Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ (3 กันยายน) นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวของช่อง 3 จากรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้อธิบายปัญหาเรื่องทีวีดิจิตอล และอ่านคำชี้แจงของทางช่อง 3 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

  • ปัจจุบัน 70% ของผู้ชมโทรทัศน์ไทย ใช้ระบบทีวีดาวเทียม/เคเบิ้ลทีวี ซึ่งประกาศ กสทช. จะทำให้ผู้ชมกลุ่มนี้ไม่สามารถรับชมช่อง 3 ดั้งเดิมได้อีกต่อไป และก็ไม่ได้ช่วยให้คนไปหากล่องทีวีดิจิตอลมาติดตั้งเพิ่มมากนัก
  • ช่อง 3 เห็นว่าประกาศ คสช. ฉบับ 27 ช่วยคุ้มครองประชาชนกลุ่มนี้ให้ได้รับชมทีวีตามปกติ และมองว่าประกาศ คสช. มีศักดิ์ทางกฎหมายสูงกว่าประกาศ/มติ ของ กสทช.
  • อย่างไรก็ตาม ถ้า คสช. หรือกระบวนการกฎหมายเห็นว่าช่อง 3 ต้องปฏิบัติตามมติ กสทช. ช่อง 3 ก็ยินดีปฏิบัติตาม
  • ช่อง 3 ดั้งเดิม กับช่อง 3 ดิจิตอล เป็นคนละนิติบุคคลกัน มีแผนธุรกิจต่างกันชัดเจน โดยแผนการของช่อง 3 คือย้ายช่อง 3 ดั้งเดิมไปอยู่บนช่อง 3 HD เมื่อหมดสัญญาสัมปทานช่อง 3 ดั้งเดิมในปี 2563
  • ยินดีเจรจากับ กสทช. เรื่องการออกอากาศคู่ขนาน 2 ระบบ แต่ต้อง เจรจาอย่างรอบคอบและเคารพสิทธิ์ของช่อง 3 ด้วย

    alt="WP_20140903_07_59_49_Pro.jpg"

alt="WP_20140903_08_11_48_Pro.jpg"

alt="Thai TV3 statement"

alt="Thai TV3 statement"

alt="Thai TV3 statement"

alt="Thai TV3 statement"

Get latest news from Blognone

Comments

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2014 - 09:55 #737395
McKay's picture

ประโยคสุดท้ายนี่มีใจความว่า ให้ผมเหอะผมจะเอา


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2014 - 09:57 #737398

ตอนนี้จะขอสี่ช่องไปก่อนว่างั้น แต่เรื่องประกาศคสชนี่ตีความเอาแบบไหนกันเนี่ย --"

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2014 - 09:59 #737400
Holy's picture

จับประชาชน 15 ล้านครัวเรือนเป็นตัวประกัน? แล้วถ้าตัวรายการยังไม่พร้อม จะออกอากาศช่อง HD ไปก่อนไม่ได้?

แล้วเคารพสิทธิ์ของช่อง 3 นี่คือสิทธิ์อะไร สิทธิ์ที่จะฝ่าฝืนกฎหมาย? สิทธิที่จะฉายโฆษณาเกินกำหนด?

By: worr
Contributor
on 3 September 2014 - 10:04 #737404

มาแถในขณะที่ช่อง 3HD ก็เอารายการเก่ากับแถบสีมาให้ดูตอนดึกๆ

แล้วแถลงการณ์รอบนี้ไม่มี อสมท มาอ้าง อ้างแค่ คสช อย่างเดียว

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 3 September 2014 - 10:04 #737405
arjin's picture
By: kiva
iPhone
on 3 September 2014 - 10:06 #737408

เมื่อวานประชุมกันทำไมกัน ผลการประชุมก็ไม่มีอะไรเลย ยุบไปเลยเหอะ กสทช เปลืองเงินประเทศจริงๆ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2014 - 10:22 #737420 Reply to:737408

คือเรื่องเมื่อวาน คุยกันว่า
จะลงโทษกล่องดาวเทียมที่หากยังนำช่อง 3 ไปออกยังไง
วันนี้บ่าย 2 ก็คือเรียกกล่องดาวเทียมไปแจ้งมาตรการ
ซึ่งอำนาจทำได้ทั้ง เตือน ปรับ พักใบอนุญาตชั่วคราว และถอนใบอนุญาตถาวร
แล้วก็ร่อนหนังสือถาม คสช.
ประมาณว่า น้องเล็ก อ้างว่า พ่อสั่งมาแบบนี้
ทั้งที่แม่รู้ว่า พ่อแกไม่ได้สั่งเสียหน่อย
แต่ก็ต้องถามพ่อสักนิด ซึ่งพ่อก็ตอบมาแล้วว่า
ไม่เกี่ยวจ้าแม่ เชิญแม่่ตามสบาย

