Tags:
Node Thumbnail

ในวันนี้ (25 มิถุนายน) บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ได้ออกแถลงถึงกรณีที่ลูกค้าจำนวนมากได้ร้องเรียนถึงกรณีบิลช็อคจากเกม Cookie Run ที่เกิดขึ้นจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้เล่นอย่างเป็นทางการ และประกาศยกหนี้เฉพาะในส่วนของยอดจาก Google Play Carrier Billing ที่มียอดสูงผิดปกติให้ลูกค้าทุกรายแล้ว โดยลูกค้าทุกรายจะได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความเยียวยาต่อไป

ทั้งนี้เอไอเอสได้ปิดให้บริการในส่วนของบริการ Google Play Carrier Billing สำหรับลูกค้าในระบบรายเดือนตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบการจำกัดยอดเงินของ Google Play Carrier Billing ซึ่งเอไอเอสคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ดีเอไอเอสยังได้กล่าวเพิ่มถึงกรณีที่มีผู้ออกมาร้องเรียนว่าได้รับใบแจ้งหนี้จากธนาคารไทยพาณิชย์ที่ยอดสูงผิดปกติจากการเล่นเกม Cookie Run เพิ่มเติมด้วยว่าเอไอเอสไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้แต่อย่างใดครับ

ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ของเอไอเอส

นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด เอไอเอส กล่าวว่า “จากการที่ขณะนี้ได้มีข่าวเผยแพร่เกี่ยวกับกรณีที่ประชาชนใช้บริการซื้อคอนเทนต์ของ Google Play และชำระผ่านช่องทางบัตรเครดิตธนาคารฯ (นายทัศนะ พยัคฆินทร์ อายุ 62 ปี และนางวีนัส พยัคฆินทร์ อายุ 58 ปี ที่หลานชายวัย 8 ขวบ จังหวัดลำปาง เล่นเกมบนมือถือ และถูกเรียกเก็บเงินโดยหักจากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นจำนวน 129,123 บาท) และคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับบริการของเอไอเอสนั้น ขอเรียนชี้แจงว่า ถือเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะหลังจากตรวจสอบแล้ว พบว่ากรณีดังกล่าวเป็นการชำระผ่านบัตรเครดิตธนาคารที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเอไอเอสแต่อย่างใด เพราะลักษณะบริการของเอไอเอส คือเป็นช่องทางรับชำระค่าสินค้าและบริการให้กับ Google Play โดยหักจากบิลล์ค่าโทรศัพท์ของเอไอเอสเท่านั้น และขณะนี้ได้ปิดการให้บริการพร้อมดูแลลูกค้าที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว”
โดยเอไอเอสใคร่ขอเรียนถึงความคืบหน้า กรณีลูกค้าใช้งานเล่นเกมบนมือถือ และมีค่าบริการสูงผิดปกติ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาว่า จากการที่บริษัทได้มีความห่วงใยและยินดีให้การดูแลลูกค้าโดยหลังจากเปิดบริการนี้เมื่อ 30 เมษายน 2557 และได้ทำการระงับบริการนี้ไปตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2557 โดยยกเว้นค่าสินค้าและบริการของ Google Play ที่หักจากบิลค่าโทรศัพท์ของเอไอเอสให้แก่ลูกค้าในระบบโพสต์เพดทุกรายที่ใช้งานโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และขณะนี้ได้ทยอยสื่อสารไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวเพื่อบรรเทาความกังวลแล้ว ดังรายละเอียด ประกอบด้วย
1. สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการดังกล่าวโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ บริษัทได้ทยอยส่ง SMS เรียนให้ลูกค้าทราบถึงการดูแลยกเว้นค่าใช้จ่ายส่วนนี้
2. บริษัทฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบแจ้งเตือน และเพิ่มเติมระบบการกำหนดยอดการใช้งานสูงสุดในการชำระค่าสินค้าและบริการได้ด้วยตนเอง (Credit Limit) เพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเสร็จภายในเดือน ก.ค. 57
3. ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้บริการในโลก Online เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนต่อไป

Get latest news from Blognone

Comments

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 June 2014 - 19:05 #716529
frameonthai's picture

น่าจะให้ออกคนละครึ่ง ดูยังไงนี่มันก็ User Error ชัดๆ

By: Yone on 25 June 2014 - 19:07 #716531 Reply to:716529

ด้วยสาเหตุที่ไม่มี Credit Limit มันก็เป็น Company Error ด้วยครับ

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 June 2014 - 20:31 #716546 Reply to:716531
frameonthai's picture

ผมถือว่าผู้ใช้ไม่มีความรู้และไม่มีความรับผิดชอบนะครับ ก่อนที่จะซื้อของมันก็บอกราคา (พร้อมค่าเงินบาท) อยู่แล้วด้วย ผู้ให้บริการจำเป็นต้องลิมิตการใช้งานด้วยเหรอครับ

เอาอย่างงี้ ถ้าจะให้เปรียบเทียบกันให้เห็นภาพแบบสมัยก่อน ที่มีนิตยสารเป็นกดหมายเลขเพื่อโหลดเกม แล้วถ้าผู้ใช้กดซื้อจนไม่สนใจ ผู้ให้บริการต้องรับผิดชอบเหรอครับ?

