Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี 2012 กลุ่มเฝ้าระวังเรื่องการละเมิดสิทธิแรงงานในประเทศจีน China Labor Watch (CLW) ออกมาประกาศว่าหนึ่งในซัพพลายเออร์ของซัมซุงในจีนใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี (ข่าวเก่า) ซึ่งหลังมีข่าวออกมา ซัมซุงเพิ่มมาตรการด้านแรงงานอีกหลายอย่าง และเพิ่งออกรายงานสถานการณ์ล่าสุดว่าไม่มีปัญหาแรงงานเด็กแล้ว แต่ยอมรับว่ามีปัญหาแรงงานด้านอื่นๆ (ข่าวเก่า)

แต่ China Labor Watch ก็ออกมาให้ข้อมูลหลังจากนั้นไม่นานว่าพบปัญหาในโรงงานซัพพลายเออร์ของซัมซุง (อีกแล้ว) รอบนี้คือโรงงานชื่อ Shinyang Electronics ในเมือง Dongguan

โรงงานของ Shinyang แห่งนี้จ้างแรงงานเด็กและนักเรียนที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์ โดยจ้างเป็นระยะเวลาสั้นๆ 3-6 เดือนเพื่อรองรับความต้องการสินค้าตามฤดูกาล แรงงานเด็กเหล่านี้ต้องทำงานวันละ 11 ชั่วโมงโดยไม่มีค่าล่วงเวลา และโรงงานก็ไม่ได้ซื้อประกันสังคมให้ตามที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ ทีมสอบสวนของ CLW ยังพบปัญหาด้านแรงงานประเภทอื่นๆ ในโรงงานแห่งนี้ด้วย เช่น ใช้แรงงานชั่วคราวเป็นจำนวนมาก, ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันสารอันตราย, บังคับเซ็นสัญญาที่เป็นกระดาษเปล่า

อัพเดต ซัมซุงออกมาชี้แจงผ่านบล็อก Samsung Tomorrow ว่าจะตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน และจะใช้มาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันปัญหาแรงงานเด็ก

ที่มา - China Labor Watch, SamMobile

Get latest news from Blognone

Comments

By: MooRock
iPhone
on 10 July 2014 - 22:59 #720857
MooRock's picture

YO!

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 July 2014 - 16:30 #720988
PaPaSEK's picture

เพื่อนผมไปทำงานในโรงงานผลิตหูฟังเพื่อศึกษางาน มันเล่าว่าคนจีนทุกคนไม่ว่าจะเด็ก จะแก่ล้วนแล้วแต่อยากมีงานทำ

ครอบครัวที่ยากจนต้องการให้มีเงินใช้จ่าย ลูกก็ต้องไปหางานทำ เด็กโชคดีก็ได้ทำงานในโรงงานที่ดี เด็กโชคไม่ดีก็ไปเป็นแรงงานที่ใช้แรงงานหนักๆ พวกทำสวนทำไร่แบกของ

ปัญหาที่เพื่อนผมบอกว่าน่าจะเป็นปัญหาที่แท้จริงคือโรงงานกดเงินแรงงานเด็ก เอาเปรียบต่างๆ นาๆ

ผมเลยถามว่าโดนแต่แรงงานเด็กเหรอ? มันบอกว่า "ก็โดนกันทุกวัย"

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 11 July 2014 - 16:33 #720989
devilblaze's picture

เรื่องพวกนี้แก้ยาก คนอยากทำงาน ผู้จ้างเองก็อยากได้ เหมือนแม่เหล็ก

By: nario
AndroidIn Love
on 14 July 2014 - 20:09 #721547
nario's picture

อยากรู้จังว่าอยู่ Tier ไหนครับ?