เดี๋ยวบ่ายนี้รู้กัน

By: poa
Android
on 3 September 2014 - 12:37 #737483 Reply to:737420

น่าจะเป็นพี่ใหญ่มากกว่านะ เป็นพี่ใหญ่ที่เอาเปรียบน้องๆ

By: Noppon
iPhoneWindows
on 3 September 2014 - 10:09 #737412

ทุกอย่างในประเทศไทยตอนนี้ก็อยู่ที่คุณสมชายทั้งหมดแหละ จะชี้นกเป็นไม้ ก็ได้ จะชี้ไม้เป็นนก ก็ได้
ตัดสินใจไปก่อน แล้วค่อยหาเหตุผลมารองรับ ถ้าหาไม่ได้ ก็ออกคำสั่งมารองรับแทน กรณีช่อง 3 กับ กสทช. ผลจะเป็นอย่างไรก็อยู่ที่การตัดสินใจของคน ๆ เดียวครับ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ)

By: Frioniel
Windows PhoneWindows
on 3 September 2014 - 10:11 #737413
Frioniel's picture

ลองคิดดูว่าถ้าเรื่องแบบนี้เกิดในประเทศญี่ปุ่น
ทางช่องเค้าคงจะรีบเปลี่ยนผ่านไป ทีวีดิจิตอล ให้เร็วที่สุดเพื่อผลประโยชน์ของคนทั้งประเทศ
ไม่ใช่เอาคนทั้งประเทศมาอ้างเพื่อผลประโยชน์ (ค่าโฆษณา) ของช่องตัวเอง

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 3 September 2014 - 10:16 #737416
jack8855's picture

ทำไมช่องอื่นเขาขนานได้ไม่มีปัญหา? พลาดมาตั้งแต่ต้นจะมาต่อรองเรื่ิองเยอะอะไรตอนนี้ ทำตามกฎกติกาหมู่ซิ

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 3 September 2014 - 11:16 #737455 Reply to:737416
magnamonkun's picture

ขอพูดถึงช่อง 7/9 นะครับ

สองช่องนี้เค้าเป็นนิติบุคคลเดียวกัน สามารถทำได้อยู่แล้ว ฉลุย ไม่มีปัญหา แต่ช่อง 3 กลับใช้บริษัทลูก ซึ่งตามกฎหมายนับเป็นคนละนิติบุคคล (เคสนี้จะเหมือนกับเคส AIS/AWN // DTAC/DTAC Trinet // TrueMove/RealMove/RealFuture ของฝั่งโทรคมนาคม) ต้องแยกดำเนินการอย่างชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้ช่องเองเค้าก็ไตร่ตรองเป็นอย่างดี ถึงตัดสินใจทำแบบนี้

แต่เอาเข้าจริงๆ... ตอนแรก กสทช. ก็มองเหตุผลของช่อง 3 ว่าสมเหตุสมผลเหมือนกัน (เพราะมันมีปัจจัยหลายเรื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องภาพชัดหรืออะไรก็ตาม) แต่ไปๆ มาๆ ช่อง 7 เค้าทำได้ ทั้งๆ ปัญหาภายในเค้าเยอะ (ช่อง 7 เค้ากลัวว่าจะประมูลไม่ได้สักช่อง เพราะปัญหาการเมืองภายในองค์กร รวมถึงค่าใบอนุญาตที่เขาคิดเล่นๆ ว่าแพงหูฉีกกว่าสมัยสัมปทานแน่ๆ) เค้าประมูลได้เพียง 1 ช่อง และเปิดตัวทีเดียวให้บูม พอช่อง 7 เป็นแบบนี้ กสทช. เลยคิดกลับว่าทำไมช่อง 3 ถึงไม่ทำแบบนี้บ้างนั่นเอง

ต้องบอกว่าช่วงนี้เรามี คสช. กสทช. ก็เลยใช้โอกาสนี้จัดระเบียบทีวีที่ไม่เข้าที่เข้าทางทั้งหมด ให้กลับมาอยู่ในกรอบตามที่ กสทช. กำหนดไว้ แน่นอนว่าการเปลี่ยนเป็นดิจิตอล มีเรื่องการควบคุมเนื้อหาที่หนักกว่าสมัยสัมปทานด้วย ดังนั้นถ้าทำการบ้านไม่ดี ก็มีสิทธิ์โดนถอดใบอนุญาตเอาได้ง่ายๆ ครับ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 3 September 2014 - 13:45 #737507 Reply to:737455
nrad6949's picture

สองช่องนี้เค้าเป็นนิติบุคคลเดียวกัน

สองช่องนี้เค้าเป็นนิติบุคคลเดียวกัน -> สองช่องนี้เขาเป็นนิติบุคคลเดียวกัน/สองช่องนี้เป็นนิติบุคคลเดียวกัน


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2014 - 11:24 #737458 Reply to:737416

ช่องอื่น ที่เป็น ทีวี อนาล๊อก
อย่าง 5-7 ก็ของทหาร 9 อสมท NBT TPBS ออกแนวๆ สาธรณะ

มีแต่ช่องสามที่เป็น เอกชน ค่อนข้างมาก และรายการที่เรตติ้งสูงๆ ของ สรยุด ก็เข้ามาทำผลประโยชน์ในเวลนี้มากกว่าด้วย

ช่องอื่นๆ ย้ายง่ายไม่งอแง มีแต่ 3 นี่แหละ...