บางทีผู้ให้บริการไม่จำเป็นที่จะต้องรับผิดชอบสักนิดเลยครับ ความผิดของผู้ใช้งานเอง

ผมว่าบางทีคนไทยได้รับการให้อภัยจนเคยชินด้วยแหละครับ มันเลยหละหลวมกันอย่างงี้ คงต้องมีบทเรียนราคาแพงกันซะบ้าง ถึงจะจำกันครับ

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 June 2014 - 20:41 #716549 Reply to:716546

ปกติมันจำกัดวงเงินค่าโทรศัพท์อยู่แล้วครับ

By: lastone
Android
on 25 June 2014 - 20:51 #716553 Reply to:716549

ถ้าวงเงินคนละกระเป๋าละครับ
แบบทรูที่มีหลายกระเป๋า

By: plawanja
Android
on 25 June 2014 - 21:00 #716556 Reply to:716546
plawanja's picture

คุณยังอยากจะทำธุรกิจในประเทศที่ประชาชนยังขาดความรับผิดชอบแบบนี้อยู่หรือเปล่าล่ะครับ ? คิดจะเปลี่ยนคนเป็นล้านๆ คน สู้เปลี่ยนองค์กรของคุณง่ายกว่าไหม ?

การกำหนดเพดานค่าใช้จ่ายมองอีกแง่ก็เป็นการปกป้องสิทธิของผู้ให้บริการเหมือนกัน เพราะมีเพดานขั้นสูงแล้ว ต่อไปลูกค้าก็ต้องรับผิดชอบตัวเอง

แต่เห็นด้วยว่าประเทศนี้อะไรๆ มันได้มาง่ายเกินไป บางทีมันไม่ได้มาพร้อมความรู้ ก็เข้าข่ายมอมเมาได้เหมือนกัน

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 June 2014 - 21:13 #716560 Reply to:716556
frameonthai's picture

ด้วยเหตุนี้ผู้ใช้จึงจะต้องหาความรู้เข้าตัวเองไงครับ ไม่ใช่ว่าสักแต่ใช้ๆ พอดีเกิดปัญหาก็โบ้ยความผิดพลาดของตนเองให้ผู้อื่นแล้วบอกว่า "ฉันไม่รู้" อย่างงี้เหรอครับ?
ผมว่าตรรกะนี้มันโคตรวิบัติเลยแหละครับ เพราะฉะนั้นจึงต้องสอนด้วยบทเรียนราคาแพงไงครับ

แต่อีกอย่างหนึ่งผู้ให้บริการก็ควรมีจรรณาบรรณด้วย (แต่ไม่ใช่ปล่อยให้ความผิดของผู้ใช้ปล่อยผ่านๆ ไป) ด้วยเหตุนี้ผมคิดว่าเจอกันครึ่งทาง น่าจะลงตัวที่สุดครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 25 June 2014 - 23:08 #716598 Reply to:716546
lew's picture

ต้องบอกครับ

ผมใช้บัตรเครดิต ถ้าวันหนึ่งผมเลินเล่อทำบัตรเครดิตหาย ชะล่าใจไม่โทรแจ้งอายัด มีคนเอาไปรูดเป็นความผิดของผมครับ วงเงินผมสองหมื่นผมรับผิดชอบสองหมื่น ผมเคยรูดเองเกินวงเงิน ธนาคารก็หยุดไม่ให้รูดครับ ราคาของผมก็รู้ครับ

บัตรเครดิตเกิดคิดบริการพิเศษ จ่ายผ่านร้านอะไรสักอย่าง ไม่รวมวงเงิน คนเอาไปรูด บัตรเครดิตต้องรับส่วนต่างครับ ผมรับผิดชอบของผมไป

บริการรับจ่ายเงิน ให้บริการเกินวงเงิน คือการละเมิดผู้บริโภคครับ

บทเรียนราคาแพง คือบทเรียนของผู้ให้บริการครับ ผู้ให้บริการคิดบริการวิเศษจากไหนมาได้ จะเก็บค่าบริการ ก็เคารพวงเงินที่ผู้ใช้ตั้งไว้ซะ คิดตามนั้น วงเงินเกินก็ต้องแจ้ง ผู้ใช้ไม่ยินดีเพิ่มวงเงินก็ต้องหยุดให้บริการ


lewcpe.com, @wasonliw

By: sunVSmoon
Windows
on 26 June 2014 - 10:58 #716764 Reply to:716598

+1

ชัดเจนครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 25 June 2014 - 21:39 #716567 Reply to:716529
illusion's picture

-1

ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเมินเฉยละเลยต่อการคุ้มครองผู้บริโภค??

เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการที่จะต้องให้ข้อมูลแก่ผู้ใช้บริการอย่างชัดเจนด้วย ไม่ใช่วันดีคืนดีมีบริการใหม่โผล่มา แล้วก็งุบงิบไม่บอกลูกค้าถึงความเสี่ยง แบบนี้ลูกค้าก็มีสิทธิ์ไม่รู้

บางคนอาจคิดว่าตนเองรอบรู้มาก และคิดว่าคนอื่นต้องรอบรู้เหมือนตนไปเสียหมด ถ้าโลกเป็นอย่างนั้นได้ก็คงจะดีครับ แต่มันไม่ใช่ และต้องยอมรับว่าผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเรื่องปกติที่มีในสังคมมนุษย์ ต่อให้คนที่คิดว่าตนเองรอบรู้มาก เช่นพวกไอที แต่ก็อาจไปพลาดพลั้งกับเรื่องอื่นๆ ได้เช่นกัน

ผมมองว่าควรดูที่เจตนา ถ้ารู้เท่าไม่ถึงการณ์จริง เจตนาในที่นี้คือตั้งใจเสียค่าบริการเป็นแสน แต่ในที่นี้คือผู้ใช้ไม่คิดจะเสียค่าบริการเป็นแสนอยู่แล้ว และถ้ารู้คงไม่ทำ ซึ่งแบบนี้ถือว่าผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่มีเจตนา ก็ต้องเยียวยายกเว้นค่าใช้จ่ายกันไปก็เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลดี นอกเสียจากว่ากดไปโดยรับรู้ว่าตนจะต้องเสียเงินแสนจริงๆ แบบนี้จึงถือว่ามีเจตนา

By: Yone on 25 June 2014 - 22:11 #716578 Reply to:716567

+1000 กับความคิดเห็นนี้ครับ
ภาคธุรกิจบ้านเราบกพร่องเรื่องแบบนี้มาก ถ้าเป็นต่างประเทศ ได้ sue กันแหลกลาน

อีกเรื่องนึงคือบ้านเราเรื่องผิดกฏหมายเยอะมาก ยกตัวอย่างคือการขายยาของในอินเตอร์เน็ต
ยาลดความอ้วน อาหารเสริม ครีมทาผิว ไม่มี อย. รับรอง ขายกันอย่างละเมิดกฏหมาย
ของคุณภาพต่ำ หรือ Placebo ด้วยซ้ำ มีคนซื้อกันโจ่งครึ่ง คนขายแต่ละคนมีรายได้นับล้านบาท
ไม่ใช่ทุกคนหรอกครับ ที่สามารถจะแยกแยะเรื่องที่ควรและไม่ควรได้

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 June 2014 - 23:10 #716600 Reply to:716567
frameonthai's picture

ผมคิดว่าอันนี้ไม่ใช่ "รู้เท่าไม่ถึงการณ์" ครับ เพราะว่าช่วงที่จ่ายเงินก็จะมีจำนวนเงินบอกอยู่และเป็นค่าเงินไทยด้วยครับ

และสิ่งที่ผมต้องการบอกคือ ผู้ใช้บริการเองก็ควรศึกษาข้อมูลก่อนใช้บริการครับ ไม่ใช่เอาแต่กด Next อย่างเดียว

By: HackKingSoft
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 25 June 2014 - 22:39 #716589 Reply to:716529
HackKingSoft's picture

ต่างประเทศเขาเป็นมาก่อนแล้วข่าวก็นานมากแล้ว ลองไปดูแล้วกันว่าเขาแก้ยังไงแล้วเพราะอะไร

By: mrGang
iPhoneWindows
on 25 June 2014 - 23:57 #716619 Reply to:716529

ผมเข้าคิดว่าควรให้ผู้ใช้จ่ายเท่าที่วงเงินจำกัดครับ ส่วนที่เหลือให้บริษัทออก

ถ้ากรณีเด็ก กดเล่นมั่วซั่ว ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ แอ๊บแบ๊ว ไร้เดียงสาหรืออะไรก็แล้วแต่แล้วบริษัทรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดผมเข้าใจครับ
แต่กรณีเด็กตั้งใจโกงแต่แรก แล้วบริษัทรับผิดทั้งหมดผมไม่ค่อยเข้าใจครับ แต่ถ้าเป็นเรื่องของการตลาดก็อาจพอเข้าใจได้

