผมเข้าใจว่าเค้าเล่นมุกนะ
errin Wed, 19/11/2014 - 23:19
In reply to Uber ทำกำไรอย่างแท้จริงจากการ by DagonKnight
ผมเข้าใจว่าเค้าเล่นมุกนะ
ถ้าจะเล่นมุก
alph501 Thu, 20/11/2014 - 10:26
In reply to Uber ทำกำไรอย่างแท้จริงจากการ by DagonKnight
ถ้าจะเล่นมุก น่าจะลองหัวเราะบ้างนะครับ เด๋วดูจริงจัง
บางครั้งบางเรื่องผมก็ชอบระบบอ
nottoscale Wed, 19/11/2014 - 19:33
บางครั้งบางเรื่องผมก็ชอบระบบอนาลอกแฮะ
จากที่ลองใช้มา เข้าใจว่า
Choblizz Wed, 19/11/2014 - 19:38
จากที่ลองใช้มา เข้าใจว่า grabtaxi และ easytaxi หรือบริการเรียกรถแนวๆนี้ก็น่าจะทำได้หมดนะครับ
ข้อมูลคนขับ อันนี้เรารู้ตอนเราเรียกรถ
ข้อมูลคนเรียก คนขับก็รู้ว่าเราเป็นใคร จะไปไหน ประวัติการโดยสารมีปัญหาหรือไม่
ส่วนในกรณ๊ที่เราเรียกรถแล้วโดนปฏิเสธ 3 ครั้ง (ของ grabtaxi นะครับ ที่อื่นไม่แน่ใจ)
ทางศูนย์ก็จะโทรมาและติดต่อเรียกรถให้อีกที
ซึ่งเค้าก็ต้องรู้อยู่แล้วว่าเราจะไปไหน ใครนั่งรถคันไหนบ้าง
มันผิดตรงที่ ข้อมูลควรจะจำกัดการเข้าถึง และไม่ใช่เอาออกมาโชว์มากกว่า
ถ้าไม่เก็บซิแปลก
bluezip Wed, 19/11/2014 - 19:48
ถ้าไม่เก็บซิแปลก
คำถามคือ
iStyle Wed, 19/11/2014 - 20:04
คำถามคือ มันทำงานเวลาไม่ได้เปิดโปรแกรมด้วยรึเปล่า?
น่ากลัวที่ Uber
THM Wed, 19/11/2014 - 22:56
น่ากลัวที่ Uber จะเอาข้อมูลไปใช้ทำเรื่องสกปรกสินะ
ยังไงก็ต้องเก็บอยู่แล้วแหละ
Bluetus Thu, 20/11/2014 - 01:51
ยังไงก็ต้องเก็บอยู่แล้วแหละ แต่ใครเข้าถึงได้บ้าง และเอาไปใช้ทำอะไรบ้างนี่สำคัญกว่า