By: mk
FounderAndroid
on 3 September 2014 - 13:11 #737493 Reply to:737458
mk's picture

ช่อง 7 ก็เอกชนนะครับ ได้สัมปทานจากกองทัพบก (ช่อง 5) อีกที

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 September 2014 - 12:42 #737485 Reply to:737416
lew's picture

ทำได้ไม่มีปัญหา กับจะทำหรือไม่เป็นคนละเรื่องครับ

เขาไม่อยากทำเขาก็มีสิทธิของเขา (ภายใต้กติกาด้วย)


lewcpe.com, @wasonliw

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 4 September 2014 - 10:09 #738077 Reply to:737416

กฎหมู่เหนือกฎหมายสินะ
อ่านเผิน ๆ เหมือนด่าทอ คิดดี ๆ เหมือนพูดประชด ฮ่าๆ ช่างลึกซึ้ง

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 September 2014 - 10:17 #737417
jinxplay's picture

ในนั้นเขียนถึงผู้​ชม แบบนี้แสดงว่า"ผู้​ไม่ชม"เสียประโยชน์​สินะครับ?

รู้สึก​เหมือนการตั้งแผงขายของข้างทางเลยครับ
"ถ้าเราตั้งตรงนี้คนซื้อก็ได้ประโยชน์​ เห็น​ป่ะ"

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 3 September 2014 - 10:22 #737421

จับผู้บริโภคเป็นตัวประกันอีกแล้ว ยอมออกคู่ขนานไปแต่แรกก็จบ ถ้าจะอ้างเพื่อผู้ชม


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2014 - 10:58 #737444 Reply to:737421
PaPaSEK's picture

นั่นสิ ผมกำลังคิดอยู่ว่าผมใช่ผู้ชมหรือเปล่า เพราะผมไม่ได้รู้สึกว่าช่อง 3 กำลังทำเพื่อผม

ผมอาจไม่ใช่ผู้ชมก็ได้ T_T

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 3 September 2014 - 10:23 #737422
TheOrbital's picture

ก็ที่ดิจิตอลยังมีคนดูน้อย เพราะแบบนี้หรือเปล่า คือคิดว่าถึงย้ายช่องไป ก็ "ไม่ได้ช่วยให้คนไปหากล่องทีวีดิจิตอลมาติดตั้งเพิ่มมากนัก" ในขณะที่ช่องอื่นๆเค้าพายามทำเพื่อช่วยกันอภิวัฒน์มาตรฐานระบบให้เปลี่ยนไปเป็นดิจิตอล คนดูจะได้เพิ่มขึ้น เตรียมพร้อมมากขึ้น
แต่อย่างไรก็ตามถ้ามองในมุมกลับกัน กสทช. กับ รัฐบาล ก็ไม่ได้ช่วยประชาชนในเรื่องการเปลี่ยนระบบเป็นดิจิตอลอย่างเข้มข้นนัก จึงยังมีกรณีดื้อแบบนี้อยู่
กสทช. กับ รัฐบาล ถ้าช่วยกันผลักดันดิจิตอลให้แพร่หลายก่อน แล้วสมมติปีหน้าประชาชนตื่นตัวไปติดกล่องดูดิจิตอลกันหมด กลายเป็น ดิจิตอล 80 อนาลอก 20 อยากรู้ว่าช่องสามจะยังอยากยื้อแบบนี้อยู่อีกไหม

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2014 - 10:26 #737424
manster's picture

ปัจจุบัน 70% ของผู้ชมโทรทัศน์ไทย ใช้ระบบทีวีดาวเทียม/เคเบิ้ลทีวี ซึ่งประกาศ กสทช. จะทำให้ผู้ชมกลุ่มนี้ไม่สามารถรับชมช่อง 3 ดั้งเดิมได้อีกต่อไป และก็ไม่ได้ช่วยให้คนไปหากล่องทีวีดิจิตอลมาติดตั้งเพิ่มมากนัก

ผู้ชม 70% ที่ว่านี่ ไม่ต้องไปหากล่องดิจิตอล เพราะมีช่องดิจิตอลอยู่แล้วตามกฏ Must Carry ไม่ใช่หรอ