By: I3assy on 27 June 2014 - 10:08 #717057 Reply to:716619
I3assy's picture

เรื่องนิสัยของเด็ก เป็นอีกประเด็นหนึ่งครับ ที่พูดกันว่าเด็กคิดจะโกงก่อนโดนแบบนี้ก็สมควรแล้ว มันไม่ใช่ครับ ไม่ว่าเด็กจะทำอะไรก็ตามผู้ปกครองคือด่านแรกที่รับผล ถ้ายอดมันลิมิตไว้ทุกยอด ก็จ่ายเท่าที่ลิมิตครับ คำถามคือแล้วทำไมไม่ลิมิตยอด google carrier billing แต่แรก? ถ้าผู้ปกครองทราบว่ามียอดอื่นนอกจากการโทร การใช้เน็ต เขาจะลิมิตไหม? เรื่องเจตนาโกงก็ว่ากันไปอีกเคสหนึ่ง

AIS มีความผิดฐานไม่แจ้งข้อมูลให้ชัดเจนแต่แรก เชื่อว่าถ้าผู้ปกครองรับทราบและเข้าใจแต่แรก เรื่องนี้จะเกิดได้ยาก

ส่วนที่ AIS ต้องยกยอดให้ คือยอด google carrier billing หัก ยอดที่ผู้ปกครองแจ้งลิมิต(นับตามการใช้งาน+โปร)

By: mrGang
iPhoneWindows
on 30 June 2014 - 21:54 #718014 Reply to:717057

ขอบคุณมากครับสำหรับคำอธิบายด้วยเหตุผล ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วครับ

By: iToffy
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 June 2014 - 01:56 #716655 Reply to:716529
iToffy's picture

บางทีก็มีจิตใจช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์บ้างเถอะครับ ที่ AIS เค้าออกมาทำแบบนี้ก็ดีแล้ว ถือว่าช่วยเหลือคนไม่ให้เป็นหนี้หรือหนี้ลดน้อยลง ไม่ใช่ทุกคนหรอกครับที่เค้าจะรู้เรื่อง คนที่รู้น้อยเกี่ยวกับมือถือยังมีอีกเยอะ แนะนำให้ลองไปสมัครงานเป็นพนักงานใน shop มือถือดูนะครับ คุณจะเข้าใจมากขึ้นว่าคนที่รู้เยอะแบบใน blognone ไม่ได้มีทุกที่และไม่ได้เป็นคนส่วนมาก

By: webapps
Windows
on 26 June 2014 - 12:46 #716794 Reply to:716529

ผมเอาโทรศัพท์ให้ลูกเล่นเกม Danger Dash เป็น Game Offline แต่ถ้าต่อ Net ก็ซื้อ Item ได้เช่นกัน ลูกผม 3 ขวบ ก็กดเล่นไปเรื่อย กดไปโดนซื้อ Item ใน Game ก็ถูกหักเงินเลย ไม่เคยมีการถามว่าจะยินยอมใช้บริการหักเงินโทรศัพท์หรือไม่ ถูกบังคับให้ยินยอมเป็นค่า Default ดีที่โทรศัพท์ผมใช้แบบเติมเงิน เลยไม่เดือดร้อน ที่พอจะป้องกันตัวเองได้ก็คือปิด Net ก่อนให้ลูกเล่น

ผมใช้ Nokia X ซึ่งใช้ Nokia Store ลองหาวิธีตั้ง Password แล้วแต่หาไม่เจอ ไม่สามารถตั้งได้เหมือน Google Play Store

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 25 June 2014 - 19:16 #716535

มันเป็นความผิดพลาดของผู้ให้บริการที่ไม่limitวงเงินด้วยส่วนหนึ่ง

แต่ต้นตอจริงๆแล้ว มาจากการที่เด็กจงใจพยายามจะโกงAISนะครับ ตามข่าวว่าช่วงแรกระบบคิดเงินจาก AISมีช่องโหว่ ก็มีคนทำคลิปวิธีโกงเงินจากAISให้ได้เพชรฟรีๆเต็มไปหมด

เด็กมันก็เลียนแบบ แต่ไปเลียนแบบตอนที่AISปิดช่องโหว่ไปแล้ว ก็เลยโดนคิดเงินเต็มๆ

คำถามคือ ผู้จงใจโกงเงินผิดหรือไม่?

ลองคิดดูง่ายๆครับ ถ้าเด็กแค่เล่นเกมปกติ กดเพลินมันก้ไม่มีทางเยอะได้ขนาดนี้ แต่เด็กกดมากขนาดนี้เพราะคิดว่าโกงเงินสำเร็จแล้ว

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 25 June 2014 - 21:10 #716561 Reply to:716535
iPongHD's picture

มีเหตุมีผล

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 25 June 2014 - 23:11 #716601 Reply to:716535
lew's picture

ผมยืนยันอย่างหนึ่งว่าพ่อแม่ต้องจ่ายนะครับ แต่จ่ายตามวงเงินเท่านั้น

พ่อแม่ซื้อเบอร์ให้ลูกวงเงินสองพัน ลูกเอาไปใช้ จะเอาไปทำอะไร เกินไปไหม บิลมาสิ้นเดือนเจอเต็มวงเงินสองพัน พ่อแม่ไปจ่ายแล้วจะสั่งสอนลูกยังไงก็ว่ากันไปครับ

