Tags:
Node Thumbnail

บริษัทความปลอดภัยหลายแห่งออกมาเตือนว่าพบไวรัสบน Android ที่ติดแล้วจะส่งลิงก์ดาวน์โหลดไวรัสทาง SMS ไปยังเพื่อนๆ ของเรา ไวรัสตัวนี้เคยระบาดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และกลับมาระบาดอีกครั้งช่วงนี้

บริษัท Sophos ตั้งชื่อไวรัสตัวนี้ว่า Andr/Slfmite-B (ของเดิมคือ Andr/Slfmite-A) มันจะปลอมไอคอนเป็นแอพ Google+ (ใช้ไอคอนสีดำ ไม่ตรงกับไอคอน Google+ ที่เป็นสีแดง) เมื่อติดตั้งตัวเองแล้ว มันจะติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของแฮ็กเกอร์เพื่อขอคำสั่ง ซึ่งคำสั่งที่เป็นไปได้คือการอ่านเบอร์โทรศัพท์ในสมุดที่อยู่ แล้วส่ง SMS ที่มีลิงก์ดาวน์โหลดไวรัสตัวนี้ไปให้เพื่อนๆ เรา นอกจากนี้ ไวรัสยังจะวางไอคอนลิงก์เข้าเว็บไว้บนหน้าโฮม ซึ่งเจ้าของไวรัสจะได้เงินเมื่อผู้ใช้คลิกที่ไอคอนนั้นด้วย

No Description

จุดที่ทำให้ไวรัสตัวนี้ต่างไปจากปกติคือมันจะติดตั้งตัวเองลงบน Android ด้วยสิทธิแอดมิน ทำให้ไม่สามารถลบแอพตัวนี้ด้วยวิธีธรรมดาได้ (ปุ่ม Uninstall จะใช้งานไม่ได้) วิธีการลบจะต้องเข้าไปยังหน้า Settings > Security > Device administrators เพื่อปลดสิทธิแอดมินก่อน แล้วค่อยลบแอพตามปกติต่อไป

No Description

No Description

Sophos แนะนำให้ผู้ใช้ Android ระมัดระวังการติดตั้งแอพจากนอก Play Store และปิดตัวเลือกการติดตั้งจาก Unknown sources ถ้าไม่ใช้งาน

ที่มา - Sophos

Get latest news from Blognone

Comments

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 13 October 2014 - 11:25 #753038
sukoom2001's picture

ว่าแต่ ทำ fake ทั้งที ไม่ก๊อปปี้ให้เหมือนหน่อยหว่า

By: gogogokrit on 13 October 2014 - 13:14 #753088

น่าจะกรณีเดียวกับ facebook หลากสีที่แฝง Malware ไปด้วย

By: bunpot
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 October 2014 - 23:08 #753196
bunpot's picture

คนใช้เยอะ ไวรัสมันก็เยอะ อีกหน่อยคงจะเยอะน้องๆ windows ละมั้ง