By: AK
iPhoneAndroid
on 3 September 2014 - 10:31 #737429

ออกขนานช่อง 3HD คนดูดาวเทียมก็ดูได้อยู่แล้วครับเพราะ Must Carry
ไม่เห็นต้องเอาอะไรมาอ้างเข้าข้างตัวเองให้มันวุ่นวายเลย

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 3 September 2014 - 10:50 #737430
shelling's picture

พลีชีพนะครับ มันผิดตั้งแต่เริ่มครับ

การย้ายไปดิจิตอลนั้นดีแน่นอนครับ แต่ถ้า กสทช ต้องการผลักดันดิจิตอล ยกเลิกอนาล็อกโดยสมบูรณ์จริงๆ ก็ไม่ควรต้องให้รายเก่าเข้าร่วมประมูลตั้งแต่แรกครับ ควรจะกันโควตาให้เลย (แบบที่ยกให้ช่องห้าไปนั่นแหละ) ด้วยเงื่อนไขว่าให้ออกอากาศได้เท่าอายุสัมปทานที่เหลืออยู่ นอกจากว่าช่องไหนอยากทำธุรกิจต่อหลังจากนั้นก็ประมูลเผื่อไว้กันเอาเอง
แต่การมาบังคับให้แต่ละช่องต้องออกอากาศคู่ขนานในสล็อตที่เขาจ่ายเงินประมูลมานี่มันเอาเปรียบเอกชนมากครับ ผมว่าอันนี้แหละครับที่ช่องสามเขาอยากให้เคารพสิทธิ์

ส่วนเรื่อง "เอาคนดูเป็นตัวประกัน" ผมว่าไม่เกี่ยวครับ คนดูเลือกได้อย่างอิสระครับ เราไม่ได้มีแค่ช่องสามช่องเดียวครับ ยังมีช่องดิจิตอล หรือแม้แต่ช่องดาวเทียมอีกเป็นร้อยครับ หรือถ้าอยากจะดูช่องสามเพิ่ม ก็ติดเสาหนวดกุ้งได้ครับ แบบเดียวกับที่เราติดจานติดเคเบิลนั่นแหละ
และช่องดิจิตอลอื่นๆ ก็ไม่ควรจะมาง้อให้ช่องสามพาคนเข้าไปแล้วหวังมาแย่งครับ ไปเร่งรัดให้ กสทช แจกคูปองดีกว่าครับ พอคนดูเห็นภาพคมชัดกว่ากันเยอะก็ไม่อยากถอยกลับไปอนาล็อกแล้วครับ ถึงตอนนั้นช่องสามเองนั่นแหละจะกลับมาซมซานหาระบบดิจิตอลเอง

ป.ล. ในเหตุการณ์ปัจจุบัน ผมสนับสนุนให้ กสทช สั่งผู้ให้บริการดาวเทียมห้ามเกี่ยวสัญญาณไปออกครับ กฎก็คือกฎนั่นแหละ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2014 - 10:50 #737437 Reply to:737430

คูปองนั้นที่แจกไม่ได้ตามแผน เพราะ คสช. สั่งทบทวนไม่ใช่หรือครับ
ถึงลดราคาจากพันบาทเหลือ 690
ตอนนี้ก็ไฟเขียวมาแล้วเมื่อวาน เริ่มแจกได้เลย

ส่วนที่ต้องประมูล เพราะการเปลี่ยนผ่าน
มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนครับ
ไม่ได้เปลี่ยนฟรี ๆ
การประมูลนั้นแฟร์ที่สุดแล้ว

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 3 September 2014 - 11:08 #737452 Reply to:737437
shelling's picture

แปลว่าที่ช่องห้าได้ไปฟรีๆ นั่นก็ไม่แฟร์สินะครับ

ผมไม่ได้จะสื่อว่ายกช่องให้รายเก่าฟรีๆ ครับ แต่เป็นการทำเพื่อช่วยเร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่าน จูงใจให้ผู้เล่นรายเก่าพาคนดูเข้าระบบครับ ซึ่งก็มีเงื่อนไขว่าอยู่ได้นานเท่าอายุสัมปทานที่เหลือของแต่ละเจ้า หรือไม่ก็กำหนดไปเลยว่าสามปีห้าปี หลังจากนั้นถ้าอยากทำธุรกิจต่อก็ต้องย้ายไปออกในช่องที่ตัวเองประมูลไว้อีกทีเอาเอง

ส่วนเรื่องคูปอง ถ้าไม่ลากยาวจนให้ คสช มารื้อ ป่านนี้ทุกบ้านมีกล่องดิจิตอลครบไปนานแล้วครับ

By: ween
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2014 - 12:04 #737474 Reply to:737452
ween's picture