พ่อแม่ซื้อเบอร์ให้ลูกวงเงินสองพัน บิลมาสองแสน อันนี้อีกเรื่องครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: mrGang
iPhoneWindows
on 26 June 2014 - 00:01 #716621 Reply to:716601

เห็นด้วยทุกประการครับ
ผมเพิ่งทราบว่าพ่อแม่ต้องจ่ายตามวงเงิน ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 26 June 2014 - 02:57 #716669 Reply to:716621
lew's picture

ผมไม่ทราบว่าจริงๆ จ่ายเท่าไหร่ครับ แต่ผม "ไม่ได้" เรียกร้องให้ไม่จ่ายเลย แต่เรียกร้องให้ "จ่ายตามวงเงิน"

ถ้า AIS จะรับเกินนั้นผมมองว่าเป็นเรื่องของการตกลงกันเองครับ ไม่ใช่เรื่องสิทธิผู้บริโภคแล้ว ในมุมมองของผม


lewcpe.com, @wasonliw

By: mrGang
iPhoneWindows
on 25 June 2014 - 23:49 #716616 Reply to:716535

+1 กับความเห็นของท่านครับ ผมก็คิดอย่างนั้นเช่นกัน
เด็กอยากโกง โกงได้ บริษัทเสียหาย บริษัทรับต้องผิดชอบ พอโกงแล้วไม่ได้(ตามข่าว) เด็กเสียหาย บริษัทรับผิดชอบให้ - -'
ที่บริษัทออกมาแสดงรับผิดชอบในส่วนที่ผิดพลาดของตัวเอง ผมเห็นว่าถูกต้องสมควร น่าชื่นชมครับ

แต่ประเด็นจองผมอยู่ตรบนี้ครับ ใครก็ได้ตอบผมที
1. เด็กเจตนาที่จะโกงตั้งแรกต้น "ผิดไหม" ? ไม่ใช่ไม่รู้ แต่นี่ตั้งใจ(โกง)
2. สืบเนื่องจากข้อแรกครับ Operator ควรรับผิดชอบยอดค่าใช้บริการทั้งหมดเลยหรอ ?
3. ข้อนี้ไม่ค่อยเกี่ยวกันแต่ว่าอยากทราบความเห็นจากท่านอื่นครับ เพราะเป็นเด็กทำอะไรก็ไม่ผิด ? ทำอะไรไม่ต้องคิดก็ได้ ไม่ต้องมีส่วนรับผิดชอบในความผิดใดๆ ผมเป็นเด็ก ผมรู้เท่าไม่ถึงการณ์ครับ (ยิ้ม)

By: kowito
Android
on 26 June 2014 - 14:41 #716826 Reply to:716616

เจตนาโกงกับค่าบริการเป็นแสนนี่คนละเรื่องกันครับ เอามารวมกันมันก็มั่วไปหมด

1.เจตนาโกง ผิด แจ้งความ ดำเนินคดีตามกฏหมาย
2.วงเงินมีอยู่ ถ้าไม่มีก็ตีซะสองเท่าของค่าบริการายเดือน ที่เหลือ Operator ควรรับผิดชอบทั้งหมด
3.เด็กทำผิดก็มีความผิดครับ ไปดูตามสถานพินิจก็จะเห็นเด็กที่ทำผิดเต็มไปหมด

By: mrGang
iPhoneWindows
on 30 June 2014 - 21:56 #718015 Reply to:716826

ขอบคุณครับที่ชี้แจ้งให้เข้าใจ ผมไม่ควรเอาสองเรื่องมารวมกันจริงๆ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 June 2014 - 19:20 #716536
darkleonic's picture

ตอนนี้เริ่มมีพวกตัดบัตรเครดิตมามั่วนิ่มแล้ว


I need healing.

By: plyteam
iPhone
on 25 June 2014 - 19:38 #716539 Reply to:716536

เอาจริงๆปัญหามันไม่ได้อยู่แค่ที่ carrier billing ของ AIS อย่างเดียวนี่ครับ ถึงพวกตัดกับบัตรเครดิตกับหักจากบัญชีธนาคารมันมีลิมิต แต่คนยิ่งรวย วงเงินเยอะ ยิ่งโดนเยอะ เป็นแสนก็มีเหมือนกัน

ทางไลน์หรือทางกูเกิลน่าจะออกมาพูดอะไรมั่งนะครับ เหมือนตอนนี้ที่โดนจะเห็นมีแต่ทางกูเกิลเพลย์ ทางแอปสโตร์ยังไม่เห็นอ่ะ

แล้วเหมือนเคยเห็นข่าวเก่าของต่างประเทศ ที่มีเด็กซื้อของทางแอปสโตร์นี่ก็ขอคืนเงินได้

