Tags:
Node Thumbnail

ผู้ผลิตชิปสำหรับสมาร์ทโฟนราคาถูกอย่าง MediaTek เข้ามาทำตลาดคอมพิวเตอร์สวมใส่ได้ (wearable computing) บ้างแล้ว โดยออกเป็นระบบปฎิบัติการ LinkIt สำหรับคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก พร้อมบอร์ดพัฒนาของตัวเองโดยเฉพาะเรียกว่า LinkIt ONE พัฒนาร่วมกับ Seeed Studio

ตัวบอร์ด LinkIt ONE จะใช้ชิป MediaTek Aster (MT2502) ตัวคอร์เป็น ARM7 EJ-S ทำงานที่ 260MHz มีหน่วยความจำแฟลช 16MB และแรม 4MB ในชิปเดียว ในตัวบอร์ดยังมีชิปสื่อสาร MT5931 รองรับทั้ง GSM, GPRS, Bluetooth 4.0, และ Wi-Fi พร้อมกับชิป GPS MT3332 รองรับสามระบบดาวเทียม GPS/GLONASS/BeiDou

LinkIt เป็นระบบปฎิบัติการที่ออกแบบมาให้รันกับคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กมากโดยเฉพาะ มันเปิด API ให้แอพพลิเคชั่นที่เขียนแบบเดียวกับ Arduino โดยตัวระบบปฎิบัติการจะมี API เพิ่มเติม และไดรเวอร์ให้กับฮาร์ดแวร์ที่ซับซ้อนอย่างชิปสื่อสารและระบบไฟล์

alt="upic.me"

LinkIt SDK เป็นปลั๊กอินสำหรับ Arduino IDE เพื่อคอมไฟล์โปรแกรมเป็นไฟล์ vxp เพื่อรันบนระบบปฎิบัติการ LinkIt ตอนนี้รองรับเฉพาะวินโดวส์แต่ทาง MediaTek สัญญาว่าจะออกรุ่นแมคและลินุกซ์

alt="upic.me"

บอร์ด LinkIt ONE เริ่มให้สั่งจองล่วงหน้าแล้ว ราคาบอร์ดเริ่มต้น 79 ดอลลาร์ มาพร้อมชุดเสาอากาศและแบตเตอรี่ ส่วนชุดเซ็นเซอร์จะวางขายเพิ่มเติมในเดือนหน้า

คู่แข่งโดยตรงของ LinkIt ONE คือ Intel Edison แต่ทั้งสองแพลฟอร์มแม้จะบอกว่าเป็นชุดพัฒนาคอมพิวเตอร์สวมใส่ได้เหมือนกันแต่ก็ต่างกันหลายอย่าง LinkIt ONE มีขนาดบอร์ดใหญ่กว่ามาก แม้จะอ้างว่าตัวชิปช่วยให้ออกแบบบอร์ดเล็กกว่านี้ได้ ขณะที่ Edison เลือกทำบอร์ดเล็กและตัดทุกอย่างไปอยู่บอร์ดเสริมทั้งหมด ตัว Edison เองยังมีพลังประมวลผล และขนาดของหน่วยความจำสูงกว่ามาก ภายในเป็นลินุกซ์ทำให้มีโอกาสทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์เพิ่มเติมได้ดีกว่า แต่ฮาร์ดแวร์ในกลุ่มนี้สิ่งที่นักพัฒนาสนใจมากที่สุดคงเป็นอัตราการกินพลังงาน ตรงนั้นคงต้องรอดูบททดสอบจริงจังเมื่อฮาร์ดแวร์เริ่มส่งมอบแล้วทั้งสองค่าย

ที่มา - MediaTek Labs

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 23 September 2014 - 10:34 #745514
panurat2000's picture

แต่ทั้งสองแพลฟอร์มแม้จะบอกว่าเป็นชุดพัฒนาคอมพิวเตอร์สวมใส่ได้เหมือนกันแต่ก็ต่างกันหลายอย่าง

แพลฟอร์ม => แพลตฟอร์ม

By: e.p.
ContributorAndroid
on 23 September 2014 - 13:53 #745612
e.p.'s picture

BeiDou ทิ้งห่าง Galileo ไปอีกขั้น...

แต่อ่านผ่านๆ มันคล้ายๆ Baidu พิกล หรือว่านี่คืออาการหลอน -"-