ช่อง 5 เอาสัมปทานที่ทำกับช่อง 7 ไปแลกมานี่ครับ ยอมลดสัญญาสัมปทานตัวเองที่ทำกับช่องเจ็ด เพื่อเอาใบอนุญาตแบบทีวีสาธารณะ ซึ่งมีโฆษณาได้น้อยกว่าแบบประมูลใบอนุญาตด้วยซ้ำ รายการบันเทิงก็ได้น้อยกว่า แปลว่าเอาจริง ช่องห้าก็เสียเงินที่จะได้ในอนาคตไปเยอะทีเดียวเพื่อแลกกับใบอนุญาตที่ตอนนี้ไม่ต้องจ่าย

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 3 September 2014 - 13:11 #737494 Reply to:737474

ช่อง 5 จะกลายเป็นทีวีของกองทัพแล้วครับ ส่วนสัมปทานช่อง 7 ช่อง 5 เอาไปแลกกับการได้ mux เป็น 2 ช่วง รายได้ที่เสียไปก็เอาค่าเช่า mux มาทดแทนครับ

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 3 September 2014 - 16:27 #737578 Reply to:737474
shelling's picture

แต่ในช่วงแรกนี้ช่อง 5 ก็ยังออกอากาศในผังแบบเชิงพาณิชย์อยู่ใช่มั้ยครับ ไม่ได้เปลี่ยนผังเป็นทีวีสาธารณะเลย

นั่นแหละครับ กสทช ควร handle ทุกช่องอนาล็อกเดิมด้วยวิธีการนี้เหมือนกันตั้งแต่แรก ย้ายเข้ามาก่อน แล้วก็ให้ออกอากาศได้เท่าอายุสัมปทานที่เหลือตอนเป็นอนาล็อก หลังจากครบเวลา ก็ให้แต่ละช่องย้ายไปในช่องที่แต่ละเจ้าประมูลไว้

By: 21Aki
ContributorAndroidWindows
on 3 September 2014 - 10:53 #737440 Reply to:737430
21Aki's picture

เห็นด้วยครับ เขาประมูลแล้ว ก็ต้องเป็นสิทธ์ของเขาที่จะทำ แม้ตอนนี้จะเอารายการเก่ามาฉายก็ตาม แต่มันไม่มีสถานีไหนหรอกที่จะเริ่มจาก Content ของตัวเองหมดเลย ยากมาก นอกจากเขาจะทำดาวเทียมมาก่อนแล้วเปลี่ยนมาขยายเป็นดิจิตอล อย่าง Voice TV ไทยรัฐ หรือ Amarin ทำไม กสท ไม่ไปโวยช่องที่ฉายรายการวนๆ ซ้ำๆ ช่องอื่นบ้างละครับ -

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2014 - 11:07 #737448 Reply to:737440

ถูกต้อง เป็นสิทธิของช่องสาม
จะเอาอะไรมาออกก็ได้ในช่องที่เขาประมูลมาเอง
อยากฉายแถบสี หรือ MV ทั้งวันก็เชิญ
เพียงแต่ Option ที่แถมให้บน TV ดาวเทียมที่มีคนดู 70% นั้น
ไม่แถมให้แล้ว
ถ้ายังอยากได้ต่อ ก็มีทางเลือก 2 ทาง

-ออกคู่ขนาน เพราะจะได้สิทธิ์บนช่องดาวเทียม
-ทำเรื่องขอออกอากาศเป็นช่องดาวเทียมเหมือนช่องดาวเทียมอื่น ๆ ซึ่งโฆษณาได้ไม่เกิน 6 นาที

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 September 2014 - 13:23 #737499 Reply to:737448
NoppawanConan's picture

ถึงแม้จะเป็นสิทธิของช่อง 3 แต่นี่ก็ผ่านมา 4 เดือนแล้ว ช่อง 3HD เพิ่งจะเอาคอนเทนต์ (ที่ไปรีรันจากช่องในเครือ โดยเฉพาะข่าว) มาลงอีกทีนี่คืออะไรครับ แทนที่จะนำละครมาออกคู่ขนานตั้งแต่แรก โดยให้บริษัทลูกมาซื้อสิทธิ์กับช่อง 3 มาออกอากาศมันก็ไดัไม่ใช่หรือ แต่ทำไมถึงไม่ทำครับ ช่องอื่นๆที่เป็น HD เขาไปไหนต่อไหนแล้ว // คหสต.