By: plawanja
Android
on 25 June 2014 - 20:25 #716545 Reply to:716539
plawanja's picture

ของ App Store นั้นเป็นคนละกรณีกันครับ อันนั้นเป็นการกดซื้อ paid app หลายตัวรัวๆ เลยเกิดค่าใช้จ่าย เพราะ appstore ถาม password แค่ครั้งแรก ครั้งต่อๆ มาถ้าซื้อภายใน 15 นาทีไม่ต้องป้อนรหัสผ่าน หลังจากเคลียร์กันไปรอบนั้น appstore ก็ได้เพิ่มตัวเลือกในระบบให้ถาม password ทุกครั้งที่กดซื้อแล้ว

By: blue111
AndroidUbuntuWindows
on 25 June 2014 - 22:10 #716577 Reply to:716539

บัตรเครดิตนี่ปกติถ้ายอดผิดปกติเขาต้องโทรมาแจ้งเตือนแล้วสิครับ ถ้ารู้ตัวว่าผิดปกติต่อให้ไม่รู้ว่าหลานเอาไปใช้ก็ควรจะนึกได้ว่ารหัสอาจถูกขโมยไปใช้ ไม่ว่ายังไงก็น่าสั่งระงับก่อนได้นี่นา......

ส่วนตัวแล้วไอพวกที่ผูกกับบริการต่างๆที่ไม่ต้องยืนยันด้วย otp ผมจะใช้ K-Web Shopping Card เพราะจำกัดวงเงินง่ายใครเอาเครื่องไปใช้กดให้ตายยังไงก็ไม่เกินวันละ 1000 บาทและผมก็จะรู้ตัวด้วยเมลใบเสร็จที่มันส่งมาให้อยู่ดี ต่อให้ไม่รู้ตัวด้วยเมลผมก็จะรู้ตัวด้วย sms อยู่ดี

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 25 June 2014 - 23:14 #716602 Reply to:716539
lew's picture

เคสแบบนี้ส่วนตัวผมไม่ช่วยเรียกร้องอะไรให้นะครับ ตัวผมเองมีบัตรเครดิต เปิดบัตรครั้งแรกผมลดวงเงินทันทีตามที่ตัวเองรับผิดชอบไหว ผมมองว่าธนาคารค่อนข้างให้ข้อมูลชัดเจน ตอนบอกลดวงเงินก็ไม่มีอิดออด (เข้าใจว่าถูกคุมจากแบงค์ชาติหนักกว่าฝั่ง telecom เยอะ)


lewcpe.com, @wasonliw

By: kiva
iPhone
on 25 June 2014 - 19:42 #716540

ผู้ใหญ่ไม่ผิดเหรอไง ปล่อยให้ลูกตัวเองเล่นไม่ดูแล แล้วไอดีพวกนี้ควรแบนไปเลย ได้เพชรอื้อซ่าไปอวดเพื่อนอีก แล้วไอ้ที่บอกคลิปสอนโกงก็น่าเอามาให้ดูด้วยว่ามันจริงไหม ผมว่าเด็กมันโกหกมากกว่า

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 25 June 2014 - 20:43 #716550
Perl's picture

Noooooooooooooo

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 25 June 2014 - 20:46 #716552
lingjaidee's picture

ต่อด้วยข่าวนี้ เด็กไทยติดเกมหนักสุดในเอเชีย ... อาจจะไม่ใช่เด็กรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ... แต่ผู้ใหญ่รู้ไม่เท่าทันเด็ก หึหึ ..


my blog

By: zengshadow
iPhoneAndroid
on 25 June 2014 - 20:55 #716554

หนีก็ยกให้แล้ว แล้ว ID Cookie Run นั้นจะทำยังไง ได้ item มาใช้ฟรีๆหรอ

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 June 2014 - 22:12 #716580 Reply to:716554
jaideejung007's picture

Rollback หรือเปล่านะ?

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 26 June 2014 - 02:27 #716665 Reply to:716554
Hexsense's picture

แบนไปเลยก็ได้มั้งครับ
ถือว่า เบี้ยวการชำระหนี้ ก็แบน id ไป แล้วให้สมัครใหม่

By: 白羊
In Love
on 25 June 2014 - 21:07 #716557
白羊's picture

อย่างเด็กคนแรก คำแก้ตัวฟังไม่ขึ้นนะ

ฮีบอกเปิดยูทูปดูวิธีโกงเลยคิดว่าทำตามได้ไม่เสียเงิน

“ส่วน ด.ช.XXXเปิดเผยว่า ได้เล่นเกมคุกกี้รันมาระยะหนึ่งแล้วแต่ไม่เคยมีปัญหาอะไร
กระทั่งไปเปิดในยูทูปพบ เว็บไซต์หนึ่งบอกว่าสามารถซื้อเพชรในเกมคุกกี้รันได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียเงิน”

