Tags:
Node Thumbnail

VMS หรือ Virtual Memory System เป็นระบบปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ยุคดั้งเดิมที่เกิดมาตั้งแต่ปี 1977 หรือเกือบ 37 ปีแล้ว จากบริษัทตำนานอย่าง DEC (Digital Equipment Corporation) ตอนนี้ผู้ถือสิทธิในระบบปฎิบัติการคือเอชพี เตรียมปล่อย OpenVMS ให้กับบริษัทที่เพิ่งเปิดใหม่คือ VMS Software ไปพัฒนาต่อ

เมื่อปีที่แล้วเอชพีประกาศแนวทางเลิกซัพพอร์ต OpenVMS โดยเลิกทดสอบกับฮาร์ดแวร์ใหม่ ซึ่งหมายถึงระบบใหม่ๆ อาจจะติดตั้งอีกไม่ได้อีกต่อไป

บริษัท VMS Software เพิ่งเปิดบริษัทมาไม่นานนัก (เว็บยังไม่เสร็จ) แต่ก็มีแผนการพัฒนา OpenVMS ออกมาแล้ว โดยช่วงแรกจะซัพพอร์ต OpenVMS บนชิป Itanium เช่นเดิม และพัฒนาต่อทั้งประสิทธิภาพและความเข้ากันได้กับเทคโนโลยียุคใหม่ ส่วนในระยะยาวจะซัพพอร์ตเครื่อง x86 และปรับให้เป็นโครงการโอเพนซอร์ส โดย OpenVMS ทุกรุ่นจะได้รับซัพพอร์ตจาก VMS Software อย่างน้อยห้าปี

VMS ยังมีการใช้งานอยู่ในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์, กองทัพเรือสหรัฐฯ, บริษัทขนส่ง, และภาคการเงิน

ที่มา - ComputerWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 2 August 2014 - 10:36 #727536
UltimaWeapon's picture

เสริมเกร็ดเพิ่มเล็กน้อย มันคือต้นตระกูลของ Windows NT หรือจะพูดได้ว่า Windows NT คือ Successor ของมันก็ว่าได้ โดยต้นเหตุมาจากคนนี้ http://en.wikipedia.org/wiki/Dave_Cutler

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 August 2014 - 15:54 #727605
PH41's picture

ที่นี่ก็จะมีคน Hack โรงไฟฟ้า กองทัพ ขนส่ง การเงิน

นึกถึง Die Hard 4.0 เลย

By: kamthorn
ContributorAndroidUbuntu
on 4 August 2014 - 14:09 #727982

ทันได้ใช้ VAX-11/780 OS เป็น VAX/VMS มีแรม 2MB แต่มหาวิทยาลัยปิดไว้หลายปีละ ไม่คุ้มค่าไฟ (แหงละ spec มันต่ำกว่ามือถือ smartphone ถูกๆ เสียอีก)

อ่านแล้วก็นึกถึงอ่ะครับ เรียน fortran ก็ต้องเขียนและคอมไพล์บนนั้น


--