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 September 2014 - 13:27 #737502 Reply to:737499
lew's picture

ถ้าช่องอื่น "ไปถึงไหนต่อไหน" การไม่มีละครช่องสามก็ไม่น่าเป็นปัญหานี่ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: bankbook555
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 September 2014 - 00:11 #737881 Reply to:737440

ไทยรัฐทีวีรู้สึกจะไม่ได้เป็นดาวเทียมมาก่อนนะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 September 2014 - 11:59 #737469 Reply to:737430
hisoft's picture

+1 ครับ จะเอาไปออกคู่ขนานหรือไม่ยังไงอันนั้นผมไม่สนใจเท่าไหร่ครับ แต่ไม่มีสิทธิ์ไปฉายบนเคเบิลและดาวเทียม เรื่องนี้ต้องแยกกันให้ออกด้วย ช่องสามเองก็ไม่ได้เป็นช่องที่มีสิทธิ์ฉายผ่านดาวเทียมมาตั้งแต่แรกแล้ว โดนตัดผ่านดาวเทียมไปจะมีสิทธิ์มาโวยวายอะไรครับผมไม่เข้าใจ

By: yymnoy
Android
on 3 September 2014 - 12:03 #737473 Reply to:737430

ผมมองว่า กสทช ก็ไม่ได้บังคับให้แต่ละช่องออกอากาศคู่ขนานขนาดนั้นนะครับ

เพราะทางเลือกจะไปออกอากาศทางสัญญาณดาวเทียมหรือเคเบิ้ลก็ยังได้อยู่
เพียงแต่ว่าทางช่องก็ต้องปรับตัวให้สามารถออกอากาศทางดาวเทียมหรือเคเบิ้ล
ได้อย่างถูกต้อง (ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด คือ ลดจำนวนโฆษณาลงและไปขอ
ใบอนุญาตออกอากาศ)

สิ่งที่ กสทช ยกเลิกไปการบังคับให้ผู้ให้บริการดาวเทียมและเคเบิ้ลจะต้องเกี่ยว
สัญญาณฟรีทีวีไปออกอากาศ (โดยที่แต่ละช่องมีจำนวนโฆษณาเท่าเดิมไม่ต้อง
เป็นไปตามกฎที่บังคับกับช่องที่ออกอากาศทางดาวเทียม) ซึ่งผมคิดว่าที่ช่องสาม
แถลงออกมาไม่เคลียเลย คือ การที่เขาอ้างอิงว่าผู้ชมดาวเทียมและเคเบิ้ลเป็น
สัดส่วนใหญ่สุด เขาจะจับกลุ่มตลาดตรงนี้ ซึ่งก็โอเค แต่ปัญหาคือเขาจะเอา
ตัวเองไปออกอากาศทางดาวเทียมและเคเบิ้ลด้วยเงื่อนไขแบบเดิมของตัว
(ซึ่งมันก็เอาเปรียบคู่แข่งที่ออกอากาศทางดาวเทียม)

ดังนั้น ผมสนับสนุนให้ กสทช สั่งผู้ให้บริการดาวเทียมห้ามเกี่ยวสัญญาณไปออก
ด้วยคนครับ

By: adirak
ContributoriPhone
on 3 September 2014 - 13:11 #737495 Reply to:737473
adirak's picture

+2^16


📸

By: kasemsakk
ContributorAndroidSymbianWindows
on 3 September 2014 - 16:25 #737577 Reply to:737430
kasemsakk's picture
By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2014 - 10:48 #737436
0FFiiz's picture

คสช. พลาดที่ไม่ได้ระบุวันสินะ = =""

ต้องขอบอกว่า 70% ที่บอก แต่จำนวนช่องมันมหาศาลเลยนะครับ
แต่ 30% ที่ช่อง 3 เกาะไว้เนี่ยแหละ ที่จะเข้ามาแชร์ตลาดส่วนที่ขาดได้
30% ไม่น้อยนา

แต่ต้องบอกว่า ฉวยโอกาสได้สุดๆ ไปเลย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 3 September 2014 - 10:53 #737439

โยนกลับไปคสช.ตัดสิน ก็รอดู

ยังไงกสทช.ก็ต้องทำตาม เหมือนกรณีสั่งเลื่อนประมูลคลื่นทุกอย่างออกไปก่อน

By: xxa
Android
on 3 September 2014 - 11:05 #737449

เลิกดูช่อง 3 ไปนานแล้วตั้งแต่ติดกล่องทีวีดิจิตอล

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 3 September 2014 - 11:14 #737454

ถ้าช่อง 3 ทำ ช่อง 3HD ผมว่าคนจะแห่มาดูทีวีดิจิตอลกันเยอะนะครับ

By: plawanja
Android
on 3 September 2014 - 11:23 #737456
plawanja's picture

เสือกระดาษ ใครๆ ก็ไม่กลัว

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 3 September 2014 - 12:23 #737479 Reply to:737456
itpcc's picture

ก็เลยต้องยืมมือพี่เสือมีปืนใหญ่ไงครับ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 3 September 2014 - 12:26 #737480
Charin Tapang's picture

วิดีโอเต็มๆ ของข่าวมาแล้วครับ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 3 September 2014 - 12:37 #737484
gotobanana's picture

ผิดแต่คิดว่าตัวเองถูกแล้วบอกว่าที่คนอื่นทำนั้นผิด

By: adirak
ContributoriPhone
on 3 September 2014 - 13:17 #737497
adirak's picture