แต่พอให้สัมภาษณ์ปรากฎว่า

“นึกว่าเงินในเกมสามารถสั่งซื้อเพชร หรือ ตัวการ์ตูนตัวใหม่ๆ ได้ตามใจชอบ

เพราะหวังทำคะแนนสูงสุดกว่าเพื่อนๆ ที่แข่งกัน 10 คน มีหลายครั้งที่กดสั่งซ้ำๆ เพื่อให้ทันใจ”

มันฟังแล้วขัดกันพิกล แสดงว่าเด็กรู้ว่าการซื้อของในเกมต้องเสียเงิน เลยเปิดดูยูทูปเพื่อหาวิธีให้ไม่เสียเงิน

แต่พอให้สัมภาษณ์กลับบอกนึกว่าเงินในเกมใช้ซื้อของได้…

~

ตอนนี้มีเปิดโรมมิ่งเสีย 14 ล้านโผล่มาด้วยนะ…

By: N1tyRei
AndroidSymbianWindows
on 25 June 2014 - 21:26 #716566
N1tyRei's picture

ส่วนนึงก็เพราะเทคโนโลยีเข้าหาเด็กเร็วเกินไป บางคนนี่ยังไม่มีนิติภาวะ บางคนยังแยกเงินจริงกับเงินในเกมไม่ออก ส่วนนี้ก็น่าจะผิดทั้งคู่ ผมว่าทางAISน่าจะจ่ายเพียงครึ่งเดียวแล้วอีกครึ่งให้ชำระจ่ายเป็นงวดๆไปจะดีกว่า จะไม่ได้มีพฤติกรรมเลียนแบบแบบนี้
โตไปไม่โกง ก่อนโตก็โกงไปก่อน :D

By: mrGang
iPhoneWindows
on 26 June 2014 - 00:08 #716624 Reply to:716566

"โตไปไม่โกง แต่ก่อนโตก็โกงไปก่อน" อันนี้ฮาครับ
ว่าแต่จะสอนยังไงให้ไม่โกงนี่สิครับ ทุกวันนี้บ้านเราไอ้เรื่องโกงนี่ ไม่รู้ว่าต้องให้ผู้ใหญ่สอนเด็ก หรือว่าให้เด็กสอนผู้ใหญ่

By: Patchan
iPhone
on 25 June 2014 - 22:18 #716584

ที่จริงไม่ใช่เรื่องซีเรียส AIS เอา ID มาทำเรื่อง Refund ก็น่าจะจบบิลก็บอกอยู่แล้วว่าชาจมาจาก ID ไหน เพราะกรณีนี้ Refund จากต้นสังกัตน่าจะได้อยู่แล้วนะ

By: Ferrited
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 25 June 2014 - 22:54 #716594

ผู้ใช้หลายรายคงโล่งใจ ครั้งหน้าทำอะไรก็ระมัดระวังกันหน่อยก็แล้วกัน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 June 2014 - 22:57 #716595 Reply to:716594
mr_tawan's picture

ในทางกลับกันผู้ให้บริการเกมเครียดหนักเลยครับ ตอนนี้ใครซื้อของอะไรเสร็จปุ๊บเกิดไม่พอใจไปบีบคอ operator ขอให้คืนเงิน (แล้ว operator ก็มาบีบอีกต่อ)

รายได้ทางเดืยวที่มีเหลืออยู่อย่าง IAP ก็กลายเป็นว่าเอาแน่เอานอนไม่ได้แล้ว


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: darkfaty
AndroidWindows
on 26 June 2014 - 10:31 #716741 Reply to:716595
darkfaty's picture

สำหรับผมรู้สึกว่าการให้ IAP ปลดล็อกเมื่อไหร่เท่าไหร่ก็ได้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำครับ มีปัญหาทั้งในแง่ความสนุกของเกมและยังมีปัญหาทางสังคมตามมาอีก อีกทั้งการปล่อยให้ปลดล็อกด้วยเงินปริมาณมาก ๆ ได้สุดท้ายตัวผู้ให้บริการก็เก็บเงินไม่ได้อยู่ดีครับ

By: Ferrited
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 June 2014 - 18:24 #716878 Reply to:716741

เห็นใจผู้ให้บริการเหมือนกัน

มันก็น่าสงสัยอยู่นะ บริการของ ais ที่ให้ซื้อแอพหรือไอเท็มในเกมส์โดยไม่ต้องมีบัตรเครดิตเนี่ย มันต้องสมัครสมาชิกและกรอกข้อมูลก่อนไม่ใช่หรือ ถ้ามีการกรอกข้อมูลเพื่อยอมรับเงื่อนไขจริงแบบนี้ทางผู้บริโภคก็ควรมีส่วนรับผิดชอบด้วย ส่วนทาง ais ก็น่าจะมีระบบเครดิตลิมิตให้เหมือนกัน

By: freeriod on 25 June 2014 - 22:58 #716596
freeriod's picture

ais ชอบเป็นงี้

By: saratlim
ContributorAndroid
on 25 June 2014 - 23:41 #716613
saratlim's picture