ผมไม่ดูก็ได้ช่อง 3 แต่แฟนผมดิขาดไม่ได้เลย ดูละครที สามเรื่อง สามช่อง (ช่อง 3, 5, 7) พร้อมกันได้ เป็นการดูละครแบบ Multi-threading


📸

By: jane
AndroidUbuntu
on 3 September 2014 - 13:24 #737498
jane's picture

พวกตาสว่างนี่ หลังๆ มาผมสงสัยแล้วว่า ตาสว่างจริง หรือถูกคนกลุ่มหนึ่งเอาไฟฉายส่องตา
เห็นแต่แสงไฟฉายคนส่องตาจ้าๆ จนมองอะไร รอบๆ ตัวไม่เห็นเลย

แค่เรื่องผลประโยชนธรรมดาๆ ของช่อง 3 ยังโยงไปคนมีอำนาจ มีสีได้ด้วย

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 September 2014 - 00:57 #737922 Reply to:737498
NoppawanConan's picture

ไม่โยงได้ก็แปลกแล้วครับ คดีติดตัวของคนใหญ่โตในช่อง 3 ก็ยังมีอยู่ ไหนจะเรื่อง"ไร่ส้ม"อีกล่ะ ส่วนเรื่องตาสว่าง ผมว่าน่าจะอย่างหลังมากกว่าครับ เว้นแต่พวกที่ทนไม่ไหวจริงๆ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2014 - 15:29 #737545
runnary's picture

แสดงความคิดเห็นแบบเป็นกลาง (กลางมากๆ)
ผมว่า มันเป็นสิทธิของ ช่อง3 ที่เค้าจะมีที่ดิน 4 ผืน มีคลี่น 4 ช่อง

ที่ดินเดิม จ่ายค่าเช่าไปแล้ว และทำมาค้าขายอยู่ ขายดีด้วย และจะเช่าที่ดินเพิ่มมาอีก 3 ผืน เพื่อขยายสาขา

รายได้ของเค้า ควรจะเป็น รายได้ ที่มาจากทั้งหมด 4 สาขา ไม่ใช่ แค่ 3 คือถ้าเป็นเราๆท่านๆ ก็ลองนึกดูว่า ที่ที่ตัวเองเช่าอยู่ ก็ยังทำมาค้าขายได้เงินอีตั้งหลายปี แล้วระหว่างที่ยังไม่หมดอายุสัญญา ก็จะได้ หารายได้ระหว่างนี้ เพิ่มอีก 3 ช่อง
มันก็คือธุรกิจง่ายๆ

แต่ถ้าถามว่าแล้วระหว่างนี้ จะปล่อยให้ที่ดินมันยังว่างทำไม ทำไมไม่ทำอะไรสักที ก็เข้าใจว่าคนมันยังดูน้อย การที่จะผลิตคอนเทนต์ น่าจะมีต้นทุนที่สูง และออกอากาศทิ้งไปวันๆ แล้วเอามาออกอากาศซ้ำอีกไม่ได้ ในตอนที่คนดูยังไม่เยอะ อาจจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายเยอะกว่าอยู่เฉยๆ ค่อยไปตอนคนมากกว่านี้(จริงๆ 70% ของผู้ชมโทรทัศน์ไทย ใช้ระบบทีวีดาวเทียม/เคเบิ้ลทีวี มันก็ดู ดิจิตอลได้นิหว่า?)

พิมพ์ไปพิมพ์มา งงละ เอาเป็นว่า เค้าจ่ายค่าเช่า 4 ช่อง เค้าควรจะได้รายได้ 4 ช่อง มันก็สิทธิของเค้านะ
ผมเองก็ไม่ได้ดูช่อง 3 มาหลายเดือนละ เพราะเผือกอยากดู ดิจิตอล

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 3 September 2014 - 15:30 #737547 Reply to:737545
itpcc's picture

ประเด็นคือในส่วนดาวเทียม/เคเบิลที่คนอื่นเค้าหากินกันแค่ 6 นาที ขืนให้ช่องสามออกคนเดียว 12 นาที ผมว่ามันก็ไม่แฟร์กับช่องอื่นเช่นกันนะครับ ส่วนทางเสาก้างปลาอันนั้นมันเรื่องของเค้า ไม่ยุ่งอยู่แล้ว


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 September 2014 - 15:57 #737561 Reply to:737547
lew's picture

อันนั้นต้องไปไล่เบี้ยกับกล่องดาวเทียมที่ดึงคลื่นช่องสามไปออกครับ เพราะช่องสามไม่ได้มีสถานะเป็นช่องดาวเทียมตั้งแต่แรก กล่องนำสัญญาณไปออกกันเอง


lewcpe.com, @wasonliw

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 September 2014 - 16:20 #737575 Reply to:737561
hisoft's picture

+1 ครับ ตามนั้น

By: btxxxx
AndroidWindows
on 3 September 2014 - 21:22 #737757 Reply to:737545

เท่าที่อ่านมาเหมือนเค้าก็ไม่ได้ขอยึดอะไรคืนนะครับ ยังมี 4 ผืนเท่าเดิม แต่ แปลงแรกที่เค้าซื้อไว้มันอยู่ด้านใน (เพราะการขยายตัวของเมือง แต่ก่อนก็เป็นที่ติดถนนนี่แหล่ะ) เค้าเลยต่อเติมออกตามมาจนกินทางเดินบนฟุตบาทอยู่ ซึ่งเดิมเค้าอนุญาตให้ตั้งได้ชั่วคราว แต่ตอนนี้มีการจัดระเบียบใหม่ ให้มีการไปซื้อที่ดินข้าง ๆ ที่อยู่ติดถนนให้ไปขายแทน (และเจ้าของแปลงแรกก็ไปซื้อมาเรียบร้อย) ตรงฟุตบาทที่เลยมาก็เลยจะถูกยกเลิกอนุญาตให้รื้อออกไปขายอยู่แต่ในที่ดินตัวเอง เลยทำให้คนที่ซื้อของตามริมฟุตบาทได้เลยไม่ค่อยสะดวก (ต้องเดินเข้าไปซื้อเอง) แต่ถ้าเค้าย้ายร้านที่เคยขายบนฟุตบาทไปขายในแปลงที่เหลือที่มีที่อยู่ติดถนนเหมือนกันก็จะทำให้คนซื้อเข้าถึงได้เหมือนเดิม ซึ่งเค้าไม่ทำเพราะต้องลดค่าเช่าในที่แปลงใหม่ลง (ก็แล้วแต่เขาว่าจะทำไหม? แต่สถานะปัจจุบันคือห้ามขายบนฟุตบาท)

By: loptar on 3 September 2014 - 15:29 #737546
loptar's picture

ประเด็นน่าจะอยู่ที่ เวลาโฆษณามากกว่า
เดิมขายได้ 12 นาที พอไปดิจิตอล ไ้ดแค่ 6

By: weapon
AndroidUbuntu
on 3 September 2014 - 16:45 #737585 Reply to:737546
weapon's picture

ถูกต้องครับ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 4 September 2014 - 00:58 #737924 Reply to:737546
Elysium's picture

ช่องดิจิตอลได้ 12 นาทีครับ
แต่ถ้าช่อง 3 เดิมต้องการจะออกอากาศทางเคเบิล/ดาวเทียม ต้องลดเหลือ 6 นาที
ถ้าช่อง 3 เดิม ออกขนานกับ HD หรือ SD ก็จะได้โฆษณา 12 นาที
เจ้าของกล่องต้องเอาช่อง 3 HD/SD ไปออกด้วย
ผมว่าสิ่งที่ช่อง 3 น่าจะเลือกทำคือหาวิธีออกขนานกันไป (ตามข่าวคืออาจตะกุกตะกักนิดหน่อยเพราะเป็นคนละบริษัท)

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดน่าจะประมาณนี้


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 4 September 2014 - 02:01 #737947 Reply to:737924
Hexsense's picture

ถ้าตามนี้
การจะโกรธ กสทช. จนพาลไม่เอาลง Digital แต่ลงแค่ เคเบิล/ดาวเทียม เพื่อเตะถ่วงทีวี digital ต่อไปก็คงได้ไม่คุ้มเสียสินะครับ เวลาโฆษณาหายไปตั้งครึ่งนึง
หรือก็ยังคุ้มอยู่ดี เพราะช่อง 3 หลักเวลาโฆษณาลดครึ่งนึง แต่ยังมีช่องไว้ฉายโฆษณาได้ 4 ช่อง ไม่ใช่ 3 ช่อง?

By: Yone on 3 September 2014 - 16:02 #737563

ช่องสามพูดไม่เข้าประเด็นนะครับ
เหตุผลจริงๆ อยู่ที่ผลประโยชน์ที่ท่านเสียไปมากกว่า

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2014 - 17:16 #737601 Reply to:737563
runnary's picture

เค้าก็บอกอยู่นะว่าเค้าเป็นบริษัท ซึ่งมันเป็นธรรมดาที่จะต้องหารายได้ ต้องรักษาผลประโยชน์ของบริษัท
เค้าก็ต้องพูดอ้อมๆ จะได้ไม่น่าเกลียด
จริงๆแล้วน่าเห็นใจทั้ง ช่อง3 น่าเห็นใจคนดูที่ไม่ได้ดูสักที พวกดาวเทียมอะเป็นตัวที่ทำให้เกิดปัญหา
มือเสี้ยมน่าจะเป็น ช่องอื่นๆ ที่กระโดดเข้า ดิจิตอลแล้ว
(ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นที่เดาล้วนๆ)