งานนี้ผิดสองจุด

หนึ่งคือ เด็กที่ผิดเต็มๆ แย่มาก
สองคือ Ais ที่เล่นบาลีกับคำว่าจำกัดวงเงินไว้ที่...


blog

By: chalearn
Windows
on 26 June 2014 - 01:32 #716645
chalearn's picture

ถ้าการไปเปิดใช้โทรศัพท์แล้ว เขา ส่งบิลมาเก็บเงินเท่าไหรก็ได้นี้ ผมว่าไม่ถูกต้องนะครับ การเปิดเบอร์นี้ง่าย ๆ เลยนะครับ
แม้แต่การยืนยันรหัสผ่านโทรศัพท์ ผมว่ามันก็ยังไม่ดีพอนะ มันต้องมีรหัส 2 ฝั่งมารวมกันถึงจะใช้ได้ ไม่งั้น มีอย่างอื่น ๆ ตาม
อีกหลายอย่าง อย่าลืมเรื่อง internet banking

ส่วนเรื่องเด็กโกงนี้ เด็กนะครับ ยังต้องสอนต้องเตือนอีกเยอะ ยิ่งเป็นเกมแล้ว ยิ่งแยกลำบาก

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 26 June 2014 - 01:32 #716646
WarHammeR_TH's picture

ผิดทุกฝ่ายก็จริง แต่ที่ผิดเยอะที่สุดคือ AIS

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 June 2014 - 04:11 #716685 Reply to:716646
mr_tawan's picture

ผมว่าเด็กผิดที่โลภมาก​ น่าจะผิมากกว่า​ ais​ ที่ไม่รอบคอบ​


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Zethra
AndroidWindowsIn Love
on 26 June 2014 - 11:54 #716781 Reply to:716685
Zethra's picture

เห็นด้วยเลย ผิดที่เด็กเนี่ยละ ประเด็นเลย

รองลองมา ก็เป็น AIS ที่ไม่จำกัดวงเงินในการใช้งาน

By: Negator
AndroidWindows
on 26 June 2014 - 10:00 #716726

AIS ก็ยอมเข้าเนื้อกันไปครับแหม่ แต่ผมรู้สึกหมั่นไส้เคสที่ออกมาแถว2 แถว3 ตามกระแสยังไงไม่รู้สิ

นึกถึงเคสวงโย คุณตันเลยนะครับแหม่

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 June 2014 - 10:24 #716738

วัวหายล้อมคอมแหะงานนี้
บทเรียนราคาแพงเลย แต่ผมเห็นด้วยกับหลายๆท่านแหะ ที่บอกว่าผิดทั้งเด็กและ AIS ความจริงวงเงินมันน่าจะมีการเตือนบ้างเป็นระยะๆ อาจจะเป็น SMS หรือ อีเมล์หรือ Call Center โทรมาสอบถามก็แล้วแต่ เพราะแน่นอนว่า คนซื้อแพ๊คเกจแค่ 399 หรือ 599 บางทีก็คงไม่คิดจะใช้ถึงขนาด 10000 Up หรอก บางที การทำแบบเตือนเป็นระยะๆ ให้ทราบถึงยอดเกิน น่าจะแก้ปัญหาได้ ดีกว่าการลิมิต เพราะการลิมิตมันเหมือนกับการกักขัง ทำให้เหมือนรู้ว่า เด็กไทย หรือคนไทย ไม่มีวุฒิภาวะ ในการใช้เงินเลย บริหารไม่เป็นสะท้อนอะไรบางอย่างออกมาเลยนะเนี่ย
แต่ถ้าให้ดี ควรจะให้เด็กรู้จักการจัดการพื้นฐานเรื่องเงินๆทองๆ ตั้งแต่เล็กๆก็ดีนะครับ (ความคิดส่วนตัว)

By: plyteam
iPhone
on 26 June 2014 - 11:40 #716777 Reply to:716738

ล้อมแล้วก็ยังดีกว่าไม่ล้อมครับ ถ้าล้อมแล้วก็ควรจะล้อมให้หมดเลย ไม่ใช่เอาแค่ google play เอาโรมมิ่งด้วย ให้จำกัดค่าบริการให้ได้ทั้งหมดเลย

By: psemanssc
Blackberry
on 26 June 2014 - 13:45 #716807 Reply to:716777

โรมมิ่งก็จำกัดวงเงินได้ครับ ตอนผมมาอังกฤษวันแรก ยังไม่ได้ซื้อซิม เลยใช้โรมมิ่ง แต่ไม่ได้เปิดเน็ต พอเปิดเครื่อง เอไอเอสส่งข้อความมาก่อนเลยว่าจำกัดค่าบริการ2000บาทก่อนนะถ้าอยากใช้เพิ่มให้โทรไป(ฟรี)